Người dân Gaza kiệt sức bất chấp lệnh di tản khi Israel tiến hành cuộc tấn công mới

Share this post on:

Quân đội Israel tiếp tục nỗ lực đàn áp Hamas ở miền bắc Gaza trong khi các nhóm cứu trợ cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực (Wall Street Journal)

Một cột khói bốc lên phía trên nơi trú ẩn của người di cư tại trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Gaza.

Một cột khói bốc lên phía trên một nơi trú ẩn trong trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Gaza. omar al-qattaa/Agence France-Presse/Getty ImagesBởi 

Omar Abdel-BaquiTheo, Abeer Ayyoub và Dov Lieber

Ngày 15 tháng 10 năm 2024 9:20 sáng ET

Quân đội Israel đang ra lệnh thường dân rời khỏi phần lớn miền Bắc Gaza khi tiến hành cuộc tấn công vào các chiến binh Hamas tại trại tị nạn Jabalia.

Nhưng nhiều người Palestine vẫn ở lại vì họ bị mắc kẹt trong các cuộc giao tranh xung quanh, kiệt sức sau một năm liên tục phải di tản hoặc lo sợ rằng không nơi nào ở Dải Gaza an toàn .

Yêu cầu sơ tán, ảnh hưởng đến một số khu vực của Thành phố Gaza, trại Jabalia và vùng cực bắc của dải đất này, là yêu cầu rộng rãi nhất kể từ chiến dịch của Israel vào tháng 5 nhằm chiếm khu vực Rafah ở phía nam Gaza.

Các lệnh này được đưa ra khi quân đội Israel cho biết họ đang nhắm mục tiêu ngăn chặn Hamas tái tập hợp ở phía bắc vùng đất này, đặc biệt là ở Thành phố Gaza và trại Jabalia được xây dựng dày đặc.

Samah Al-Haddad, một giáo viên tiếng Anh 30 tuổi đến từ Thành phố Gaza, cho biết cô quyết tâm ở lại nhà của gia đình mình bất chấp cường độ không kích và hỏa lực trên bộ. Cô cho biết cô đã nghe nói về những người bị giết khi cố gắng chạy trốn về phía nam. Một số người thân của cô đã đến nơi nhưng vẫn chưa tìm được nơi trú ẩn hoặc an toàn, cô cho biết.

“Tôi không bao giờ có thể nghĩ đến việc di tản về phía nam,” bà nói. “Họ đang sống trong lều, và tình hình ở đó không tốt hơn” so với phía bắc.

Những người sống sót sau cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Jabalia ở phía bắc Gaza vào đêm thứ Bảy.OMAR AL-QATTAA / AFP/ HÌNH ẢNH GETTY

Trong khi Israel mở rộng chiến dịch chống lại Hezbollah ở Lebanon, cuộc chiến với Hamas ở Gaza vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu cho thấy Israel đang tiến gần đến mục tiêu đã tuyên bố là tiêu diệt nhóm chiến binh Palestine này.

Trong bối cảnh các kế hoạch chính trị cho Gaza vẫn còn nằm trên bản vẽ, việc tiếp tục thiếu rõ ràng về việc ai sẽ cai quản Gaza sau Hamas đã để lại khoảng trống mà nhóm bị Hoa Kỳ chỉ định là khủng bố này đã tìm cách khai thác, tìm cách khẳng định lại quyền lực của mình và tuyển dụng thành viên mới ở những khu vực mà lực lượng Israel đã rời đi.

Người phát ngôn tiếng Ả Rập của Israel cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội vào cuối tuần, kêu gọi người dân ở phía bắc di chuyển về phía nam, “Quân đội Israel đang hoạt động với lực lượng mạnh mẽ chống lại các tổ chức khủng bố và sẽ tiếp tục làm như vậy trong một thời gian dài”.

Cuộc tấn công mới nhất của Israel vào Gaza đang gióng lên hồi chuông cảnh báo trong các tổ chức nhân đạo, những người cho biết việc cung cấp lương thực và điều trị cho dân số còn lại ở phía bắc đang trở nên khó khăn hơn đáng kể.

Lệnh sơ tán cho miền bắc Gaza

Các khối lệnh sơ tán*

*Israel đã chia Dải Gaza thành hơn 600 khu. Người dân có thể biết nơi tìm thấy các khu an toàn hơn bằng cách truy cập mã QR trên tờ rơi và phương tiện truyền thông xã hội.
Nguồn: Quân đội Israel

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 50.000 người đã di chuyển từ các khu vực theo lệnh sơ tán của Israel đến các khu vực khác của Thành phố Gaza. Chỉ có khoảng 100 người đi về phía nam cho đến nay, băng qua con đường quân sự của Israel phân chia dải đất phía nam Thành phố Gaza, Sam Rose, một quan chức cấp cao tại Cơ quan Cứu trợ và Công trình của Liên Hợp Quốc cho biết.

“Đã có lệnh sơ tán đến những nơi mà mọi người vừa mới sơ tán đến”, Rose cho biết. Ông cho biết, sự gia tăng gần đây của cuộc chiến đã khiến các hoạt động viện trợ nhân đạo trở nên khó khăn hơn đáng kể.

Trong hai tuần qua, Israel đã đóng cửa các cửa khẩu mà xe tải cứu trợ sử dụng để đến miền bắc Gaza, các nhóm nhân đạo cho biết. Vào thứ Hai, một chuyến hàng gồm 30 xe tải chở thực phẩm của Chương trình Lương thực Thế giới đã được phép vào miền bắc Gaza.

Trung tá Elad Goren, sĩ quan Israel phụ trách các vấn đề dân sự tại Gaza, cho biết quân đội đã đóng các cửa khẩu để tạo điều kiện cho quân đội di chuyển vào và ra khỏi khu vực này trong chiến dịch mới. Ông cho biết Israel sẽ cho phép nhiều chuyến hàng viện trợ hơn sử dụng các cửa khẩu trong tuần này.

