Gặp gỡ Pavel Durov, một Elon Musk người Nga có 100 đứa con ruột

Share this post on:

Bởi Joshua Berlinger và Anna Chernova , CNN 

 Cập nhật 10:59 AM EDT, Thứ Hai ngày 26 tháng 8 năm 2024

Nguồn: CNN ParisCNN — 

Pavel Durov là rất nhiều thứ đối với rất nhiều người. Thần đồng lập trình máy tính. Doanh nhân tỷ phú. Tay sai của Điện Kremlin. Người đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận. Cha ruột của ít nhất 100 đứa con.

Durov, nhà sáng lập khó nắm bắt của Telegram, người đã bị giam giữ tại Pháp vào cuối tuần, cắt hình ảnh của một anh chàng công nghệ bí ẩn chu du khắp thế giới với sự phi thường của Mark Zuckerberg, thói quen lối sống kỳ lạ của Jack Dorsey và tính cách tự do của Elon Musk – cộng với nỗi ám ảnh tương tự về chủ nghĩa sinh đẻ và làm cha. Durov cho biết vào tháng 7 rằng anh đã làm cha của hơn 100 đứa trẻ nhờ vào những lần hiến tặng tinh trùng mà anh đã thực hiện trong 15 năm qua.

Theo Bloomberg, giá trị tài sản của Durov ước tính 9,15 tỷ đô la và sở hữu một nhiều hộ chiếu và nơi cư trú, trong một thập kỷ, ông đã sống một cuộc sống không biên giới, một người đàn ông thường ở trần trong các cuộc hành trình bảo vệ quyền tự do giao tiếp khỏi sự theo dõi của các chính phủ, được bầu cử dân chủ hoặc các chính phủ khác.

Hiện tại, rắc rối pháp lý của Durov đang khơi lại một cuộc tranh luận cũ, giữa mã hóa đầu cuối của Telegram, giúp bảo mật thông tin liên lạc giữa người dùng ngay cả với nhân viên công ty, với lo ngại về an ninh của nhiều chính phủ và chiến dịch của Liên minh châu Âu nhằm kiềm chế các công ty công nghệ lớn.

Một cặp thần đồng

Durov sinh năm 1984 tại Liên Xô nhưng chuyển đến Ý khi mới 4 tuổi, doanh nhân công nghệ này chia sẻ với chuyên gia cánh hữu Tucker Carlson trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào đầu năm nay. Gia đình đã chuyển về Nga sau khi Liên Xô sụp đổ, sau khi cha của Durov nhận được lời mời làm việc tại Đại học St. Petersburg.

Durov cho biết anh và anh trai Nikolai là những thần đồng toán học từ khi còn nhỏ. Durov lớn tuổi hơn là ngôi sao lớn hơn khi cả hai còn nhỏ. Durov cho biết anh trai anh đã lên TV Ý để giải phương trình bậc ba theo thời gian thực khi còn nhỏ và đã giành được nhiều huy chương vàng tại Kỳ thi Olympic Toán quốc tế . Durov trẻ tuổi hơn là học sinh giỏi nhất trường và đã tham gia thi đấu tại địa phương.

Durov cho biết: “Cả hai chúng tôi đều rất đam mê lập trình và thiết kế”.

Ông cho biết khi gia đình trở về Nga, họ đã mang về từ Ý một chiếc máy tính IBM PC XT, nghĩa là họ “vào đầu những năm 90, là một trong số ít gia đình ở Nga thực sự có thể tự học cách lập trình”.

Durov có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội Di động Thế giới ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, năm 2016.

Durov có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội Di động Thế giới ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, năm 2016. Albert Gea/Reuters

Zuck của Nga

Khả năng lập trình và tinh thần kinh doanh của Durov đã thúc đẩy anh xây dựng Vkontakte (VK), một trang mạng xã hội, vào năm 2006, khi anh mới 21 tuổi và vừa tốt nghiệp đại học. VK nhanh chóng được biết đến như Facebook của Nga, và Durov chính là câu trả lời của đất nước này cho Mark Zuckerberg.

Nhưng mối quan hệ giữa Durov và Điện Kremlin chuyển sang thù địch nhanh hơn nhiều so với mối quan hệ giữa Zuckerberg và Washington.

Khi những người biểu tình bắt đầu sử dụng VK để tổ chức các cuộc biểu tình ở Kyiv chống lại tổng thống thân Nga của Ukraine, Viktor Yanukovich, vào năm 2013, Durov cho biết Điện Kremlin đã yêu cầu trang web này giao nộp dữ liệu cá nhân của người dùng Ukraine.

Nhà sáng lập và giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov phát biểu tại một hội nghị ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, vào ngày 23 tháng 2 năm 2016.

Bài viết liên quanViệc bắt giữ nhà sáng lập Telegram làm dấy lên cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận và hoạt động tội phạm trực tuyến

“Chúng tôi quyết định từ chối và điều đó không được chính phủ Nga chấp nhận”, Durov nói với Carlson.

Quyết định đó đã định đoạt số phận của Durov tại công ty. Durov sau đó đã từ chức CEO, mở đường cho những người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp quản. Doanh nhân này đã bán hết cổ phiếu của mình với giá hàng triệu đô la và sau đó rời khỏi Nga. Ngày nay, VK nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước.

