Mỹ phóng thử hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa trong lúc căng thẳng với Trung Quốc leo thang

Share this post on:
Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa trong lúc căng thẳng với Trung Quốc leo thang

Một nhóm các phi công của Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu của Lực lượng Không quân Mỹ phóng một hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa Minuteman III (không mang đầu đạn) được trang bị một phương tiện tái nhập thử nghiệm từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg, tiểu bang California, lúc 11:01 tối (theo giờ địa phương), hôm 9/2/2023. (Ảnh: Landon Gunsauls/Không quân Mỹ)

 Bình luận Lam Giang • 09:58, 11/02/23

Lực lượng Không quân Mỹ xác nhận rằng họ đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III (không mang đầu đạn) từ một căn cứ ở tiểu bang California vào Thái Bình Dương hôm 9/2 để trình diễn năng lực “sẵn sàng” tấn công hạt nhân của Hoa Kỳ. Vụ phóng diễn ra một tuần sau khi quân đội Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hôm 4/2.

Theo một bản tin quân sự, Lực lượng Không quân Mỹ đã phóng một tên lửa Minuteman III không mang đầu đạn từ Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Vandenberg ở tiểu bang California vào lúc 11:01 tối 9/2 (theo giờ địa phương).

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung đang leo thang sau khi một khinh khí cầu do thám nghi là của Trung Quốc bay qua không phận Hoa Kỳ, quân đội Mỹ đã gọi cuộc thử nghiệm này là hoạt động “thường lệ”.

Trong khi đó, Triều Tiên đã phô diễn năng lực tấn công hạt nhân của mình bằng cách trưng bày khoảng một chục tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ở trung tâm thành phố Bình Nhưỡng trong tuần này, theo các nguồn tin và đoạn video được công bố trực tuyến.

Lực lượng Không quân Mỹ đã phóng đi tên lửa ICBM được trang bị phương tiện tái nhập (reentry vehicle) thử nghiệm. Vụ phóng thử nghiệm này được cho là một phần của “các hoạt động thường xuyên và định kỳ nhằm chứng minh rằng khả năng răn đe hạt nhân của Hoa Kỳ là an toàn, đảm bảo, đáng tin cậy và hiệu quả để ngăn chặn các mối đe dọa của thế kỷ 21 và trấn an các đồng minh của Mỹ”, bản tin quân sự cho biết.

Phương tiện tái nhập, hay còn gọi là phương tiện phóng trở lại (Trái Đất), là một phần của tàu vũ trụ hoặc tên lửa đạn đạo. Nó được chế tạo để chịu được nhiệt độ cao trong suốt chuyến bay xuyên qua bầu khí quyển và để bảo vệ phi hành đoàn hoặc thiết bị cho đến khi quay trở lại Trái đất an toàn.

Mỗi một đầu đạn được ICBM phóng ra sẽ cần có một phương tiện tái nhập để bảo vệ nó trong quá trình di chuyển trên bầu khí quyển để đánh trúng mục tiêu.

“Trước đây, các cuộc phóng thử nghiệm tương tự đã diễn ra hơn 300 lần, và cuộc thử nghiệm lần này không phải là kết quả của các sự kiện hiện nay trên thế giới”, theo bản tin.

“Một vụ phóng thử sẽ thể hiện trọng tâm sứ mệnh răn đe của Hoa Kỳ trên trường quốc tế. Vụ phóng nhằm đảm bảo với quốc gia của chúng ta và các đồng minh rằng, vũ khí của Mỹ có khả năng và Lực lượng Không quân Mỹ đã sẵn sàng và tự nguyện bảo vệ hòa bình trên toàn cầu ngay lập tức”, Tướng Thomas A. Bussiere, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu của Không quân Mỹ, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Phương tiện tái nhập của ICBM đã bay được khoảng 6.760 km tới Đảo san hô Kwajalein của Quần đảo Marshall ở giữa Thái Bình Dương. Theo quân đội Mỹ, các vụ phóng thử như vậy nhằm đánh giá độ tin cậy và độ chính xác của hệ thống Minuteman.

