Việt Nam cần biết: Cựu bộ trưởng Singapore bị bỏ tù trong trường hợp hiếm hoi vì tội tham nhũng

Share this post on:

18 giờ trước – Suranjana Tewari -Tin tức BBC Báo cáo từ Singapore

Getty Images Subramaniam Iswaran đeo kính và mặc vest được bao quanh bởi những người cầm máy ảnh
Subramaniam Iswaran là bộ trưởng đầu tiên của Singapore bị buộc tội tham nhũng trong gần 50 năm

Ông Subramaniam Iswaran, một bộ trưởng cao cấp trong chính phủ Singapore, đã bị kết án 12 tháng tù trong một phiên tòa đã gây chú ý cho mọi người của quốc gia giàu có này.

Iswaran, 62 tuổi, đã nhận tội vì nhận quà tặng trị giá hơn 403.000 đô la Singapore (311.882 đô la; 234.586 bảng Anh) khi còn giữ chức vụ công, cũng như cản trở quá trình thực thi công lý.

Những món quà bao gồm vé xem Giải đua xe Công Thức 1 (Formula 1 Grand Prix), một chiếc xe đạp Brompton T-line, rượu và một chuyến đi bằng máy bay phản lực riêng.

Thẩm phán Vincent Hoong, người giám sát vụ án tại Tòa án tối cao Singapore, nhấn mạnh rằng tội của cựu bộ trưởng giao thông là lạm dụng quyền lực và gây nguy hại cho lòng tin của người dân vào các thể chế công.

Ông cũng lưu ý rằng Iswaran dường như nghĩ rằng mình sẽ được trắng án.

“Trong lá thư gửi thủ tướng, ông tuyên bố bác bỏ (các cáo buộc) và bày tỏ niềm tin mạnh mẽ rằng mình sẽ được trắng án”, thẩm phán Hoong cho biết.

“Vì vậy, tôi khó có thể chấp nhận những điều này là dấu hiệu cho thấy sự hối hận của ông ấy.”

Iswaran sẽ vào tù vào ngày 7 tháng 10.

Ông sẽ thụ án tại Changi, một nhà tù giam giữ các tử tù của Singapore, nơi các phòng giam không có quạt và hầu hết tù nhân ngủ trên chiếu rơm thay vì giường.

Ông là chính trị gia đầu tiên của Singapore bị đưa ra xét xử tại tòa sau gần 50 năm.

Quốc gia này tự hào về hình ảnh trong sạch và không tham nhũng. Nhưng hình ảnh đó và danh tiếng của Đảng Hành Động Nhân dân cầm quyền đã bị ảnh hưởng vì vụ án của Iswaran.

Các nhà lập pháp của thành phố này nằm trong số những người được trả lương cao nhất thế giới, một số bộ trưởng kiếm được hơn 1 triệu đô la Singapore (758.000 đô la). Các nhà lãnh đạo biện minh cho mức lương hậu hĩnh này bằng cách nói rằng nó chống tham nhũng.

Các bộ trưởng không được giữ quà tặng trừ khi họ trả cho chính phủ giá trị thị trường của món quà, và phải khai báo mọi thứ họ nhận được từ những người mà họ có quan hệ kinh doanh.

Eugene Tan, phó giáo sư luật tại Đại học Quản lý Singapore, cho biết: “Đây không phải là số tiền đáng kể so với những năm công tác của ông ấy, nhưng với mức lương của ông ấy, ông ấy hoàn toàn có thể không cần làm như vậy”.

“Tôi nghĩ công chúng mong đợi tòa án sẽ thể hiện thái độ không khoan nhượng đối với hành vi như thế này.”

Getty Images Subramaniam Iswaran đeo kính và mặc vest, được bao quanh bởi các thành viên báo chí và những người cầm iPhone
Thẩm phán lưu ý rằng Iswaran dường như nghĩ rằng ông ta sẽ được trắng án

Nhóm bào chữa của Iswaran đã yêu cầu ông chỉ bị kết án tám tuần, nếu thẩm phán cho rằng án tù là cần thiết. Luật sư của ông lập luận rằng các cáo buộc không phải là lạm dụng quyền lực và không gây bất lợi cho chính phủ.

Trong khi đó, các công tố viên yêu cầu mức án từ sáu đến bảy tháng, nói rằng Iswaran “không chỉ là người thụ động nhận quà”.

Phó Tổng chưởng lý Tai Wei Shyong cho biết: “Nếu công chức có thể nhận những món quà có giá trị như vậy, về lâu dài, niềm tin của công chúng vào sự công bằng và liêm chính của chính phủ sẽ bị suy yếu nghiêm trọng”.

