Ukraine tiến sâu hơn vào Nga khi cuộc tấn công Kursk bước sang tuần thứ hai, Zelensky nói

Share this post on:
Rob Picheta

Antoinette Radford và 

Rob Picheta , CNN Cập nhật 8:39 AM EDT, Thứ Tư ngày 14 tháng 8 năm 2024

video Lực lượng Ukraine tiến xa hơn vào Kursk, Nga

02:56 – Nguồn: CNN

Những gì chúng tôi đang đề cập

  • Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục xâm nhập vào vùng lãnh thổ Kursk của Nga và đã tiến được thêm từ 1 đến 2 km vào thứ Tư.
  • Khu vực Belgorod của Nga giáp biên giới Ukraine đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực khi hàng chục nghìn người dân Nga buộc phải rời bỏ nhà cửa .
  • Zelensky cho biết 100 quân nhân Nga cũng đã bị bắt và nói thêm rằng điều này sẽ “đẩy nhanh quá trình hồi hương của những chàng trai và cô gái của chúng ta”.
  • Nhưng Zelensky khẳng định rằng ông không có ý định sáp nhập lãnh thổ Nga , mà có ý định phá hủy các vị trí của Nga được sử dụng để tấn công Ukraine.
  • Bộ trưởng quốc phòng Litva tuyên bố quân đội Nga đang được di chuyển từ khu vực Kaliningrad có tầm quan trọng chiến lược đến Kursk nhằm kiểm soát tình hình. CNN không thể xác nhận độc lập tuyên bố này và đã liên hệ với Bộ quốc phòng Nga.

13 phút trước

Bộ trưởng quốc phòng Litva tuyên bố Nga đang di chuyển quân đội từ Kaliningrad đến Kursk

Từ Maria Kostenko và Sugam Pokharel của CNN

Bộ trưởng Quốc phòng Litva Laurynas Kasciunas hôm thứ Ba tuyên bố rằng Nga đang di chuyển quân đội của mình từ vùng lãnh thổ có tầm quan trọng chiến lược Kaliningrad trên bờ biển Baltic đến khu vực Kursk ở phía nam nước Nga, nơi mà Kyiv cho biết lực lượng của họ vẫn tiếp tục tiến quân sau cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới vào tuần trước.

CNN không thể tự mình xác nhận tuyên bố này và đang liên hệ với Moscow để xin bình luận.

Kaliningrad là vùng đất tách biệt của Nga nằm giữa Ba Lan và Litva.

“Chúng tôi hiện đang thấy họ tái triển khai quân đội của họ từ Kaliningrad đến Kursk. Chúng tôi gọi đó là phi quân sự hóa Kaliningrad”, Kasciunas nói trong cuộc họp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo video cuộc họp được đăng trên tài khoản Telegram của ông. Không rõ Kasciunas có cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của mình trong cuộc họp hay không.

Bộ trưởng Litva gọi cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk là “một động thái đúng đắn và mở ra một trang hoàn toàn mới”.

Người phát ngôn của Lực lượng Lục quân Ukraine Dmytro Lykhovii nói với truyền thông Ukraine hôm thứ Ba rằng “một số đơn vị quân đội Nga” đã được chuyển đến Kursk từ miền nam Ukraine bị chiếm đóng. Tuy nhiên, Lykhovii cảnh báo rằng Nga đã tập hợp “một số lượng lớn nhân sự” ở khu vực Zaporizhzhia miền nam Ukraine. 

19 phút trước

Nga cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine “đang tạm dừng” vì vụ xâm nhập Kursk

Từ Sergey Gudkov của CNN tại Moscow và Duarte Mendonca tại London

Nga tuyên bố họ sẽ tạm dừng các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine sau khi Ukraine bất ngờ tấn công vào khu vực Kursk của Nga vào tuần trước.

Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nga Rodion Miroshnik phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng: “Với các hành động khủng bố ở khu vực Kursk, Ukraine ít nhất đã tạm dừng tiến trình đàm phán hòa bình trong một thời gian dài”.

Miroshnik cho biết ông nghĩ rằng hành động xâm nhập của Ukraine được thực hiện “có chủ đích” nhằm trì hoãn các cuộc đàm phán. 

Những nỗ lực hòa bình từ lâu đã thất bại. Nga đã kêu gọi Ukraine từ bỏ bốn khu vực phía đông của mình, điều mà Kyiv coi là không thể chấp nhận được.

Mục đích chính xác của cuộc tấn công vào Kursk của Ukraine vẫn chưa được biết, nhưng có suy đoán rằng nước này có thể muốn có động thái mạnh mẽ hơn nếu các cuộc đàm phán diễn ra.

28 phút trước

Đây là những gì chúng ta biết về cuộc xâm lược của Ukraine vào Nga

Từ Ivana Kottasová của CNN

Một tuần sau cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới của Ukraine   vào Nga, ngày càng rõ ràng rằng Moscow không thể kiểm soát được tình hình.

Cuộc xâm lược — lần đầu tiên quân đội nước ngoài xâm nhập vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II — là một sự bối rối lớn đối với Điện Kremlin. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thề sẽ “đuổi kẻ thù ra khỏi” nước Nga, nhưng quân đội của ông vẫn chưa ngăn chặn được bước tiến của Ukraine.

Sau đây là những gì chúng tôi biết:

Chuyện gì đang xảy ra? Những báo cáo đầu tiên về việc quân đội Ukraine vượt biên vào khu vực Kursk của Nga, ngay phía bắc biên giới Ukraine, bắt đầu xuất hiện vào cuối thứ Ba tuần trước. Nhưng phải đến vài ngày sau, Kyiv mới chính thức thừa nhận quân đội của mình đang hoạt động bên trong nước Nga.

