FBI cho biết Trump là mục tiêu của một vụ mưu sát rõ ràng tại câu lạc bộ chơi golf của ông ở Florida

Share this post on:

1 trong 11  |  

FBI cho biết họ đang điều tra “vụ việc có vẻ là một nỗ lực ám sát” Donald Trump tại câu lạc bộ golf của ông ở West Palm Beach, Florida. Phóng viên Bill Barrow của Associated Press cho biết Trump và Cơ quan Mật vụ đang nói rằng cựu tổng thống vẫn an toàn.Đọc thêm

Hình ảnh

2 trong 11  |  

Những bức ảnh cho thấy một khẩu súng trường AK-47, một chiếc ba lô và một máy quay Go-Pro trên hàng rào bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump được chụp sau một nỗ lực ám sát rõ ràng đối với ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, được trưng bày trong một cuộc họp báo tại Thư viện Chính của Quận Palm Beach, Chủ Nhật. Ngày 15 tháng 9 năm 2024, tại West Palm Beach, Fla. (Ảnh AP/Stephany Matat)Đọc thêm

Hình ảnh

3 trong số 11  |  

Bức ảnh này do Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Martin cung cấp cho thấy các xe của Cảnh sát trưởng bao quanh một chiếc SUV trên đường I-95 hướng bắc ở Quận Martin vào Chủ Nhật, ngày 15 tháng 9 năm 2024. (Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Martin qua AP)Đọc thêm

Hình ảnh

4 trong số 11  |  

Xe cảnh sát được chụp ảnh gần Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump, Chủ Nhật, ngày 15 tháng 9 năm 2024, tại West Palm Beach, Fla., sau khi có báo cáo về tiếng súng ở gần ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh AP/Stephany Matat)

5 trong số 11  |  

TỆP – Đoàn xe hộ tống Tổng thống Donald Trump đến Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump, ngày 15 tháng 2 năm 2020, tại West Palm Beach, Fla. (Ảnh AP/Alex Brandon, Tệp)

ALANNA DURKIN RICHER , 

COLLEEN LONG , ERIC TUCKER , ZEKE MILLER và STEPHANY MATATCập nhật 7:12 PM EDT, ngày 15 tháng 9 năm 2024Chia sẻ

Donald Trump vẫn an toàn sau khi Mật vụ nổ súng vào nghi phạm có vũ khí gần câu lạc bộ golf của ông. Cập nhật trực tiếp tại đây .

WEST PALM BEACH, Fla. (AP) — Donald Trump là mục tiêu của “một vụ ám sát có vẻ như đã được thực hiện” vào Chủ Nhật tại câu lạc bộ golf của ông ở West Palm Beach, Florida, FBI cho biết, chỉ chín tuần sau khi ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa này sống sót sau một vụ ám sát khác. Cựu tổng thống cho biết ông vẫn an toàn và khỏe mạnh, và chính quyền đã giam giữ một người đàn ông.

Các mật vụ Hoa Kỳ đã bố trí một vài lỗ hổng cách nơi Trump chơi và nhận thấy nòng súng trường kiểu AK nhô ra khỏi bụi cây dọc theo sân golf, cách đó khoảng 400 yard.

Một nhân viên đã nổ súng và tay súng đã thả khẩu súng trường và bỏ chạy trên một chiếc SUV, bỏ lại khẩu súng cùng với hai chiếc ba lô, một ống ngắm dùng để ngắm và một camera GoPro, Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach Ric Bradshaw cho biết. Người đàn ông này sau đó đã bị bắt giữ tại một quận lân cận.

Đó là khoảnh khắc chấn động mới nhất trong một năm vận động tranh cử được đánh dấu bằng sự biến động chưa từng có. Vào ngày 13 tháng 7, Trump đã bị bắn trong một cuộc vận động ở Butler, Pennsylvania, và một viên đạn đã sượt qua tai ông . Tám ngày sau, Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã rút lui khỏi cuộc đua, nhường chỗ cho Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng cử viên của đảng.Quảng cáo

Và điều này chắc chắn sẽ làm tăng thêm những câu hỏi về hoạt động bảo vệ của Mật vụ sau khi cơ quan này thừa nhận đã thất bại trong việc ngăn chặn âm mưu ám sát Trump vào mùa hè này.Những câu chuyện liên quan

FBI cho biết kẻ nổ súng ám sát đã tìm kiếm sự kiện của Trump và Biden

FBI cho biết kẻ nổ súng ám sát đã tìm kiếm sự kiện của Trump và Biden

Chiến dịch tranh cử của Trump hướng đến các cử tri nam trẻ tuổi để giành lợi thế trước Harris

Chiến dịch tranh cử của Trump hướng đến các cử tri nam trẻ tuổi để giành lợi thế trước Harris

Bầu cử 2024: Trump tổ chức cuộc mít tinh ngoài trời đầu tiên kể từ vụ ám sát hụt

Bầu cử 2024: Trump tổ chức cuộc mít tinh ngoài trời đầu tiên kể từ vụ ám sát hụt

Trong một email gửi đến những người ủng hộ, Trump cho biết: “Có tiếng súng nổ gần tôi, nhưng trước khi tin đồn bắt đầu lan rộng ngoài tầm kiểm soát, tôi muốn các bạn nghe điều này trước: TÔI AN TOÀN VÀ KHỎE MẠNH!” Ông viết: “Không gì có thể làm tôi chùn bước. Tôi sẽ KHÔNG BAO GIỜ ĐẦU HÀNG!”