“Không trừng phạt những hành vi như vậy sẽ gửi đi tín hiệu rằng những hành vi đó được dung thứ.”

Thẩm phán Hoong lưu ý vào thứ năm rằng những người giữ chức vụ cao có tác động đặc biệt lớn đến lợi ích công cộng.

Ông cho biết: “Những viên chức như vậy sẽ định hình phong cách làm việc của công chức theo các tiêu chuẩn cao về tính chính trực và phải tránh mọi nhận thức cho rằng họ dễ bị ảnh hưởng bởi tiền bạc”.

Khi còn làm việc trong chính phủ, ông Iswaran đã đảm nhiệm nhiều chức vụ trong nội các của thủ tướng: bộ nội vụ, bộ truyền thông và gần đây nhất là bộ giao thông vận tải.

Trường hợp gần đây nhất, một chính trị gia đã bị điều tra tham nhũng lớn năm 1986, đó là Bộ trưởng Phát triển Quốc gia Teh Cheang Wan bị điều tra vì nhận hối lộ. Ông đã tự tử trước khi bị buộc tội.

Trước đó, cựu bộ trưởng môi trường Wee Toon Boon đã bị kết án 18 tháng tù vào năm 1975 vì một vụ án liên quan đến hơn 800.000 đô la.

Các cáo buộc chống lại Iswaran lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 7 năm ngoái. Hầu như tất cả các cáo buộc về ông đều xuất phát từ việc ông liên quan đến ông trùm tỷ phú bất động sản Ong Beng Seng, người đã giúp đưa Giải đua xe Công thức 1 đến Singapore. Ong Beng Seng cũng đang bị điều tra.

Getty Images Subramaniam Iswaran bắt tay với Giám đốc điều hành McLaren Zak Brown trước màn hình tivi chiếu Công thức 1
Iswaran gặp gỡ CEO của McLaren Zak Brown trước thềm Giải đua xe Công thức 1 Singapore năm 2022

Thẩm phán Hoong cho biết hôm thứ Năm, khi Iswaran phát hiện ra chính quyền đang điều tra các cộng sự của ông ông Ong, ông đã yêu cầu ông Ong xuất hóa đơn cho chuyến bay tới Doha.

Thẩm phán cho biết thêm là ông ta đã hành động một cách thận trọng và có suy tính trước, và khi yêu cầu lập hóa đơn và thanh toán tiền vé, ông ta đang cố tránh cuộc điều tra về những món quà.

Iswaran ban đầu bị buộc tội 35 tội danh, bao gồm hai tội danh tham nhũng, một tội danh cản trở công lý và 32 tội danh “có được những thứ có giá trị với tư cách là công chức”. Nhưng tại phiên tòa vào cuối tháng 9, Iswaran đã nhận tội với các tội danh nhẹ hơn sau khi các tội danh tham nhũng được sửa đổi.

Các luật sư không xác nhận liệu đã đạt được thỏa thuận nhận tội hay chưa.

“Hệ thống vẫn hoạt động và vẫn có sự cam kết của công chúng. Nhưng trường hợp cụ thể này chắc chắn sẽ không mang lại lợi ích nào cho đảng (của ông)”, ông Tan cho biết.

Vụ án chống lại Iswaran là một trong hàng loạt vụ bê bối chính trị làm rung chuyển Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, vốn từ lâu đã tuyên bố lập trường mạnh mẽ chống tham nhũng và chống hành vi vô đạo đức.

Vào năm 2023, một cuộc điều tra tham nhũng riêng biệt về các giao dịch bất động sản của hai bộ trưởng khác cuối cùng đã minh oan cho họ, trong khi chủ tịch Quốc hội đã từ chức vì ngoại tình với một nhà lập pháp khác.

Vụ bê bối bất động sản làm dấy lên câu hỏi về vị trí đặc quyền mà các bộ trưởng có được ở Singapore trong thời điểm chi phí sinh hoạt tăng cao.

Singapore sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 11 năm 2025. Tỷ lệ phiếu bầu phổ thông của PAP đã giảm trong cuộc bầu cử gần đây nhất và đảng này đang phải đối đầu với thách thức từ sự thống trị kéo dài nhiều thập kỷ của một đảng đối lập ngày càng có ảnh hưởng.

Đảng Công nhân đã giành được tổng cộng 10 ghế trong quốc hội trong cuộc bầu cử gần đây nhất, nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi những sự bê bối. Lãnh đạo đảng, Pritam Singh, đã bị buộc tội nói dối khi tuyên thệ trước một ủy ban quốc hội. Ông đã bác bỏ các cáo buộc.