‘Không ai có thể ép tôi ra ngoài’, Biden nói, khi áp lực từ đảng Dân chủ ngày càng tăng

Share this post on:

Tổng thống đang tìm cách trấn an các nhà lập pháp, thống đốc và nhân viên của mình sau cuộc tranh luận thảm khốc

QuaAndrew RestucciaTheo

Ken ThomasTheo

Đã cập nhậtNgày 3 tháng 7 năm 2024 9:11 chiều vàCứu

1917


Nghe

(2 phút)

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre trả lời câu hỏi về việc liệu Tổng thống Biden có cân nhắc việc rút lui khỏi cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2024 hay không. ẢNH: ELIZABETH FRANTZ/REUTERS

WASHINGTON—Tổng thống Biden đã phải vật lộn để giữ vị trí của mình ở vị trí đứng đầu trong liên danh tranh cử giữa lúc sự đoàn kết trong đảng Dân chủ ngày càng rạn nứt, một số người trong đảng lo ngại rằng việc duy trì lộ trình có thể dẫn đến một loạt thất bại trong cuộc bỏ phiếu và đảm bảo chiến thắng cho cựu Tổng thống  Donald Trump .

“Hãy để tôi nói rõ ràng nhất có thể—và đơn giản và thẳng thắn nhất có thể,” Biden nói với đội ngũ vận động tranh cử của mình vào thứ Tư, theo những người biết về phát biểu của ông. “Tôi đang tranh cử. Tôi là ứng cử viên của Đảng Dân chủ. Không ai đẩy tôi ra. Tôi sẽ không rời đi.”

Lời kêu gọi của Biden tới đội ngũ nhân viên chiến dịch diễn ra trong bối cảnh tổng thống và các cố vấn cấp cao của ông đang nỗ lực hết mình để trấn an các nhà lập pháp, thúc đẩy tinh thần của đảng và thuyết phục những người hoài nghi rằng ông có khả năng phục vụ thêm bốn năm nữa tại nhiệm. Cho đến nay, có vẻ như nỗ lực này không hiệu quả. Các đảng viên Dân chủ cấp cao đã phàn nàn công khai và riêng tư rằng nhóm của Biden đã không làm đủ để xoa dịu mối quan ngại của họ và một số thành viên nổi bật trong đảng của tổng thống đã kêu gọi Phó Tổng thống Kamala Harris vào thay thế ông .

Một cuộc thăm dò của Wall Street Journal công bố hôm thứ Tư cho thấy Trump đã mở ra khoảng cách sáu điểm so với Biden trong số các cử tri trên toàn quốc, với 80% nói rằng tổng thống đã quá già để ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Tỷ lệ cử tri nói rằng Biden đã quá già để ra tranh cử đã tăng bảy điểm so với cuộc khảo sát của Journal vào tháng 2. Cuộc thăm dò mới của Journal được tiến hành trong những ngày sau cuộc tranh luận thảm họa của tổng thống vào tuần trước với Trump.

Tổng thống đã họp trong một giờ vào tối thứ Tư tại Tòa Bạch Ốc với khoảng hai chục thống đốc đảng Dân chủ. Sau cuộc họp, Thống đốc Maryland Wes Moore cho biết các thống đốc đã có cuộc trò chuyện trung thực và thẳng thắn với Biden. “Chúng tôi đã trung thực về phản hồi mà chúng tôi nhận được”, Moore nói. “Chúng tôi đã trung thực về những lo ngại mà chúng tôi đang nghe thấy”. Moore nói thêm rằng Biden đã nói với họ rằng ông “hoàn toàn ủng hộ, và chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ ủng hộ ông ấy”.

