Buổi hòa nhạc của các siêu sao chỉ là một cách mà ảnh hưởng của Hàn Quốc đã nhấn chìm đất nước
Blackpink — từ trái sang: Lisa, Jisoo, Rosé và Jennie — dẫn đầu lễ hội Coachella vào ngày 22 tháng 4 tại Indio, California. © Getty Images
LIÊN HOÀNG, phóng viên Nikkei29/07/2023 10:48 JST
(Bài này viết trước khi pha trình diễn xảy ra)
HỒ CHÍ MINH – Khi Blackpink đến Hà Nội vào cuối tuần này, các ngôi sao nhạc pop sẽ lái xe qua các phòng trưng bày của Hyundai, nhà hát của Tập đoàn CJ và tất cả các thương hiệu Hàn Quốc khác được dán khắp Việt Nam.
Trong khi làn sóng K-wave đã khiến một số nơi trên thế giới trở nên khô khan, thì tại Việt Nam, ảnh hưởng của Hàn Quốc mở rộng sang một loạt lĩnh vực đáng chú ý: giải trí, kinh doanh, thời trang và thậm chí cả bóng đá.
Mối quan hệ kinh tế giữa hai nước ngày càng sâu sắc. Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất hoặc lớn thứ hai tại Việt Nam hầu như hàng năm trong hơn một thập kỷ qua và công dân của họ sinh sống tại thị trấn Hàn Quốc ở quận sang trọng phía Nam của Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các khu vực khác trên khắp đất nước.
Khi Việt Nam cố gắng đẩy các nhà máy của mình lên cao hơn trong chuỗi giá trị, các quan chức thường viện dẫn Hàn Quốc là một “con hổ kinh tế” để thi đua. Và đất nước cộng sản đã nhận được sự thúc đẩy từ hàng ngũ của Hàn Quốc Inc, từ Samsung đến nhà cung cấp hàng may mặc Hae Sung.
Choi Bundo, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc khu vực miền nam và miền trung Việt Nam, nói với Nikkei Asia rằng các thỏa thuận về thuế và thương mại đã giúp nuôi dưỡng mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.
“Sự hài lòng cao với lực lượng lao động chất lượng cao của Việt Nam và kỳ vọng rằng nước này có thể đóng vai trò thay thế Trung Quốc, [do] [quan hệ] không ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng là những lý do quan trọng khiến các công ty Hàn Quốc chọn Việt Nam,” Choi nói.
Ông cho biết thêm, hai bên cũng có nhiều điểm chung. “Việt Nam và Hàn Quốc cùng chung một nền văn hóa Nho giáo. Đặc biệt, Việt Nam rất thích văn hóa Hàn Quốc như K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc”, ông nói thêm.
Và trong khi sản xuất từ lâu đã là cầu nối giữa Việt Nam và Hàn Quốc, thì làn sóng văn hóa, hay “hallyu” trong tiếng Hàn, giờ đây cũng được coi là một cơ hội kinh doanh.
Theo chính quyền thành phố Hà Nội, việc dàn dựng và tổ chức một vở diễn lớn như Blackpink là “không dễ dàng”, đồng thời chia sẻ một báo cáo nói rằng buổi biểu diễn kéo dài hai đêm sẽ cho thấy Việt Nam mở cửa cho du lịch, một ngành vẫn đang gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19.
Buổi hòa nhạc sẽ mang đến cho Việt Nam liều lượng K-pop lớn nhất từ trước đến nay, làm hài lòng cộng đồng người hâm mộ địa phương đang phát triển nhanh chóng. Korea Foundation, tổ chức thực hiện các cuộc khảo sát hàng năm về làn sóng Hallyu trên toàn cầu, cho biết năm ngoái, lượng người hâm mộ nền văn hóa này tăng đột biến nhất, ở mức 223%, đến từ Việt Nam.
Ngày nay, ngày càng có nhiều tín đồ có thể vung tiền cho Blackpink. Trong khi một vé VIP sẽ tiêu tốn của người có mức lương tối thiểu hơn một tháng lương, số người giàu Việt Nam đã tăng 110% từ năm 2016 đến năm 2021, mức tăng trưởng cao thứ tư châu Á, theo Báo cáo của Knight Frank.
