Cập nhật tin về vụ ám sát cựu TT Trump: Trump đang trên đường đến Milwaukee để tham dự RNC

Share this post on:

Từ Kate Sullivan của CNN 

Cựu Tổng thống Donald Trump đang trên đường đến Milwaukee để tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa , trợ lý của Trump là Dan Scavino cho biết trong một bài đăng trên X , đồng thời kèm theo một đoạn video về đoàn xe hộ tống của Trump tại sân bay.

Trump đã phải đối mặt với một nỗ lực ám sát vào thứ Bảy tại một cuộc biểu tình ở Pennsylvania và nói rằng ông đã bị bắn vào tai. Các cố vấn của Trump nói rằng ông “đang ổn” và “mong đợi” đến hội nghị GOP ở Milwaukee.

“Ông ấy rất biết ơn vì tất cả những lời cầu nguyện, sự ủng hộ và lời chúc tốt đẹp của các bạn ở ngoài kia,” Scavino viết. “Hãy đến với Tiểu bang Wisconsin vĩ đại!”

28 phút trước

Cảnh sát địa phương đã cố gắng ngăn chặn tay súng trên nóc tòa nhà, cảnh sát trưởng Quận Butler nói với CNN

Từ Pamela Brown và Shoshana Dubnow của CNN

Một cảnh sát địa phương đã nhìn thấy tay súng trên nóc tòa nhà trong cuộc biểu tình hôm thứ Bảy nhưng không thể giao chiến với hắn, Cảnh sát trưởng Quận Butler Michael Slupe nói với CNN vào Chủ Nhật.

Slupe cho biết các sĩ quan của Butler Township đã nhận được cuộc gọi về một người khả nghi bên ngoài khu vực biểu tình và đã đi tìm người đó. Ông cho biết các cuộc gọi ban đầu không cho biết người khả nghi đó có súng. 

Trong quá trình tìm kiếm người khả nghi, các sĩ quan cảnh sát thị trấn phát hiện ra rằng tay súng đang ở trên mái nhà và một cảnh sát địa phương đã kéo một người khác lên gờ tường. Kẻ nổ súng quay lại, thấy cảnh sát đang nhìn xuống và chĩa súng vào anh ta. Cảnh sát buông tay khỏi gờ tường để “núp” và cứu mạng anh ta. Sau đó, tay súng bắt đầu nổ súng từ trên mái nhà và bắn trúng Trump.

Khi được hỏi liệu việc một tay súng có thể nhìn thẳng vào Trump có phải là một thất bại về mặt an ninh hay không, Slupe trả lời rằng “rõ ràng” là như vậy.

Slupe cho biết: “Vấn đề này đang được điều tra và rõ ràng là cuối cùng chúng ta sẽ học được điều gì đó từ nó”.

Ông tiếp tục nói rằng các cơ quan không được thông báo về thông tin tình báo hoặc cảnh báo trước cuộc biểu tình ở Butler, được chiến dịch tranh cử của Trump công bố vào ngày 3 tháng 7.

Slupe cho biết khoảng một tuần trước cuộc biểu tình đã có một cuộc họp trong đó Sở Mật vụ, cảnh sát tiểu bang, cảnh sát địa phương, đội xử lý bom và các đơn vị thực thi pháp luật khác đã thảo luận về vai trò và trách nhiệm.

Slupe nói với CNN: “Tất cả những người có vai trò tiềm năng đều có mặt trong cuộc họp đó”.

Có những cuộc họp khác để chuẩn bị an ninh, nhưng đây là cuộc họp duy nhất mà Slupe biết có sự tham gia của tất cả các đơn vị thực thi pháp luật.

Slupe, người được bố trí bên trong chu vi gần đường bắn trong cuộc biểu tình, cho biết ông không nghĩ rằng có tiếng súng thực sự khi lần đầu tiên nghe thấy tiếng nổ. Ông mô tả việc quay lại để xem tiếng ồn phát ra từ đâu và thấy một người tham dự cuộc biểu tình đã bị bắn.

Ông cho biết nếu biết có bất kỳ mối đe dọa nào từ tay súng, ông sẽ làm “mọi cách để ngăn ông ấy (Trump) ra ngoài”.

26 phút trước

FBI cho biết động cơ của kẻ xả súng vẫn chưa rõ ràng cho đến nay

Từ Hannah Rabinowitz của CNN

Lực lượng thực thi pháp luật chặn một con phố gần nơi ở của Thomas Matthew Crooks ở Bethel Park, Pennsylvania, vào Chủ Nhật.

