Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Share this post on:

Ngày 8 tháng 9 năm 2024 – ISW Press

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) William Burns đã cảnh báo phương Tây không nên lo ngại về động thái đe dọa hạt nhân của Nga, mà ISW từ lâu đã xác định là một phần trong nỗ lực của Điện Kremlin nhằm thúc đẩy khả năng tự răn đe của phương Tây và gây ảnh hưởng đến những thời điểm quan trọng trong các cuộc tranh luận về chính sách của phương Tây liên quan đến việc hỗ trợ Ukraine.
  • Các milblogger người Nga tiếp tục đưa ra những thông tin chi tiết về cách Điện Kremlin đang sử dụng một số milblogger để quản lý việc truyền bá thông tin ở Nga.
  • Tuy nhiên, Điện Kremlin vẫn chưa thành công trong việc thu phục hoặc làm im lặng tất cả các blogger quân sự người Nga.
  • Những hiểu biết sâu sắc của các milblogger về những sự cố như vậy cho thấy Điện Kremlin đang cố gắng thu hút các milblogger hoặc khuyến khích họ tự kiểm duyệt, trái ngược với chính sách kiểm duyệt trực tiếp tích cực hơn.
  • Ủy ban điều tra Nga đang điều tra một “cuộc ẩu đả tập thể” giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan người Nga và cư dân Trung Á tại Afipsky, Krasnodar Krai, trong bối cảnh tình trạng bài ngoại đối với người di cư và các dân tộc thiểu số ở Nga ngày càng gia tăng.
  • Các quan chức Ukraine tiếp tục công bố một loạt các cuộc bổ nhiệm trong số các thành viên cấp cao của nội các Ukraine vào ngày 8 tháng 9.
  • Lực lượng Nga đã tiến hành phản công ở Tỉnh Kursk trong bối cảnh Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công tại khu vực này vào ngày 8 tháng 9.
  • Lực lượng Nga gần đây đã tiến gần Toretsk và tiến một bước nhỏ gần Chasiv Yar.
  • Một blogger quân sự người Nga từng là huấn luyện viên đơn vị “Storm-Z” tuyên bố vào ngày 8 tháng 9 rằng quân đội Nga cần cải thiện việc đào tạo chỉ huy đơn vị máy bay không người lái.

Tải xuống PDF

Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Christina Harward, Riley Bailey, Nicole Wolkov, Davit Gasparyan và George Barros

Ngày 8 tháng 9 năm 2024, 5:45 chiều ET 

Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của ISW về cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của ISW về cuộc tấn công của Ukraine tại Tỉnh Kursk.

Nhấp vào đây để xem bản đồ địa hình kiểm soát địa hình 3D của ISW tại Ukraine. Khuyến khích sử dụng máy tính (không phải thiết bị di động) để sử dụng công cụ dữ liệu nặng này.

Nhấp vào đây để truy cập kho lưu trữ bản đồ tua nhanh thời gian tương tác của ISW về cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Những bản đồ này bổ sung cho bản đồ kiểm soát địa hình tĩnh mà ISW tạo ra hàng ngày bằng cách hiển thị tiền tuyến động. ISW sẽ cập nhật kho lưu trữ bản đồ tua nhanh thời gian này hàng tháng.

Lưu ý: Thời hạn cập nhật dữ liệu cho sản phẩm này là 12:15 trưa theo giờ miền Đông ngày 8 tháng 9. ISW sẽ đề cập đến các báo cáo tiếp theo trong Đánh giá Chiến dịch tấn công của Nga ngày 9 tháng 9.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) William Burns đã cảnh báo phương Tây không nên lo ngại về việc Nga đe dọa hạt nhân theo khuôn mẫu, mà ISW từ lâu đã xác định là một phần trong nỗ lực của Điện Kremlin nhằm thúc đẩy khả năng tự răn đe của phương Tây và gây ảnh hưởng đến những thời điểm quan trọng trong các cuộc tranh luận về chính sách của phương Tây về việc hỗ trợ cho Ukraine.  Burns tuyên bố trong một cuộc thảo luận với Giám đốc Cơ quan Tình báo Bí mật Vương quốc Anh (MI6) Richard Moore vào ngày 7 tháng 9 rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp tục đưa ra các mối đe dọa định kỳ về cuộc đối đầu trực tiếp với phương Tây nhưng những mối đe dọa này không nên đe dọa phương Tây. [1] Burns tuyên bố rằng CIA đã đánh giá rằng các lực lượng Nga có thể đã cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine vào mùa thu năm 2022 và ông đã liên lạc với Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergei Naryshkin về vấn đề này. [2] Đánh giá của CIA về khả năng Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine vào mùa thu năm 2022 tương ứng với lời lẽ hùng biện mạnh mẽ hơn của Nga về cuộc đối đầu hạt nhân trong bối cảnh các hoạt động phản công thành công của Ukraine ở các tỉnh Kherson và Kharkiv. [3] Tuy nhiên, lời lẽ hoa mỹ này có thể là một phần của hoạt động thông tin thường lệ được thiết kế nhằm ngăn chặn viện trợ an ninh của phương Tây cho Ukraine hơn là một chỉ báo về sự sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga.[4] Điện Kremlin đã nhiều lần đưa ra những lời đe dọa ngấm ngầm về một cuộc đối đầu hạt nhân giữa Nga và phương Tây trong những thời điểm quan trọng trong các cuộc thảo luận chính trị của phương Tây về việc tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine, chẳng hạn như vào mùa thu năm 2022, để gây ra nỗi sợ hãi trong số những người ra quyết định.[5] ISW tiếp tục đánh giá rằng Nga rất khó có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine hoặc bất kỳ nơi nào khác.[6]

