Bản tin Tự do ngôn luận Việt Nam số 32/2024 – Ngày 15-22 tháng 8 – Project 88

Share this post on:
Xem trong trình duyệt
Xin chào từ Project88 .

Chúng tôi mang đến cho bạn tin tức, phân tích và hành động liên quan đến nhân quyền và xã hội dân sự tại Việt Nam từ ngày 15 đến ngày 22 tháng 8.

Báo cáo mới của chúng tôi, Ngày tận thế sắp đến? Quá trình chuyển đổi năng lượng bất công của Việt Nam , thảo luận về việc thiếu tiến triển và sự tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng do G7 tài trợ của Việt Nam.

Báo cáo của chúng tôi kết luận rằng tất cả các bên đều không thực hiện đúng các cam kết của mình trong thỏa thuận và cố gắng tập trung chỉ trích vào các thỏa thuận chuyển đổi năng lượng đang được các nước giàu thúc đẩy như một giải pháp cho biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển.

Trong tin tức khác, hãy đọc lời kết từ phiên tòa xét xử Nguyễn Chí Tuyến tuần trước. Trần Minh Lợi đã bị kết án năm năm tù vì các bài đăng trên Facebook của mình. Phiên tòa dẫn độ nhà hoạt động người Thượng Y Quỳnh Bdap vẫn tiếp tục ở Bangkok. Và trở lại Việt Nam, một người khác đã bị bắt vì liên quan đến các vụ tấn công ở Đắk Lắk vào tháng 7 năm 2023, vụ việc mà Bdap bị chính quyền Việt Nam cáo buộc, một cáo buộc mà ông ta kiên quyết phủ nhận.

***Trong trường hợp bạn bỏ lỡ, đã hơn ba tháng kể từ khi nhà hoạt động Nguyễn Văn Dũng được phát hiện đã chết trong một vụ đuối nước rõ ràng. Anh đã bị bắt giữ để thẩm vấn trong một vụ việc đáng ngờ vào cuối tháng 4 và bị giam giữ trong ba ngày liên tiếp. Sau đó, anh đã mất tích hai ngày sau khi được thả khỏi sự giam giữ của cảnh sát. Phương tiện truyền thông nhà nước không đưa tin về việc anh bị bắt giữ hoặc tử vong. Chúng tôi kêu gọi một cuộc điều tra ngay lập tức và công khai về các tình tiết xung quanh vụ bắt giữ và tử vong của anh.

NHÂN QUYỀN VÀ XÃ HỘI DÂN SỰ

Sự đàn áp chính trị


Y Quỳnh Bdap

Phiên tòa xét xử dẫn độ Y Quỳnh Bdap tiếp tục diễn ra tại Bangkok vào ngày 19 tháng 8. Đại diện của chính phủ Việt Nam và Thái Lan đã trình bày các vụ việc của họ. Một nguồn tin riêng cho chúng tôi biết rằng các viên chức chính phủ đã cố gắng thuyết phục Bdap tự nguyện trở về Việt Nam vì “điều kiện nhà tù ở đó tốt hơn”. Tuần tới, phiên tòa sẽ tiếp tục, mặc dù Project88 vẫn đang xác minh lịch trình xét xử chính xác. Vào ngày 16 tháng 8, Ủy ban Luật gia Quốc tế đã đệ trình một bản tóm tắt pháp lý lên tòa án Bangkok, nêu rõ nhu cầu duy trì khái niệm không trả lại,  được định nghĩa là đảm bảo “không ai bị trả lại một quốc gia mà họ sẽ phải đối mặt với tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục và các tổn hại không thể khắc phục khác”.

Một người nữa từ vùng Montagnard ở tỉnh Dak Lak đã bị bắt và bị buộc tội “phá hoại sự đoàn kết dân tộc “. Y Po Mlo, 63 tuổi, bị cáo buộc đã tiếp xúc và nhận chỉ thị từ Y Mut Mlo, người đã bị kết án vắng mặt và bị kết án 11 năm tù vì bị cáo buộc có liên quan đến cuộc nổi loạn chết người ở Dak Lak. Một số cá nhân bị cáo buộc tương tự tuyên bố rằng họ thậm chí chưa bao giờ nghe nói đến hoặc làm việc với Y Mut Mlo.