Tổng thống Biden đang kêu gọi đảng Dân chủ củng cố sự ủng hộ. ẢNH: ELIZABETH FRANTZ/REUTERS

Chánh văn phòng của Biden, Jeff Zients, đã tổ chức một cuộc gọi toàn thể nhân viên vào buổi chiều nhằm mục đích nâng cao tinh thần đang sa sút của Nhà Trắng sau cuộc tranh luận. Trong cuộc gọi, được mô tả bởi những người tham gia, Zients khuyến khích nhân viên tập trung vào công việc của họ, ngẩng cao đầu và tắt tiếng ồn.

Tổng thống cũng đang thực hiện một loạt các cuộc gọi tới đảng Dân chủ để củng cố sự ủng hộ . Ông đã nói chuyện vào thứ Tư với Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Chuck Schumer (D., NY), Dân biểu James Clyburn (D., SC) và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D., California), và ông đã có các cuộc gọi vào thứ Ba với Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries (D., NY) và Thượng nghị sĩ Chris Coons (D., Del.), Nhà Trắng cho biết.CÓ GÌ MỚI

WHAT’S NEWS

Cuộc thăm dò của WSJ cho thấy 80% cử tri nghĩ rằng Biden quá già để ra tranh cửWSJ Poll Shows 80% of Voters Think Biden Is Too Old to Run

00:001 lầnĐẶT MUASUBSCRIBE

Khám phá Trung tâm âm thanh

Theo một người từng trò chuyện với ông, Biden đã thừa nhận riêng rằng những ngày tới sẽ rất quan trọng và ông phải chứng minh năng lực của mình với người dân Mỹ.

Theo hai người biết rõ về kế hoạch, tổng thống đã lên lịch họp nội các vào thứ Tư để trao đổi với các giám đốc cơ quan của mình sau cuộc tranh luận. Cuộc họp đó đã bị hủy sau khi rõ ràng là có quá nhiều bộ trưởng nội các ra khỏi thị trấn để nghỉ lễ 4 tháng 7.

Khi được hỏi liệu Biden có cân nhắc rút khỏi cuộc đua hay không, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre trả lời: “Hoàn toàn không”. Bà nói thêm, “Tổng thống rất sáng suốt và ông ấy sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua”.

Một ngày sau khi thành viên Dân chủ đầu tiên của Quốc hội—Đại diện Texas Lloyd Doggett — kêu gọi Biden rút lui , các nhà lập pháp khác đã nêu lên mối lo ngại về hậu quả của việc tổng thống tiếp tục là ứng cử viên của đảng Dân chủ. Hai đảng viên Dân chủ từ các khu vực nghiêng về Trump, Đại diện Jared Golden của Maine và Marie Gluesenkamp Perez của Washington, cho biết họ nghĩ Trump sẽ thắng cử nếu Biden là người được đề cử.

Cựu Dân biểu Tim Ryan (D., Ohio) cho biết Harris nên thay thế Biden. “Chúng ta có một ứng cử viên tuyệt vời. Cô ấy đã làm một công việc phi thường,” Ryan nói về Harris trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi nghĩ cô ấy sẽ hấp dẫn nhiều người lao động ở vùng Trung Tây trung lưu khi họ hiểu cô ấy.” Ryan cho biết ông đã thất vọng với quyết định của các đồng minh của Biden là “đào sâu và yêu cầu mọi người giả vờ như chúng ta không thấy những gì chúng ta đã thấy.” Ông lo lắng Trump sẽ thắng nếu Biden vẫn giữ nguyên vị trí.

Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử sau cuộc tranh luận ở Las Vegas. ẢNH: RONDA CHURCHILL/ASSOCIATED PRESS

Cựu Tổng thống Barack Obama đã trả lời các cuộc gọi từ những người Dân chủ lo lắng trong những ngày sau cuộc tranh luận và thừa nhận trong các cuộc trò chuyện đó rằng con đường tái đắc cử của Biden đã trở nên khó khăn hơn, theo một người hiểu rõ các cuộc đàm phán. 

