Những lời nói dối trắng trợn nhất về chiến tranh Ukraine mà Nga tuyên truyền trong năm 2022

Share this post on:

Có quá nhiều để kể ra, nhưng Kyiv Post đã giảm nó xuống còn 6 điều tồi tệ nhất. 

Aleksandra Klitina | 4 Tháng Một, 2023,

Những lời nói dối lớn nhất về Ukraine do Nga tuyên truyền vào năm 2022

Người đi bộ đứng cạnh vật trang trí Năm mới là “Ngôi sao Kremlin”, mang chữ Z, phù hiệu chiến thuật của quân đội Nga ở Ukraine, tại Moscow vào ngày 02 tháng 1 năm 2023. Natalia KOLESNIKOVA / AFP

Kể từ khi phát động cuộc chiến xâm lược toàn diện vào Ukraine tháng 2 năm ngoái, một trong số ít điều mà Nga đã làm với bất kỳ mức độ rất thành thạo đó là nói dối.

Điện Kremlin đã phóng ra những điều vô nghĩa quá nhiều lần, tiếp tục truyền thống dối trá lâu đời của mình là đưa ra những thông tin sai lệch, sự kỳ quái nói chung vốn là dấu hiệu cho sự cai trị lâu dài của Vladimir Putin.

Kyiv Post đã sàng lọc tất cả để mang đến cho bạn 6 điều cơ bản hàng đầu trong tuyên truyền của Nga mà Kremlin đã dựa vào trong nỗ lực biện minh cho việc chiếm đoạt đất đai của chủ nghĩa đế quốc (Nga).

1. Cuộc “hành quân đặc biệt”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố “hoạt động quân sự đặc biệt” vào ngày 24 tháng 2. Nguồn ảnh: RIA Novosti.

Ngay từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, Krelimn đã phủ nhận bắt đầu một cuộc chiến. Từ năm 2014, trong giai đoạn hỗn hợp của cuộc chiến (ở miền đông Ukraine), Điện Kremlin đã vận hành bằng cách sử dụng khái niệm về cái gọi là nội chiến: thừa nhận quy mô của cuộc xung đột vũ trang, hết lần này đến lần khác tuyên bố rằng đó là một cuộc nội chiến Ukraine, chiến tranh và từ chối công nhận Nga là một bên tham gia.

Khi quân đội Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2, xe tăng và quân đội Nga tràn qua biên giới, cuộc chiến trở nên không thể che giấu và cần phải thay đổi chiến thuật.

Vì vậy, vào sáng sớm ngày 24/2, thay vì tuyên chiến, Putin đã tuyên bố phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình.

Điều này rõ ràng đã đánh giá thấp quy mô của hành động quân sự đang được tiến hành – một chiến dịch diễn ra nhanh chóng, cục bộ, với lực lượng hạn chế và không phải là một cuộc chiến kéo dài chống lại cả một quốc gia.

Người Nga phải tin rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” sẽ khiến họ tốn ít chi phí, rằng đó không phải là sự xâm lược mà là một sứ mệnh với những mục tiêu cụ thể.

Nhưng nó không hoàn toàn diễn ra như kế hoạch, và những gì các nhà hoạch định quân sự Nga nghĩ rằng sẽ chỉ kéo dài trong vài ngày, giờ đã bước sang tháng thứ 11.

Trên thực tế, cuộc xâm lược toàn diện của Nga là cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II. Hơn nữa, Nga đã bắt đầu hứng chịu những thất bại nặng nề dưới tay Lực lượng vũ trang Ukraine và buộc phải tuyên bố huy động do tổn thất lớn .

2. “Phi quân sự hóa” Ukraine

Người dân địa phương ở Bakhmach (Vùng Chernihiv) ngăn không cho xe tăng chiếm đóng của Nga tiến xa hơn. Tín dụng hình ảnh: Kênh Telegram Realnaya voyna, ngày 26 tháng 2.

Một điểm quan trọng trong tuyên truyền của Nga là mục tiêu “phi quân sự hóa” Ukraine. Phi quân sự hóa dựa trên logic sau của Nga – bởi vì Ukraine được NATO hỗ trợ sẽ tấn công Nga trước, mục đích của cái gọi là hoạt động đặc biệt là phi quân sự hóa Ukraine và khi làm như vậy là bảo vệ Nga.