Các milblogger người Nga tiếp tục đưa ra những hiểu biết sâu sắc về cách Điện Kremlin đang thu hút các milblogger được chọn để quản lý việc lan truyền thông tin ở Nga.  Milblogger nổi tiếng người Nga Alexander Sladkov tuyên bố vào ngày 7 tháng 9 rằng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và nhóm của ông tại Bộ Quốc phòng Nga (MoD) đã trừng phạt các milblogger, bao gồm cả Sladkov, vì “quá thẳng thắn và khắc nghiệt” về những thất bại và thảm họa của quân đội Nga.[7] Sladkov tuyên bố rằng Văn phòng Công tố viên Quân sự Chính của Nga đã mở một vụ án hình sự chống lại ông vì làm mất uy tín của quân đội Nga vào một thời điểm không xác định, có lẽ là vài tháng trước trong nhiệm kỳ của Shoigu tại MoD của Nga. Tuy nhiên, Sladkov ngụ ý rằng Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Toàn Nga, nơi Sladkov làm phóng viên chiến tranh, và Chính quyền Tổng thống Nga đã dừng vụ án và “bảo vệ” ông. Sladkov tuyên bố rằng các quan chức Bộ Quốc phòng Nga dưới thời Shoigu, nhiều người trong số họ đã bị chính quyền Nga bắt giữ vì tội hối lộ và gian lận trong những tháng gần đây, đã cố gắng dạy cho các milblogger cách “hành động có đạo đức” và “giống nhà nước”. Sladkov phàn nàn rằng các quan chức Bộ Quốc phòng Nga đã cố gắng trừng phạt các milblogger mặc dù thực tế là một số milblogger đã đích thân gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bốn lần để thông báo cho Putin về các vấn đề ở tuyến đầu và trong Bộ Quốc phòng Nga. Sladkov tuyên bố rằng các milblogger “thở phào nhẹ nhõm” với việc bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Nga hiện tại Andrei Belousov, người mà Sladkov ca ngợi vì đã “tăng cường nghiêm túc” năng lực của quân đội Nga. Câu chuyện phiếm của Sladkov và việc đề cập đến Chính quyền Tổng thống Nga ngụ ý rằng Điện Kremlin đã can thiệp và tha cho Sladkov (và những milblogger người Nga khác) khỏi bị truy tố hình sự, có thể là một phần trong nỗ lực của Điện Kremlin nhằm thu hút những milblogger dễ bảo có xu hướng chỉ trích cách nhà nước Nga tiến hành chiến tranh ở Ukraine, để đảm bảo rằng họ không gây ra gánh nặng cho Điện Kremlin trong tương lai.[8] Điện Kremlin bắt đầu nỗ lực thu hút những milblogger người Nga dễ bảo vào cuối năm 2022 và tiếp tục sử dụng các giải thưởng để thu hút những milblogger người Nga và mua lòng trung thành của họ.[9] Liên đoàn Nhà báo do nhà nước Nga tài trợ đã trao Giải thưởng Đoàn kết cho nhà báo quân sự người Nga Yevgeny Poddubny vào ngày 8 tháng 9 vì “thể hiện lòng dũng cảm” khi phải đối mặt với nguy hiểm trong khi làm nhiệm vụ chuyên môn và vì “thể hiện lập trường công dân trong việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận”.[10] ISW đã đánh giá vào năm 2022 và 2023 rằng Điện Kremlin đang cố gắng mua chuộc Sladkov và Poddubny, cả hai người trước đây đều chỉ trích nhiều hơn về những thất bại của quân đội Nga ở Ukraine trước khi bị mua chuộc.[11]

Tuy nhiên, Điện Kremlin vẫn chưa thành công trong việc mua chuộc hoặc làm im lặng tất cả các milblogger người Nga.  Một milblogger người Nga khác, người thường công khai chỉ trích Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga, đã đăng ba video đã bị xóa vào ngày 8 tháng 9, trong đó anh ta tuyên bố rằng “những kẻ phản bội đang ngồi trong Điện Kremlin” và rằng chính quyền Nga đã “loại bỏ” và giam giữ “những người bất tiện”, chẳng hạn như cựu sĩ quan Nga và là người theo chủ nghĩa dân tộc nhiệt thành Igor Girkin.[12] Chính quyền điều hành kênh của milblogger sau đó đã đăng một bản ghi âm vào ngày 8 tháng 9, tuyên bố rằng milblogger này rất xúc động do chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ của anh ta.[13] Chính quyền tuyên bố rằng hầu hết người Nga ở nơi riêng tư đều nói điều gì đó “làm mất uy tín” của người khác, có thể là nhằm ngăn chặn chính quyền Nga buộc tội milblogger này làm mất uy tín của quân đội Nga.

Những hiểu biết sâu sắc của milblogger về những sự cố như vậy cho thấy Điện Kremlin đang cố gắng mua chuộc milblogger hoặc khuyến khích họ tự kiểm duyệt, trái ngược với chính sách kiểm duyệt trực tiếp quyết liệt hơn.  Việc công bố ban đầu các video chỉ trích của milblogger cho thấy Điện Kremlin đã không thành công trong việc mua chuộc hoặc làm im lặng toàn bộ không gian thông tin của Nga, nhưng việc kênh này sau đó thu hồi các video cho thấy Điện Kremlin đã thành công trong việc ép buộc milblogger (và nhóm quản lý của họ) tự kiểm duyệt vì sợ bị trừng phạt. Những tuyên bố của Sladkov về sự can thiệp của Chính quyền Tổng thống Nga vào vụ án của ông và sự chú ý của Putin đối với các khiếu nại của milblogger cho thấy thêm rằng Putin không ủng hộ những nỗ lực trước đây của Bộ Quốc phòng Nga nhằm kiểm duyệt trực tiếp milblogger, mà thích một chính sách nhằm mua chuộc các milblogger nổi tiếng, có thể là để duy trì vẻ ngoài tự do ngôn luận ở Nga và ngăn chặn sự lây lan vô tình của tài liệu bất đồng chính kiến ​​đã bị kiểm duyệt rõ ràng. ISW gần đây đã đánh giá rằng Điện Kremlin có thể sẽ tiếp tục nỗ lực thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với không gian thông tin của Nga trong tương lai nhưng vẫn nhạy cảm với tình cảm của cộng đồng dân tộc chủ nghĩa cực đoan của Nga.[14]