Nhưng trong khi các nhà máy và cộng đồng người hâm mộ đã đưa hai quốc gia đến gần nhau hơn, thì vẫn còn những điểm bất đồng.
Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam cho biết không phải tất cả văn hóa Hàn Quốc đều là hình mẫu để noi theo, chẳng hạn như giờ làm việc không ngừng nghỉ, một hiện tượng cũng phổ biến trong ngành giải trí. Một thành viên Blackpink từng nói với Rolling Stone rằng cô ấy “làm việc không ngừng nghỉ không ngơi nghỉ” và đổ bệnh sau chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới.
Một giám đốc nhà máy tại Việt Nam cũng nói với Nikkei rằng rất khó để thâm nhập vào chuỗi cung ứng của một nhà sản xuất lớn của Hàn Quốc vì công ty đó thích làm việc với đồng bào.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng phải đối mặt với những cơn gió ngược. Phòng chỉ ra đề xuất của Hà Nội về việc hủy bỏ một số đặc quyền về thuế mà các công ty sử dụng khi nhập khẩu nguyên liệu dùng cho hàng hóa xuất khẩu.
“Có những lo ngại rằng nó có thể trở thành một trở ngại đầu tư,” Choi nói.
Tuy nhiên, chính sách công nghiệp của Seoul gây được tiếng vang với nhiều người hy vọng Việt Nam có thể tránh được bẫy thu nhập trung bình, trong đó tốc độ tăng trưởng của một quốc gia đang phát triển chững lại tại một thời điểm nhất định.
Anam Electronics, một công ty Hàn Quốc chuyên xuất khẩu các sản phẩm âm thanh của LG và Harman, cho biết quốc gia Đông Nam Á này đang trên đà mở rộng hệ sinh thái nhà cung cấp.
“[Việt Nam] cho thấy một hình dạng tương tự ở giai đoạn phát triển quốc gia, chẳng hạn như Hàn Quốc và Trung Quốc” đã từng có, Giám đốc Anam Việt Nam Park Hyeon-su nói với Nikkei năm ngoái.
Nhiều người tiêu dùng Việt Nam cũng xem các xu hướng của Hàn Quốc là khao khát, từ kiểu tóc K-pop đến mỹ phẩm. Đơn giản chỉ cần dán “Hàn Quốc” (“Hàn Quốc” trong tiếng Việt) vào nhãn sản phẩm là một hình thức tiếp thị và đồng nghĩa với chất lượng. Đi bộ xuống một con phố trong thành phố là bị ngập trong K-chains: tiệm bánh Tous les Jours, siêu thị mini GS25 và Tập đoàn CJ, tập đoàn kiểm soát hầu hết các rạp chiếu phim ở Việt Nam. Cũng liên quan đến cơn sốt K-craze là đội tuyển bóng đá nam của Việt Nam, được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên người Hàn Quốc được yêu mến cho đến năm nay.
Blackpink chuẩn bị bước vào cơn sốt bắt đầu từ thứ Bảy với một màn trình diễn gần như không xảy ra.
Nhóm nhạc nữ có thể phải đối mặt với lệnh cấm biểu diễn trong nước vào đầu tháng 7, khi Bộ Văn hóa Việt Nam điều tra các khiếu nại rằng nhà tổ chức buổi hòa nhạc đã sử dụng bản đồ Biển Đông thể hiện các yêu sách tranh chấp của Bắc Kinh đối với vùng biển mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền. Vấn đề đã được giải quyết, mặc dù sẽ không có gì chắc chắn cho đến khi các công chúa K-pop bước lên sân khấu. Một tranh chấp khác nổi lên hôm thứ Năm, khi những người nắm giữ bản quyền âm nhạc yêu cầu hủy buổi biểu diễn cho đến khi họ nhận được tiền bản quyền. Một ngày sau, nhà tổ chức nói với báo Tuổi Trẻ rằng họ đã đạt được thỏa thuận về tiền bản quyền.
Nikkei Asia
(Bài này phổ biến trước khi pha trình diễn xảy ra ở Hà Nội)