Quân đội Bắc Hàn đã được gửi đến Nga, Hoa Kỳ xác nhận

Share this post on:

Những bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin là lời xác nhận đầu tiên của Washington về một diễn biến quan trọng khiến Hàn Quốc và Ukraine phải lên tiếng báo động trong những ngày gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho biết có bằng chứng về quân đội Bắc Triều Tiên ở Nga

Ngày 23 tháng 10 năm 2024, 6:37 sáng EDT  /  Cập nhật  ngày 23 tháng 10 năm 2024, 8:06 sáng EDT 

Mithil Aggarwal

SEOUL, Hàn Quốc — Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng Triều Tiên đã gửi quân tới Nga , đây là lần đầu tiên nước này công khai xác nhận động thái khiến các đồng minh phương Tây lo ngại và có thể đánh dấu sự leo thang lớn trong cuộc chiến của Moscow tại Ukraine.

“Có bằng chứng về quân đội CHDCND Triều Tiên ở Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phát biểu với các phóng viên tại Rome, sử dụng chữ viết tắt tên chính thức của Triều Tiên là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

“Chúng ta vẫn chưa biết chính xác họ đang làm gì”, Austin nói, đồng thời nói thêm, “Chúng tôi đang cố gắng đạt được sự trung thực hơn về vấn đề này”. Ông cho biết, đây là “vấn đề nghiêm trọng” nếu “ý định của Triều Tiên là tham gia vào cuộc chiến này thay mặt cho Nga”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Hàn Quốc và Ukraine lên tiếng báo động trong những ngày gần đây, chia sẻ thông tin tình báo và bày tỏ sự không hài lòng với những gì họ cho là sự thiếu khẩn trương trong phản ứng từ phía Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác. 

Kim Jong Un của Triều Tiên gọi Hàn Quốc là một quốc gia thù địch, xa lạ
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm các binh sĩ Quân đội Nhân dân Triều Tiên tại một địa điểm không được tiết lộ vào ngày 17 tháng 10 năm 2024.KCNA / AFP – Hình ảnh Getty

Bản chất khép kín của Điện Kremlin và chế độ của Kim Jong Un có nghĩa là các nhà quan sát đã nghiên cứu kỹ lưỡng các video trên mạng xã hội và hình ảnh vệ tinh để tìm kiếm sự xác nhận rằng Nga đang triển khai quân đội tới Ukraine, trong một bước đi mới đầy kịch tính trong liên minh đang phát triển giữa Bình Nhưỡng và Moscow. 

Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng Triều Tiên đã gửi 3.000 quân đến Nga trong số 10.000 quân đã hứa sẽ được triển khai vào tháng 12. Con số này gấp đôi con số 1.500 quân mà cơ quan tình báo Hàn Quốc đã báo cáo là đã được gửi vào tuần trước.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết hai đơn vị quân đội Triều Tiên, mỗi đơn vị có tới 6.000 người, đang được huấn luyện để triển khai.

“Đây là một thách thức, nhưng chúng ta biết cách ứng phó với thách thức này. Điều quan trọng là các đối tác cũng không trốn tránh thách thức này,” ông nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm.

Trung tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine, chia sẻ với ấn phẩm The War Zone của Hoa Kỳ rằng quân đội Triều Tiên có thể đến khu vực Kursk của Nga sớm nhất là vào thứ Tư, nơi quân đội Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công vào tháng 8.

Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Nga vào thứ Hai để yêu cầu rút quân đội Triều Tiên và “hợp tác liên quan”. Đồng minh hiệp ước của Hoa Kỳ, cho đến nay chỉ cung cấp viện trợ phi sát thương cho Ukraine, hiện cho biết họ đang cân nhắc cung cấp vũ khí phòng thủ và thậm chí là vũ khí tấn công để đáp trả.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết hôm thứ Ba rằng động thái này sẽ “đánh dấu một diễn biến nguy hiểm và vô cùng đáng lo ngại” và Hoa Kỳ đang tham vấn với các đồng minh và đối tác của mình “về những tác động của một động thái mạnh mẽ như vậy”.

