Cập nhật về Iran, ngày 24 tháng 9 năm 2024

Share this post on:

Ngày 24 tháng 9 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 24 tháng 9 năm 2024

Annika Ganzeveld, Kelly Campa, Siddhant Kishore, Carolyn Moorman, Katherine Wells, Ria Reddy, Ben Rezaei và Brian Carter

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Các hoạt động ngày càng gia tăng giữa Israel và Hezbollah của Liban là một phần của cuộc chiến tranh rộng lớn hơn mà Israel đã tiến hành kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023. Hezbollah đã tiến hành các cuộc tấn công gần như hàng ngày vào Israel kể từ khi chiến tranh bắt đầu nhằm buộc Israel phải chấp nhận thất bại ở Dải Gaza và do đó bảo vệ Hamas .[1] Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu định nghĩa việc đưa người dân miền bắc Israel trở về nhà của họ là một mục tiêu chiến tranh bổ sung, thêm nó vào các mục tiêu mà ông đặt ra sau ngày 7 tháng 10: trao trả con tin Israel và phá hủy năng lực quân sự và quản lý của Hamas ở Dải Gaza.[2] Tương tự như vậy, Nasrallah đã kết nối trực tiếp nỗ lực chiến tranh của Hezbollah với Dải Gaza trong cuộc xung đột rộng lớn hơn này bằng cách gắn kết việc chấm dứt các cuộc tấn công của Hezbollah với một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.[3] Chiến dịch không quân tăng cường của Israel ở Liban là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Israel nhằm đánh bại nhiều chiến dịch quân sự do Iran hậu thuẫn do Iran và Trục kháng chiến của nước này thực hiện như một phần của Chiến tranh ngày 7 tháng 10.

Việc đồng ý ngừng bắn ở Dải Gaza để ngăn chặn Hezbollah bắn vào miền bắc Israel sẽ không thỏa mãn các mục tiêu chiến tranh của Israel, cũng như không ngăn cản các hoạt động tương tự của Hezbollah trong tương lai.  Các yêu cầu ngừng bắn hiện tại của Hamas bao gồm ngừng bắn, Israel rút quân hoàn toàn khỏi Dải Gaza và thả hàng trăm tù nhân Palestine, cùng với các điều khoản khác.[4] Hamas đã đặt ra những yêu cầu này trong nỗ lực đặt ra các điều kiện cho phép tái thiết ở Dải Gaza.[5] Việc đồng ý với các yêu cầu ngừng bắn của Hamas sẽ tương đương với một thất bại của Israel vì các yêu cầu hiện tại của Hamas cho phép Hamas tái thiết về mặt quân sự và chính trị theo thời gian. Hamas có thể, nếu vẫn tiếp cận được nguồn cung cấp và không bận tâm đến hành động quân sự của Israel, dần dần lấy lại một số khả năng cần thiết để tiến hành các cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn trong tương lai vào Israel. Việc đồng ý với các điều khoản của Hamas cũng sẽ không đảm bảo an ninh cho Israel trong thời gian dài vì điều đó sẽ chứng minh với Nasrallah rằng Israel có thể bị khuất phục và đánh bại bằng hỏa lực gián tiếp tương đối rẻ tiền nhằm vào dân thường ở Israel. Điều này sẽ khuyến khích Nasrallah thực hiện các chiến dịch tương tự một lần nữa trong tương lai.

CTP-ISW tiếp tục đánh giá rằng Hezbollah của Liban có thể sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào miền bắc Israel bất chấp chiến dịch không quân đang diễn ra của Israel, điều này sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra một chiến dịch trên bộ của Israel vào Liban.  Việc đưa công dân Israel trở về miền bắc Israel đòi hỏi Hezbollah phải ngừng bắn tên lửa vào miền bắc Israel. Tổng thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah rất khó có thể ra lệnh ngừng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hezbollah vào miền bắc Israel vì ông phải tiếp tục hỗ trợ các đối tác của mình trong Trục kháng chiến, như CTP-ISW đã lưu ý trước đó.[6]

