Người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine cho biết viện trợ quân sự của Triều Tiên cho Nga gây ra vấn đề lớn trên chiến trường

Share this post on:

Reuters

Thứ bảy, ngày 14 tháng 9 năm 2024 lúc 3:44 chiều EDT· 

Trưởng phòng Tình báo Quân đội Budanov tham dự hội nghị ‘Ukraine. Năm 2024’ tại Kyiv

KYIV (Reuters) – Người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine cho biết hôm thứ Bảy rằng việc Nga tăng cường sản xuất bom dẫn đường cũng như việc chuyển giao đạn pháo từ Triều Tiên gây ra những vấn đề lớn cho lực lượng Ukraine trên chiến trường.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, Kyrylo Budanov, cho biết viện trợ quân sự của Triều Tiên cho Nga là mối quan ngại lớn nhất so với sự hỗ trợ từ các đồng minh khác của Moscow.

“Họ cung cấp một lượng lớn đạn pháo, điều này rất quan trọng đối với Nga”, ông nói, đồng thời chỉ ra sự gia tăng các hoạt động thù địch trên chiến trường sau những đợt giao hàng như vậy.

Ukraine và Hoa Kỳ cùng nhiều quốc gia và nhà phân tích độc lập khác cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang giúp Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine bằng cách cung cấp tên lửa và đạn dược để đổi lấy viện trợ kinh tế và quân sự khác từ Moscow.

Budanov cho biết tại hội nghị Chiến lược châu Âu Yalta do Quỹ Victor Pinchuk tổ chức tại Kyiv rằng việc Nga tăng cường sản xuất bom dẫn đường cũng tạo ra “vấn đề lớn cho tiền tuyến”.

Lực lượng của Ukraine bị kéo căng sau hơn 30 tháng tiến hành cuộc xâm lược toàn diện, nhằm ngăn chặn bước tiến của Nga về phía các thị trấn quan trọng ở phía đông đất nước. Lực lượng Ukraine cũng đã xâm nhập vào khu vực Kursk phía tây nước Nga.

Budanov cho biết việc tăng cường sản xuất tên lửa loại Iskander đã khiến Nga “sử dụng ồ ạt” vũ khí để tấn công Ukraine.

Các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong năm nay đã gây ra thiệt hại đáng kể cho lưới điện của nước này, dẫn đến tình trạng mất điện. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tiếp tục kêu gọi các đồng minh của Ukraine hỗ trợ phòng không.

Budanov cho biết kế hoạch nội bộ của Nga cho thấy Moscow sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tuyển dụng vào giữa năm sau.

Budanov cho biết: “Trong giai đoạn này (mùa hè năm 2025), họ sẽ phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan: hoặc tuyên bố động viên hoặc bằng cách nào đó giảm cường độ thù địch, điều cuối cùng có thể rất quan trọng đối với họ”.

(Báo cáo bởi Anastasiia Malenko; Chỉnh sửa bởi Ros Russell)Xem bình luận (708)

Tiếp theo

Reuters

Ukraine sẽ có lý do quân sự để tấn công sâu hơn vào Nga – người đứng đầu ủy ban NATO

Reuters

Thứ bảy, ngày 14 tháng 9 năm 2024

ẢNH TẬP TIN: Tổng thống Ukraine Zelenskiy gặp Chủ tịch ủy ban quân sự NATO, Đô đốc Bauer tại Kyiv

PRAGUE (Reuters) – Một quan chức quân sự cấp cao của NATO cho biết hôm thứ Bảy rằng Ukraine có lý do quân sự chính đáng để tấn công sâu hơn vào Nga bằng vũ khí phương Tây.

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng vào thứ sáu khi các đồng minh của Ukraine thảo luận về việc có nên bật đèn xanh cho Kyiv sử dụng tên lửa tầm xa nhằm vào các mục tiêu ở Nga hay không.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố phương Tây sẽ trực tiếp chiến đấu với Nga nếu nước này cho phép Ukraine tấn công bằng tên lửa tầm xa do phương Tây sản xuất.

Tại một cuộc họp ở Prague của Ủy ban Quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – cơ quan có thẩm quyền quân sự cao nhất của liên minh – chủ tịch Ủy ban, Đô đốc Rob Bauer cho biết luật về xung đột vũ trang trao cho một quốc gia quyền tự vệ và quyền này không dừng lại ở biên giới của quốc gia đó.

Đồng thời, ông cho biết, các quốc gia cung cấp vũ khí cũng có quyền hạn chế việc sử dụng vũ khí.

Ông nói: “Về mặt quân sự, bạn thực hiện (những cuộc tấn công đó) vì bạn muốn làm suy yếu kẻ thù tấn công mình để không chỉ chống lại những mũi tên bay về phía mình mà còn tấn công cả cung thủ.

“Vì vậy, về mặt quân sự, có lý do chính đáng để làm như vậy; để làm suy yếu kẻ thù, làm suy yếu tuyến hậu cần, nhiên liệu, đạn dược đưa ra tiền tuyến.”

Ông cho biết, mặt còn lại của cuộc thảo luận là về mặt chính trị, vì các quốc gia cung cấp vũ khí có thể cảm thấy phải chịu trách nhiệm về chúng, và những cuộc đàm phán chính trị đó vẫn tiếp tục.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu các đồng minh cho phép Ukraine sử dụng tên lửa phương Tây, bao gồm tên lửa tầm xa ATACMS của Hoa Kỳ và tên lửa Storm Shadows của Anh, vào sâu trong lãnh thổ Nga để hạn chế khả năng tấn công của Moscow.

Putin cho biết hôm thứ năm rằng việc lập trình đường bay thực tế của tên lửa sẽ phải do quân nhân NATO thực hiện, vì Kyiv không có khả năng này.

(Báo cáo bởi Jason Hovet)