Austin đã không đề cập đến các báo cáo trong chuyến thăm Kyiv vào thứ Hai , nơi ông gặp Zelenskyy và công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu đô la.

Hoa Kỳ và các nước khác cho biết Bình Nhưỡng đã cung cấp cho Moscow các loại đạn dược rất cần thiết, bao gồm hàng triệu quả đạn pháo, để đổi lấy công nghệ quân sự quan trọng có thể được sử dụng để tăng cường các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Kim. Cả Nga và Triều Tiên đều phủ nhận bất kỳ việc chuyển giao vũ khí nào.

Tổng thống Nga Putin thăm Bắc Triều Tiên
Kim Jong Un chào đón Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng vào ngày 19 tháng 6.Hình ảnh Getty

Ngoài việc mang lại cho Nga sự hỗ trợ trên chiến trường, sự tham gia của quân đội Triều Tiên sẽ củng cố mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Kim, những người đã ký một hiệp ước vào tháng 6 bao gồm cam kết phòng thủ chung. 

Frank Ledwidge, cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh và là giảng viên cao cấp về nghiên cứu chiến tranh tại Đại học Portsmouth của Anh, cho biết: “Người Nga sẽ đánh giá cao một số sự hỗ trợ và giúp đỡ”. 

“Điều này sẽ giúp họ đảm bảo và củng cố các tuyến tiếp tế cho pháo binh chủ yếu vì Triều Tiên là một cường quốc pháo binh”, ông nói với NBC News.

Ledwidge và những người khác cho rằng nó cũng có thể cung cấp cho quân đội lớn nhưng ít được thử nghiệm của Triều Tiên kinh nghiệm chiến đấu quan trọng và thông tin thời gian thực về hiệu suất của các hệ thống vũ khí khi Kim tăng cường lời lẽ chiến tranh chống lại Washington và Seoul.

Các báo cáo về việc binh lính Bắc Triều Tiên chiến đấu cho Nga cũng đã làm dấy lên cuộc thảo luận về việc liệu các nước ở châu Âu có nên gửi quân đội của mình đến hỗ trợ Ukraine hay không.

Phillips O’Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St. Andrews ở Scotland, cho biết: “Mọi người đều nổi điên mỗi khi họ nói về việc quân đội châu Âu sẽ đến Ukraine, rằng điều đó quá leo thang. Và sau đó, người Nga chỉ cần tiến hành và đưa quân đội bên ngoài vào”. 

“Sự leo thang đã xảy ra rồi.”

Hình ảnh vệ tinh và nhận dạng khuôn mặt

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết tuần trước rằng Triều Tiên đã gửi khoảng 1.500 lính đặc nhiệm đến huấn luyện tại nước láng giềng Nga trên các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Khi đến nơi, cơ quan này cho biết, họ nhận được quân phục Nga và vũ khí do Nga sản xuất cũng như giấy tờ tùy thân giả để trông giống như họ đến từ Viễn Đông của Nga, nơi mọi người có thể giống người Triều Tiên. 

Cơ quan này nói với NBC News vào thứ Tư rằng họ đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt AI để xác nhận rằng người lính Triều Tiên trong bức ảnh chụp ở Ukraine là Ri Song Jin, người cũng xuất hiện cùng Kim vào năm ngoái trong các bức ảnh chụp tại chuyến thăm một nhà máy vũ khí của Triều Tiên. 

Hãng thông tấn này cho biết bức ảnh cho thấy Ri đang ngồi cùng một người lính Nga tại bãi phóng tên lửa của Triều Tiên ở khu vực Donetsk của Ukraine. 

Các kỹ thuật viên tên lửa Triều Tiên được triển khai tới các khu vực tiền tuyến ở Ukraine “có nhiệm vụ hỗ trợ sử dụng tên lửa Triều Tiên, tìm ra các vấn đề kỹ thuật và đảm bảo các công nghệ bổ sung”, cơ quan này cho biết.