Lực lượng thực thi pháp luật chặn một con phố gần nơi ở của Thomas Matthew Crooks ở Bethel Park, Pennsylvania, vào Chủ Nhật. Joshua A. Bickel/AP

Các quan chức FBI liên tục nhấn mạnh vào Chủ Nhật rằng cuộc điều tra của họ về vụ xả súng hôm thứ Bảy tại cuộc vận động của cựu Tổng thống Donald Trump đang trong giai đoạn đầu và các đặc vụ vẫn đang nỗ lực tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Kẻ nổ súng, Thomas Matthew Crooks , 20 tuổi , không có liên lạc trước đó với FBI và trước đó không nằm trong tầm ngắm hoặc cơ sở dữ liệu của FBI. Các nhà điều tra đang vật lộn để hiểu động cơ của Crooks.

Phó giám đốc FBI Paul Abbate trả lời các phóng viên trong cuộc gọi vào Chủ Nhật rằng các nhân viên thực thi pháp luật đang xem xét lý lịch, các hoạt động thường ngày và sự hiện diện trên mạng xã hội của Crooks, mặc dù cho đến nay vẫn “chưa thấy bất kỳ mối đe dọa nào”.

Abbate cho biết họ có “một số thông tin hạn chế về các cuộc giao tiếp gần đây mà anh ta đã thực hiện, thông tin chi tiết về tin nhắn và cuộc gọi điện thoại”. Cho đến nay, thông tin đó vẫn chưa “tiết lộ bất cứ điều gì liên quan đến động cơ hoặc sự tham gia hoặc kiến ​​thức của bất kỳ ai khác” trong vụ nổ súng, Abbate cho biết.

Các viên chức FBI cho biết Crooks đã sử dụng một khẩu súng trường AR-style 556 do cha mình mua hợp pháp, và một trong những điều mà các nhà điều tra vẫn đang tìm hiểu là làm thế nào Crooks có thể tiếp cận được khẩu súng của cha mình. Abbate cho biết anh ta cũng có các thiết bị nổ “thô sơ” trong xe của mình, hiện đang được điều tra tại Quantico.

1 giờ 2 phút trước

Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay về tay súng trong cuộc biểu tình của Trump 

Từ Holmes Lybrand, Casey Tolan, Majlie de Puy Kamp, Curt Devine và Allison Gordon của CNN 

Một bức ảnh kỷ yếu không đề ngày tháng của Thomas Matthew Crooks.

Một bức ảnh kỷ yếu không đề ngày tháng của Thomas Matthew Crooks. Được CNN thu thập

Chính quyền đã xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, là tay súng được cho là đã cố gắng ám sát cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh ở Pennsylvania vào thứ Bảy.

Cho đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc các bài viết khác của Crooks có thể giúp xác định động cơ của anh ta trong vụ ám sát bất thành. FBI đang nỗ lực truy cập vào điện thoại của anh ta , cơ quan này cho biết vào Chủ Nhật.

Trong khi cuộc điều tra về vụ xả súng vẫn đang tiếp diễn, đây là những gì chúng ta biết cho đến nay về tay súng:

  • Crooks sống ở vùng ngoại ô Bethel Park của Pittsburgh, cách nơi diễn ra cuộc vận động tranh cử của Trump khoảng 35 dặm về phía nam.
  • Theo FBI, khẩu súng Crooks sử dụng trong vụ nổ súng là loại súng kiểu AR. Theo các viên chức thực thi pháp luật, khẩu súng này được tìm thấy là của cha Crooks, điều này giúp xác định danh tính của tay súng vì anh ta không mang theo giấy tờ tùy thân. 
  • Theo hồ sơ công khai, ông đã đăng ký bỏ phiếu với tư cách là đảng viên Cộng hòa và trước đó đã đóng góp một khoản nhỏ cho một nhóm liên kết với đảng Dân chủ. Ông chỉ bỏ phiếu một lần, trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, một phát ngôn viên của Quận Allegheny nói với CNN. Cuộc bầu cử tổng thống năm nay sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên mà ông đủ tuổi bỏ phiếu.
  • Crooks làm việc như một trợ lý dinh dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng Bethel Park, một viện dưỡng lão cách nhà gia đình anh chưa đầy một dặm, cơ sở này xác nhận. Theo một y tá tại cơ sở này, người yêu cầu không nêu tên, lực lượng thực thi pháp luật đã lục soát trung tâm vào Chủ Nhật.
  • Crooks bị bắt nạt ở trường trung học, không hòa nhập với các học sinh khác và được các bạn học cũ mô tả là ít nói. Anh tốt nghiệp trường trung học Bethel Park vào năm 2022, theo một báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương và một video về lễ tốt nghiệp của trường.
  • Cả cha và mẹ của Crooks đều làm công tác xã hội, theo hồ sơ cấp phép của tiểu bang. Hồ sơ cử tri của tiểu bang cho thấy cha anh đã đăng ký bỏ phiếu với tư cách là đảng viên Tự do và mẹ anh đã đăng ký là đảng viên Dân chủ.
  • Khi được CNN liên lạc vào đêm muộn thứ Bảy, cha của Crooks, Matthew Crooks, cho biết ông đang cố gắng tìm hiểu “chuyện quái quỷ gì đang xảy ra” nhưng sẽ “đợi cho đến khi tôi nói chuyện với cơ quan thực thi pháp luật” trước khi nói về con trai mình. Không thể liên lạc được với ông vào Chủ Nhật.