Trong bài phát biểu ngày 24/2, Putin đã chỉ ra vấn đề này là nguyên nhân cốt yếu nhất của “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

“Vấn đề là trên các lãnh thổ tiếp giáp với chúng ta và các lãnh thổ lịch sử của chúng ta, một ‘Chống Nga’ [Ukraine] đang được tạo ra và đặt dưới sự kiểm soát hoàn toàn từ bên ngoài, được dàn xếp chặt chẽ bởi các lực lượng vũ trang của các nước NATO và bơm đầy vũ khí hiện đại nhất.

“Đó là một mối đe dọa thực sự không chỉ đối với lợi ích của chúng tôi, mà còn đối với sự tồn tại của nhà nước chúng tôi và chủ quyền của nó”, ông Putin nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sau khi những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện của Nga trôi qua, rõ ràng là Ukraine không có đủ vũ khí và năng lực quân sự để vừa tấn công Nga vừa bảo vệ lãnh thổ của mình.

Trong những ngày đầu tiên đó, người Ukraine địa phương đã cố gắng ngăn chặn xe tăng Nga bằng cocktail Molotov tự chế và thậm chí bằng tay không.

Các cột quân sự của Nga lúc đầu tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine.

Chỉ đến tháng 3, khi các đồng minh phương Tây bắt đầu cung cấp vũ khí, Ukraine mới thành công trong việc ngăn chặn cuộc tấn công của Nga và ổn định chiến tuyến .

Quá trình “phi hạt nhân hóa” Ukraine

Tổng thống Zelensky cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine tại Bức tường Than khóc ở Jerusalem vào năm 2020. Nguồn ảnh: Văn phòng Tổng thống.

Điện Kremlin trình bày cuộc chiến với người dân Nga như thể “chiến dịch quân sự đặc biệt” này là sự tiếp nối cuộc chiến của ông bà họ trong Thế chiến II.

Ngoài ra, mục tiêu của “sự phân biệt” này biện minh cho các biện pháp đàn áp phi thường và sự tàn ác dưới danh nghĩa tiêu diệt cái ác tuyệt đối, cụ thể là Đức quốc xã.

Tuy nhiên, tuyên truyền của Nga đã thất bại trong việc bán câu chuyện “Đức quốc xã ở Ukraine” ở hầu hết mọi nơi ở nước ngoài. Tất cả các đối tác cũ của Moscow từng chiến đấu với Hitler đều ủng hộ Kiev trong cuộc chiến này.

Và nguồn gốc dân tộc của Tổng thống Zelensky đã khiến luận điểm về chế độ Đức Quốc xã trở nên vụng về.

Tờ Bưu điện Jerusalem đã công bố bảng xếp hạng hàng năm về những người Do Thái có ảnh hưởng nhất thế giới. Đứng đầu danh sách năm 2022 là nhà lãnh đạo của quốc gia Ukraine, Volodymyr Zelensky, người đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí.

Rõ ràng là bằng cách “denazization”, người Nga có nghĩa là phi Ukraine hóa và diệt chủng, điều mà họ có điểm chung với Đức quốc xã ban đầu.

4. Tội ác ở Bucha được dàn dựng

Giải phóng Bucha, Vùng Kyiv, xác chết nằm trên đường phố. Ảnh tín dụng: Ảnh chụp màn hình Kênh truyền hình Ukraine 1+1, ngày 2 tháng 4.

Sau khi quân đội Nga bỏ Bucha vào tháng 3, thi thể của thường dân đã chết được tìm thấy trong thành phố, vài chục thi thể nằm ngay trên đường phố.

Tổng công tố Ukraine cho biết thi thể của 410 thường dân đã được tìm thấy tại các quận được giải phóng của Vùng Kiev.

Các tổ chức nhân quyền đã ghi nhận nhiều trường hợp giết người, hãm hiếp và các tội ác nghiêm trọng khác xảy ra ở các vùng lãnh thổ được giải phóng.

Tuy nhiên, vào tháng 4, Bộ Quốc phòng Nga đã mô tả các vụ giết người dã man ở Bucha, Irpin và Hostomel là giả và các video trực tiếp về những người Ukraine chết nằm trên đường phố của những thị trấn này là dàn dựng.

Các nhà tuyên truyền Nga cố tình chiếu các video chất lượng thấp để ngụy tạo là giả mạo, nhưng các chuyên gia đã bác bỏ mọi lập luận của Nga đưa ra để ủng hộ điều này.