Đại tá Christopher Cruise, Chỉ huy Nhóm Thử nghiệm và Đánh giá 377, nhấn mạnh rằng vụ phóng tên lửa “thể hiện sự dự phòng và độ tin cậy của các hệ thống răn đe chiến lược của Hoa Kỳ, đồng thời gửi một thông điệp trấn an tới các đồng minh”.

Vụ phóng cũng “phản ánh tính chính xác và tính chuyên nghiệp của Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu của Không quân Mỹ cũng như các đối tác chung của Hoa Kỳ”, ông nói.

Thiếu tá Martin Escarzaga, Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm, tuyên bố rằng cuộc thử nghiệm là “đỉnh cao của nhiều tháng chuẩn bị và hợp tác giữa nhiều cơ quan của Lực lượng Không quân Mỹ”.

Tên lửa đạn đạo Minuteman III là một trong ba trụ cột răn đe hạt nhân của Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trên tàu ngầm lớp Ohio và các vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay B-2 và B-52.

Minuteman III cũng là hệ thống ICBM trên đất liền duy nhất mà quân đội Hoa Kỳ đang sử dụng. Các hệ thống mang đầu đạn hạt nhân khác bao gồm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident và vũ khí hạt nhân được trang bị cho các máy bay ném bom chiến lược và máy bay tàng hình tầm xa.

Khinh khí cầu do thám Trung Quốc di chuyển gần căn cứ quân sự Mỹ

Đáng chú ý, khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã di chuyển tới gần ít nhất một căn cứ quân sự của Mỹ đang cất giữ tên lửa Minuteman, trong khi người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin xác nhận hồi đầu tuần rằng, nó đã đến gần các căn cứ quân sự có máy bay ném bom tàng hình B-2 có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân.

Giới chức Hoa Kỳ cho biết, khinh khí cầu này đã tiến vào khu vực phòng không của Hoa Kỳ ở phía bắc Quần đảo Aleutian của Alaska vào ngày 28/1, sau đó đi vào không phận Canada hôm 30/1, trước khi quay trở lại không phận nước này qua Idaho hôm 31/1. Hôm 4/2, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu, quan chức Lầu Năm Góc cho biết.

Trong khi đó, các quan chức khác của Hoa Kỳ xác nhận rằng khinh khí cầu này chứa công nghệ theo dõi các tín hiệu liên lạc. Dựa trên hình ảnh từ máy bay do thám chiến lược tầm cao U-2, “khinh khí cầu tầm cao này có khả năng tiến hành các hoạt động thu thập tín hiệu tình báo”, một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với The Epoch Times.

Hôm thứ Tư (8/2), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với đài CBS News rằng: “Chúng tôi đảm bảo rằng, chúng tôi đã thận trọng và hạn chế di chuyển các tài sản chiến lược của Hoa Kỳ, cũng như hạn chế thông tin liên lạc để tránh tiết lộ bất kỳ tiềm lực [quân sự] nào một cách vô ích”.

Thứ Bảy tuần trước (4/2), máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ khinh khí cầu do thám trên ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina, vài ngày sau khi một số nhà lập pháp và cựu quan chức Mỹ kêu gọi quân đội nước này bắn hạ khí cầu. Giờ đây, các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ đang hứng chịu chỉ trích vì cách phản ứng của họ đối với khinh khí này – một thiết bị bay rõ ràng mang mục đích do thám.

Thượng nghị sĩ Jon Tester cho hay: “Những gì Trung Quốc làm tuần trước là hoàn toàn không thể chấp nhận được và là mối đe dọa thực sự đối với chủ quyền của Mỹ”.

Ông Tester nói thêm: “Tôi sẵn sàng quy trách nhiệm cho bất kỳ ai, kể cả những người ngồi trước Ủy ban này ngày hôm nay, để có câu trả lời thực sự. Chính quyền này nợ người dân Mỹ câu trả lời không chỉ về những gì đã xảy ra trong tuần này mà còn về những bước họ sẽ thực hiện để đảm bảo rằng điều này không bao giờ lặp lại”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Từ NTDVN.NET