Cơ quan này cũng công bố hình ảnh vệ tinh chụp vào tuần trước về một bãi huấn luyện ở Viễn Đông của Nga cho thấy hàng trăm binh lính Triều Tiên tập trung tại các cơ sở quân sự.

Cơ quan tình báo Seoul cho biết vào ngày 18 tháng 10, Triều Tiên đã quyết định gửi một đợt triển khai quân "quy mô lớn" tới Nga để hỗ trợ cuộc chiến của họ ở Ukraine, với 1.500 quân đặc nhiệm đã có mặt tại nước này và đang được huấn luyện trước đó.
Hình ảnh vệ tinh do Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc công bố hôm thứ sáu cho thấy những gì họ nói là quân nhân Triều Tiên tập trung tại một bãi huấn luyện ở cơ sở quân sự Ussuriysk của Nga vào tuần trước.Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc qua AFP – Getty Images

Phái viên của Bắc Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ các cáo buộc là “tin đồn vô căn cứ” vào thứ Hai. Điện Kremlin cho biết sự hợp tác của họ với Bắc Triều Tiên không nhằm vào bất kỳ ai khác. 

Người phát ngôn Dmitry Peskov không trả lời trực tiếp câu hỏi về việc liệu quân đội Triều Tiên có chiến đấu cho Nga hay không, ông nói rằng có “thông tin mâu thuẫn”.

“Hàn Quốc nói một đằng, sau đó Lầu Năm Góc lại nói họ không có xác nhận nào về những tuyên bố như vậy”, ông nói với các phóng viên vào thứ Hai, trước khi Austin đưa ra bình luận.

Những người khác cũng đặt câu hỏi về các báo cáo về người Triều Tiên ở Ukraine, với Andriy Kovalenko, người đứng đầu Trung tâm Chống thông tin sai lệch của Ukraine, cảnh báo rằng Nga có thể sử dụng họ cho mục đích tuyên truyền.

Văn phòng của ông cho biết: “Hiện vẫn chưa có binh lính Triều Tiên nào”.

Theo Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, một nhóm nghiên cứu có trụ sở tại New York, Bắc Triều Tiên có quân đội lớn thứ tư thế giới với khoảng 1,2 triệu quân nhân. Việc triển khai ở Ukraine, nếu được xác nhận, sẽ đánh dấu sự tham gia trực tiếp đầu tiên của quân đội Bắc Triều Tiên vào một cuộc xung đột kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Tuy nhiên, Ledwidge cho biết, sự bổ sung này chỉ mang tính “gia tăng”, với một vài nghìn quân khó có thể tạo ra nhiều khác biệt, chứ chưa nói đến việc giành chiến thắng trong cuộc chiến cho Nga. 

Ông cho biết, đây giống một tuyên bố chính trị hơn nhằm báo hiệu mối quan hệ liên minh sâu sắc hơn giữa Mátxcơva và Bình Nhưỡng, đồng thời sẽ cung cấp cơ hội huấn luyện cho những người lính Triều Tiên thiếu kinh nghiệm, qua đó làm tăng thêm lo ngại cho Seoul.

“Triều Tiên có thể mang một số kinh nghiệm chiến đấu trở về nước”, ông nói.

Rào cản ngôn ngữ giữa những người lính nói tiếng Hàn và nói tiếng Nga cũng là một trở ngại khác.

“Họ sẽ không chia nhỏ quân Hàn Quốc và nhét họ vào các đơn vị Nga”, O’Brien nói. “Đó sẽ là một thảm họa”. 

“Những gì chúng ta sẽ thấy là các đơn vị Hàn Quốc hoạt động cùng nhau như các đội hình Hàn Quốc. Các đơn vị Hàn Quốc sẽ liên lạc với người Nga và họ sẽ nhận được lệnh qua lại”, ông nói.  

Ông cho biết, những đội quân đầu tiên có thể là một “chuyến thử nghiệm”. “Và nếu thành công, tôi đoán là họ sẽ quay trở lại”.

Stella Kim đưa tin từ Seoul, Hàn Quốc và Mithil Aggarwal đưa tin từ New Delhi.

Theo NBC