Ủy ban điều tra Nga đang điều tra một “cuộc ẩu đả tập thể” giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Nga và cư dân Trung Á tại Afipsky, Krasnodar Krai, trong bối cảnh tình trạng bài ngoại đối với người di cư và các nhóm dân tộc thiểu số ở Nga gia tăng.  Ủy ban điều tra tuyên bố vào ngày 8 tháng 9 rằng văn phòng Krasnodar Krai của họ đang điều tra một cuộc ẩu đả tập thể ở Afipsky giữa cư dân địa phương và “những người có ngoại hình không phải người Slav”. [15] Cảnh quay được công bố vào ngày 8 tháng 9 được cho là từ vụ việc ở Afipsky cho thấy một đám đông lớn và giao tranh hạn chế. [16] Bộ Nội vụ khu vực (MVD) báo cáo rằng lực lượng thực thi pháp luật đã bắt giữ 43 người tại hiện trường vụ ẩu đả. [17] Cơ quan đối lập của Nga  SOTA  lưu ý rằng cộng đồng trực tuyến theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Nga “Russian Sword”, ủng hộ chủ nghĩa bài ngoại đối với người di cư và các nhóm dân tộc thiểu số ở Nga, đã thúc đẩy vụ việc và có khả năng gây ảnh hưởng đến nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan hơn để tham gia đám đông.  SOTA  cũng đưa tin rằng một người đăng ký cộng đồng trực tuyến Russian Sword tuyên bố rằng chính quyền Nga đã tiến hành một cuộc đột kích vào các cộng đồng người di cư sau vụ ẩu đả. [18]  SOTA  lưu ý rằng các thành viên của một cộng đồng trực tuyến cực hữu dân tộc chủ nghĩa Nga khác, “Cộng đồng Nga”, trước đây đã tổ chức các cuộc biểu tình chống lại người di cư.[19]  BBC Russian Service  đưa tin vào tháng 6 năm 2024 rằng các chi nhánh của  người sáng lập cửa hàng Tsargrad  của Nga và nhà dân tộc chủ nghĩa Chính thống giáo Nga Konstantin Malofeev đã thành lập dự án “Cộng đồng Nga” vào cuối năm 2020.[20]

Các quan chức Ukraine tiếp tục công bố một loạt các cuộc bổ nhiệm trong số các thành viên cấp cao của nội các Ukraine vào ngày 8 tháng 9.  Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký các sắc lệnh của tổng thống vào ngày 8 tháng 9 bổ nhiệm Iryna Vereshchuk và Viktor Mykyta vào các vị trí Phó Chánh Văn phòng Tổng thống và bổ nhiệm Oleksandr Kamyshin và Dmytro Lytvyn làm cố vấn của ông.[21] Kamyshin sẽ tư vấn cho Zelensky về các vấn đề chiến lược, và Lytvyn sẽ tư vấn cho ông về truyền thông. Zelensky đã điều chuyển Mykyta khỏi vị trí trước đây của ông là Trưởng ban Quản lý Quân sự Tỉnh Zakarpattia vào ngày 8 tháng 9 và Vereshchuk đã từ chức khỏi vị trí trước đây của bà là Bộ trưởng Bộ Tái hòa nhập các Lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng (TOT) vào ngày 3 tháng 9.[22]

Những điểm chính cần ghi nhớ:

  • Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) William Burns đã cảnh báo phương Tây không nên lo ngại về động thái đe dọa hạt nhân của Nga, mà ISW từ lâu đã xác định là một phần trong nỗ lực của Điện Kremlin nhằm thúc đẩy khả năng tự răn đe của phương Tây và gây ảnh hưởng đến những thời điểm quan trọng trong các cuộc tranh luận về chính sách của phương Tây liên quan đến việc hỗ trợ Ukraine.
  • Các milblogger người Nga tiếp tục đưa ra những thông tin chi tiết về cách Điện Kremlin đang sử dụng một số milblogger để quản lý việc truyền bá thông tin ở Nga.
  • Tuy nhiên, Điện Kremlin vẫn chưa thành công trong việc thu phục hoặc làm im lặng tất cả các blogger quân sự người Nga.
  • Những hiểu biết sâu sắc của các milblogger về những sự cố như vậy cho thấy Điện Kremlin đang cố gắng thu hút các milblogger hoặc khuyến khích họ tự kiểm duyệt, trái ngược với chính sách kiểm duyệt trực tiếp tích cực hơn.
  • Ủy ban điều tra Nga đang điều tra một “cuộc ẩu đả tập thể” giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan người Nga và cư dân Trung Á tại Afipsky, Krasnodar Krai, trong bối cảnh tình trạng bài ngoại đối với người di cư và các dân tộc thiểu số ở Nga ngày càng gia tăng.
  • Các quan chức Ukraine tiếp tục công bố một loạt các cuộc bổ nhiệm trong số các thành viên cấp cao của nội các Ukraine vào ngày 8 tháng 9.
  • Lực lượng Nga đã tiến hành phản công ở Tỉnh Kursk trong bối cảnh Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công tại khu vực này vào ngày 8 tháng 9.
  • Lực lượng Nga gần đây đã tiến gần Toretsk và tiến một bước nhỏ gần Chasiv Yar.
  • Một blogger quân sự người Nga từng là huấn luyện viên đơn vị “Storm-Z” tuyên bố vào ngày 8 tháng 9 rằng quân đội Nga cần cải thiện việc đào tạo chỉ huy đơn vị máy bay không người lái.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh của Nga vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá và báo cáo về tác động của các hoạt động tội phạm này đối với quân đội Ukraine và người dân Ukraine và đặc biệt là đối với hoạt động chiến đấu ở các khu vực đô thị của Ukraine. Chúng tôi hoàn toàn lên án hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva cũng như các tội ác chống lại loài người của Nga mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

  • Hoạt động của Ukraine tại Liên bang Nga
  • Nỗ lực chính của Nga – Đông Ukraine (bao gồm ba nỗ lực chính phụ)
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #1 – Đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi biên giới quốc tế với Tỉnh Belgorod và tiếp cận trong phạm vi pháo binh của Thành phố Kharkiv
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #2 – Chiếm phần còn lại của Tỉnh Luhansk và tiến về phía tây vào phía đông Tỉnh Kharkiv và bao vây phía bắc Tỉnh Donetsk
  • Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #3 – Chiếm toàn bộ tỉnh Donetsk
  • Nỗ lực hỗ trợ của Nga – Trục phía Nam
  • Chiến dịch Không quân, Tên lửa và Máy bay không người lái của Nga
  • Nỗ lực huy động và tạo lực lượng của Nga
  • Sự thích nghi công nghệ của Nga
  • Hoạt động ở các khu vực do Nga chiếm đóng
  • Nỗ lực xây dựng cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine
  • Hoạt động thông tin và tường thuật của Nga
  • Hoạt động quan trọng ở Belarus

