‘Thật không thể tin nổi’: Người đàn ông chèo thuyền một mình qua Đại Tây Dương được bao quanh bởi cá voi

Share this post on:

NGÀY 11 THÁNG 7 NĂM 2024 3:58 CH ET

Qua 

Bill Chappell

Tom Waddington, người đang chèo thuyền qua Đại Tây Dương, đã quay một cuộc chạm trán kéo dài hàng giờ với những gì anh tin là cá voi hoa tiêu vây dài. Anh thích chuyến viếng thăm của chúng — cho đến khi một con đập vào chiếc thuyền nhỏ của anh.

Tom Waddington, người đang chèo thuyền qua Đại Tây Dương, đã quay một cuộc chạm trán kéo dài hàng giờ với những gì anh tin là cá voi hoa tiêu vây dài. Anh thích chuyến viếng thăm của chúng — cho đến khi một con đập vào chiếc thuyền nhỏ của anh.

@tomwaddington_skier

Tom Waddington đang trên hành trình chèo thuyền qua Đại Tây Dương một mình — nhưng vào Chủ Nhật, anh đã tìm thấy rất nhiều bạn đồng hành trên biển, khi một đàn cá voi hoa tiêu tụ tập xung quanh anh. Chúng theo anh trong nhiều giờ, phát triển từ một vài con vật vui tươi thành hàng trăm sinh vật lớn. Ít nhất một con đã đập vào chiếc thuyền nhỏ của anh.

Những con cá voi nhô đầu lên khỏi mặt nước và dường như đang chơi đùa cùng nhau — một đàn cá voi đang đi lại — trong khi Waddington, người đang chèo thuyền khoảng 2.000 dặm từ bờ biển Newfoundland đến Penzance, Vương quốc Anh, quan sát với vẻ kinh ngạc.

Tin nhắn nhà tài trợ

https://5a9d66db747d7b9d0e15ebd37d928583.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

“Thật tuyệt”, Waddington nói khi quay video về trò hề của cá voi. Anh cười và nói thêm, “Tôi thích lắm, nhưng tôi sợ chúng sẽ đâm vào bánh lái của tôi”.

https://www.instagram.com/reel/C9KcNo9NNF7/embed/?cr=1&v=14&wp=675&rd=https%3A%2F%2Fwww.npr.org&rp=%2F2024%2F07%2F11%2Fnx-s1-5036545%2Fwhales-rower-atlantic-tom-waddington#%7B%22ci%22%3A0%2C%22os%22%3A739.6000000238419%2C%22ls%22%3A205.30000001192093%2C%22le%22%3A733.1999999880791%7D

Waddington thoát nạn mà không hề hấn gì — nhưng có chút lo lắng về những rủi ro mà những loài động vật có vú nặng hàng nghìn pound có thể gây ra cho chiếc thuyền và thiết bị của anh trong chuyến đi một mình không có sự hỗ trợ.

“Chúng chỉ chơi đùa và bơi dưới thuyền, còn tôi thì quay video”, anh chia sẻ trên Facebook và Instagram, mô tả hàng trăm con cá voi xung quanh mình. Sau đó, một con cá voi đâm sầm vào mạn thuyền nhẹ của anh.

“Và tôi đã nghĩ, Ôi Chúa ơi. Và đột nhiên nó chuyển từ David Attenborough sang Moby Dick. Và tôi thực sự sợ hãi.”

Nhóm nghiên cứu trên đất liền của Waddington tin rằng loài động vật có vú vui tươi này là loài cá voi hoa tiêu vây dài, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, chúng sống ở Bắc Đại Tây Dương và “rất hòa đồng, sống theo đàn lớn gồm hàng trăm con, tách thành từng nhóm gần nhau từ 10 đến 20 cá thể”.

Những con cá voi xuất hiện đúng lúc Waddington cảm thấy hơi chán nản sau một buổi sáng mưa tầm tã, ông kể lại.

“Thật là một niềm vui đặc biệt”, anh ấy nói trong video. “Tôi đã nhìn thấy rất nhiều cá voi, nhưng chúng chỉ đến để chào hỏi”.

Tin nhắn nhà tài trợ

Khi đến lúc phải tạm biệt du khách, Waddington nói rằng ông không chắc phải làm thế nào. Ông cố hét lên một chút và làm nước bắn tung tóe mái chèo. Ông rẽ về phía bắc — nhưng những con cá voi vẫn đuổi theo, và trong hơn hai giờ, có vẻ như nhiều con cá voi hơn vẫn tiếp tục xuất hiện.

Waddington, người làm nghề hướng dẫn trượt tuyết, đang chèo thuyền qua đại dương để gây quỹ cho Mind , tổ chức từ thiện sức khỏe tâm thần của Anh do diễn viên Stephen Fry lãnh đạo. Waddington ước tính rằng có hơn 1.000 con cá voi đã bơi cùng anh. Để xin lời khuyên, anh đã gọi cho huấn luyện viên của mình, Charlie Pitcher (người đã từng chèo thuyền qua Đại Tây Dương).

“Ông ấy nói rằng điều tốt nhất nên làm là im lặng và đứng yên — điều này hoàn toàn trái ngược với những gì tôi đã làm trước đó”, ông nói.

Một bản đồ cho thấy hành trình của Tom Waddington khi anh chèo thuyền qua Đại Tây Dương.

Một bản đồ cho thấy hành trình của Tom Waddington khi anh chèo thuyền qua Đại Tây Dương.

Tâm trí và vật chất

Cuối cùng, đàn cá voi rời khỏi thuyền và người duy nhất trên thuyền với câu chuyện hiếm hoi về việc băng qua Grand Banks , một ngư trường lớn ở rìa thềm lục địa Bắc Mỹ.

“Thật sự không thể tin được,” Waddington nói.

Cuộc chạm trán này không gây hại cho con thuyền hoặc quá trình di chuyển của nó trên vùng nước rộng.

Với những cơn gió và sóng thuận lợi, và thứ mà Waddington gọi là “adrenaline do cá voi cung cấp”, chiếc thuyền của ông đang tiến triển tốt, ông nói thêm. Bạn có thể theo dõi hành trình của nó trực tuyến .