1 giờ 19 phút trước

FBI tập trung vào việc truy cập vào điện thoại của kẻ xả súng, kẻ xả súng cho biết đã hành động một mình

Từ Hannah Rabinowitz và Evan Perez của CNN

Cục Điều tra Liên bang (FBI) hôm Chủ Nhật cho biết kẻ xả súng tại cuộc vận động tranh cử của Trump ở Pennsylvania đã hành động một mình và họ vẫn đang tích cực điều tra lý lịch của kẻ xả súng – bao gồm cả việc tìm cách truy cập vào điện thoại của hắn. 

“Chúng tôi đang nỗ lực để tiếp cận được điện thoại”, Kevin Rojek, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI tại Pittsburgh, cho biết hôm Chủ Nhật. “Chúng tôi đã chuyển điện thoại đến phòng thí nghiệm của chúng tôi tại Quantico”.

Rojek cũng cho biết FBI “chưa xác định được hệ tư tưởng nào liên quan đến chủ đề này”, nhưng cảnh báo rằng “chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của cuộc điều tra”. 

Rojek cho biết FBI “hiện không có bất kỳ sự trung thực nào về hành động của kẻ xả súng ngay trước khi hắn tấn công cựu tổng thống”.

Ông nói thêm rằng gia đình kẻ xả súng đã hợp tác trong quá trình điều tra. 

Rojek xác nhận khẩu súng được sử dụng trong vụ nổ súng là một khẩu súng trường kiểu AR được mua hợp pháp. Ông cũng cho biết lực lượng thực thi pháp luật đã tìm thấy một “thiết bị đáng ngờ” trong xe của nghi phạm và thiết bị này đã được “giải cứu an toàn và đang được phân tích”.

Bobby Wells, trợ lý giám đốc Bộ phận Chống khủng bố tại Trụ sở FBI ở Washington, DC, cho biết FBI đang điều tra vụ việc này như một nỗ lực ám sát, nhưng cũng xem xét đây có khả năng là một cuộc tấn công khủng bố trong nước.

Rojek cho biết “vào thời điểm này chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy có vấn đề về sức khỏe tâm thần”. Ông kêu gọi công chúng cung cấp bất kỳ thông tin nào họ có về vụ xả súng, đồng thời cho biết FBI đã nhận được hơn 2.000 thông tin tố giác.

Phó giám đốc FBI Paul Abbate cũng cho biết FBI đang “thấy dấu hiệu đó xuất hiện sau sự kiện này. Chúng tôi đã thấy những cá nhân lên mạng và cố gắng bắt chước hoặc đóng giả kẻ nổ súng, kẻ rõ ràng đã chết”.

Tổng chưởng lý Merrick Garland cho biết ông đã dành buổi sáng để họp giao ban với nhân viên Bộ Tư pháp và “báo cáo với Tổng thống Biden tại Phòng Tình hình” về cuộc điều tra. 

“Bạo lực mà chúng ta chứng kiến ​​ngày hôm qua là một cuộc tấn công vào chính nền dân chủ,” Garland nói. “Điều này phải chấm dứt.”

1 giờ 38 phút trước

Cảnh sát xác định danh tính hai nạn nhân vụ xả súng trong cuộc biểu tình hiện đã ổn định

Từ Andy Rose của CNN

Hai người bị bắn trong cuộc vận động tranh cử của Donald Trump tại Butler, Pennsylvania hôm thứ Bảy và hiện đã ổn định đã được cảnh sát tiểu bang xác định danh tính vào Chủ Nhật.

Cảnh sát tiểu bang Pennsylvania đã xác định danh tính David Dutch, 57 tuổi, ở New Kensington, Pennsylvania, và James Copenhaver, 74 tuổi, ở Moon Township, Pennsylvania, trong thông cáo báo chí Chủ Nhật .