Hoạt động của Ukraine tại Liên bang Nga

Lực lượng Nga đã tiến hành phản công ở Tỉnh Kursk trong bối cảnh các hoạt động tấn công liên tục của Ukraine trong khu vực vào ngày 8 tháng 9. Lực lượng Ukraine được cho là tiếp tục tấn công về phía tây nam Korenevo gần Snagost và Vishnevka; phía tây bắc Sudzha gần Malaya Loknya; phía bắc Sudzha gần Maryevka; phía đông bắc Sudzha gần Martynovka; và phía đông nam Sudzha gần Cherkasskaya Konopelka vào ngày 7 và 8 tháng 9.[23] Lực lượng Nga được cho là đã tiến hành phản công ở Korenevo; phía đông Korenevo gần Olgovka; và phía đông nam Sudzha gần Cherkasskaya Konopelka.[24] Các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã giành lại các vị trí đã mất ở phía nam và phía đông Korenevo, trong Shtepukhovka (phía đông bắc Korenevo) và gần Malaya Loknya.[25] Một nhà báo quân sự người Nga tuyên bố rằng Pogrebki (phía tây bắc Sudzha) là một “khu vực xám” đang tranh chấp.[26] Các thành phần của Lữ đoàn bộ binh hải quân 810 của Nga (Hạm đội Biển Đen, Quân khu phía Nam [SMD]) được cho là đang hoạt động ở Tỉnh Kursk, và các thành phần của Lữ đoàn bộ binh hải quân 155 của Nga (Hạm đội Thái Bình Dương, Quân khu phía Đông [EMD]) được cho là đang hoạt động gần Krasnooktyabrskoye (phía tây nam Korenevo).[27] Nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets tuyên bố vào ngày 8 tháng 9 rằng bộ chỉ huy quân sự Nga đang tái triển khai một trung đoàn lính dù (VDV) và tiểu đoàn trinh sát của Sư đoàn VDV 106 từ hướng Siversk và Kramatorsk và ít nhất một tiểu đoàn pháo tự hành từ Sư đoàn súng trường cơ giới số 20 (Tập đoàn quân vũ trang hợp nhất số 8 [CAA], Quân khu phía Nam [SMD]) từ hướng Kurakhove đến Tỉnh Kursk.[28]

Người phát ngôn của Cục Biên phòng Nhà nước Ukraine Andriy Demchenko tuyên bố vào ngày 8 tháng 9 rằng hoạt động của Ukraine tại Tỉnh Kursk đang cho phép các lực lượng Ukraine xây dựng các công sự trực tiếp trên biên giới Ukraine-Nga tại Tỉnh Sumy, trái ngược với việc xa biên giới hơn, như các lực lượng Ukraine phải làm ở các khu vực biên giới khác do bị Nga pháo kích.[29]

Lực lượng Ukraine tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tuyến liên lạc mặt đất (GLOC) của Nga ở gần khu vực phía sau tại Tỉnh Kursk. Một nguồn tin Ukraine đã đăng tải đoạn phim vào ngày 8 tháng 9 về cảnh lực lượng Ukraine phá hủy một cây cầu bắc qua Sông Seim ở phía bắc Karyzh, Glushkovsky Raion.[30]

Lực lượng Ukraine được cho là đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Tỉnh Belgorod vào ngày 8 tháng 9. Thống đốc Tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov tuyên bố rằng các cuộc tấn công của Ukraine đã gây ra một vụ hỏa hoạn tại một nhà chứa máy bay ở một nhà máy không xác định tại Nikolskoye và một địa điểm lưu trữ nhiên liệu ở huyện Volokonovsky.[31] Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 7 và 8 tháng 9 rằng lực lượng Nga đã phá hủy ba máy bay không người lái của Ukraine trên Tỉnh Belgorod.[32] Các blogger quân sự Nga đã đăng tải đoạn phim được cho là về vụ hỏa hoạn tại địa điểm lưu trữ nhiên liệu.[33]

Nỗ lực chính của Nga – Đông Ukraine

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #1 – Tỉnh Kharkiv  ( Mục tiêu của Nga: Đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi biên giới quốc tế với Tỉnh Belgorod và tiếp cận trong phạm vi pháo binh của Thành phố Kharkiv)

Giao tranh tiếp tục diễn ra ở phía bắc và đông bắc thành phố Kharkiv vào ngày 8 tháng 9, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ gần Vovchansk (phía đông bắc thành phố Kharkiv) và Hlyboke (phía bắc thành phố Kharkiv) vào ngày 7 và 8 tháng 9.[34] Một miliblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã tấn công không thành công bằng hai xe bọc thép gần Lypsti (phía bắc thành phố Kharkiv).[35] Nhóm lực lượng Kharkiv của Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng pháo nhiệt áp TOS-1A vào Nhà máy tổng hợp ở trung tâm Vovchansk.[36]

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #2 – Tỉnh Luhansk  (Mục tiêu của Nga: Chiếm phần còn lại của Tỉnh Luhansk và tiến về phía tây vào phía đông Tỉnh Kharkiv và phía bắc Tỉnh Donetsk)

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công dọc theo tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna vào ngày 8 tháng 9 nhưng không có bất kỳ tiến triển nào được xác nhận. Lực lượng Nga tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ ở phía đông bắc Kupyansk gần Synkivka; phía đông Kupyansk gần Petropavlivka; phía đông nam Kupyansk gần Stepova Novoselivka, Kyslivka, Kotlyarivka và Tabaivka; phía tây bắc Svatove gần Stelmakhivka và Hlushkivka và theo hướng Lozova; phía tây Svatove gần Andriivka; phía tây nam Svatove gần Cherneshchyna; phía tây bắc Kreminna gần Novosadove, Nevske và Makiivka; phía tây Kreminna gần Torske; và phía tây nam Kreminna gần Dibrova vào ngày 7 và 8 tháng 9.[37] Một miliblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào các cầu phao của Ukraine băng qua sông Oskil.[38]

Nỗ lực chính phụ thuộc của Nga #3 – Tỉnh Donetsk  (Mục tiêu của Nga: Chiếm toàn bộ Tỉnh Donetsk, lãnh thổ được tuyên bố là của lực lượng ủy nhiệm của Nga ở Donbas)

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía đông bắc Siversk gần Hryhorivka, phía đông Siversk Verkhnokamyanske và phía đông nam Siversk gần Spirne và Vyimka vào ngày 7 và 8 tháng 9.[39]