IDF tiếp tục chiến dịch không kích vào Lebanon để làm suy yếu năng lực của Hezbollah vào ngày 23 và 24 tháng 9.  IDF báo cáo vào ngày 23 tháng 9 rằng họ đã tấn công khoảng 1.600 mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon và Thung lũng Bekaa trong ngày qua.[7] Không quân IDF đã tiến hành ít nhất bốn đợt không kích trên khắp Lebanon nhằm vào các bệ phóng tên lửa, cơ sở lưu trữ vũ khí và các cơ sở hạ tầng khác vào ngày 24 tháng 9.[8] Đài phát thanh Quân đội Israel đưa tin vào ngày 24 tháng 9 rằng IDF đã “làm hỏng đáng kể” khả năng tên lửa tầm ngắn của Hezbollah trong năm qua và bắt đầu “làm suy yếu đáng kể” khả năng bắn tầm trung của Hezbollah vào ngày 23 tháng 9.[9] Tuy nhiên, Đài phát thanh Quân đội Israel lưu ý rằng Hezbollah vẫn duy trì tên lửa chính xác tầm xa ở những địa điểm mà IDF chưa nhắm tới.[10] IDF đã mở rộng phạm vi các cuộc không kích của mình vào các khu vực phía bắc và phía đông của Lebanon trong những ngày gần đây.[11] Hezbollah được cho là cất giữ các loại đạn dược có giá trị cao hơn, bao gồm cả tên lửa chính xác tầm xa, ở những khu vực này.[12] Việc nhắm mục tiêu vào hệ thống tên lửa, tên lửa và máy bay không người lái tương đối cơ động và cực kỳ ẩn náu của Hezbollah là một nhiệm vụ rất khó khăn, ngay cả đối với một lực lượng không quân có năng lực chiến thuật cao như Không quân IDF.

IDF tiếp tục nhắm mục tiêu vào các chỉ huy cấp cao của Hezbollah vào ngày 24 tháng 9.  IDF đã tiến hành một cuộc không kích tại khu phố Dahiya, Beirut, vào ngày 24 tháng 9, giết chết Chỉ huy Đơn vị Tên lửa và Tên lửa của Hezbollah Ibrahim Muhammad Qabisi.[13] Qabisi chỉ huy một số đơn vị tên lửa của Hezbollah, bao gồm cả đơn vị tên lửa dẫn đường chính xác.[14] Trước đây, Qabisi từng phục vụ trong đơn vị Hoạt động của Hezbollah ở miền nam Lebanon và chỉ huy Đơn vị Badr ở Mặt trận phía Nam của Hezbollah.[15] Việc Israel có mục tiêu ám sát Qabisi là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn của Israel nhằm làm suy yếu ban lãnh đạo cấp cao của Hezbollah. IDF đã tiến hành một cuộc không kích ở miền nam Beirut vào ngày 20 tháng 9, giết chết một số chỉ huy cấp cao trong đơn vị lực lượng tác chiến đặc biệt Radwan của Hezbollah, bao gồm cả Chỉ huy chung của Radwan Ibrahim Aqil.[16] IDF cũng đã tiến hành một cuộc không kích vào ngày 23 tháng 9 nhằm vào chỉ huy Mặt trận phía Nam của Hezbollah, Ali Karaki.[17] Một phóng viên của Đài phát thanh Quân đội Israel đã đưa tin vào ngày 24 tháng 9 rằng cuộc không kích của IDF đã không giết được Karaki.[18] Phóng viên này nói thêm rằng Karaki—cùng với người đứng đầu đơn vị hoạt động đối ngoại của Hezbollah Talal Hamia—hiện là hai quan chức quân sự cấp cao nhất của Hezbollah.[19] CTP-ISW trước đây đã nhận định rằng Hezbollah vẫn là một lực lượng chiến đấu có năng lực và việc Israel giết chết các chỉ huy cấp cao của Hezbollah sẽ chỉ có tác động tạm thời đến tổ chức này.[20]

