Trinity Rodman ghi bàn thắng trong giờ đá thêm tạo chiến thắng 1-0 trước Nhật Bản, đội nữ Hoa Kỳ vào bán kết Olympic

Share this post on:
Henry Bushnell

henry bushnell

Phóng viên cao cấp

Thứ bảy, ngày 3 tháng 8 năm 2024, 12:16 chiều EDT· Đọc trong 6 phút

204

PARIS — Trinity Rodman đã đưa đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Hoa Kỳ vào vòng bán kết Olympic vào thứ Bảy sau hơn 105 phút thi đấu căng thẳng.

Trận tứ kết buồn tẻ, tẻ nhạt giữa đội tuyển nữ Hoa Kỳ và Nhật Bản kéo dài đến hiệp phụ, rồi đến thời gian bù giờ của hiệp phụ đầu tiên.

Nhưng đó chính là lúc Rodman cắt vào trong bằng chân trái không thuận của cô ấy, và tung ra một cú sút mạnh vào góc trên.

Sau đó khi được hỏi về mục tiêu, Rodman trả lời với nụ cười ngượng ngùng: “Nhắc tôi nhé?”

Cô ấy nói rằng cô ấy “hơi bất tỉnh”. Cô ấy nhớ hậu vệ Crystal Dunn đang tìm đường chuyền chéo dài. “Thành thật mà nói, tôi nghĩ đó là cách duy nhất để chúng tôi có thể ghi bàn trong trận đấu đó”, Rodman nói. Cô ấy nhớ Dunn đã chuyền bóng … “và sau đó tôi chỉ nghĩ, ‘AhhhhhAhhAhh!'” Rodman nói với một tiếng cười khúc khích.

Tuy nhiên, bên lề sân đấu, huấn luyện viên trưởng Emma Hayes “biết chính xác điều gì sẽ xảy ra”.

Rodman, theo lời của chính bà, “đã đánh bóng đạt tới mức trên 90”.

Và bà đã cứu đội tuyển nữ Hoa Kỳ khỏi điều mà ngay cả Hayes cũng thừa nhận là kết quả có khả năng xảy ra nhất: một quả phạt đền.

Rodman cho biết: “Tôi nghĩ chúng tôi đều biết rằng mọi chuyện sẽ đi đến một kết quả tuyệt vời như thế”.

Trong hơn 105 phút, đội tuyển Mỹ đã bị vô hiệu hóa, bị chặn lại bởi một đội Nhật Bản kiên quyết. Họ thiếu ý tưởng và di chuyển ngoài bóng. Họ đã bị đám đông ở đây tại Parc des Princes huýt sáo.

Nhưng Rodman, ngôi sao 22 tuổi đã tìm được chỗ đứng cho mình tại giải đấu lớn ở Pháp , đã khuấy động trận đấu và đám đông với bàn thắng thứ ba tại Thế vận hội này.

Đội tuyển Mỹ đã giành chiến thắng 1-0. Họ tiến tới đối đầu với Đức , đội sau đó đã loại Canada bằng loạt đá luân lưu, trong trận bán kết vào thứ Ba. Và họ đã chứng minh rằng họ có thể giành chiến thắng trong một trận đấu khó khăn với phong độ kém hơn cả khả năng của mình.

Đội tuyển nữ Hoa Kỳ đã lăn vào tứ kết , trông giống như chính họ đã từng bay cao. Một đội trẻ đã lấy lại được phong độ của mình. Phần còn lại của thế giới chắc chắn lo sợ rằng một siêu cường quốc đã sụp đổ đã được phục hồi bởi một vài tiền đạo sáng giá và Hayes, huấn luyện viên người Anh mới xuất sắc của họ .

Nhật Bản rõ ràng đã làm như vậy. Đội tuyển nữ Nhật Bản là một trong những đội kỹ thuật nhất trong môn thể thao này. Nhưng họ thiết lập một khối phòng ngự trung bình thấp, trong đội hình 5-4-1, và nhường quyền sở hữu cho Hoa Kỳ, rõ ràng là sợ báo chí Hoa Kỳ, và sợ những gì hàng tiền đạo Hoa Kỳ có thể làm với họ trong một trận đấu cởi mở hơn.

Trong 20 phút đầu tiên, theo một phép đo, Hoa Kỳ đã kiểm soát bóng hơn 80%.

Nhật Bản khó có thể tiến gần đến vòng cấm của Hoa Kỳ. Các pha phản công của họ đã thất bại, bị dập tắt bởi sức mạnh thể thao của Hoa Kỳ. Họ thường chỉ dùng đến cách đá bóng đến nơi an toàn, thay vì cố gắng chơi bóng đá.

Tuy nhiên, về mặt phòng thủ, Nhật Bản rất vững chắc. Hoa Kỳ ban đầu rất năng động nhưng không chính xác. Hayes và trợ lý hàng đầu của cô, Denise Reddy, đứng ở đầu khu vực huấn luyện của họ bên lề, chỉ tay và ra hiệu, cố gắng tìm cách vượt qua hoặc vòng qua khối Nhật Bản.