Lực lượng Nga gần đây đã tiến quân nhẹ về phía bắc Chasiv Yar và tiếp tục các hoạt động tấn công trong khu vực vào ngày 8 tháng 9. Các cảnh quay được định vị địa lý công bố vào ngày 8 tháng 9 cho thấy lực lượng Nga gần đây đã đạt được những bước tiến nhỏ ở các cánh đồng phía bắc Kalynivka (phía bắc Chasiv Yar).[40] Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công gần Chasiv Yar, phía bắc Chasiv Yar theo hướng Mayske và phía đông nam Chasiv Yar gần Andriivka và Klishchiivka vào ngày 7 và 8 tháng 9.[41]

 

Lực lượng Nga gần đây đã tiến vào phía đông Toretsk và tiếp tục các hoạt động tấn công trong khu vực vào ngày 8 tháng 9. Các cảnh quay có định vị địa lý được công bố vào ngày 8 tháng 9 cho thấy lực lượng Nga gần đây đã tiến vào phía đông Toretsk.[42] Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công gần Toretsk, phía nam Toretsk gần Nelipivka và phía tây nam Toretsk gần Sukha Balka vào ngày 7 và 8 tháng 9.[43] Các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng lực lượng Ukraine tiếp tục các cuộc phản công ở Niu York (phía nam Toretsk) vào ngày 8 tháng 9 và tiến vào trung tâm Niu York vào ngày 7 tháng 9.[44] ISW đã quan sát các cảnh quay có định vị địa lý về các lực lượng Ukraine gần đây đã phản công ở phía tây bắc Niu York và duy trì các vị trí trong khu định cư nhưng vẫn chưa quan sát thấy xác nhận trực quan về việc lực lượng Ukraine gần đây đã giành lại thêm lãnh thổ ở Niu York.[45]

Lực lượng Nga được cho là tiếp tục tiến về hướng Pokrovsk nhưng không đạt được bất kỳ thắng lợi nào được xác nhận vào ngày 8 tháng 9. Một miliblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến gần hơn đến Hirnyk (phía đông nam Pokrovsk), mặc dù ISW chưa quan sát thấy xác nhận trực quan về tuyên bố này.[46] Bộ Quốc phòng Nga (MoD) tuyên bố rằng lực lượng Nga đã chiếm Novohrodivka (phía đông nam Pokrovsk), và ISW đánh giá rằng lực lượng Nga có khả năng đã chiếm được thị trấn này kể từ ngày 2 tháng 9.[47] Lực lượng an ninh Nga được cho là đã nói với hãng thông tấn  TASS  của Điện Kremlin rằng lực lượng Nga đang cố gắng bao vây lực lượng Ukraine ở Selydove (phía đông nam Pokrovsk). Tuy nhiên, ISW vẫn chưa quan sát thấy xác nhận chắc chắn về lực lượng Nga hoạt động trong thị trấn hoặc tiến về phía bắc hoặc phía nam thị trấn có thể đe dọa lực lượng Ukraine bằng khả năng bao vây.[48] Một người lính Ukraine tuyên bố rằng lực lượng Nga đã bao vây một số lượng không xác định những người lính Ukraine bị thương gần Zhelanne Pershe (phía đông nam Pokrovsk), mặc dù ISW chưa quan sát thấy xác nhận về báo cáo này hoặc bằng chứng trực quan về những lợi ích của Nga cho thấy rằng lực lượng Nga đã bao vây bất kỳ vị trí nào của Ukraine trong khu vực.[49] Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía đông Pokrovsk gần Zelene Pole, Vozdvyzhenka và Hrodivka và theo hướng Novotroitske và phía đông nam Pokrovsk gần Novohrodivka, Selydove, Mykhailivka, Dolynivka, Ukrainsk và Halytsynivka vào ngày 7 và 8 tháng 9.[50] Các milblogger người Nga tuyên bố vào ngày 7 và 8 tháng 9 rằng lực lượng Ukraine đang tiếp tục phản công gần Selydove.[51] Các thành phần của Tiểu đoàn súng trường cơ giới “Atlant” số 3 thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới số 35 của Nga (Tập đoàn quân vũ trang hợp nhất 41 [CAA], Quân khu trung tâm [CMD]) được cho là đang hoạt động ở Hrodivka.[52] Nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets tuyên bố rằng Nhóm lực lượng trung tâm của Nga đang hoàn tất việc khôi phục Trung đoàn súng trường cơ giới số 1437 (mà Mashovets xác định là một phần của CAA số 41) sau khi các hoạt động tấn công theo hướng Pokrovsk vào tháng 8 năm 2024 khiến trung đoàn này không còn hiệu quả chiến đấu và bộ chỉ huy quân sự Nga sẽ sớm tái triển khai các thành phần của Trung đoàn súng trường cơ giới số 1437 để chiến đấu trong khu vực.[53]

Lực lượng Nga không đạt được bất kỳ thắng lợi nào được xác nhận ở phía tây thành phố Donetsk vào ngày 8 tháng 9 trong bối cảnh các hoạt động tấn công liên tục diễn ra trong khu vực. Một miliblogger người Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến xa hơn ở phía tây bắc Krasnohorivka, mặc dù ISW chưa quan sát thấy xác nhận trực quan về tuyên bố này.[54] Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công gần Krasnohorivka và Heorhiivka vào ngày 7 và 8 tháng 9.[55] Các thành phần của một tiểu đoàn xe tăng riêng biệt không xác định của Sư đoàn súng trường cơ giới số 20 (CAA số 8, Quân khu phía Nam [SMD]) được cho là đang hoạt động gần Krasnohorivka.[56]

Lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía tây nam thành phố Donetsk gần Kostyantynivka, Vodyane và Vuhledar vào ngày 7 và 8 tháng 9 nhưng không đạt được bất kỳ thành quả nào được xác nhận.[57] Các thành phần của biệt đội BARS-23 (Lực lượng dự bị chiến đấu của Quân đội Nga) được cho là đang hoạt động theo hướng Vuhledar.[58]

Lực lượng Nga và Ukraine không báo cáo bất kỳ cuộc giao tranh nào ở khu vực biên giới Donetsk-Zaporizhia vào ngày 8 tháng 9.

