Lãnh đạo Ngũ Giác Đài đảm bảo với Zelensky khi Donald Trump giành chiến thắng trong các cuộc thăm dò bầu cử

Share this post on:

Đăng ngày 22 tháng 10 năm 2024 lúc 9:42 sáng EDT Cập nhật ngày 22 tháng 10 năm 2024 lúc 12:27 PM EDT Bởi Shamim Chowdhury

Lloyd Austin và Volodmyr Zelensky
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, bên phải, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bắt tay nhau trong cuộc gặp tại Kyiv, Ukraine, ngày 21 tháng 10 năm 2024. Austin đã xác nhận trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv rằng Hoa Kỳ “sẽ… Hơn Dịch vụ báo chí của Tổng thống Ukraine qua AP

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đưa ra lời đảm bảo chắc chắn rằng Washington “sẽ cung cấp cho Ukraine những gì nước này cần” để tiếp tục cuộc chiến chống lại Nga.

Ông đưa ra những bình luận này trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv—nhưng không bày tỏ sự ủng hộ đối với các yếu tố chính trong cái gọi là “kế hoạch chiến thắng” của Volodymyr Zelensky , mà tổng thống Ukraine đã trình bày với các nhà lãnh đạo thế giới khác trong tuần qua.

Trong bài phát biểu tại Học viện Ngoại giao Ukraine hôm thứ Hai, Austin đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc cung cấp hỗ trợ thiết yếu cho sự tồn tại và an ninh của Ukraine.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 58 tỷ đô la viện trợ an ninh, củng cố vai trò là đồng minh chính của Kyiv.

Thỏa thuận bao gồm gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu đô la được công bố vào thứ Hai, bao gồm đạn dược cho hệ thống hỏa tiễn, pháo binh, hệ thống súng cối, xe bọc thép và vũ khí chống tăng.

Thông báo này được đưa ra sau cam kết viện trợ quân sự trị giá 425 triệu đô la gần đây.

Zelensky có lý do để lo ngại nếu cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống. Trump đã ca ngợi những chiến thắng quân sự lịch sử của Nga vào tháng trước và kêu gọi Hoa Kỳ “rút lui” và chấm dứt sự can dự của mình vào cuộc xung đột Ukraine-Nga.

Phát biểu tại một cuộc biểu tình ở Bắc Carolina, Trump gọi Ukraine là “đã bị phá hủy” và người dân nước này là “đã chết”.

Trump từ lâu đã lập luận rằng Vladimir Putin sẽ không dám xâm lược Ukraine nếu ông là tổng thống vào thời điểm cuộc xâm lược diễn ra vào tháng 2 năm 2022. Ông gọi Zelensky là “người bán hàng” vì đã đảm bảo được viện trợ tài chính và quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine, trị giá hơn 175 tỷ đô la theo Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

Bất chấp sự hậu thuẫn từ chính quyền Biden hiện tại, Zelensky vẫn thúc giục các đồng minh phương Tây thực hiện các bước tiếp theo, bao gồm mời Ukraine gia nhập NATO và cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa để nhắm vào các cơ sở quân sự của Nga sâu trong lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên, những yêu cầu này đã nhận được phản ứng thận trọng từ các đồng minh.

Trong khi Ukraine đang vật lộn với cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga dọc theo mặt trận phía đông, tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi lực lượng Kiev phải vật lộn để giữ quyền kiểm soát các thị trấn và làng mạc quan trọng.

Thêm vào đó, mùa đông đang đến gần, cộng thêm các cuộc tấn công của Nga vào lưới điện của nước này, đặt ra thêm nhiều thách thức cho nỗ lực phòng thủ của Ukraine.

Hậu quả của cuộc tấn công của Nga vào Zaporizhzhia
Các nhân viên cấp cứu dọn dẹp đống đổ nát sau khi Nga tấn công thành phố bằng bom dẫn đường vào đêm qua tại Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 21 tháng 10 năm 2024. Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã giết chết hai người và làm bị thương 15 người ở trung tâm thành phố, khu vực… Hơn Dịch vụ khẩn cấp Ukraina qua AP

Tuyên bố của Austin đáng chú ý là thiếu sự ủng hộ đối với tư cách thành viên NATO hoặc bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Hoa Kỳ sẽ ủng hộ các chiến lược quân sự mạnh mẽ hơn liên quan đến các cuộc tấn công trên lãnh thổ Nga.