Cơ hội lớn đầu tiên của trận đấu thực sự thuộc về Nhật Bản. Một pha tấn công được tính toán kỹ lưỡng bên cánh trái, và một đường chuyền thông minh vào tiền đạo Mina Tanaka , dẫn đến một cú sút bằng chân phải gần chấm phạt đền. Thủ môn Alyssa Naeher của Hoa Kỳ đã làm tốt khi bắt gọn được nó.

Và hai phút sau, người Nhật lại tràn lên phía trước. Một quả bóng lỏng lẻo nảy đến Miyabi Moriya , người đã lao nhanh một chút vào cú vô lê nửa vời của mình và trượt nó.

Hai cơ hội đó dường như đã khiến Hoa Kỳ hoảng sợ, và phần còn lại của hiệp đấu lại rơi vào thế bế tắc. Khi các hậu vệ Hoa Kỳ trao đổi những đường chuyền không gây nguy hiểm, một số trong số hàng ngàn người hâm mộ trung lập ở đây tại Parc des Princes đã la ó. Một trong những hậu vệ, Naomi Girma , đã hoàn thành 105 đường chuyền trong hiệp một, nhiều nhất đối với bất kỳ cầu thủ nào trong một trận đấu vòng loại trực tiếp đầy đủ tại một giải đấu lớn kể từ ít nhất năm 2011, theo Opta .

Nhật Bản sau đó mở đầu hiệp hai với nhiều động lực hơn. Sau một pha phối hợp gọn gàng bên cánh phải, Crystal Dunn phải vật lộn để phá một quả tạt bóng khó chịu. Emily Sonnett nhận thẻ vàng để phạm lỗi với Nhật Bản. Trong khi đó, Hoa Kỳ tiếp tục tỏ ra mất kiểm soát bóng, hết ý tưởng. Vào phút thứ 66 — giống như trong hiệp một — người hâm mộ trung lập bắt đầu huýt sáo trong khi Hoa Kỳ giữ bóng, cách thể hiện sự không hài lòng của họ theo kiểu châu Âu.

Hiệp hai sau đó diễn ra không có gì đáng chú ý. Đám đông đã dành nhiều thời gian trong im lặng. Đội tuyển Hoa Kỳ trông mệt mỏi, kiệt sức vì thiếu sự luân chuyển đội hình trong các trận đấu trước. Tuy nhiên, Hayes không thay người cho đến hiệp phụ, ngay cả khi đôi chân và tâm trí mệt mỏi từ chối chạy bóng. Không bên nào có vẻ có khả năng ghi bàn.

“Chúng tôi đã cố gắng trong suốt trận đấu để vào được các đường nối và vào giữa chúng”, Rodman nói. “Nhưng không hiệu quả”.

Và thật may mắn, trận đấu đã phải bước vào hiệp phụ.

Trong thời gian bù giờ, Sophia Smith gần như đã tạo ra một bàn thắng từ hư không. Cô ấy đã bắt được một hậu vệ Nhật Bản đang giữ bóng, và chạy về phía khung thành, ở vị trí thoáng nhưng ở một góc xấu. Tuy nhiên, thủ môn Nhật Bản Ayaka Yamashita đã lao ra khỏi vạch vôi để thực hiện pha cứu thua lớn nhất của cô ấy trong trận đấu.

Smith là cầu thủ Mỹ năng nổ nhất. Nhưng Nhật Bản đã dập tắt hết đợt tấn công này đến đợt tấn công khác. Lynn Williams thay thế Mallory Swanson sau 90 phút, nhưng không có gì thay đổi về diễn biến của trận đấu.

Sau đó, đột nhiên, một quả bóng dài trôi về phía Rodman. Cô ấy đã lấy nó ra khỏi không khí với một cú chạm bóng đầu tiên tuyệt vời. Cô ấy đã vượt qua một hậu vệ. Và cô ấy chắc chắn rằng gần hai giờ khổ sai sẽ bị lãng quên.

Các đồng đội đã ôm cô ấy trong một cái ôm tập thể khi tiếng còi kết thúc vang lên, khi các cầu thủ Nhật Bản ngã xuống cỏ, tan vỡ. Họ đã cống hiến hết mình, và khiến Hoa Kỳ thất vọng “Họ thật phi thường”, Hayes nói. “Khối của họ là tốt nhất thế giới trong việc làm điều đó, xét về cách họ di chuyển, cách họ bước, cách họ đọc vòng quay. Họ làm việc hết sức mình.”

Số huy chương Thế vận hội Paris

Thứ hạngQuốc giaGSBTổng cộng
1Hoa Kỳ14242361
2Pháp12141541
3Trung Quốc1612937
4Nước Anh10101333
5Châu Úc12số 8727

Xem tất cả các quốc gia

Khi được hỏi liệu bà có nghĩ rằng Nhật Bản sẽ khó bị đánh bại đến vậy không, bà trả lời: “Đúng vậy. Một triệu phần trăm”.

Vì vậy, cô rất vui mừng khi nhóm của cô cuối cùng đã tìm ra cách vượt qua.

“Nó không phải lúc nào cũng hào nhoáng. Và không phải lúc nào cũng là những gì người hâm mộ muốn thấy”, Hayes nói. “Nhưng, giống như, đây là bóng đá”.

“Việc chơi những trận đấu như thế là điều không thể tránh khỏi”, Rodman nói. “Chúng tôi nói về điều đó rất nhiều: Không phải tất cả các trận bóng đá đều đẹp mắt”.