Trong một lưu ý gửi đến khách hàng hôm thứ Tư, Sarah Bianchi, một cựu quan chức thương mại của chính quyền Biden, hiện là giám đốc điều hành cấp cao tại công ty ngân hàng đầu tư Evercore, đã viết, “Chúng tôi hiện nghĩ rằng khả năng Tổng thống Biden rút lui khỏi cuộc đua trong những ngày tới đã tăng lên trên 60%.” Bianchi có mối quan hệ lâu dài với Biden, từng là giám đốc chính sách của ông khi ông còn là phó tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn, Bianchi cho biết bà “hoàn toàn tin tưởng vào Tổng thống Biden, người là tổng thống tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi, và tin rằng ông sẽ tiến hành một quá trình để đưa ra quyết định đúng đắn cho ông và đất nước”.

Quảng cáo

https://bc989fe15da1e888dd4d30848710696d.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-40/html/container.html

Cuộc họp buổi tối của Biden có sự tham dự trực tiếp của một số thống đốc đảng Dân chủ, bao gồm Thống đốc California Gavin Newsom , Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer , Moore và Thống đốc Illinois JB Pritzker , tất cả đều được cho là có tham vọng quốc gia, cùng với các thống đốc khác tham gia trực tuyến. Cuộc họp được tổ chức bởi Thống đốc Minnesota Tim Walz , chủ tịch Hiệp hội Thống đốc Dân chủ.

Các nhà lập pháp Dân chủ tiếp tục nêu lên những lo ngại sâu sắc trong nội bộ về việc Biden vẫn tiếp tục tranh cử, và họ cho biết nỗi lo lắng của họ chỉ ngày càng tăng. Ba nhà lập pháp cho biết họ đang ẩn náu và chờ đợi Biden thay đổi hướng đi hoặc kết quả thăm dò có thể khiến việc gắn bó với tổng thống trở nên không thể duy trì.

BẦU CỬ NĂM 2024

Dự báo bầu cử Tổng thống, Thượng viện và Hạ viện

“Mọi người đang ngày càng lo lắng hơn”, một nhà lập pháp Dân chủ cho biết. Một số người đã bày tỏ sự tức giận với nhóm của Biden vì, theo quan điểm của họ, đã coi thường mối quan tâm của họ về các vấn đề liên quan đến tuổi tác mà tổng thống đang vật lộn đằng sau hậu trường.

“Chiến dịch này tỏ ra cực kỳ kiêu ngạo khi trả lời những câu hỏi chính đáng về năng lực ứng cử của Tổng thống Biden. Gọi chúng tôi là những kẻ đái dầm hay Dân chủ Davos là không thể chấp nhận được”, Dân biểu Scott Peters (D., California) cho biết. 

Peters đã thông báo cho chiến dịch của Biden, cho rằng có thể có hậu quả nếu họ không giải quyết mối quan ngại của các nhà lập pháp. “Chiến dịch này tốt nhất nên cho chúng ta biết họ mong đợi giành chiến thắng như thế nào—nếu họ không nói với tôi điều đó trong tuần này, hãy gọi lại cho tôi vào tuần tới”, ông nói.

Một số nhà lập pháp Dân chủ đã cân nhắc gửi thư cho Biden kêu gọi ông từ chức ứng cử viên của đảng, theo một số người quen thuộc với các cuộc đàm phán. Các nhà lập pháp cấp tiến từ cánh tả của đảng đã thảo luận về một lá thư, và những người Dân chủ dễ bị tổn thương đang phải đối mặt với các cuộc đua cạnh tranh đã thảo luận về một lá thư khác, những người này cho biết. Đến chiều thứ Tư, vẫn chưa rõ liệu một lá thư như vậy có thực sự được gửi cho tổng thống hay không. 

Coons, một đồng minh lâu năm của Biden, người nắm giữ ghế Thượng viện mà Biden từng nắm giữ trong hơn ba thập kỷ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Biden “quyết tâm đánh bại Donald Trump ” và đang tìm kiếm lời khuyên và ý kiến ​​đóng góp sau màn tranh luận của ông, với câu hỏi “làm thế nào để xây dựng lại niềm tin?”