Iran đã từ chối yêu cầu của Hezbollah Liban trong những ngày gần đây về việc tiến hành một cuộc tấn công trực tiếp nhằm vào Israel, theo hai quan chức Israel không được nêu tên và một nhà ngoại giao phương Tây không được nêu tên phát biểu với Axios vào ngày 24 tháng 9.[21]  Các quan chức Israel tuyên bố rằng  Iran đã nói với Hezbollah rằng “thời điểm này không phù hợp” để Iran tấn công Israel vì Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hiện đang ở Thành phố New York để tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc.[22] Một quan chức Israel khác nói với Axios rằng nội các an ninh Israel đã ban hành chỉ thị cho IDF nhằm “tránh các bước đi sẽ tạo cho Iran một lý do hoặc cái cớ để tham gia chiến đấu”.[23] Không rõ hành động nào của Israel ở Liban sẽ thúc đẩy Iran tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah. Trước đây, Iran đã trực tiếp can thiệp vào các cuộc xung đột khu vực khi các đồng minh chính của nước này – chẳng hạn như chế độ Bashar al Assad ở Syria – có nguy cơ sụp đổ.[24] Iran có thể quyết định can thiệp để hỗ trợ Hezbollah chống lại Israel nếu Iran đánh giá rằng Israel đang gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Hezbollah. Sự miễn cưỡng của Iran trong việc can thiệp trực tiếp để hỗ trợ Hezbollah có thể gây ra căng thẳng giữa Hezbollah và Iran vì Hezbollah tìm kiếm sự ủng hộ toàn diện của Iran chống lại Israel và Iran cố gắng tránh một cuộc chiến tranh quy mô lớn với Israel kể từ khi bắt đầu Chiến tranh ngày 7 tháng 10.

Bản đồ này minh họa các cuộc không kích và pháo kích riêng lẻ của Israel dựa trên báo cáo của người dân địa phương ở Liban. Bản đồ này mô tả các cuộc không kích được báo cáo từ 2:00 chiều ET ngày 23 tháng 9 đến 2:00 chiều ET ngày 24 tháng 9. Bản đồ này không đầy đủ. CTP-ISW không thể xác minh độc lập vị trí các cuộc không kích của Israel.

Hezbollah của Liban tiếp tục chiến dịch tấn công mở rộng chống lại Israel bằng cách nhắm vào một số địa điểm dân sự và quân sự mới của Israel vào ngày 23 và 24 tháng 9.  Hezbollah đã phóng tên lửa tầm trung vào căn cứ không quân Ramat David của IDF ở miền bắc Israel trong ngày thứ ba liên tiếp.[25] Hezbollah cũng đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa ba đợt nhằm vào một sân bay của IDF ở Thung lũng Jezreel, đây là một sân bay phụ trợ cho căn cứ không quân Ramat David.[26] IDF cho biết họ đã phát hiện ra một số quả đạn  trên thung lũng Jezreel và đã đánh chặn một số trong số chúng, trong khi số còn lại rơi xuống các khu vực trống trong thung lũng.[27] Hezbollah cũng tuyên bố rằng họ đã phóng máy bay không người lái tấn công một chiều nhắm vào một căn cứ hải quân của IDF ở Atlit, phía nam Haifa, lần đầu tiên.[28] Căn cứ hải quân Atlit là trụ sở của đơn vị biệt kích thủy quân lục chiến tinh nhuệ của IDF, Shayetet 13.[29] Hezbollah cũng đã phóng tên lửa nhắm mục tiêu rõ ràng vào ba địa điểm dân sự và quân sự mới ở Israel và Cao nguyên Golan lần đầu tiên kể từ khi phát động chiến dịch hỏa lực gián tiếp nhằm vào miền bắc Israel vào ngày 8 tháng 10 năm 2023. [30]  Hezbollah của Lebanon tuyên bố vào ngày 23 tháng 9 rằng chiến dịch tấn công mở rộng nhằm vào Israel là nhằm “bảo vệ Lebanon và người dân nước này”. [31]

Những điểm chính cần ghi nhớ :