Có nhiều bằng chứng về sự tàn bạo của quân đội Nga ở Bucha – thi thể nạn nhân, lời kể của nhân chứng, ảnh và hình ảnh vệ tinh. Sau đó, những ngôi mộ tập thể của thường dân – những thi thể có dấu hiệu bị tra tấn đã được phát hiện ở Borodyanka, Vùng Kyiv, sau đó ở Izyum, Vùng Kharkiv được giải phóng, ở Kherson, nơi ngoài những ngôi mộ, nhiều phòng tra tấn cũng được tìm thấy.

5. Tống tiền hạt nhân của Nga

Thỉnh thoảng, các quan chức cấp cao của Nga nêu chủ đề về nguy cơ chiến tranh hạt nhân: họ tuyên bố sự sẵn sàng của các lực lượng răn đe của Nga, cáo buộc phương Tây khiêu khích và đưa ra các tuyên bố đảm bảo rằng họ không sợ kịch bản tồi tệ nhất.

Điện Kremlin đã tìm cách biến hành vi tống tiền hạt nhân thành các mối đe dọa từ cáo buộc Ukraine pháo kích các nhà máy điện hạt nhân do Nga chiếm đóng , và cáo buộc Kiev tạo ra một “quả bom bẩn”.

Thất bại trên chiến trường và mất các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng bởi các lực lượng Nga đã buộc Nga phải sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình như một lý lẽ cuối cùng về lý do tại sao nước này không thể thua.

Tuy nhiên, Lực lượng vũ trang Ukraine đã chỉ ra rằng việc giải phóng các vùng lãnh thổ bị Nga sáp nhập là có thể – việc giải phóng Vùng Kharkiv và Kherson gần đây là bằng chứng trực tiếp.

Khi lựa chọn các lập luận về việc tại sao phương Tây nên thuyết phục Ukraine đầu hàng, Điện Kremlin đã thúc đẩy luận điểm về mối đe dọa đối với an ninh lương thực toàn cầu do chiến tranh kéo dài.

Sự thật là mối đe dọa về nạn đói đã được tạo ra bởi Nga , nước có lực lượng hải quân chặn xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển từ các cảng của Ukraine và binh lính của họ đã phá hủy ngành nông nghiệp của Ukraine .

Tuy nhiên, Ukraine, được hỗ trợ bởi Liên Hiệp Quốc, đã tìm ra lối thoát thông qua thỏa thuận ngũ cốc, mà Nga phải tham gia vì chịu áp lực quốc tế.

Theo truyền thống, Nga đã cố gắng bắt đầu một cuộc chiến khí đốt chống lại châu Âu vào mùa đông, đe dọa nó bằng cách giảm hoặc thậm chí ngừng cung cấp.

Tuy nhiên, hóa ra Nga phụ thuộc vào thị trường EU nhiều hơn là người châu Âu phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Kết quả là gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga đã mất 80% thị trường châu Âu mà không thể bù đắp được.

6. Mẹ của mọi sự dối trá – Ukraine không phải là (quốc gia) tồn tại

Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ôn hòa ủng hộ Ukraine, “Kherson là Ukraine,” ở Kherson bị chiếm đóng bất chấp nguy cơ bị quân đội Nga bắn vào ngày 12 tháng 3. Nguồn: Public Kherson

Không có Ukraine trong thực tế, Putin liên tục lặp đi lặp lại. Nó chỉ đơn thuần là một công trình ý thức hệ của phương Tây nhằm làm suy yếu nước Nga và do đó, Moscow cần phải bảo vệ người dân và vùng đất “Nga” của chính mình.

Thực sự không cần phải bình luận về sự điên rồ này: người dân Ukraine, bất kể nền tảng ngôn ngữ, khu vực, sắc tộc hay tôn giáo của họ đã phản ứng lại sự sỉ nhục nguyên thủy này bằng cách chiến đấu anh dũng để bảo vệ đất nước của họ và các giá trị dân chủ cũng như sự tự nhận dạng của người châu Âu. 

Không với chủ nghĩa đế quốc, chế độ chuyên quyền và dối trá của Nga, họ đang nói rõ ràng và kiên quyết, và thế giới đã nghe thấy họ.


Aleksandra KlitinaAleksandra Klitina là phóng viên cấp cao của Kyiv Post. Từng là Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng của Ukraine, bà có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc với các tổ chức tư nhân và công cộng, với tư cách là công chức nhà nước và trong các công ty tài chính và đầu tư tư nhân.

Theo Kyiv Post