Coons cho biết ông đã thúc giục Biden tổ chức một sự kiện không có kịch bản trước như một cuộc họp thị trấn “nơi người Mỹ trung bình có thể thấy được sự tham gia, sự nhanh nhẹn và năng lực của ông ấy”. Ông cho biết Biden đã tiếp thu ý tưởng này.

Tại một buổi gây quỹ ở Virginia vào tối thứ Ba, Biden cho biết ông “không thông minh lắm” trước cuộc tranh luận vì ông có lịch trình đi lại bận rộn. Tuy nhiên, Biden đã dành khoảng một tuần tại Trại David, nơi nghỉ dưỡng của tổng thống ở Maryland, để chuẩn bị cho cuộc tranh luận sau khi trở về từ các chuyến đi đến Pháp và Ý.

Đại diện Lloyd Doggett của Texas đã kêu gọi Tổng thống Biden từ bỏ cuộc đua. ẢNH: CHIP SOMODEVILLA/GETTY IMAGES

Khi được hỏi về những bình luận đó vào thứ Tư, Jean-Pierre nói với các phóng viên, “Ông ấy ước mình có thể làm tốt hơn và vì vậy ông ấy đã chịu trách nhiệm. Ông ấy sẽ tiếp tục đưa ra lập luận mạnh mẽ cho chương trình nghị sự của mình và đó là những gì bạn sẽ thấy.”

Trong khi đó, Crystal Ball của Sabato, một nhóm phân tích chính trị phi đảng phái do Trung tâm Chính trị của Đại học Virginia điều hành, cho biết hôm thứ Tư rằng “màn trình diễn tranh luận của Biden tệ đến mức buộc chúng tôi phải đánh giá lại một số giả định của mình về cuộc đua”. Nhóm này dự đoán rằng Michigan và Minnesota hiện có tính cạnh tranh cao hơn đối với đảng Cộng hòa. 

Biden dự kiến ​​sẽ tổ chức một sự kiện vận động tranh cử tại Madison, Wisconsin vào thứ Sáu. Theo người phát ngôn của chiến dịch tranh cử của bà, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tammy Baldwin sẽ không tham gia sự kiện vào thứ Sáu cùng Biden, bà cho biết sẽ tham gia một chuyến vận động tranh cử đã lên lịch trước trên khắp tiểu bang. 

Trong thời gian ở Wisconsin, tổng thống sẽ ghi hình một cuộc phỏng vấn với George Stephanopoulos của ABC News, một cựu trợ lý Nhà Trắng của Clinton đã làm việc tại ABC hơn hai thập kỷ, như một phần trong nỗ lực của nhóm Biden nhằm phản bác lại lời khẳng định rằng sự minh mẫn của ông đang suy giảm. Theo ABC, cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng đầy đủ vào tối thứ Sáu.

Trong các bản ghi nhớ nội bộ được Tạp chí Journal xem xét, các quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử của Biden đã hạ thấp tác động của cuộc tranh luận đối với dư luận. “Những điểm chính trong chiến trường nội bộ của chúng tôi từ đêm qua cho thấy một cuộc đua ổn định: chúng tôi ước tính rằng chúng tôi chỉ thua 1 điểm. Tất cả những điều này đều nằm trong biên độ sai số và cho thấy một cuộc đua ổn định”, họ cho biết trong một bản ghi nhớ gửi cho các đồng minh ở Đồi Capitol vào thứ Tư. 

Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng Biden chưa trải qua bất kỳ cuộc kiểm tra sức khỏe bổ sung nào kể từ cuộc kiểm tra sức khỏe vào tháng 2 .

Kristina Peterson, Annie Linskey, Natalie Andrews và Catherine Lucey đã đóng góp cho bài viết này.

Viết thư cho Andrew Restuccia tại andrew.restuccia@wsj.com và Ken Thomas tại ken.thomas@wsj.com