Thẩm phán Georgia bác bỏ thêm hai cáo buộc về can thiệp bầu cử đối với Trump, đòn giáng mới nhất vào biện lý Fani Willis

Share this post on:

Luật sư của Fani Willis cũng cho biết vào thứ năm rằng cô sẽ bất chấp lệnh triệu tập và từ chối xuất hiện vào thứ sáu trước một ủy ban của Thượng viện tiểu bang đang điều tra hành vi của cô.

Getty Images / Getty Images
Thẩm phán Scott McAfee hiện đã thu hẹp vụ án tống tiền của Fani Willis chống lại Tổng thống Trump từ 13 tội danh xuống chỉ còn 8. Getty Images / Getty Images

MAGGIE HRONCICH

Trong đòn giáng mới nhất vào Biện lý Quận Fulton Fani Willis, thẩm phán giám sát vụ án tống tiền lan rộng của bà chống lại Tổng thống Trump và một số cộng sự của ông đã bác bỏ thêm hai cáo buộc chống lại cựu tổng thống, cũng như một cáo buộc bổ sung đã được đưa ra chống lại một số đồng bị cáo của ông. Tổng thống thứ 45 hiện phải đối mặt với tám cáo buộc thay vì 13 cáo buộc ban đầu. 

Mặc dù vụ án vẫn sẽ được tiếp tục, việc sa thải Thẩm phán Tòa án cấp cao Quận Fulton Scott McAfee là một đòn giáng mạnh vào bà Willis, người ban đầu đã đưa ra tổng cộng 41 tội danh chống lại Trump và các đồng minh của ông, cáo buộc họ cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Vào tháng 3, Thẩm phán McAfee đã hủy bỏ sáu cáo buộc trong vụ án — ba trong số đó chỉ chống lại Trump, như tờ Sun đã đưa tin . 

Các cáo buộc mà Thẩm phán McAfee bác bỏ vào thứ năm – nộp tài liệu giả, cố gắng nộp tài liệu giả và âm mưu hình sự để nộp tài liệu giả – phải thuộc thẩm quyền liên bang, ông phán quyết. Điều đó có nghĩa là theo điều khoản tối cao của Hiến pháp, bà Willis không có thẩm quyền truy tố những tội danh bị cáo buộc đó.

“Vì các Điều khoản 14, 15 và 27 nằm ngoài thẩm quyền của Tiểu bang này và phải bị hủy bỏ, nên các động thái bác bỏ bản cáo trạng theo Điều khoản Tối cao của Bị cáo được chấp thuận một phần”, Thẩm phán McAfee viết.

Bức ảnh chụp tại phiên tòa này do Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Fulton cung cấp, cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ năm, ngày 24 tháng 8 năm 2023, sau khi ông đầu hàng và bị giam giữ tại Nhà tù Quận Fulton ở Atlanta. Trump bị Biện lý Quận Fani Willis cáo buộc âm mưu lật đổ ý chí của cử tri Georgia trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm ngăn Joe Biden vào Nhà Trắng. (Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Fulton qua AP)
Ảnh chụp của Tổng thống Trump, chụp ngày 24 tháng 8 năm 2023, trong vụ án tống tiền của Fani Willis. Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Fulton qua AP

Tuy nhiên, thẩm phán đã bác bỏ động thái của Trump và một số bị cáo đồng phạm của ông nhằm bác bỏ toàn bộ vụ án. Các luật sư của Trump đã lập luận rằng bản cáo trạng quá rộng.

Nhưng cố vấn chính của Trump trong vụ án ở Quận Fulton, Steve Sadow, cho biết việc sa thải là một chiến thắng nữa của tổng thống.

“Tổng thống Trump và nhóm luật sư của ông tại Georgia đã một lần nữa chiến thắng”, ông viết trong một tuyên bố trên X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây gọi là Twitter. “Tòa án sơ thẩm đã quyết định rằng các cáo buộc 15 và 27 trong bản cáo trạng phải bị hủy bỏ/bác bỏ”. 