  • Lebanon:  Các hoạt động ngày càng gia tăng giữa Israel và Hezbollah của Lebanon là một phần của cuộc chiến tranh rộng lớn hơn mà Israel đã tiến hành kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023. Hezbollah đã tiến hành các cuộc tấn công gần như hàng ngày vào Israel kể từ khi cuộc chiến bắt đầu nhằm buộc Israel phải chấp nhận thất bại ở Dải Gaza và do đó bảo vệ Hamas. Việc đồng ý ngừng bắn ở Dải Gaza để ngăn chặn Hezbollah bắn vào miền bắc Israel sẽ không thỏa mãn các mục tiêu chiến tranh của Israel, cũng như không ngăn cản các hoạt động tương tự của Hezbollah trong tương lai.
  • Chiến dịch không quân của Israel tại Lebanon:  IDF tiếp tục chiến dịch không quân vào Lebanon nhằm làm suy yếu năng lực của Hezbollah vào ngày 23 và 24 tháng 9. IDF báo cáo vào ngày 23 tháng 9 rằng họ đã tấn công khoảng 1.600 mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon và Thung lũng Bekaa trong ngày qua.
  • Phản ứng của Iran trước các hoạt động của Israel tại Lebanon:  Theo hai quan chức Israel giấu tên và một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên phát biểu với Axios vào ngày 24 tháng 9, Iran đã từ chối yêu cầu của Hezbollah tại Lebanon trong những ngày gần đây về việc tiến hành một cuộc tấn công trực tiếp nhằm vào Israel.
  • Chiến dịch tấn công của Hezbollah tại Israel:  Hezbollah ở Lebanon tiếp tục mở rộng chiến dịch tấn công nhằm vào Israel bằng cách nhắm vào một số địa điểm dân sự và quân sự mới của Israel vào ngày 23 và 24 tháng 9.

Dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Sư đoàn 162 của Lực lượng Phòng vệ Israel tiếp tục các hoạt động dọn dẹp ở Rafah vào ngày 23 tháng 9.[32]  Lữ đoàn Nahal đã tìm thấy vũ khí và giết chết một chiến binh Palestine được trang bị súng phóng lựu (RPG).[33]

Lữ đoàn Tử vì đạo Al Aqsa đã bắn súng cối và tên lửa vào các tuyến tiếp tế của Israel gần Hành lang Netzarim vào ngày 23 tháng 9.[34]  Lữ đoàn Tử vì đạo Al Aqsa đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào lực lượng Israel gần Hành lang Netzarim gần đây.[35]

Bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở ít nhất ba địa điểm tại Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 23 tháng 9.[36]  Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa và Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) đã bắn vũ khí nhỏ và kích nổ IED nhắm vào lực lượng Israel tại Yamun, Tỉnh Jenin.[37] Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa đã đụng độ riêng rẽ với IDF tại Tammun, Tỉnh Tubas, vào ngày 24 tháng 9.[38]

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah của Liban đã tiến hành ít nhất 18 cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 23 tháng 9. [39]  Xem phần đầu trang.

Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) tuyên bố cái chết của hai chiến binh PIJ ở miền nam Lebanon vào ngày 23 tháng 9.[40]  Các chiến binh này là một phần của Lữ đoàn Martyr Ali al Aswad có căn cứ tại Syria của PIJ. CTP-ISW trước đó đã đưa tin rằng Hezbollah đã sử dụng các chiến binh Palestine, bao gồm cả từ PIJ, để tấn công Israel từ Lebanon theo chỉ đạo của Iran.[41] Các cuộc không kích của IDF đã giết chết nhiều chiến binh PIJ ở miền nam Lebanon trong suốt cuộc chiến.[42]

Iran và Trục kháng cự

Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq—một liên minh các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn—đã tuyên bố một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Arfad nhắm vào một địa điểm không xác định ở Cao nguyên Golan vào ngày 23 tháng 9.[43]