Theo những người hiểu rõ vấn đề này , Hoa Kỳ đang gây sức ép buộc Israel mở lại các cửa khẩu và tăng lượng hàng viện trợ đến miền bắc Gaza .

Mahmoud Basal, phát ngôn viên của cơ quan ứng phó đầu tiên của Gaza, cho biết lực lượng Israel đã bao vây trại Jabalia trong hơn một tuần và có rất nhiều người chết nằm trên đường phố trong khi nhiều người bị thương vẫn mắc kẹt dưới đống đổ nát, trong khi lực lượng ứng phó đầu tiên không thể tiếp cận họ trong bối cảnh giao tranh.

Người dân Palestine di tản ở thành phố Gaza vào thứ Bảy. Ảnh: dawoud abu alkas/Reuters

Các bác sĩ tại các bệnh viện ở phía bắc cho biết họ đã nhận được cuộc gọi từ quân đội Israel yêu cầu họ rời đi và việc cung cấp nhiên liệu đã bị chặn không cho vào các trung tâm y tế.

Hussam Abu Safiya, giám đốc Bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc, cho biết: “Chúng tôi tin rằng Israel muốn làm trống các bệnh viện ở phía bắc để buộc mọi người ở đây phải rời về phía nam”. “Chúng tôi sẽ không rời đi, miễn là mọi người ở đây cần chúng tôi”.

Các quan chức Israel phủ nhận rằng quân đội đang tìm cách cưỡng chế di tản toàn bộ miền bắc Gaza hoặc đóng cửa các bệnh viện. Quân đội cho biết hoạt động mới nhất của họ chống lại Hamas trong khu vực, bao gồm cả nỗ lực di tản đi kèm, phù hợp với các cuộc đột kích khác trong năm nay.

Quân đội Israel cho biết hôm thứ Ba rằng họ đã giúp giám sát việc chuyển một số bệnh nhân và nhân viên từ Bệnh viện Kamal Adwan đến các bệnh viện khác trong dải Gaza. Quân đội cũng cho biết nhiên liệu và máu do Unicef ​​tài trợ đã được chuyển đến các bệnh viện ở phía bắc Gaza để họ có thể tiếp tục hoạt động trong khi chiến dịch quân sự vẫn tiếp diễn.

Những người phụ nữ di dời từ phía bắc Dải Gaza nướng bánh mì để bán ở Khan Younis; Một đứa trẻ đang được tiêm vắc-xin bại liệt ở miền trung Gaza.SAHER ALGHORRA/ ZUMA; HAITHAM IMAD/EPA-EFE/SHUTTERSTOCK

Cuộc xâm lược Gaza của Israel, diễn ra sau cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, bắt đầu ở phía bắc dải đất này. Các lực lượng Israel đã tiến hành các cuộc tấn công lớn ở Jabalia vào mùa đông năm ngoái và một lần nữa vào tháng 5. Nỗ lực thứ ba của họ nhằm dọn sạch khu vực này làm nổi bật khả năng phục hồi của Hamas mặc dù bị áp đảo về hỏa lực và chịu thương vong nặng nề.

Quân đội Israel cho biết họ đã giết hơn 15.000 chiến binh Hamas trong năm giao tranh vừa qua. Các quan chức tình báo từ các nước Ả Rập cho biết ước tính của Israel là quá lạc quan và tổn thất của Hamas, mặc dù nghiêm trọng, chỉ gần 10.000.

Hamas, với lực lượng vũ trang khoảng 25.000 đến 30.000 chiến binh trước chiến tranh, đã tuyển dụng thành viên mới trong nhiều tháng, mặc dù các nhà phân tích quân sự Israel cho rằng những thành viên này kém hiệu quả hơn so với hàng nghìn chiến binh và chỉ huy giàu kinh nghiệm mà Hamas đã mất.

Theo các cơ quan y tế Palestine, hơn 42.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xâm lược Gaza của Israel, số liệu của họ không phân biệt giữa thường dân và chiến binh.

Người Palestine di tản trú ẩn tại Thành phố Gaza. Ảnh: dawoud abu alkas/Reuters

Reda Kaik, một bà mẹ 27 tuổi ở Thành phố Gaza, cho biết các hoạt động quân sự của Israel trong tháng này là dữ dội nhất kể từ khi cuộc ném bom dữ dội vào miền bắc Gaza khi chiến tranh bắt đầu. “Chúng tôi liên tục nghe thấy tiếng bom và máy bay không người lái”, cô nói. “Thật kinh hoàng”.

Liên Hợp Quốc cho biết miền Nam Gaza hiện đã tràn ngập người tị nạn từ khắp nơi trên dải đất này và các nhóm cứu trợ không thể ứng phó với làn sóng dân thường di tản lớn khác.

Kaik cho biết cô cũng nghe những lời tương tự từ các thành viên gia đình đang trú ẩn ở phía nam, và nơi này cũng không an toàn trước các cuộc không kích hoặc giao tranh trên bộ của Israel.

“Những người ở phía Nam khuyên chúng tôi không nên đến,” Kaik nói. Gia đình trực hệ của cô đã quyết định ở lại Thành phố Gaza ngay cả khi cuộc chiến đang đến gần. “Tôi chỉ hy vọng rằng nếu chúng tôi chết, con trai tôi và tôi sẽ chết cùng nhau.”

Summer Said và Alexander Ward đã đóng góp cho bài viết này.

Viết thư cho Omar Abdel-Baqui tại omar.abdel-baqui@wsj.com và Dov Lieber tại dov.lieber@wsj.com

Theo Wall Street Journal