“Với tôi, mục đích không bao giờ là trở nên giàu có. Mọi thứ trong cuộc sống của tôi đều là trở nên tự do. Trong phạm vi có thể, sứ mệnh của tôi trong cuộc sống là giúp những người khác trở nên tự do”, Durov nói.

“Tôi không muốn nghe lệnh của bất cứ ai.”

‘Tất cả đều tệ’

Trong khi Zuckerberg mua WhatsApp để xây dựng đế chế truyền thông xã hội hiện được gọi là Meta, Durov lại chọn xây dựng ứng dụng nhắn tin của riêng mình mặc dù thị trường cho các nền tảng như vậy đã quá đông đúc.

Ông không nghĩ có bất cứ thứ gì ngoài kia là đủ tốt.

Durov chia sẻ với TechCrunch vào năm 2015 rằng: “Có bao nhiêu ứng dụng nhắn tin cũng không quan trọng nếu tất cả chúng đều tệ”.

Durov cho biết kinh nghiệm của ông với Điện Kremlin là động lực chính để tạo ra Telegram, hiện có trụ sở tại Dubai. Ông và anh trai muốn xây dựng thứ gì đó thoát khỏi sự theo dõi của chính phủ.

Mã hóa đầu cuối mạnh mẽ của công ty và cam kết bảo mật được thổi phồng rất nhiều đã thu hút hàng trăm triệu người dùng đổ xô đến Telegram – bao gồm cả những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch cho vụ tấn công khủng bố Paris vào tháng 11 năm 2015.

Tiết lộ này đã thúc đẩy Durov, người thường kín tiếng, thực hiện một chiến dịch quan hệ công chúng, thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn, bao gồm một cuộc phỏng vấn với CNN, để đảm bảo với công chúng đang cảnh giác rằng Telegram sẽ không trở thành WhatsApp dành cho bọn khủng bố.

Theo Durov, Telegram đơn giản là nền tảng nhắn tin an toàn nhất trên thị trường – và việc thỏa hiệp bằng cách tạo ra cửa sau cho chính phủ sẽ làm giảm sức hấp dẫn của ứng dụng này cũng như cam kết của công ty về quyền riêng tư.

“Bạn không thể khiến nó an toàn trước tội phạm và mở cửa cho chính phủ”, Durov nói với CNN vào năm 2016. “Nó hoặc là an toàn hoặc là không an toàn”.

Câu hỏi của Kremlin

Việc Telegram từ chối giải mã đã khiến công ty này bất đồng quan điểm với nhiều chính phủ trên thế giới – bao gồm cả Nga, ít nhất là trong giai đoạn đầu.

Năm 2018, Moscow đã cố gắng cấm Telegram vì từ chối cung cấp khóa giải mã cho các cơ quan an ninh của Nga. Durov tuyên bố sẽ bất chấp lệnh cấm.

Một cuộc đối đầu khác giữa doanh nhân công nghệ và Điện Kremlin dường như sắp diễn ra, nhưng không có gì xảy ra. Lệnh cấm đã được dỡ bỏ vào năm 2020.

Trong những năm tiếp theo, Telegram đã trở thành một trong số ít nền tảng truyền thông xã hội nước ngoài hoạt động tại Nga mà không bị hạn chế. Hiện nay, đây là phương tiện truyền thông chính thức được nhiều quan chức trong chính phủ Nga ưa chuộng.

Những người chỉ trích Durov từ lâu đã đặt câu hỏi liệu Telegram có thể hoạt động tự do ở Nga mà không có bất kỳ nhượng bộ nào với Điện Kremlin hay không, những cáo buộc mà Durov đã nhiều lần bác bỏ – thường chỉ ra cuộc cãi vã của anh vào đầu những năm 2010 khiến anh phải rời khỏi Nga.

Trước khi bị giam giữ tại Paris, Durov đã ở Azerbaijan cùng thời điểm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đang có chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày tại quốc gia này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng hai người đã không gặp nhau.

Và mặc dù Durov đã công khai quay lưng lại với Nga, chính phủ đã nhanh chóng bắt đầu làm việc vì Durov sau khi anh bị bắt giữ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết Đại sứ quán Nga tại Paris “đã ngay lập tức bắt tay vào làm việc” sau khi biết được những rắc rối pháp lý của Durov.

Vấn đề lạm dụng Telegram của những kẻ rửa tiền, buôn bán ma túy và những người phát tán ấu dâm vẫn tiếp tục làm các chính phủ phương Tây lo ngại. Việc giam giữ Durov tại Pháp có liên quan đến lệnh bắt giữ liên quan đến việc Telegram thiếu kiểm duyệt, theo BFMTV, một chi nhánh của CNN.

Telegram đã trả lời trong một tuyên bố rằng “thật vô lý khi tuyên bố rằng một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nó phải chịu trách nhiệm cho việc lạm dụng nền tảng đó”. Tuyên bố nói thêm rằng Telegram tuân thủ luật pháp EU và Durov không có gì phải che giấu.

Nathan Hodge của CNN đã đóng góp vào báo cáo này