Nỗ lực hỗ trợ của Nga – Trục phía Nam  (Mục tiêu của Nga: Duy trì các vị trí tiền tuyến và bảo vệ các khu vực phía sau chống lại các cuộc tấn công của Ukraine)

Các cuộc giao tranh theo vị trí tiếp tục diễn ra ở phía tây Tỉnh Zaporizhia vào ngày 8 tháng 9, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến. Các nhà quân sự Nga tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến vào Robotyne và chiếm được hai pháo đài ở phía tây Novoprokovka (phía đông bắc Robotyne), mặc dù ISW chưa quan sát thấy bằng chứng trực quan về những tuyên bố này.[59] Giao tranh tiếp tục diễn ra gần Robotyne và Mala Tokmachka (phía đông bắc Robotyne) vào ngày 8 tháng 9.[60]

Các cuộc giao tranh theo vị trí tiếp tục diễn ra ở bờ đông (bên trái) Tỉnh Kherson vào ngày 7 và 8 tháng 9, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến.[61] Các blogger quân sự Nga tiếp tục tuyên bố rằng lực lượng Nga đang hoạt động trên các đảo Đồng bằng sông Dnipro.[62] Các đơn vị xe tăng của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 205 của Nga (Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 49 [CAA], Quân khu phía Nam [SMD]) được cho là vẫn tiếp tục hoạt động theo hướng Dnipro (Kherson).[63]

Chiến dịch Không quân, Tên lửa và Máy bay không người lái của Nga  (Mục tiêu của Nga: Nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của Ukraine ở hậu phương và tiền tuyến)

Lực lượng Nga đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Ukraine vào đêm ngày 7 đến ngày 8 tháng 9. Không quân Ukraine báo cáo rằng lực lượng Nga đã phóng bốn tên lửa hành trình Kh-59 từ Tỉnh Belgorod và 23 máy bay không người lái Shahed-136/131 từ Tỉnh Kursk và chiếm đóng Mũi Chauda, ​​Crimea.[64] Không quân Ukraine tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã bắn hạ một tên lửa Kh-59 và 15 máy bay không người lái Shahed trên các tỉnh Odesa, Kharkiv và Dnipropetrovsk. Không quân Ukraine cũng tuyên bố rằng hai máy bay không người lái Shahed và ba tên lửa Kh-58 đã không đến được mục tiêu, có thể là do tác chiến điện tử (EW) của Ukraine. Không quân Ukraine báo cáo rằng một số lượng không xác định máy bay không người lái của Nga đã xâm nhập không phận Romania và Bộ Quốc phòng Romania (MoD) báo cáo rằng một máy bay không người lái của Nga đã xâm nhập không phận Romania và có khả năng rơi xuống một khu vực không có người ở.[65]

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố vào ngày 8 tháng 9 rằng lực lượng Nga đã phóng hơn 800 quả bom lượn, gần 300 máy bay không người lái Shahed và hơn 60 tên lửa các loại vào Ukraine trong tuần qua (từ ngày 2 đến ngày 8 tháng 9).[66]

Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics tuyên bố vào ngày 8 tháng 9 rằng một máy bay không người lái của Nga đã bị rơi ở miền đông Latvia vào ngày 7 tháng 9 và rằng chính quyền Latvia đang điều tra vụ việc.[67] Rinkevics tuyên bố rằng số lượng các vụ việc như vậy đang gia tăng dọc theo sườn phía đông của NATO. Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang quốc gia Latvia, Trung tướng Leonids Kalnins tuyên bố rằng thông tin sơ bộ cho thấy máy bay không người lái không có “mục tiêu thù địch” và nó không cố ý bay vào không phận Latvia.[68]

Nỗ lực huy động và tạo lực lượng của Nga  (Mục tiêu của Nga: Mở rộng sức mạnh chiến đấu mà không cần tiến hành động viên chung)

Một milblogger người Nga trước đây từng là huấn luyện viên đơn vị “Storm-Z” đã tuyên bố vào ngày 8 tháng 9 rằng quân đội Nga cần cải thiện việc đào tạo các chỉ huy đơn vị máy bay không người lái.[69] Milblogger phàn nàn rằng các chỉ huy đơn vị máy bay không người lái không có đủ kiến ​​thức về công nghệ máy bay không người lái và điều này dẫn đến tổn thất về nhân sự và máy bay không người lái của Nga một cách vô lý. Milblogger tuyên bố rằng các chỉ huy đơn vị máy bay không người lái thường không hiểu rằng các hệ thống tác chiến điện tử (EW) của các đơn vị Nga liền kề ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay không người lái và thường cố gắng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu bằng máy bay không người lái chất lượng thấp. Milblogger tuyên bố rằng các chỉ huy không biết cách tích hợp các hoạt động của máy bay không người lái vào các hành động tấn công để hỗ trợ hỏa lực và rằng các chỉ huy bỏ qua khả năng của Ukraine trong việc xác định và tấn công các nhà điều hành máy bay không người lái của Nga.

Sự thích ứng công nghệ của Nga  (Mục tiêu của Nga: Giới thiệu những cải tiến công nghệ để tối ưu hóa hệ thống sử dụng tại Ukraine)

Cục thiết kế MiS của Nga đã trưng bày phiên bản hiện đại hóa của trực thăng tấn công và trinh sát sáu cánh MiS-35M tại cuộc họp toàn Nga “Dronnitsa-2024” của những người vận hành máy bay không người lái chiến đấu vào ngày 8 tháng 9.[70] Theo báo cáo, máy bay không người lái hiện đại này có khả năng mang tải trọng lên tới 4,2 kg và khả năng chống chịu tác chiến điện tử (EW) tốt hơn.

Nỗ lực công nghiệp quốc phòng của Ukraine  (Mục tiêu của Ukraine: Phát triển cơ sở công nghiệp quốc phòng để trở nên tự chủ hơn khi hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, Châu Âu và quốc tế)

ISW đang tạm dừng xuất bản nội dung đưa tin về những nỗ lực công nghiệp quốc phòng của Ukraine cho đến khi có thông báo mới.

Các hoạt động ở các khu vực do Nga chiếm đóng  (Mục tiêu của Nga: Củng cố quyền kiểm soát hành chính đối với các khu vực bị sáp nhập; buộc công dân Ukraine phải hòa nhập vào các hệ thống xã hội, văn hóa, kinh tế, quân sự và quản trị của Nga)

ISW hiện không đưa tin về các khu vực bị chiếm đóng.

Hoạt động thông tin và tường thuật của Nga

Không có gì đáng chú ý để báo cáo.