Trần Minh Lợi

Ngày 16 tháng 8, một tòa án ở tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án Trần Minh Lợi 5 năm tù vì đăng thông tin bị cáo buộc là sai sự thật trên trang Facebook của mình về chánh án huyện Cư Kuin. Năm 2018, Lợi bị buộc tội hối lộ một viên chức ngân hàng nhà nước và bị kết án bốn năm rưỡi tù. Sau khi hoàn thành bản án tù đó, Lợi tiếp tục sử dụng tài khoản Facebook cũ của mình để đăng bình luận xã hội.


Nguyễn Chí Tuyến

Vợ của Nguyễn Chí Tuyến , Nguyễn Thị Ánh Tuyết, đã có mặt tại phiên tòa xét xử chồng bà tại Hà Nội vào ngày 15 tháng 8 năm 2024. Tuyết nói với Project88 rằng mặc dù đó là một “phiên tòa công khai”, nhưng chỉ có bà và luật sư của Tuyền được phép vào bên trong; tất cả những người ủng hộ ông đều bị ngăn không cho vào tòa án. Phiên tòa bắt đầu lúc 8:30 sáng và kéo dài đến 2:00 chiều, nhưng Tuyết không được vào phòng xử án cho đến 9:00 sáng vì lực lượng bảo vệ phải “chạy vòng quanh để xin phép chánh án”, Tuyết nói. Bà cũng lưu ý rằng Tuyền trông gầy hơn, nhưng bình tĩnh và tự tin; thỉnh thoảng ông lên tiếng để trả lời tòa và tự bào chữa một cách rõ ràng.

Luật sư của Tuyền, Nguyễn Hà Luân, nói với Project88 rằng trong số năm đoạn video clip được sử dụng làm bằng chứng để buộc tội thân chủ của mình về tội “tuyên truyền chống nhà nước”, chỉ có hai đoạn có liên quan đến Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Theo Luân, ngay cả những cáo buộc đó cũng “vô căn cứ” vì nội dung của các đoạn clip chỉ tiếp cận được một nhóm nhỏ người xem và không có đủ ảnh hưởng để “ảnh hưởng đến sự ổn định hoặc phát triển của quốc gia”. Đoạn clip đầu tiên nói về Nguyễn Thị Phương Thảo, người phụ nữ đã quyên góp 115 triệu đô la cho Đại học Oxford ở Anh để có một trường đại học mang tên bà. Đoạn clip đề cập đến việc con cái của những người nắm giữ các vị trí quyền lực ở Việt Nam được trao các chức vụ trong chính phủ. Đoạn clip thứ hai là một cuộc thảo luận nhóm về chiến dịch chống tham nhũng của Việt Nam, với sự tham gia của sáu cá nhân. Một người nhấn mạnh ý tưởng rằng cần có một cơ cấu đa đảng để chống tham nhũng thành công. Tuyền đồng ý với diễn giả về quan điểm này và theo luật sư Luân, đây có vẻ là trọng tâm chính của vụ án.

Trước khi phiên tòa kết thúc, Chí Tuyền đã có bài phát biểu cuối cùng, chúng tôi đã dịch sang tiếng Anh và bạn có thể đọc toàn văn tại đây .


Lê Anh Hùng

Nhà báo Lê Anh Hùng, người đã thụ án năm năm tù vì tội “tuyên truyền chống nhà nước” và được trả tự do vào tháng 7 năm 2023, nói với Project88 rằng cuối cùng anh đã nhận được phản hồi từ tòa án liên quan đến yêu cầu xem xét lại bản án hình sự của mình. Một thư ký tòa án nói với Hùng rằng hồ sơ của anh đã được tiếp nhận và hiện đang được xử lý. Không biết quá trình xem xét này sẽ mất bao lâu. Vụ án của Hùng liên quan đến việc anh cáo buộc Hoàng Trung Hải, một thành viên của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, về tội gián điệp theo Điều 110 của Bộ luật Hình sự và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (hiện đã mất) về tội phản quốc theo Điều 108.


Bùi Văn Thuận

Vợ của Bùi Văn Thuận , Trịnh Thị Nhung, đến thăm chồng tại Trại giam số 6 Nghệ An và báo cáo rằng Thuận đã sụt khoảng 5 kg do ăn chay trong ba tháng qua. Tuy nhiên, Thuận cho biết anh cảm thấy khỏe và hiện không muốn ăn thịt. Thuận là một nhà hoạt động Mường đang thụ án tù tám năm.