Chỉ huy Lực lượng Quds của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), Chuẩn tướng Esmail Ghaani được cho là đã tới Baghdad vào ngày 17 tháng 9 để giảm bớt sự đấu đá chính trị trong chính phủ Iraq sau những cáo buộc rằng các quan chức cấp cao tại Văn phòng Thủ tướng Iraq đã tiến hành một chiến dịch giám sát nhằm vào nhiều quan chức cấp cao của chính phủ và chính trị gia Iraq.[44]  Ghaani được cho là đã nói với các nhà lãnh đạo Khung điều phối Shia không được làm suy yếu Thủ tướng Iraq Mohammad Shia al Sudani và nhấn mạnh rằng sự ổn định ở Iraq là rất quan trọng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực trong chuyến thăm Baghdad gần đây của ông, theo bảy nguồn tin không xác định của Iraq.[45] Chính phủ Iraq đã bắt giữ một số quan chức cấp cao tại văn phòng của Sudani vào tháng 8 năm 2024 vì tham gia vào chiến dịch giám sát bắt đầu vào cuối năm 2023.[46] Chiến dịch này nhắm vào Chủ tịch Hội đồng Tư pháp Tối cao Faiq Zaidan và một số nhà lãnh đạo Khung điều phối Shia được Iran hậu thuẫn, bao gồm cả cựu Thủ tướng Iraq Nouri al Maliki.[47]

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã bổ nhiệm Mohammad Mokhber làm cố vấn của mình vào ngày 24 tháng 9. Khamenei nhấn mạnh rằng Iran sẽ tiếp tục các chính sách được khởi xướng dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. [48] Mokhber là tổng thống lâm thời của Iran trong 50 ngày sau khi Raisi qua đời. [49] Mokhber đóng vai trò chủ chốt trong phản ứng của Iran đối với COVID-19 với tư cách là người đứng đầu Cơ quan Thi hành Lệnh của Imam Khomeini (EIKO) [50], một tập đoàn kinh tế hùng mạnh do Khamenei kiểm soát, quản lý các tài sản khổng lồ trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm bất động sản, tài chính và chăm sóc sức khỏe. [51]

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã gặp các nhà lãnh đạo quốc tế bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA) tại New York vào ngày 23 và 24 tháng 9.[52]  Pezeshkian đã thảo luận về các cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông và quan hệ ngoại giao của Iran với các quốc gia Vịnh Ba Tư khác ở Trung Đông với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.[53] Pezeshkian phủ nhận việc Iran gửi tên lửa đạn đạo tới Nga trong cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.[54] Pezeshkian đã nói với các tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan trong các cuộc họp riêng biệt rằng Iran muốn có mối quan hệ sâu sắc hơn với cả hai nước.[55] Pezeshkian cũng đã nói chuyện với Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon về sự hợp tác hơn nữa, đặc biệt là về các vấn đề an ninh ở Afghanistan.[56]

Bộ trưởng Công nghệ thông tin và truyền thông Iran Sattar Hashemi và Bộ trưởng Truyền thông Cuba Mayra Arevich Marin đã thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ vào ngày 24 tháng 9. [57] Marin đã mời Hashemi đến Triển lãm Havana lần thứ 40 từ ngày 4 đến ngày 9 tháng 11 và cuộc họp Ủy ban hợp tác kinh tế chung lần thứ 19 giữa Iran và Cuba.[58]

Các quan chức Bộ Ngoại giao Iran đã gặp gỡ các quan chức phương Tây bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York vào ngày 24 tháng 9 để thảo luận về các vấn đề hạt nhân. [59] Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi “đã gặp và tái lập liên lạc” với Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi.[60] Grossi nhắc lại rằng ông sẽ sớm đến thăm Tehran để tiếp tục thảo luận về các vấn đề hạt nhân.[61] Thứ trưởng Ngoại giao Majid Takht Ravanchi tuyên bố rằng ông đã thảo luận về “các vấn đề liên quan đến việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt và các vấn đề hạt nhân” trong cuộc gặp với Phó Tổng thư ký EU Enrique Mora.[62] Ravanchi nhấn mạnh rằng Iran sẵn sàng “giải quyết các mối quan tâm và lợi ích chung thông qua ngoại giao”. Chính quyền Masoud Pezeshkian đang tiếp tục ra tín hiệu sẵn sàng theo đuổi các cuộc đàm phán hạt nhân với phương Tây.[63]


[1] https://x.com/IsraeliPM/status/1835890307763757535

[2] https://www.wsj.com/articles/benjamin-netanyahu-our-two-preconditions-for-peace-gaza-israel-bff895bd

[3] www.almanar dot com.lb/12494517; www.almanar dot com.lb/12205250

[4] https://www.cnn.com/2024/07/06/middleeast/hamas-ceasefire-deal-compromise-official-says-intl/index.html; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-july-7-2024; https://www.axios.com/2024/09/05/gaza-israel-us-hostages-ceasefire-deal-prisoners