Khi cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang đến gần chỉ sau hai tuần nữa, các quan chức đang tiến hành một cách thận trọng.

Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự miễn cưỡng trong việc áp dụng các biện pháp có thể làm gia tăng căng thẳng giữa NATO và Nga.

“Không có viên ‘đạn bạc’ nào cả. Không có khả năng đơn lẻ nào có thể đảo ngược tình thế”, Austin tuyên bố, nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến lược phòng thủ của Ukraine. “Đừng nhầm lẫn. Hoa Kỳ không tìm kiếm chiến tranh với Nga”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal rằng ông đã cảnh báo Putin không được gây chiến ở Ukraine nếu không ông sẽ “tấn công” Moscow.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn: “Tôi đã nói, ‘Vladimir, ‘nếu anh tấn công Ukraine, tôi sẽ đánh anh một trận đau đớn đến nỗi anh thậm chí không thể tin được. Tôi sẽ tấn công anh ngay giữa thành phố Moscow khốn kiếp này.’”

Phân tích bầu cử gần đây cho thấy Trump đã giành được một số lợi thế trước ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris trong tuần qua trong một cuộc cạnh tranh quyết liệt.

Trang web phân tích thăm dò ý kiến ​​538 cho biết lần đầu tiên kể từ ngày 7 tháng 8, mô hình của họ cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa là ứng cử viên được yêu thích nhất để giành chiến thắng —với 51 phần trăm cơ hội chiến thắng so với 49 phần trăm của Harris.

Trong bài phát biểu trên video vào Chủ Nhật, Zelensky báo cáo rằng “kế hoạch chiến thắng” của ông đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều đồng minh châu Âu, bao gồm Pháp và Litva.

Lloyd Austin và Volodmyr Zelensky
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, giữa bên phải, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, giữa bên trái, tham dự cuộc họp tại Kyiv, Ukraine, ngày 21 tháng 10 năm 2024. Austin không nói liệu Ukraine có được mời vào NATO hay không,… Dịch vụ báo chí của Tổng thống Ukraine qua AP

Mặc dù ông đề cập đến việc nhận được “những tín hiệu rất tích cực” từ Hoa Kỳ, ông không khẳng định có sự ủng hộ chắc chắn cho kế hoạch của mình.

Tính cấp thiết của việc cần có thêm hỗ trợ quân sự đã được nhấn mạnh sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn gần đây của Nga, nhắm vào các thành phố bao gồm Kyiv, Odesa và Zaporizhzhya.

Một cuộc không kích ở Zaporizhzhia đã khiến hai người tử vong và 15 người khác bị thương, gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm các tòa nhà dân cư và một trường mẫu giáo.

Tại quê hương Kryvyi Rih của Zelensky, ba ngày liên tiếp xảy ra các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn khiến 21 người bị thương và phá hủy nhiều công trình.

Suốt đêm, Kyiv liên tục nghe thấy tiếng súng và tiếng động cơ máy bay không người lái, trong khi chính quyền báo cáo có thiệt hại nhỏ đối với cơ sở hạ tầng dân sự do các mảnh vỡ rơi xuống.

Theo lực lượng không quân Ukraine, Nga đã phóng ba hỏa tiễn và hơn 100 máy bay không người lái vào Ukraine trong đêm.

Trong diễn biến ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Sybiha đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tại Ankara để tăng cường hợp tác song phương.

Cuộc thảo luận của họ tập trung vào việc tăng cường quan hệ chiến lược, hợp tác quốc phòng và giải quyết vấn đề an ninh lương thực toàn cầu thông qua các chuyến hàng ngũ cốc từ Ukraine đi qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan muốn duy trì lập trường trung dung trong mối quan hệ giữa nước này với cả Ukraine và Nga, trước đó đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai quốc gia.

Bài viết này có thêm báo cáo từ The Associated Press