Hoạt động đáng kể ở Belarus  (Nỗ lực của Nga nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại Belarus và đưa Belarus vào khuôn khổ có lợi cho Nga và hoạt động của Tập đoàn Wagner tại Belarus)

Người phát ngôn của Cục Biên phòng Nhà nước Ukraine Andriy Demchenko tuyên bố vào ngày 7 tháng 9 rằng hiện tại không có lực lượng Nga nào ở Belarus có thể đe dọa Ukraine.[71] Demchenko tuyên bố rằng có 10.000 đến 12.000 quân nhân Nga được triển khai tới Belarus vào năm 2023 để tập trận và huấn luyện quân sự chung nhưng bộ chỉ huy quân đội Nga đã dần rút hầu hết các lực lượng này và không tái triển khai lực lượng mới đến khu vực này. Demchenko tuyên bố rằng quân đội Nga vẫn đồn trú tại Belarus chủ yếu là các đơn vị hậu cần không gây ra mối đe dọa nào cho Ukraine.

Lưu ý: ISW không nhận bất kỳ tài liệu mật nào từ bất kỳ nguồn nào, chỉ sử dụng thông tin công khai và sử dụng rộng rãi các báo cáo và phương tiện truyền thông xã hội của Nga, Ukraina và phương Tây cũng như hình ảnh vệ tinh có sẵn trên thị trường và dữ liệu không gian địa lý khác làm cơ sở cho các báo cáo này. Tài liệu tham khảo về tất cả các nguồn được sử dụng được cung cấp trong phần chú thích cuối mỗi bản cập nhật.


[1] https://www.theguardian.com/world/article/2024/sep/07/cia-west-russia-nuclear-threats-putin

[2] https://www.theguardian.com/world/article/2024/sep/07/cia-west-russia-nuclear-threats-putin

[3] https://isw.pub/UkrWar030924

[4] https://isw.pub/UkrWar030924

[5] https://www.under Hiểuwar.org/sites/default/files/May%2021%2C%202024%2C%20Nga%20Offensive%20Campaign%20Assessment%20PDF.pdf; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-may-31-2024; https://under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-june-28-2024

[6] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/special-report-assessing-putin%E2%80%99s-implicit-nuclear-threats-after-annexation

[7] https://t.me/Sladkov_plus/11346

[8] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-december-12-2023; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-november-16-2023; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-march-4-2024; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-november-20

[9] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-november-20

[10] https://t.me/tass_agency/271307

[11] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-january-2-2023; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-august-18-2023 ; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-december-21

[12] https://t.me/astrapress/63852 ; https://t.me/Z13_Separ/31879

[13] https://t.me/astrapress/63852 ; https://t.me/Z13_Separ/31879

[14] https://isw.pub/UkrWar090624

[15] https://t.me/sledcom_press/15712 ; https://kuban.sledcom dot ru/news/item/1912828/

[16] https://t.me/sotaproject/86787 ; https://t.me/vchkogpu/50732 ; https://t.me/vchkogpu/50736

[17] https://t.me/mvd_23/7911

[18] https://t.me/sotaproject/86787

[19] https://t.me/sotaproject/86787

[20] https://www.bbc.com/russian/articles/cxrrd7x0353o

[21] https://suspilne dot media/831581-zelenskij-priznaciv-dvoh-radnikiv-prezidenta-ta-dvoh-zastupnikiv-kerivnika-opu/; https://www.president dot gov.ua/documents/6192024-52093; https://www.president dot gov.ua/documents/6202024-52089; https://www.president dot gov.ua/documents/6232024-52081; https://www.president dot gov.ua/documents/6222024-52077 ; https://www.president dot gov.ua/documents/6212024-52085

[22] https://suspilne dot media/831581-zelenskij-priznaciv-dvoh-radnikiv-prezidenta-ta-dvoh-zastupnikiv-kerivnika-opu/; https://www.president dot gov.ua/documents/decrees ; https://www.pravda dot com.ua/eng/news/2024/09/3/7473318/; https://www.president dot gov.ua/documents/6192024-52093

[23] https://t.me/mod_russia/43113 ; https://t.me/dva_majors/51893

[24] https://t.me/rybar/63332 ; https://t.me/RVvoenkor/76572 ; https://t.me/dva_majors/51893

[25] https://t.me/RVvoenkor/76572; https://t.me/rybar/63332; https://t.me/dva_majors/51865; https://t.me/dva_majors/51893 ; https://t.me/NeofcialniyBeZsonoV/39502

[26] https://t.me/rybar/63332; https://t.me/voenkorKotenok/58872 ; https://t.me/NeofcialniyBeZsonoV/39505

[27] https://x.com/foosint/status/1832505031280472082; https://t.me/sashakots/48847 ; https://t.me/zvizdecmanhustu/2167

[28] https://t.me/zvizdecmanhustu/2166 ; https://t.me/zvizdecmanhustu/2167

[29] https://youtu.be/j5TqaWCCdUg ; https://armyinform dot com.ua/2024/09/08/u-prykordonni-sumshhyny-posylyuyut-zahyst-derzhrubezhu/

[30] https://t.me/khornegroup/2658 ; https://armyinform.com dot ua/2024/09/08/v-karyzh-v-karyzh-syly-oborony-znyshhyly-chergovyj-rosijskyj-mist-cherez-sejm/

[31] https://t.me/vvgladkov/9719; https://t.me/tass_agency/271295

[32] https://t.me/mod_russia/43083 ; https://t.me/mod_russia/43114 ; https://t.me/mod_russia/43118 

[33] https://t.me/wargonzo/21989 ; https://t.me/epoddubny/20994

[34]https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid025P7jfKZu7gwaBca238GrDXkCMUhGmf3rLMazom6oWxoKScPtezBJsFfAziPcLnVUl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02Kq5vVA1Wf6DMQifjj4mnbtSg5MXYFuXDV3s8pkrtgaHC8nVkq5tnaVNVeXHY1NQyl ; https://t.me/wargonzo/21982

[35] https://t.me/DnevnikDesantnika/15126

[36] https://t.me/otukharkiv/1184

[37] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02D16BsWypE9DThvbbsNXgSYzRmNJyjY1grHaZZrX36NbJWAuAZSRRYaCg8sdvu79Sl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid025P7jfKZu7gwaBca238GrDXkCMUhGmf3rLMazom6oWxoKScPtezBJsFfAziPcLnVUl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02Kq5vVA1Wf6DMQifjj4mnbtSg5MXYFuXDV3s8pkrtgaHC8nVkq5tnaVNVeXHY1NQyl ; https://t.me/rybar/63353