Theo một người nắm rõ hoạt động của Trump nhưng không được phép thảo luận công khai và yêu cầu giấu tên, ông đã trở về Mar-a-Lago, câu lạc bộ riêng của ông ở Palm Beach, nơi ông sinh sống.

Hiện vẫn chưa rõ liệu sự cố này có ảnh hưởng đến lịch trình vận động tranh cử của ông hay không. Ông đã lên kế hoạch phát biểu trực tiếp từ Florida về tiền điện tử vào tối Thứ Hai trên trang mạng xã hội X để ra mắt nền tảng tiền điện tử của con trai ông. Ông đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp thị trấn vào Thứ Ba tại Flint, Michigan, với cựu thư ký báo chí của mình, Thống đốc Arkansas Sarah Huckabee Sanders, sau đó là một cuộc biểu tình vào Thứ Tư tại Long Island của New York.Quảng cáo

Người bạn đồng hành của Trump, Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance, cho biết trong một bài đăng trực tuyến: “Tôi mừng vì Tổng thống Trump vẫn an toàn. Tôi đã nói chuyện với ông ấy trước khi tin tức được công khai và thật đáng kinh ngạc là ông ấy vẫn rất vui vẻ”.

Biden và Harris đã được thông báo và sẽ được cập nhật về cuộc điều tra. Nhà Trắng cho biết họ “nhẹ nhõm” khi biết Trump vẫn an toàn.

Trong một tuyên bố, Harris cũng cho biết “bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ”.

Sau đó, Trump đã liên lạc với các đồng minh, bao gồm Vance, Thượng nghị sĩ Nam Carolina Lindsey Graham và một số người dẫn chương trình của Fox News.

Người dẫn chương trình của Fox News, Sean Hannity đã kể lại trên sóng cuộc trò chuyện của anh với Trump và bạn chơi golf của cựu tổng thống, Steve Witkoff.

Họ kể với Hannity rằng họ đang ở lỗ thứ năm và chuẩn bị đánh bóng thì nghe thấy tiếng “pop pop, pop pop”. Witkoff kể lại rằng chỉ trong vài giây, các mật vụ đã “vồ lấy” Trump và “che chở” cho ông để bảo vệ ông.Quảng cáo

Trump đã trở về Florida vào cuối tuần này từ chuyến đi Bờ Tây bao gồm một cuộc mít tinh vào tối thứ sáu tại Las Vegas và một buổi gây quỹ tại Utah. Chiến dịch của ông không thông báo về bất kỳ kế hoạch công khai nào cho Trump vào Chủ Nhật. Ông thường dành buổi sáng để chơi golf, trước khi ăn trưa tại câu lạc bộ, một trong ba câu lạc bộ mà ông sở hữu tại tiểu bang này.

Những điều cần biết về cuộc bầu cử năm 2024

Ông đã có một dấu chân an ninh được tăng cường kể từ vụ ám sát vào tháng 7. Khi ông ở Trump Tower ở New York, những chiếc xe tải đổ rác đã tạo thành một bức tường bên ngoài tòa nhà. Tại các cuộc mít tinh ngoài trời, giờ đây ông phát biểu từ phía sau một lớp kính chống đạn.

Sân golf Florida đã đóng cửa một phần vì Trump khi ông chơi, nhưng có một số khu vực xung quanh chu vi của khu đất nơi có thể nhìn thấy người chơi golf từ hàng rào. Các mật vụ và sĩ quan trong xe golf và xe địa hình ATV thường bảo vệ khu vực này trước và sau Trump vài lỗ khi ông chơi. Các mật vụ cũng thường mang theo một chiếc xe bọc thép vào sân để che chở Trump nhanh chóng nếu có mối đe dọa xảy ra.Quảng cáo

Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach cho biết toàn bộ sân golf sẽ được lực lượng thực thi pháp luật bảo vệ nếu Trump là tổng thống, nhưng vì ông không phải là tổng thống nên “an ninh chỉ giới hạn ở những khu vực mà Sở Mật vụ cho là có thể thực hiện được”.