[5] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-5-2024; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-august-19-2024; https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-august-30-2024  

[6] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-19-2024

[7] https://x.com/idfonline/status/1838335629739835566

[8] https://x.com/idfonline/status/1838444466320838932; https://x.com/idfonline/status/1838515101772476830; https://x.com/idfonline/status/1838537391323144462; https://x.com/manniefabian/status/1838595062525022468

[9] https://t.me/moriahdoron/14315

[10] https://t.me/moriahdoron/14315

[11] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-23-2024

[12] https://www.haaretz dot com/israel-news/2019-09-03/ty-article/.premium/israel-uncovers-hezbollah-precision-missile-site-in-lebanon/0000017f-ef1d-dc28-a17f-ff3fb62b0000 ; https://www.reuters.com/world/middle-east/israel-says-it-is-preparing-attack-hezbollah-targets-bekaa-2024-09-23/

[13] https://www.idf dot il/en/mini-sites/idf-press-releases-israel-at-war/september-24-pr/eliminated-ibrahim-muhammad-qabisi-head-of-hezbollah-s-missiles-and-rockets-force/

[14] https://www.idf dot il/en/mini-sites/idf-press-releases-israel-at-war/september-24-pr/eliminated-ibrahim-muhammad-qabisi-head-of-hezbollah-s-missiles-and-rockets-force/

[15] https://www.idf dot il/en/mini-sites/idf-press-releases-israel-at-war/september-24-pr/eliminated-ibrahim-muhammad-qabisi-head-of-hezbollah-s-missiles-and-rockets-force/

[16] https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-september-20-2024

[17] https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-september-23-2024

[18] https://t.me/moriahdoron/14308

[19] https://t.me/moriahdoron/14327 ; https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/hezbollah-said-to-appoint-two-top-jihad-council-members-to-replace-slain-commander ; https://www.jpost dot com/middle-east/article-821098

[20] https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-september-20-2024

[21] https://www.axios.com/2024/09/24/hezbollah-israel-iran-Attack-us-intelligence

[22] https://www.axios.com/2024/09/24/hezbollah-israel-iran-Attack-us-intelligence ;

https://www.wsj.com/world/middle-east/irans-new-president-faces-a-reality-check-in-new-york-74c84124

[23] https://www.axios.com/2024/09/24/hezbollah-israel-iran-Attack-us-intelligence

[24] https://www.aei.org/wp-content/uploads/2023/05/Pivot-to-Offense-How-Iran-Is-Adapting-for-Modern-Conflict-and-Warfare.pdf?x85095

[25] https://t.me/mmirleb/7236 ; https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-23-2024 ; https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-22-2024

[26] https://t.me/mmirleb/7235 ; https://t.me/mmirleb/7239 ; https://t.me/mmirleb/7245

[27] https://x.com/idfonline/status/1838390151262712206

[28] https://t.me/mmirleb/7273

[29] https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/idf-says-drone-launched-at-naval-base-south-of-haifa-caused-minor-damage-sparked-fire/

[30] https://t.me/mmirleb/7261 ; https://t.me/mmirleb/7251 ; https://t.me/mmirleb/7256

[31] https://t.me/mmirleb/7236

[32] https://www.idf dot il/233313

[33] https://www.idf dot il/233313

[34] https://t.me/elaqsa_1965/7552

[35] https://t.me/elaqsa_1965/7537 ; https://t.me/nedalps/4397 ; https://t.me/nedalps/4394 ; https://t.me/nedalps/4393