Cảnh sát tiểu bang cũng xác nhận tên của Corey Comperatore , 50 tuổi, là nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ ám sát. Danh tính của ông đã được Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro công bố vào đầu ngày.

Liên đoàn Thủy quân Lục chiến Pennsylvania, Inc., xác định Dutch là một chỉ huy trong tổ chức của mình tại Quận Westmoreland. Phó chỉ huy MCL Matt Popovich  cho biết trên Facebook  rằng Dutch đã trải qua hai cuộc phẫu thuật sau khi bị “bắn vào gan và ngực”.

“Những nạn nhân này và gia đình của họ chắc chắn đang ở trong tâm trí chúng tôi ngày hôm nay,” Đại tá Christopher Paris, cảnh sát trưởng tiểu bang cho biết. “Cảnh sát tiểu bang Pennsylvania tiếp tục làm việc không biết mệt mỏi cùng các đối tác liên bang, tiểu bang và địa phương của chúng tôi trong khi cuộc điều tra này vẫn đang tiếp diễn.”

Sara Smart của CNN đã đóng góp cho báo cáo này.

1 giờ 42 phút trước

Nguồn tin cho biết các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc bổ sung thêm nhiều nhân viên thực thi pháp luật liên bang ở Milwaukee

Từ Whitney Wild của CNN

Quang cảnh hội trường và sân khấu trước Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa tại Milwaukee vào Chủ Nhật.

Quang cảnh hội trường và sân khấu trước Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa tại Milwaukee vào Chủ Nhật. Patrick T. Fallon/AFP/Hình ảnh Getty

Một nguồn tin thực thi pháp luật quen thuộc với kế hoạch tổ chức Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa nói với CNN rằng đang có những cuộc thảo luận về việc bổ sung thêm nhân viên thực thi pháp luật liên bang vào các vị trí sau vụ xả súng gần đây. 

Tuy nhiên, nguồn tin cho biết, phạm vi này khó có thể thay đổi vì công tác chuẩn bị cho RNC đã được tiến hành trong một năm rưỡi. 

Nguồn tin cho biết đã có những cuộc thảo luận về việc tăng cường an ninh cho các thành viên cấp cao của Đảng Cộng hòa. 

Nguồn tin cho biết một mối quan ngại lớn khác đối với cơ quan thực thi pháp luật là các sự kiện – chẳng hạn như tiệc tối – bên ngoài phạm vi có liên quan đến RNC nhưng không có cùng mức độ an ninh và được coi là “mục tiêu dễ”. 

Nguồn tin lưu ý rằng mối lo ngại này cũng đã được thảo luận trước vụ xả súng hôm thứ Bảy.

32 phút trước

Nguồn tin cho biết cuộc phỏng vấn được theo dõi chặt chẽ của Biden với NBC vẫn diễn ra vào ngày mai

Từ MJ Lee của CNN

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói với CNN rằng Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục cuộc phỏng vấn đã lên kế hoạch với NBC News vào ngày mai.

Nhà Trắng đã thông báo vào đầu ngày hôm nay rằng chuyến đi của Biden đến Texas – nơi cuộc phỏng vấn ban đầu được lên lịch – đang được lên lịch lại. Cuộc phỏng vấn hiện sẽ diễn ra tại Nhà Trắng, theo một quan chức.

Trước khi các sự kiện diễn ra vào thứ Bảy làm đảo lộn cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2024, cuộc trò chuyện của Biden với Lester Holt của kênh truyền hình này được coi là phép thử quan trọng mới nhất về năng lực của tổng thống, sau màn thể hiện kém cỏi của ông trong cuộc tranh luận trên CNN và sự đào tẩu sau đó của một số thành viên trong đảng .

Bài viết này đã được cập nhật với địa điểm phỏng vấn mới.

2 giờ 9 phút trước

Kẻ bắn súng là một trợ lý dinh dưỡng tại một trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng, cơ sở xác nhận

Từ Yahya Abou-Ghazala của CNN

Marcie Grimm, người quản lý Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng Bethel Park, đã xác nhận với CNN rằng Thomas Matthew Crooks, người được xác định là kẻ xả súng tại cuộc mít tinh của Donald Trump, là một trợ lý dinh dưỡng tại cơ sở này.

Grimm cho biết: “Chúng tôi rất sốc và buồn khi biết về sự liên quan của ông ấy vì Thomas Matthew Crooks đã thực hiện công việc của mình mà không có bất kỳ lo ngại nào và lý lịch của ông ấy trong sạch”.