“Tôi hình dung rằng lần tới khi ông ấy đến sân golf, có lẽ sẽ có nhiều người hơn một chút xung quanh chu vi,” Bradshaw nói. “Nhưng Mật vụ đã làm chính xác những gì họ nên làm, họ đã cung cấp chính xác những gì cần bảo vệ và người đại diện của họ đã làm một công việc tuyệt vời.”

Các cựu tổng thống và vợ/chồng của họ được Mật vụ bảo vệ trọn đời, nhưng mức độ an ninh xung quanh các cựu tổng thống khác nhau tùy theo mức độ đe dọa và nguy cơ, trong đó mức độ nghiêm trọng nhất thường xảy ra ngay sau khi họ rời nhiệm sở.Quảng cáo

Mức độ bảo vệ dành cho Trump cao hơn một số cựu tổng thống khác vì ông có tầm nhìn xa và chiến dịch tranh cử Nhà Trắng một lần nữa.

Người đàn ông bị giam giữ là Ryan Routh, ba viên chức thực thi pháp luật nói với AP. Các viên chức xác định nghi phạm đã nói chuyện với điều kiện giấu tên vì họ không được phép thảo luận về cuộc điều tra đang diễn ra.

FBI đang dẫn đầu cuộc điều tra và đang làm việc để xác định bất kỳ động cơ nào. Tổng chưởng lý Merrick Garland đang nhận được thông tin cập nhật thường xuyên. Các đặc vụ của Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ đang giúp điều tra.

“FBI đã phản ứng với vụ việc ở West Palm Beach, Florida và đang điều tra những gì có vẻ là một vụ ám sát bất thành nhằm vào cựu Tổng thống Trump”, cơ quan này cho biết.

Các phóng viên tin tức không đi cùng Trump vào Chủ Nhật. Trái với truyền thống, chiến dịch của Trump đã không sắp xếp để có một nhóm phóng viên bảo vệ đi cùng ông, như tiêu chuẩn đối với các ứng cử viên của các đảng lớn và đối với tổng thống. Harris không có một nhóm bảo vệ mọi lúc, nhưng cho phép các phóng viên đi cùng bà trong các sự kiện công cộng.

Cảnh sát trưởng Quận Martin William D. Snyder cho biết nghi phạm đã bị bắt giữ chỉ vài phút sau khi FBI, Sở Mật vụ và Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach đưa ra “cảnh báo BOLO rất khẩn cấp” — hay “cảnh báo để ý” nêu chi tiết về chiếc xe cụ thể bị truy nã, biển số xe và mô tả về người ngồi trên xe.

Snyder cho biết các phó tướng của ông đã “ngay lập tức làm ngập” đường I-95 hướng bắc, triển khai đến mọi lối ra giữa ranh giới Quận Palm Beach ở phía nam và ranh giới Quận St. Lucie ở phía bắc.

Snyder cho biết: “Một trong những đơn vị tuần tra đường bộ của tôi đã nhìn thấy chiếc xe, khớp thẻ và chúng tôi đã khống chế chiếc xe. Chúng tôi đã áp sát chiếc xe, dừng xe một cách an toàn và bắt giữ tài xế”.

Snyder nói với WPTV rằng nghi phạm “không có vũ khí khi chúng tôi đưa anh ta ra khỏi xe”.

Snyder cho biết người đàn ông này có thái độ bình tĩnh, thản nhiên và không biểu lộ nhiều cảm xúc khi bị cảnh sát chặn lại, đồng thời cho biết nghi phạm không thắc mắc tại sao anh ta bị cảnh sát chặn lại.

“Ông ấy không bao giờ hỏi, ‘chuyện này là sao?’ Rõ ràng là cảnh sát thực thi pháp luật với súng trường dài, đèn xanh, rất nhiều thứ đang diễn ra. Ông ấy không bao giờ thắc mắc về điều đó,” Snyder nói.

___

Richer, Long, Tucker và Miller đã đưa tin từ Washington. Các cây bút của Associated Press Lindsay Whitehurst tại Washington, Michael Balsamo, Jill Colvin, Michelle L. Price và Michael R. Sisak tại New York, và Meg Kinnard tại Houston đã đóng góp vào báo cáo này.

COLLEEN DÀINhà Trắng, thực thi pháp luật và các vấn đề pháp lý

ERIC TUCKERTucker đưa tin về an ninh quốc gia tại Washington cho The Associated Press, tập trung vào FBI và Bộ Tư pháp và các vụ án của cố vấn đặc biệt chống lại cựu Tổng thống Donald Trump.

Twitter của tôigửi thư đến

ZEKE MILLERZeke là phóng viên chính của AP tại Nhà Trắng

Twitter của tôigửi thư đến

STEPHANY MATATMatat là phóng viên chuyên trách của Associated Press, tập trung vào chính trị và các vấn đề ở Nam Florida.