[36] https://t.me/sarayajneen/1605 ; https://t.me/elaqsa_1965/7553 ;

https://t.me/elaqsa_1965/7554 ; https://t.me/sarayajneen/1606 ;

https://t.me/elaqsa_1965/7555

[37] https://t.me/sarayajneen/1605 ; https://t.me/elaqsa_1965/7553

[38] https://t.me/elaqsa_1965/7555

[39] https://t.me/mmirleb/7236 ; https://t.me/mmirleb/7241 ; https://t.me/mmirleb/7243 ; https://t.me/mmirleb/7235 ; https://t.me/mmirleb/7239 ; https://t.me/mmirleb/7245 ; https://t.me/mmirleb/7247 ; https://t.me/mmirleb/7249 ; https://t.me/mmirleb/7251 ; https://t.me/mmirleb/7256 ; https://t.me/mmirleb/7258 ;

https://t.me/mmirleb/7260 ; https://t.me/mmirleb/7261 ; https://t.me/mmirleb/7264 ; https://t.me/mmirleb/7266 ; https://t.me/mmirleb/7271 ; https://t.me/mmirleb/7273

[40] https://t.me/sarayaps/18601

[41] https://www.under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-august-28-2024

[42] https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/islamic-jihad-names-member-killed-in-israeli-strike-in-southern-lebanon/ ; https://www.understandingwar.org/backgrounder/iran-update-august-28-2024

[43] https://t.me/ElamAlmoqawama/1262

[44] https://www.reuters.com/world/middle-east/iran-seeks-calm-iraqi-infight-over-spy-row-khu vực-flares-up-2024-09-24/

[45] https://www.reuters.com/world/middle-east/iran-seeks-calm-iraqi-infight-over-spy-row-khu vực-flares-up-2024-09-24/

[46] https://english.aawsat dot com/arab-world/5052702-wiretapping-network-busted-iraqi-pm%E2%80%99s-office;

https://www.thenewregion dot com/posts/818/iraq-s-judicial-chief-among-targets-of-wiretapping-network-security-sources ;

https://www.washingtoninst acad.org/policy-analysis/iraqs-watergate-and-fallout-us-relations

[47] https://almadapaper dot net/375940 ;

https://english.aawsat dot com/arab-world/5052702-wiretapping-network-busted-iraqi-pm%E2%80%99s-office ; https://www.thenewregion dot com/posts/818/iraq-s-judicial-chief-among-targets-of-wiretapping-network-security-sources

[48] ​​https://www.mehrnews dot com/news/6233797

[49] https://ir.voanews.com/a/ali-khamenei-appointing-mokhbar-as-the-interim-head-of- Government/7619036.html

[50] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/07/03/3164322

[51] https://iranwire.com/en/bahais-of-iran/71321/

[52] https://en.isna dot ir/news/1403070302333/Tổng-thống-Iran-gặp-với-nhiều-đồng-hệ-của-ông-ở-New;

https://www.presstv dot ir/Detail/2024/09/24/733879/Iran-Pezeshkian-concerned-regional-tensions-Israel;

https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/07/03/3164190;

https://en.mehrnews dot com/news/221799/Iran-tìm-kiếm-phát-triển-mối-quan-hệ-với-Tajikistan

[53] https://www.presstv dot ir/Detail/2024/09/24/733879/Iran-Pezeshkian-concerned-regional-tensions-Israel

[54] https://www.tasnimnews dot com/fa/news/1403/07/03/3164190

[55] https://en.isna dot ir/news/1403070302333/Tổng-thống-Iran-gặp-với-nhiều-đồng-đồng-hệ-của-ông-ở-New

[56] https://en.mehrnews dot com/news/221799/Iran-seeks-development-relations-with-Tajikistan

[57] https://en.irna dot ir/news/85606082/Iran-sẵn-sàng-trao-đổi-kinh-nghiệm-với-Cuba-trong-truyền-thông

[58] https://en.irna dot ir/news/85606082/Iran-sẵn-sàng-trao-đổi-kinh-nghiệm-với-Cuba-trong-truyền-thông;

https://compraenpanama dot com/en/fihav-feria-internacional-de-la-habana/

[59] https://x.com/rafaelmgrossi/status/1838373794932506685  ; https://x.com/AbasAslani/status/1838306571433943243

[60] https://x.com/rafaelmgrossi/status/1838373794932506685

[61] https://x.com/rafaelmgrossi/status/1838373794932506685 ; https://x.com/rafaelmgrossi/status/1835740768218345732

[62] https://x.com/AbasAslani/status/1838306571433943243

[63] https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-september-23-2024 ; https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-september-16-2024 ; https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-september-2-2024