[38] https://t.me/rybar/63353

[39] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02D16BsWypE9DThvbbsNXgSYzRmNJyjY1grHaZZrX36NbJWAuAZSRRYaCg8sdvu79Sl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid025P7jfKZu7gwaBca238GrDXkCMUhGmf3rLMazom6oWxoKScPtezBJsFfAziPcLnVUl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02Kq5vVA1Wf6DMQifjj4mnbtSg5MXYFuXDV3s8pkrtgaHC8nVkq5tnaVNVeXHY1NQyl

[40] https://t.me/creamy_caprice/6708; https://t.me/kateniata56rubak/159

[41] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02D16BsWypE9DThvbbsNXgSYzRmNJyjY1grHaZZrX36NbJWAuAZSRRYaCg8sdvu79Sl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid025P7jfKZu7gwaBca238GrDXkCMUhGmf3rLMazom6oWxoKScPtezBJsFfAziPcLnVUl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02Kq5vVA1Wf6DMQifjj4mnbtSg5MXYFuXDV3s8pkrtgaHC8nVkq5tnaVNVeXHY1NQyl

[42] https://t.me/voron1OO/62; https://x.com/Bielitzling/status/1832777033715155126; https://x.com/Bielitzling/status/1832778014075052493

[43] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02D16BsWypE9DThvbbsNXgSYzRmNJyjY1grHaZZrX36NbJWAuAZSRRYaCg8sdvu79Sl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid025P7jfKZu7gwaBca238GrDXkCMUhGmf3rLMazom6oWxoKScPtezBJsFfAziPcLnVUl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02Kq5vVA1Wf6DMQifjj4mnbtSg5MXYFuXDV3s8pkrtgaHC8nVkq5tnaVNVeXHY1NQyl

[44] https://t.me/notes_veterans/19351 ; https://t.me/wargonzo/21982 

[45] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-september-7-2024 ; https://x.com/Deepstate_UA/status/1832416237579653554 ; https://www.facebook.com/watch/?v=1210138846703900 ; https://x.com/klinger66/status/1832422334302654673

[46] https://t.me/RVvoenkor/76597

[47] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/russian-offensive-campaign-assessment-september-3-2024 ; https://t.me/mod_russia/43110

[48] ​​https://t.me/tass_agency/271319 ; https://t.me/tass_agency/271321

[49] https://t.me/stanislav_osman/7043 ; https://t.me/RVvoenkor/76573

[50] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02D16BsWypE9DThvbbsNXgSYzRmNJyjY1grHaZZrX36NbJWAuAZSRRYaCg8sdvu79Sl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid025P7jfKZu7gwaBca238GrDXkCMUhGmf3rLMazom6oWxoKScPtezBJsFfAziPcLnVUl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02Kq5vVA1Wf6DMQifjj4mnbtSg5MXYFuXDV3s8pkrtgaHC8nVkq5tnaVNVeXHY1NQyl ; https://t.me/wargonzo/21982 ; https://t.me/dva_majors/51865; https://t.me/warhistoryalconafter/183496 ; https://t.me/voenkorKotenok/58873 ;

[51] https://t.me/wargonzo/21982 ; https://t.me/NeofcialniyBeZsonoV/39505 ; https://t.me/voenkorKotenok/58873

[52] https://t.me/milinfolive/130136

[53] https://t.me/zvizdecmanhustu/2166

[54] https://t.me/z_arhiv/28023?single

[55] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02D16BsWypE9DThvbbsNXgSYzRmNJyjY1grHaZZrX36NbJWAuAZSRRYaCg8sdvu79Sl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid025P7jfKZu7gwaBca238GrDXkCMUhGmf3rLMazom6oWxoKScPtezBJsFfAziPcLnVUl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02Kq5vVA1Wf6DMQifjj4mnbtSg5MXYFuXDV3s8pkrtgaHC8nVkq5tnaVNVeXHY1NQyl

[56] https://ria dot ru/20240908/tankisty-1971106240.html ; https://t.me/sashakots/48849

[57] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid025P7jfKZu7gwaBca238GrDXkCMUhGmf3rLMazom6oWxoKScPtezBJsFfAziPcLnVUl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02Kq5vVA1Wf6DMQifjj4mnbtSg5MXYFuXDV3s8pkrtgaHC8nVkq5tnaVNVeXHY1NQyl ; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02D16BsWypE9DThvbbsNXgSYzRmNJyjY1grHaZZrX36NbJWAuAZSRRYaCg8sdvu79Sl

[58] https://t.me/voin_dv/10682 ; https://t.me/voenacher/71396 ; https://t.me/sashakots/48846

[59] https://t.me/dva_majors/51893 ; https://t.me/wargonzo/21982

[60] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02D16BsWypE9DThvbbsNXgSYzRmNJyjY1grHaZZrX36NbJWAuAZSRRYaCg8sdvu79Sl

[61] https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid025P7jfKZu7gwaBca238GrDXkCMUhGmf3rLMazom6oWxoKScPtezBJsFfAziPcLnVUl; https://www.facebook.com/GeneralStaff.ua/posts/pfbid02Kq5vVA1Wf6DMQifjj4mnbtSg5MXYFuXDV3s8pkrtgaHC8nVkq5tnaVNVeXHY1NQyl

[62] https://t.me/NeoficialniyBeZsonoV/39505 ; https://t.me/rusich_army/17021

[63] https://t.me/tass_agency/271346

[64] https://t.me/kpszsu/19040

[65] https://www.mapn dot ro/cpresa/18568_comunicat-de-presa ; https://t.me/kpszsu/19031

[66] https://t.me/V_Zelenskiy_official/11581

[67] https://x.com/edgarsrinkevics/status/1832750678097158548

[68] https://www.delfi dot lv/193/politics/120041653/rezeknes-novada-nokritis-krievijas-drons-latvija-tam-naidigu-merku-nebija

[69] https://t.me/philologist_zov/1365

[70] https://tass dot ru/armiya-i-opk/21803997

[71] https://suspilne dot media/831375-u-bilorusi-zaraz-nemae-rosijskih-vijsk-aki-mogli-b-stanoviti-zagrozu-dla-ukraini-recnik-dpsu/ ; https://armyinform.com dot ua/2024/09/08/na-kordoni-z-bilorussyu-zaminuvaly-zagrozheni-dilyanky/ ; https://youtu.be/j5TqaWCCdUg