Cuba vật lộn khôi phục lưới điện, bước vào ngày thứ ba không có điện khi cơn bão đang đến gần

Share this post on:

BỞI NORA GÁMEZ TORRES CẬP NHẬT NGÀY 20 THÁNG 10 NĂM 2024 11:13 AM|

Các kỹ thuật viên Cuba đang nỗ lực khôi phục lưới điện sau sự cố sập lưới vào thứ sáu.

JUAN PABLO CARRERAS Bà ngoại Cuba bước vào ngày thứ ba không có điện sau một lần mất điện khác vào tối thứ Bảy, làm chậm trễ nỗ lực khôi phục nguồn điện trên đảo, cho thấy những thách thức do cơ sở hạ tầng cũ kỹ, bảo trì kém đã gây ra.

Người dân Cuba ở các tỉnh Holguín và Guantanamo ở miền đông Cuba cũng đang chuẩn bị cho cơn bão Oscar tấn công trực tiếp vào cuối ngày Chủ Nhật. Mưa lớn và gió mạnh lên đến 80 dặm/giờ cũng sẽ tràn vào Santiago de Cuba, thành phố lớn thứ hai của hòn đảo, và Las Tunas gần đó.

Nhưng do không có điện kể từ thứ Sáu, nên có ít cách hơn để cảnh báo người dân, đặc biệt là những người ở vùng núi nông thôn, về mối nguy hiểm sắp xảy ra.

VIDEO HÀNG ĐẦU

Hầu hết người dân không có điện kể từ sáng thứ sáu, khi sự cố tại nhà máy điện Antonio Guiteras ở Matanzas khiến toàn bộ lưới điện sụp đổ. Kể từ đó, Liên đoàn Điện lực tiểu bang đã cố gắng nhưng không thể kết nối lại các nhà máy nhiệt điện của hòn đảo với hệ thống.

ĐỌC TIẾP

CU-BA Cuba không khôi phục được điện, mất điện toàn quốc lần thứ hai sau khi lưới điện sụp đổ NGÀY 19 THÁNG 10 NĂM 2024 11:08

SÁNG Ngay trước nửa đêm, Bộ Năng lượng cho biết sự cố mất điện lúc 10:15 tối thứ Bảy đã “ngắt kết nối” một hệ thống điện phụ ở phía tây Cuba, làm tan vỡ hy vọng rằng dịch vụ sẽ sớm trở lại. Vào Chủ Nhật, phương tiện truyền thông nhà nước Cuba cho biết sự cố xảy ra khi kết nối một đơn vị trong một nhà máy nhiệt điện ở Santa Cruz del Norte, gần Havana.

ĐỌC TIẾP CU-BA

Mất điện toàn đảo xảy ra ở Cuba vài giờ sau khi chính phủ tuyên bố ‘tình trạng khẩn cấp về năng lượng’ NGÀY 18 THÁNG 10 NĂM 2024 3:00 CH

Sự cố mất điện toàn quốc vào thứ Sáu diễn ra sau nhiều ngày mất điện kéo dài tới 20 giờ ở một số tỉnh. Chỉ vài giờ trước khi lưới điện bị hỏng, thủ tướng của hòn đảo đã nói rằng nền kinh tế đã “bị tê liệt” và ra lệnh cho các doanh nghiệp và hoạt động không thiết yếu khác, bao gồm trường học và trường đại học, phải đóng cửa.

Joge Piñón, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Năng lượng của Đại học Texas tại Austin và là chuyên gia về lưới điện của Cuba, cho biết: “Vấn đề cơ bản là hệ thống điện của Cuba, chủ yếu là các nhà máy nhiệt điện, đã hoạt động trong hơn 50 năm và chưa bao giờ được bảo trì vận hành, chưa nói đến bảo trì vốn, vì họ không có tiền cho việc đó”.

“Hệ thống điện quốc gia giống như một chiếc xe năm 56 có 20.000 bộ phận khác nhau trong động cơ, và chúng liên tục hỏng ở đây và ở đó, và họ cố gắng sửa chữa bằng miếng vá. Điều đó không hiệu quả”, ông nói.

Nhà máy điện Antonio Guiteras ở Matanzas, Cuba đã ngừng hoạt động vào thứ sáu, khiến hòn đảo này không có điện.

Lưới điện của Cuba vẫn ngừng hoạt động vào chủ nhật. Gabriel Torres Rodríguez Sau khi cơn bão Ian làm mất điện trên đảo vào năm 2022, gây ra các cuộc biểu tình, bộ trưởng năng lượng lúc đó là Arronte Cruz đã thừa nhận rằng việc thiếu bảo trì tại tám nhà máy điện của đảo đã làm giảm công suất phát điện của họ .

Một quan chức khác cho biết vào thời điểm đó rằng các đường dây truyền tải điện đang “trong tình trạng nguy kịch” do thiếu bảo trì và nhiều hệ thống máy phát điện diesel dự phòng của đảo cũng đang trong tình trạng hư hỏng.

