Lo ngại sau chuyến đi của Elon Musk tới Trung Quốc

Share this post on:
Dấy lên lo ngại sau chuyến đi của Elon Musk tới Trung Quốc

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk (áo trắng) lên máy bay riêng trước khi khởi hành từ Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh vào ngày 31/05/2023. (Ảnh: JADE GAO/AFP qua Getty Images)

 Bình luậnHannah Ng • Tiffany Meier • 10:10, 02/06/23

   

 

Ông Musk có thể chỉ nghĩ về mọi việc dưới góc độ đổi mới và kinh doanh. Tuy nhiên, mục đích cao nhất của Trung Quốc lại là bá quyền, tầm ảnh hưởng và sự thống trị thế giới.

Xem nhanh

  1. Trò chơi bá quyền
  2. Nỗ lực thâm nhập thị trường của Trung Quốc

Theo ông Jon Pelson, tác giả của cuốn sách “Wireless Wars, China’s Dangerous Domination of 5G and How We’re Fighting Back” (Các cuộc chiến không dây, sự thống trị nguy hiểm của Trung Quốc trong lĩnh vực 5G và cách chúng ta đang phản kháng), mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, với Trung Quốc là vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia và rủi ro kinh doanh.

Ông Pelson, cựu giám đốc chính sách hội tụ của British Telecom, đã nói về chuyến đi không được báo trước của ông Musk tới Trung Quốc vào ngày 30/05 – chuyến thăm đầu tiên của ông tới đất nước này sau 3 năm.

Ông Musk đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương tại Bắc Kinh. Tại đây, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tỷ phú công nghệ này đã chia sẻ suy nghĩ của mình về lợi ích kinh tế của Mỹ và Trung Quốc, đồng thời ca ngợi “sức sống và triển vọng” của Trung Quốc.

Theo các bài báo của phương tiện truyền thông Trung Quốc, ông Musk sau đó đã thông báo rằng, ông sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc.

Một tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố vào ngày 30/05 khẳng định rằng, ông Musk đã nói với ông Tần rằng “lợi ích của Mỹ và Trung Quốc gắn liền với nhau như cặp song sinh dính liền”.

Bộ trưởng Ngoại giao nói với ông Musk trong cuộc gặp của họ rằng, cả hai nước cần phải “giữ tay lái đúng theo hướng tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi”.

Ông Tần, cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, cho biết, cả hai quốc gia nên “tránh hướng đi nguy hiểm”.

Trò chơi bá quyền

“Vấn đề là ông Musk nghĩ về mọi thứ trong mối quan hệ với đổi mới và kinh doanh, và ông ấy giỏi cả hai điều đó”, ông Pelson nói với chương trình “China in Focus” (Trung Quốc Tiêu điểm) trên đài truyền hình NTD. “Và ông ấy nghĩ, ‘Bạn sẽ không thể đánh bại tôi ở điểm này’. Trung Quốc đang không chơi trò chơi đó”.

“Đây là trò chơi về bá quyền, sức ảnh hưởng và thống trị thế giới, và ông Musk có thể giành chiến thắng trong trò chơi đổi mới của mình trước Trung Quốc”.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, mục tiêu cuối cùng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là “sự dựa dẫm, phụ thuộc vào Trung Quốc và gây ảnh hưởng lên các công ty có tầm quan trọng lớn của Mỹ”.

Ông Pelson tiếp tục nói về thông báo của Tesla vào ngày 09/04 rằng, họ đã đạt được thỏa thuận xây dựng một nhà máy pin megapack ở Thượng Hải, nơi sẽ sản xuất 10.000 đơn vị megapack mỗi năm, tương đương với 40 gigawatt giờ lưu trữ năng lượng.

Tesla đã lên kế hoạch mở rộng Gigafactory Thượng Hải – nhà máy sản xuất ô tô hiệu quả nhất của hãng – để tăng công suất hàng năm lên 450.000 chiếc, Reuters đưa tin vào tháng 5.

Ông Pelson tin rằng, chính quyền Trung Quốc có thể tiếp cận các vệ tinh hoặc tên lửa Starlink do SpaceX sở hữu, do ông Musk chính là Giám đốc điều hành của SpaceX.

“Tôi không nghĩ họ có thể tiếp cận SpaceX hoặc Starlink thông qua các hoạt động vận hành của Tesla, nhưng chắc chắn họ có quyền tiếp cận công ty kiểm soát nó và những người kiểm soát SpaceX và Starlink”, ông nói.

“Họ có thể có được ảnh hưởng và đòn bẩy đối với [Musk] và các công ty của ông ấy”.

“Và đó là lý do thực sự khiến tôi lo lắng – nếu ông ấy thực sự làm thật tốt ở Trung Quốc, bán rất nhiều ô tô và mua rất nhiều pin và nguyên liệu đầu vào. Bạn không muốn người chế tạo tên lửa đưa chúng ta lên mặt trăng và sao Hỏa chịu bất kỳ ảnh hưởng thái quá nào từ Trung Quốc”.

Nỗ lực thâm nhập thị trường của Trung Quốc

Trong chuyến đi Trung Quốc của mình, ông Musk được cho là đã gặp ông Zeng Yuqun, Chủ tịch của nhà cung cấp pin hàng đầu Contemporary Amperex Technology Co., Ltd. (CATL).

Theo một bài đăng năm 2021 của Inside EVs, công ty Trung Quốc là nhà cung cấp pin lớn thứ ba cho Tesla.

Theo suy nghĩ ​​của ông Pelson, “Mỹ nên giữ khoảng cách với họ [CATL] càng xa càng tốt”.

Ông đã chỉ ra động thái của Thống đốc Virginia Glenn Youngkin nhằm ngăn chặn việc xem xét đặt nhà máy sản xuất pin của Ford Motor Co. tại tiểu bang vì những lo ngại về an ninh quốc gia. Nhà sản xuất xe ô tô đã có một thỏa thuận với CATL để cung cấp pin cho xe điện của Ford.

“’Sản xuất tại Virginia’ không thể là bình phong cho Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Youngkin nói trong một video bao gồm các đoạn trong bài phát biểu ngày 11/01 của ông trước Đại hội đồng Virginia tại thời điểm bắt đầu phiên họp lập pháp mới.

Ông Pelson tin rằng ông Youngkin đã quyết định đúng.

“Tôi nghĩ đó là điều đúng đắn. Đây không phải là một nguồn trao đổi kiến ​​thức. Đây một lần nữa chỉ là sự thâm nhập của Trung Quốc vào các thị trường mà họ đang cố gắng giành được chỗ đứng”, ông nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

NTDVN.NET


Xem thêm:

Reuters: Tỷ phú Elon Musk có cuộc gặp kín với người thân tín của ông Tập Cận Bình

By thoisu 02, June 2, 2023