Trần Đức Thạch

Vợ của Trần Đức Thạch , bà Nguyễn Thị Chương, đã đến thăm ông vào ngày 9 tháng 8 tại Trại giam số 5 ở Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Ông Thạch, 73 tuổi, cho biết gần đây cả hai mắt của ông đều khiến ông rất đau và đau đầu dữ dội, đến mức ông không thể ngủ bình thường. Ông Thạch được cho là đã yêu cầu được khám mắt, nhưng các viên chức trại giam đã không phản hồi. Bà Chương nói với Project88 rằng cơn đau của ông Thạch tệ đến mức ông hầu như không thể nói chuyện với bà được hơn 10 phút mà không phải dừng lại và vùi đầu vào tay. Bà Chương cho biết gia đình bà sẵn sàng trả tiền để ông được điều trị thích hợp nếu được phép, và bà đã chuẩn bị nộp đơn yêu cầu chính thức tới nhiều cơ quan và tòa án để Thach được cứu trợ rất cần thiết. Là một nhà văn và nhà hoạt động dân chủ, ông Thạch đang thụ án 12 năm tù vì tội lật đổ.

DỰ ÁN 88 TRONG TIN TỨC

Nhóm áp lực cho biết quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam đang thất bại . Đài Á Châu Tự Do; 2024-08-21. Một kế hoạch được quốc tế hậu thuẫn nhằm giúp Việt Nam cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch đang thất bại, một phần là do Hà Nội đàn áp các nhóm bảo vệ môi trường và các nhà vận động, theo một nhóm áp lực quốc tế. Cho đến nay, tất cả các bên đều không thực hiện được các cam kết của mình, Project88 kết luận trong báo cáo dài 56 trang có tựa đề “Ngày tận thế sắp đến?” được công bố vào ngày 15 tháng 8.

Gói chuyển đổi năng lượng 15 tỷ đô la cho Việt Nam: Nhiều bất cập khiến mục tiêu khó đạt được . BBC; 19-08-2024.

Bài viết tiếng Việt.

Tòa án Việt Nam tuyên án nhà hoạt động chính trị nổi tiếng 5 năm tù . The Diplomat; 2024-08-16.

Chúng tôi không có gì ngoài trái tim và khối óc’: Nhà hoạt động người Việt bị kết án 5 năm tù . Global Voices; 19-08-2024.

VIỆT NAM TRÊN THẾ GIỚI 

Tuyên bố về bản án tù của ông Nguyễn Chí Tuyến . Tuyên bố của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; 16-08-2024. Vào ngày 15 tháng 8 năm 2024, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án blogger người Việt Nam là ông Nguyễn Chí Tuyến (bí danh Anh Chí) 5 năm tù giam “về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu hoặc vật phẩm nhằm chống Nhà nước” (điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015). Ông Nguyễn Chí Tuyến là một nhà hoạt động nhân quyền, người đã bình luận một cách ôn hòa trên phương tiện truyền thông xã hội về các vấn đề xã hội và chính trị. Chúng tôi nhớ lại rằng Việt Nam là bên tham gia Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị từ năm 1982 và công nhận quyền tự do ngôn luận. Chúng tôi lấy làm tiếc rằng Việt Nam, một lần nữa, đã không trả lời các yêu cầu quan sát phiên tòa do một số phái đoàn ngoại giao được công nhận tại Hà Nội đệ trình. Quyền tự do ngôn luận và tự do ngôn luận – trực tuyến và ngoại tuyến – là những trụ cột cơ bản của nền dân chủ và đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo tính minh bạch, công bằng xã hội, phát triển bền vững, toàn diện và ổn định và thịnh vượng lâu dài. Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam mong muốn chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Chí Tuyến.

Tại sao nhà lãnh đạo mới của Việt Nam Tô Lâm lại đến thăm Trung Quốc trước? 

DW; 2024-08-20.

Tô Lâm, Tổng bí thư mới được bổ nhiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã đến Bắc Kinh vào ngày 19 tháng 8 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi đảm nhiệm vai trò này vào đầu tháng này. Trong chuyến thăm của mình, Tô Lâm đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và Thủ tướng Lý Cường. Nhà lãnh đạo Việt Nam mô tả mối quan hệ của quốc gia mình với Bắc Kinh là “ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam” và nhất trí với Tập Cận Bình sẽ thúc đẩy hợp tác về quốc phòng và an ninh. Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã theo đuổi chiến lược “ngoại giao tre”, tập trung vào việc cân bằng mối quan hệ với tất cả các cường quốc.