Bà Willis đã buộc tội Trump và các bị cáo đồng phạm, một số người đã nhận tội, trong một bản cáo trạng toàn diện sử dụng cách diễn giải sáng tạo về luật RICO của tiểu bang, được thiết kế để truy tố các băng đảng và mafia, về âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 tại Georgia, một tiểu bang chiến trường quan trọng mà ông Trump đã thua với cách biệt chỉ dưới 12.000 phiếu bầu.

Luật sư quận Fulton Fani Willis và cựu công tố viên đặc biệt Nathan Wade nói chuyện với cảnh sát Tyrone, Georgia sau khi bắt giữ con gái đang mang thai của bà, Kaniya. Sở cảnh sát Tyrone

Vụ án trở nên hỗn loạn sau khi tiết lộ rằng bà Willis đang có mối quan hệ tình cảm bí mật với công tố viên đặc biệt do bà lựa chọn, Nathan Wade, người đã kết hôn vào thời điểm đó và đang trải qua một cuộc ly hôn cay đắng. Bà Willis bị cáo buộc đã đi nghỉ dưỡng đắt tiền với ông Wade đến những địa điểm như Aruba, Belize và Napa Valley (nơi họ đã đi nếm rượu vang) sau khi ủy quyền thanh toán cho ông những khoản tiền tương đối lớn cho nhiệm vụ công tố của ông. Điều này có thể được hiểu là sử dụng quỹ nhà nước không đúng mục đích, điều mà bà Willis và ông Wade đã phủ nhận.

Vào tháng 3, Thẩm phán McAfee, sau một phiên điều trần dài được truyền hình tập trung vào cuộc sống cá nhân của bà Willis, đã phán quyết rằng bà Willis có thể tiếp tục vụ án nếu ông Wade từ chức, và ông đã làm vậy. Nhưng thẩm phán cho biết ông đã ngửi thấy “mùi dối trá” liên quan đến mốc thời gian lãng mạn mà bà Willis đã tuyên thệ, khi bà tuyên bố mối tình chỉ bắt đầu sau khi bà chọn ông Wade, người không có kinh nghiệm công tố, cho vai trò công tố viên đặc biệt. 

Trump đã kháng cáo phán quyết của thẩm phán lên tòa án cấp cao hơn, và bà Willis vẫn có thể bị loại khỏi vụ kiện. Tình hình trở nên phức tạp hơn vào tuần trước khi video camera gắn trên người cảnh sát từ tháng 8 được công khai. Trong video, bà Willis và ông Wade, mặc trang phục thường ngày, được nhìn thấy bên lề đường tại hiện trường vụ bắt giữ con gái đang mang thai của bà vì lái xe khi giấy phép bị đình chỉ. Bà Willis, người đã tuyên thệ vào tháng 3 rằng mối tình lãng mạn của bà với ông Wade đã kết thúc, đã giới thiệu ông với các sĩ quan như “một người bạn”.

Riêng vào thứ năm, một luật sư của bà Willis cho biết bà sẽ bất chấp hai trát đòi hầu tòa và không ra hầu tòa trước một ủy ban thượng viện tiểu bang Georgia đang điều tra hành vi của bà, bao gồm cả vụ ngoại tình với ông Wade. Các nhà lập pháp Georgia, những người không có thẩm quyền buộc tội hình sự đối với bà Willis, đang xem xét luật lấy cảm hứng từ hành vi của bà, luật này sẽ áp đặt sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các công tố viên tại Peach State. Họ nói rằng họ muốn nghe bà Willis trình bày như một phần trong các cuộc thảo luận lập pháp của họ.

Công tố viên quận Fulton Fani Willis và công tố viên đặc biệt Nathan Wade vào ngày 14 tháng 8 năm 2023 tại Atlanta.
Công tố viên quận Fulton, Fani Willis, và công tố viên đặc biệt của bà khi đó, Nathan Wade, vào ngày 14 tháng 8 năm 2023, tại Atlanta. Joe Raedle/Getty Images

Luật sư của bà Willis, cựu Thống đốc Georgia Roy Barnes, cho biết bà “sẽ không xuất hiện cho đến khi có phán quyết của tòa án về tính hợp lệ của lệnh triệu tập”.

Thượng nghị sĩ tiểu bang đứng đầu ủy ban, Bill Cowsert, cho biết ông sẽ tìm cách thực thi lệnh triệu tập.