Sự phụ thuộc của Cuba vào dầu nước ngoài đã khiến việc duy trì nguồn cung cấp điện trở nên khó khăn hơn. Venezuela, một đồng minh chính trị thân cận, đã giảm lượng dầu vận chuyển đến hòn đảo này vào năm ngoái xuống còn khoảng 23.000 thùng mỗi ngày, ít hơn một nửa so với lượng dầu vận chuyển vào năm trước, Piñón cho biết.

Năm 2022, Cuba đã nhập khẩu hơn 300 triệu đô la dầu của Nga , nhưng kể từ đó, các chuyến hàng đã trở nên rời rạc hơn.

Cuba cần 120.000 thùng dầu mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu trong nước.

ĐỌC TIẾP

CU-BA Khi tình trạng mất điện toàn quốc ở Cuba vẫn tiếp diễn, hãy cùng xem lý do tại sao lưới điện bị sập

NGÀY 18 THÁNG 10 NĂM 2024 9:09 PM

Vào sáng thứ Bảy, Electric Union thông báo về một “sự cố mất điện toàn diện” thứ hai vào khoảng 6 giờ sáng. Lázaro Guerra, một viên chức cấp cao của công ty, cho biết đã xảy ra sự cố trong một “hệ thống nhỏ” ở phía tây Cuba.

Sau đó, một viên chức khác của công ty nói với hãng tin chính thức Cubadebate rằng sự cố mất điện xảy ra khi các công nhân đang cố gắng kết nối lại một đơn vị trong nhà máy nhiệt điện Mariel gần Havana. Khi ngày trôi qua, các viên chức chính phủ Cuba cho biết dịch vụ đã được khôi phục cho 16% người tiêu dùng ở những khu vực hạn chế gần bệnh viện, máy bơm nước và các dịch vụ thiết yếu khác.

Hệ thống điện của Cuba cần tạo ra ít nhất 3.000 megawatt để đáp ứng nhu cầu của hòn đảo. Guerra cho biết công ty đã tạo ra gần 700 megawatt bằng cách sử dụng máy phát điện diesel dự phòng và một nhà máy điện nổi tại cảng Mariel mà hòn đảo đã thuê từ Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, đèn lại tắt.

Vào đêm thứ Bảy, một số video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người dân Cuba đập xoong nồi để phản đối tại nhiều địa điểm khác nhau ở Havana sau hơn 30 giờ không có điện. Sự thất vọng ngày càng tăng khi thực phẩm quý giá, đắt tiền bị lãng phí trong tủ lạnh không có điện.

Nền kinh tế Cuba đã suy thoái kể từ năm 2019 và tình hình đã trở nên tồi tệ hơn trong vài năm trở lại đây. Thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác đang khan hiếm và chính phủ không còn có thể duy trì các dịch vụ công thiết yếu như thu gom rác thải hoặc phân phối thực phẩm mà họ từng cung cấp thông qua thẻ khẩu phần.

Vào cuối tuần, nhà lãnh đạo Cuba Miguel Díaz-Canel đổ lỗi cho lệnh cấm vận kéo dài hàng thập kỷ của Hoa Kỳ khiến hòn đảo này không thể mua dầu hoặc sửa chữa các nhà máy điện. Nhưng những người chỉ trích đặt câu hỏi về khoản vay 1,3 tỷ đô la mà chính phủ Nga cấp cho Cuba vào năm 2015 để xây dựng bốn tổ máy điện 200 megawatt mới tại hai nhà máy nhiệt điện. Câu chuyện này ban đầu được đăng vào ngày 20 tháng 10 năm 2024, 10:55 sáng.

NORA GÁMEZ TORRES EL NUEVO HERALD 305-376-2169

Nora Gámez Torres là phóng viên chính sách Cuba/Mỹ-Mỹ Latinh của el Nuevo Herald và Miami Herald.

Cô học báo chí và truyền thông ở Havana và London. Cô ấy có bằng tiến sĩ. trong xã hội học từ Thành phố, Đại học London. Tác phẩm của cô đã giành được giải thưởng của Hiệp hội Biên tập viên Tin tức Florida và Hiệp hội Nhà báo Chuyên nghiệp.

//Nora Gámez Torres đã nghiên cứu về chủ nghĩa thời kỳ và truyền thông ở La Habana y Londres. Tiene un doctorado en xã hội học và desde el 2014 chủ đề Cuba cho Nuevo Herald và Miami Herald.

También reporta sobre la politica de Estados Unidos hacia América Latina. Họ đã phạm tội với những thành viên cao cấp của Hiệp hội Biên tập viên Tin tức Florida và Hiệp hội Nhà báo Chuyên nghiệp.

Read more at: https://www.miamiherald.com/news/nation-world/world/americas/cuba/article294257609.html#storylink=cpy