Một bản nâng cấp không thể thiếu: Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Hoa Kỳ – Việt Nam . CSIS; 19-08-2024.

Vào năm 2025, quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam sẽ đánh dấu hai ngày kỷ niệm quan trọng: 50 năm kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc và 30 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ Hoa Kỳ – Việt Nam. Những ngày kỷ niệm này phản ánh hành trình dài của Hoa Kỳ và Việt Nam hướng tới mối quan hệ song phương bền chặt. Mối quan hệ đã đạt đến một mốc cao mới vào tháng 9 năm 2023 khi Tổng thống Joe Biden và cố Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nâng mối quan hệ lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện – mức cao nhất trong quy tắc ngoại giao của Việt Nam.

TIN TỨC VÀ PHÂN TÍCH BỔ SUNG 

Cảnh sát hàng đầu của Việt Nam được bổ sung vào Bộ Chính trị đầy quyền lực của Đảng Cộng sản . Reuters; 2024-08-16.

Đảng Cộng sản cầm quyền của Việt Nam hôm thứ Sáu đã bổ sung sĩ quan cảnh sát cấp cao nhất của đất nước vào Bộ Chính trị tinh nhuệ của mình, chính phủ cho biết, một dấu hiệu khác cho thấy sức ảnh hưởng chính trị ngày càng tăng của cơ quan an ninh nội bộ hùng mạnh của mình. Việc thăng chức cho Lương Tam Quang, 58 tuổi, diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi ông trở thành Bộ trưởng Bộ Công an, tiếp quản khi người tiền nhiệm Tô Lâm được chọn làm chủ tịch nước vào tháng 5.

Không bỏ sót hòn đá nào’: Ông chủ đảng mới của Việt Nam mở rộng chiến dịch chống tham nhũng của mình . NPR; 2024-08-20.

Sự thăng tiến của Tướng Tô Lâm lên vị trí cao nhất trong nền chính trị Việt Nam đã chấm dứt tình trạng hỗn loạn chính trị và đấu đá nội bộ kéo dài nhiều tháng nhưng không phải là chiến dịch chống tham nhũng đáng sợ do người tiền nhiệm của ông, cố Nguyễn Phú Trọng, khởi xướng. Chiến dịch này có khả năng sẽ tiếp tục khi nhà lãnh đạo mới cố gắng thực hiện lời cam kết của mình là xóa bỏ tham nhũng, ngay cả khi nền kinh tế bị ảnh hưởng, ít nhất là trong ngắn hạn.

Liệu Việt Nam có đi theo con đường của Trung Quốc? Điểm tựa; 19-08-2024.

Vào ngày 3 tháng 8 năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (CPV) đã nhất trí bầu Chủ tịch Tô Lâm làm Tổng bí thư mới của Đảng, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nền chính trị Việt Nam. Sự thay đổi lãnh đạo quan trọng này đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về tương lai của bối cảnh chính trị đất nước. Một số nhà quan sát Việt Nam đã đặt ra câu hỏi liệu Lâm, một tướng công an và cựu bộ trưởng công an, có áp dụng khuynh hướng độc đoán và đưa đất nước đi theo con đường tương tự như Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình hay không.

Người cai trị mới của Việt Nam: người cứng rắn, tư bản, khoái lạc .

The Economist; 2024-08-21.

Bạn nên nghĩ gì về Tô Lâm, nhà lãnh đạo mới bí ẩn của Đảng Cộng sản Việt Nam, người đã nổi lên chiến thắng sau cuộc đấu tranh giành quyền lực tàn khốc trong năm qua? Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, ông Lam đã gặp người đồng cấp Trung Quốc, Tập Cận Bình, vào ngày 19 tháng 8. Hai người đã ký 14 văn bản về mọi thứ, từ trường học của Đảng Cộng sản đến xuất khẩu cá sấu. Ông Lam tái khẳng định tầm quan trọng của đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tháng tới, ông sẽ đến Mỹ. Đây là dấu hiệu cho thấy ông có ý định tiếp tục “ngoại giao tre” của Việt Nam, dao động giữa hai bên.

Kế hoạch đưa tuyên truyền tương tác vào mạng xã hội của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức . Fulcrum; 2024-08-13.

