SpaceX sẽ chuyển các cuộc hạ cánh của Dragon trở lại Bờ phía Tây

Share this post on:

Jeff Foust Ngày 28 tháng 7 năm 2024

Dragon West Coast hạ cánh xuống nước
Tàu vũ trụ chở hàng Dragon thế hệ đầu tiên đáp xuống bờ biển California vào năm 2015. SpaceX sẽ chuyển các chuyến đáp xuống của Dragon trở lại Bờ Tây vào năm 2025. Tín dụng: SpaceX

WASHINGTON — SpaceX sẽ chuyển địa điểm hạ cánh của tàu vũ trụ Dragon từ ngoài khơi bờ biển Florida đến Bờ Tây bắt đầu từ năm 2025, một động thái mà công ty cho biết là nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro từ các mảnh vỡ từ phần thân tàu vũ trụ quay trở lại Trái Đất.

Trong tuyên bố ngày 26 tháng 7 , SpaceX thông báo rằng họ sẽ chuyển địa điểm hạ cánh của tàu vũ trụ Dragon đến các địa điểm ngoài khơi bờ biển California như một phần của các biện pháp kiểm soát nơi phần thân tàu quay trở lại Trái Đất sau khi được phóng ra khỏi tàu vũ trụ Dragon.

Kể từ khi tàu vũ trụ Crew Dragon và biến thể chở hàng của nó được đưa vào sử dụng, phần thân đã được thả ra trước khi đốt cháy quỹ đạo, quay trở lại thụ động sau nhiều tuần đến nhiều tháng. SpaceX cho biết họ đã chọn phương án này sau khi công ty, hợp tác với NASA, sử dụng “các mô hình tiêu chuẩn công nghiệp” dự đoán rằng thân sẽ vỡ hoàn toàn khi quay trở lại, không có mảnh vỡ nào còn sót lại.

Điều đó không xảy ra. Trong một số trường hợp, những mảnh vỡ lớn từ thân cây Dragon đã tồn tại sau khi tái nhập và rơi xuống Úc, Saskatchewan và Bắc Carolina, cùng nhiều nơi khác. Các mảnh vỡ rơi xuống không gây ra thiệt hại hoặc thương tích nhưng minh họa cho rủi ro mà chúng gây ra.

Đầu năm nay, Steve Stich, giám đốc chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA, cho biết cơ quan này đang làm việc với SpaceX về các cách kiểm soát tốt hơn các mảnh vỡ do thân tàu tái nhập . Ông cho biết một phương án đang được nghiên cứu là loại bỏ thân tàu sau khi Dragon thực hiện quá trình đốt cháy quỹ đạo, điều này sẽ cho phép thân tàu tái nhập vào cùng thời điểm dọc theo hành lang tái nhập của khoang tàu.

SpaceX cho biết đó là cách tiếp cận mà công ty đang thực hiện. “SpaceX sẽ triển khai một thay đổi phần mềm để Dragon thực hiện quá trình đốt cháy khi rời khỏi quỹ đạo trước khi vứt bỏ thân, tương tự như 21 lần phục hồi Dragon đầu tiên của chúng tôi”, công ty tuyên bố. Công ty đã loại trừ các phương án thay thế bao gồm thiết kế lại hoàn toàn thân hoặc bổ sung hệ thống đẩy vào đó để có thể tái nhập có kiểm soát.

Điều đó sẽ đòi hỏi phải hạ cánh ngoài khơi bờ biển California, thay vì gần Florida. “Việc tách thân sau khi đốt cháy ngoài quỹ đạo sẽ đưa thân vào quỹ đạo tái nhập đã biết, với thân an toàn hạ cánh xuống tầm với của tàu vũ trụ Dragon ngoài khơi bờ biển California”, công ty tuyên bố.

Sarah Walker, giám đốc quản lý nhiệm vụ Dragon tại SpaceX, cho biết tại cuộc họp báo ngày 26 tháng 7 về nhiệm vụ Crew-9 Crew Dragon sắp tới rằng sự thay đổi sẽ bắt đầu vào thời điểm nào đó trong năm tới. SpaceX sẽ di chuyển một tàu cứu hộ hiện đang ở Florida đến California, hoạt động ngoài Cảng Long Beach.

Bà nói thêm rằng sứ mệnh Crew-9, dự kiến ​​phóng sớm nhất là vào ngày 18 tháng 8, sẽ hạ cánh xuống Florida vào đầu năm 2025 trong khi quá trình chuyển đổi đang diễn ra. “Chúng tôi hy vọng rằng điều đó sẽ hoàn thành ngay sau khi Crew-9 trở về.”

Mặc dù sự thay đổi này sẽ làm giảm nguy cơ mảnh vỡ, nhưng nó lại đặt ra những vấn đề mới cho hoạt động phục hồi Dragon. Bà cho biết: “NASA đã đưa ra cho chúng tôi những yêu cầu mới, bắt đầu từ CRS-21, để có thời gian trả lại thậm chí còn chặt chẽ hơn và nâng cao năng lực khoa học”, điều này đã được đưa vào kế hoạch cho hoạt động phục hồi Dragon ở Florida.

“Đó là thách thức mới mà chúng tôi đang phải đối mặt và những gì chúng tôi đã làm trong năm nay là làm thế nào để quay trở lại Bờ Tây nhưng vẫn duy trì được tất cả những gì chúng tôi đã học được và hỗ trợ phi hành đoàn, không chỉ là hàng hóa”, bà nói, về việc bàn giao nhanh chóng các tải trọng khoa học sau khi hạ cánh. “Chúng tôi đang giải quyết tất cả các chi tiết của việc đó, nhưng khả năng đó sẽ tốt hơn so với khả năng mà chúng tôi có với Dragon 1 theo thiết kế”.

Tuy nhiên, vẫn còn những lợi ích khác khi đáp xuống bờ biển phía Tây. “Một lợi ích của Bờ biển phía Tây là thời tiết tốt hơn nhiều”, bà cho biết, dựa trên việc xem xét các điều kiện và quy tắc thời tiết cho việc đáp xuống bờ biển Dragon. “Chúng tôi thực sự thấy rằng các địa điểm ở Bờ biển phía Tây mà chúng tôi đang xem xét có thời tiết tốt hơn nhiều, điều này cho phép chúng tôi có khả năng quay trở lại tốt hơn nhiều”.