Video về Kursk cho thấy đoàn xe của Nga bị phục kích trong ‘một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất’

Share this post on:

Đăng ngày 12 tháng 8 năm 2024 lúc 11:10 sáng EDT

Everything We Know about Ukraine’s Kursk Offensive in Russia Bởi Ellie Cook

Phóng viên An ninh & Quốc phòng

Một cuộc tấn công bằng pháo binh nghi là của Ukraine vào đoàn xe của Nga ở khu vực biên giới Kursk tuần trước có thể là một trong những cuộc tấn công “đẫm máu” nhất kể từ tháng 2 năm 2022, theo phân tích, khi cuộc xâm nhập xuyên biên giới của Kyiv vẫn tiếp diễn.

Lực lượng của Kyiv đã di chuyển từ vùng Sumy, đông bắc Ukraine vào vùng Kursk, Nga vào ngày 6 tháng 8, đạt được những thắng lợi nhanh chóng khi Mátxcơva vội vã đáp trả đợt tiến công đáng kể nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện gần hai năm rưỡi trước.

Chỉ vài ngày sau khi Ukraine bắt đầu tấn công, cộng đồng các blogger quân sự có ảnh hưởng và các tài khoản tình báo nguồn mở của Nga đã chia sẻ đoạn phim được cho là cho thấy cảnh một đoàn quân Nga di chuyển qua Kursk đang bị pháo binh Ukraine tấn công.

Các báo cáo vào thời điểm đó cho biết hơn một chục chiếc xe đã bị phá hủy xung quanh làng Oktyabrskoe , cách thành phố Rylsk của Kursk khoảng năm dặm.

Một số tài khoản theo dõi chiến tranh cho rằng vụ tấn công là do Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao của Ukraine, hay HIMARS, mà Kyiv đã sử dụng chống lại lực lượng Nga trong hơn hai năm và có hiệu quả lớn. Dịch vụ tiếng Nga của BBC cho biết hôm thứ Sáu rằng tổ chức này đã xác nhận rằng ít nhất một video cho thấy nhiều xe cộ của Nga bị cháy đã được quay gần Rylsk.

Tài khoản Maps and Arrows do Ian Matveev, một nhà phân tích quân sự người Nga có liên hệ với các tổ chức đối lập, điều hành cho biết một tiểu đoàn Nga đã bị nhắm mục tiêu trong các cuộc không kích, với khoảng một nửa số chiến binh bộ binh trong đoàn có khả năng đã thiệt mạng.

“Đây là một trong những cuộc không kích đẫm máu và lớn nhất” trong cuộc chiến, Matveev viết trong bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Newsweek không thể xác minh độc lập các cảnh quay, cũng như suy đoán về tổn thất của Nga. Quân đội Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga đã được liên hệ để bình luận qua email.

Theo các tài liệu của Lầu Năm Góc , Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine hơn 40 hệ thống HIMARS và đạn dược để bắn từ các hệ thống pháo binh nổi tiếng này .

Chỉ dành cho Người đăng kýHãy thử ngay với giá 1$

Mặc dù Hoa Kỳ và các nước ủng hộ phương Tây khác của Kyiv không cho phép Ukraine sử dụng các khả năng tầm xa do phương Tây cung cấp để chống lại lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận, Kyiv vẫn có thể sử dụng các loại vũ khí tầm ngắn hơn, bao gồm một số loại được bắn từ HIMARS, để tấn công trả đũa vào Nga.

HIMARS tại Ukraina
Một hệ thống HIMARS phóng tên lửa ở Tỉnh Donetsk, Ukraine, vào ngày 18 tháng 5 năm 2023. Một cuộc tấn công nghi là của HIMARS Ukraine vào đoàn xe của Nga ở khu vực biên giới Kursk vào tuần trước có thể là một trong những… Hơn Serhii Mykhalchuk/Hình ảnh toàn cầu Ukraine qua Getty Images

Tuần trước, phó thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, Sabrina Singh, đã nói với giới truyền thông rằng động thái của Ukraine vào Kursk “phù hợp với chính sách của chúng tôi”. “Chúng tôi đã hỗ trợ Ukraine ngay từ đầu để tự vệ trước các cuộc tấn công đang diễn ra bên kia biên giới và để đáp trả các cuộc đấu súng”.

Đọc thêm Chiến tranh Nga-Ukraina

Một số quan chức Nga đã công khai tuyên bố rằng Moscow đã ngăn chặn được bước tiến của quân đội Ukraine vào Kursk, tuy nhiên các báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga lại cho rằng quân đội Ukraine đã tiến sâu vào lãnh thổ Nga tới 20 dặm.

Alexei Smirnov, quyền thống đốc khu vực Kursk, cho biết trong cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai rằng Ukraine đã giành quyền kiểm soát 28 khu định cư, với 2.000 cư dân mất tích.

Khoảng 121.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực biên giới Kursk, Smirnov cho biết. Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod lân cận, cho biết riêng vào thứ Hai rằng chính quyền khu vực đã bắt đầu sơ tán cư dân gần biên giới.

Về tác giả

Ellie Cook

Ellie Cook là phóng viên an ninh và quốc phòng của Newsweek có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Công việc của cô chủ yếu tập trung vào mối quan hệ Nga-Ukraine … Đọc thêm

Theo Newsweek