Vào tháng 2 năm nay, Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) đã công bố kế hoạch tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tạo ra một phương thức truyền thông chính sách mới. Được thiết kế để nắm bắt sáng kiến ​​từ những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, Chỉ thị 7 của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ đã thúc đẩy tất cả các cơ quan chính phủ thực hiện ba việc.

Thứ nhất, tăng cường truyền thông công chúng trên các nền tảng kỹ thuật số bằng cách quảng bá tin tức chính thức trong khi sử dụng công nghệ kỹ thuật số để theo dõi và đánh giá xu hướng truyền thông nhằm sớm xác định các cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng, cần có phản ứng từ nhà nước.

Thứ hai, chống lại tin giả, tin tức độc hại và ý kiến ​​chống lại ĐCSVN và nhà nước.

Thứ ba, thành lập các đội được đào tạo chuyên nghiệp để truyền tải “tin tức tích cực” và thông tin chính xác đến công chúng và quản lý khủng hoảng truyền thông trên không gian mạng.  

Tại sao tôi phải thương tiếc cái chết của Nguyễn Phú Trọng? 

The Diplomat; 2024-08-19.

Vài tuần trước, ngay sau cái chết của Nguyễn Phú Trọng vào ngày 19 tháng 7, cố tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (CPV), tôi [David Hutt] đã viết một bài bình luận về Trọng cho Đài phát thanh Châu Á Tự do. Trong đó, tôi lập luận rằng di sản của Trọng khiến đảng ngày càng dễ bị tiếp quản bởi một chế độ độc tài do nhà nước suy yếu khi ông rời khỏi tổ chức. Thông thường, tôi không tham gia vào thư từ, nhưng lần này, tôi nhận thấy một số lượng lớn email và bài đăng trên mạng xã hội lên án tôi vì dám viết phê phán quá sớm sau khi ông qua đời. Một số người hỏi làm sao tôi có thể nói xấu người đã khuất sớm như vậy. Những người khác đặt câu hỏi làm sao một người nước ngoài có thể có sự táo bạo để đưa ra ý kiến ​​về cái chết của nhà lãnh đạo của họ.

Cam kết đầu tư 5 tỷ đô la của AIIB vào Việt Nam, giải thích . The Diplomat; 2024-08-20.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) gần đây đã công bố rằng họ sẵn sàng cung cấp 5 tỷ đô la tài trợ cho một loạt các dự án giao thông và năng lượng tái tạo tại Việt Nam. AIIB là một ngân hàng phát triển đa phương có trụ sở chính tại Bắc Kinh, với nguồn tài chính chính là Trung Quốc. Trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng trước, Chủ tịch kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị AIIB Jin Liqun, được trích dẫn trên tờ Hanoi Times, đã gợi ý rằng các dự án này sẽ bao gồm “tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam, ba tuyến đường sắt kết nối Việt Nam với Trung Quốc, Trung Á và Châu Âu, và các tuyến tàu điện ngầm đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”.

TRONG TRƯỜNG HỢP BẠN BỎ LỠ

Nguyễn Văn Dũng

Hơn ba tháng đã trôi qua kể từ vụ chết đuối bí ẩn của nhà hoạt động chính trị Nguyễn Văn Dũng, còn gọi là Dung Aduku. Cả cảnh sát Việt Nam lẫn truyền thông nhà nước đều không đưa tin về cái chết của ông. Dung mất tích hai ngày sau khi được thả sau cuộc thẩm vấn kéo dài ba ngày của cảnh sát và sau đó được phát hiện đã chết.

Nguyễn Văn Dũng là một nhà hoạt động trong hơn một thập kỷ trước khi qua đời, và cảnh sát đã vi phạm quyền của ông nhiều lần trước khi ông bị bắt giữ vào năm 2024, bao gồm cả việc đánh đập ông dã man và bỏ ông bên lề đường vào năm 2016. Đọc bài viết của chúng tôi về hoạt động của Dũng và những ngày xung quanh cái chết của ông tại đây .
GIỮ LIÊN LẠC

Theo dõi chúng tôi trên Twitter , Facebook và Instagram để nhận thông tin cập nhật hàng ngày về nhân quyền và xã hội dân sự tại Việt Nam.

Nếu bạn muốn các hoạt động và thông tin của mình được đưa vào bản tin, hãy đưa chúng tôi vào các tweet của bạn hoặc gửi email cho chúng tôi theo địa chỉ contact@the88project.org

Cảm ơn bạn đã đọc!
Nhóm The 88 Project
 
© 2024 The 88 Project