Grimm cho biết cơ sở này đang hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật và “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và cầu nguyện tới Cựu Tổng thống Trump và các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thảm kịch khủng khiếp này”.

1 giờ 50 phút trước

Biden sẽ phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục tối nay

Từ Betsy Klein của CNN

Tổng thống Joe Biden phát biểu cùng Phó Tổng thống Kamala Harris tại Nhà Trắng vào Chủ Nhật.

Tổng thống Joe Biden phát biểu cùng Phó Tổng thống Kamala Harris tại Nhà Trắng vào Chủ Nhật. Susan Walsh/AP

Tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu hiếm hoi trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục vào Chủ Nhật lúc 8 giờ tối theo giờ miền Đông sau vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump, Nhà Trắng cho biết.

“Tôi sẽ nói nhiều hơn về vấn đề này vào tối nay từ Phòng Bầu dục,” Biden phát biểu ngắn gọn tại Phòng Roosevelt vào chiều Chủ Nhật.

Lần gần nhất Biden phát biểu trước toàn quốc là vào ngày 20 tháng 10 năm 2023, sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

2 giờ 18 phút trước

Trump cho biết ông sẽ đi Milwaukee vào Chủ Nhật

Từ Kate Sullivan của CNN 

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trên Truth Social rằng ông sẽ tới Milwaukee, Wisconsin vào Chủ Nhật theo đúng kế hoạch sau khi ban đầu cân nhắc hoãn chuyến đi sau vụ ám sát . 

Dưới đây là những gì Trump viết trên Truth Social:

“Dựa trên những sự kiện khủng khiếp ngày hôm qua, tôi đã định hoãn chuyến đi đến Wisconsin và Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa trong hai ngày, nhưng vừa quyết định rằng tôi không thể để một “kẻ bắn súng” hoặc một kẻ ám sát tiềm năng, ép buộc thay đổi lịch trình hoặc bất cứ điều gì khác. Do đó, tôi sẽ khởi hành đến Milwaukee, theo lịch trình, vào lúc 3:30 chiều HÔM NAY. Cảm ơn! DJT”

Bài đăng của Trump xuất hiện sau khi Chủ tịch Đảng Cộng hòa Wisconsin Brian Schimming cho biết không có thay đổi lớn nào được thực hiện đối với lịch trình Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa .

Alayna Treene và Alison Main của CNN đã đóng góp cho báo cáo này.

1 giờ 49 phút trước

Thống đốc Pennsylvania xác định lính cứu hỏa là nạn nhân thiệt mạng tại cuộc mít tinh của Trump

Từ Kit Maher của CNN

Corey Comperatore, người đã thiệt mạng sau khi một tay súng nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh vào thứ Bảy.

Corey Comperatore, người đã thiệt mạng sau khi một tay súng nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc mít tinh vào thứ Bảy. Từ Facebook

Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro xác nhận người đàn ông thiệt mạng tại cuộc biểu tình hôm thứ Bảy là Corey Comperatore và ông đã lao xuống để bảo vệ gia đình mình khi cựu Tổng thống Donald Trump bị bắn. 

“Tôi vừa nói chuyện với vợ của Corey và hai cô con gái của Corey,” Shapiro nói. “Corey là một ông bố của các cô gái. Corey là một lính cứu hỏa. Corey đi nhà thờ vào mỗi Chủ Nhật. Corey yêu cộng đồng của mình. Đặc biệt nhất, Corey yêu gia đình mình.”

Shapiro mô tả Comperatore là “người ủng hộ nhiệt thành của cựu tổng thống” và cho biết ông rất vui mừng khi được tham dự cuộc biểu tình.

“Tôi đã hỏi vợ của Corey rằng tôi có thể chia sẻ rằng chúng tôi đã nói chuyện không. Cô ấy nói đồng ý. Cô ấy cũng yêu cầu tôi chia sẻ với tất cả mọi người rằng Corey đã hy sinh như một anh hùng,” Shapiro tiếp tục. “Corey đã lao vào gia đình mình để bảo vệ họ đêm qua tại cuộc biểu tình này,” anh ấy nói.

Shapiro cho biết rằng “tất cả các nhà lãnh đạo cần phải hạ nhiệt tình hình và vượt lên trên những lời lẽ thù hận hiện có và tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước này”. 

Thống đốc đã ra lệnh treo cờ rủ trên toàn tiểu bang để tưởng nhớ Comperatore.

Shapiro cũng cho biết ông “không nói chuyện trực tiếp” với Trump nhưng ông đã nói chuyện với Tổng thống Joe Biden qua điện thoại.