Sự kiện này đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý về chiến thuật so với Ukraine, quốc gia trước đây đã tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga bằng máy bay không người lái và tên lửa, nhưng cho đến tuần trước vẫn chưa tiến hành bất kỳ cuộc xâm nhập chính thức nào trên bộ qua biên giới.

Đến thứ Hai, Kyiv tuyên bố đã kiểm soát khoảng 1.000 kilômét vuông (386 dặm vuông) lãnh thổ Nga. Con số này tương đương với diện tích đất Ukraine mà Nga đã chiếm được trong năm nay.

Tại sao Ukraine lại làm như vậy? Kyiv có thể đang cố gắng đạt được một số mục tiêu: giành lại thế chủ động và nâng cao tinh thần của binh lính trong khi đánh lạc hướng sự chú ý của Nga và làm Putin xấu hổ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu vào cuối tuần rằng cuộc xâm lược là một cách để “gây áp lực lên kẻ xâm lược”.

Sự việc xảy ra sau khi Ukraine chịu áp lực gia tăng dọc theo tuyến đầu dài 600 dặm như Moscow trong những tháng gần đây, ngay cả khi viện trợ quân sự Hoa Kỳ được mong đợi từ lâu đã bắt đầu đến tiền tuyến.  Cuộc tấn công chậm chạp, dồn dập của Moscow  dọc theo toàn bộ tuyến đầu đã buộc Ukraine phải cam kết các hoạt động phòng thủ thay vì chuẩn bị cho một cuộc phản công.

Chính phủ Ukraine cho biết họ không có ý định sáp nhập lãnh thổ Nga theo cách mà Moscow đã sáp nhập Crimea và các khu vực khác chiếm được từ Ukraine.

Đọc thêm về ý nghĩa của việc này đối với Nga, Ukraine và toàn bộ cuộc chiến .

33 phút trước

Một nguồn tin an ninh cho biết Ukraine đã tiến hành “cuộc tấn công lớn nhất” vào các sân bay của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Từ Victoria Butenko của CNN

Ukraine đã tiến hành “cuộc tấn công lớn nhất” vào các sân bay của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu, với việc máy bay không người lái nhắm mục tiêu vào bốn sân bay của Nga trong đêm, một nguồn tin tại Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) nói với CNN hôm thứ Tư. 

Nguồn tin của SBU nói với CNN rằng vụ tấn công là hoạt động chung giữa nhiều lực lượng quốc phòng của Ukraine, bao gồm SBU, Không quân và Lực lượng đặc nhiệm.

Nguồn tin này cũng cho biết các sân bay ở các thành phố Voronezh, Kursk, Savasleyka và Borisoglebsk của Nga cũng bị nhắm mục tiêu.

Trước đó, theo tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, Không quân Ukraine đã phá hủy một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga ở khu vực Kursk.

58 phút trước

Xem nơi diễn ra cuộc tấn công của Ukraine vào Nga

Bản đồ này cho thấy nơi Ukraine đã xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ông không có ý định sáp nhập lãnh thổ Nga , mà có ý định phá hủy các vị trí của Nga được sử dụng để tấn công Ukraine.

https://ix.cnn.io/dailygraphics/graphics/20240812-ukraine-russia-incursion/index.html?initialWidth=708&childId=graphic-20240812-ukraine-russia-incursion&parentTitle=Live%20updates%3A%20Ukraine%E2%80%99s%20incursion%20into%20Russia%20%7C%20CNN&parentUrl=https%3A%2F%2Fwww.cnn.com%2Fworld%2Flive-news%2Fukraine-russia-war-kursk-incursion-08-14-24%2Findex.html

Zelensky cho biết lực lượng đã tiến xa hơn vào khu vực Kursk vào thứ Tư

Từ Olga Voitovych của CNN

Xe quân sự bọc thép của Ukraine di chuyển từ hướng biên giới với Nga, ở vùng Sumy, vào ngày 13 tháng 8.

Xe quân sự bọc thép của Ukraine di chuyển từ hướng biên giới với Nga, ở vùng Sumy, vào ngày 13 tháng 8. Roman Pilipey/AFP/Hình ảnh Getty

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết lực lượng nước này đang tiến vào khu vực Kursk của Nga từ 1 đến 2 km (khoảng 0,6 đến 1,2 dặm) kể từ đầu ngày thứ Tư.

“Chúng tôi đang tiến vào khu vực Kursk, từ 1 đến 2 km ở nhiều khu vực khác nhau kể từ đầu ngày,” Zelensky cho biết trong cuộc gọi video với tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi vào thứ Tư.

Zelensky cũng cho biết 100 quân nhân Nga cũng đã bị bắt và nói thêm rằng điều này sẽ “đẩy nhanh quá trình hồi hương của những chàng trai và cô gái của chúng ta”.

Syrskyi cho biết trong cuộc gọi với Zelensky rằng những nỗ lực chính đang tập trung vào các hướng Toretsk và Pokrovsk để “ngăn chặn kẻ thù tiến lên và gây ra tổn thất tối đa”.

Trước đó, đoạn video do AFP đăng tải tại cửa khẩu biên giới Ukraine giữa vùng Sumy của Ukraine và vùng Kursk của Nga cho thấy một chiếc xe tải của Ukraine chở những người đàn ông bị bịt mắt mặc quân phục Nga đang di chuyển ra khỏi biên giới Nga.

CNN đã liên hệ với quân đội Ukraine về đoạn video này.

1 giờ 14 phút trước

Khu vực Belgorod của Nga đang trong tình trạng khẩn cấp khu vực

Từ Nick Paton Walsh và Alex Stambaugh của CNN

Thống đốc khu vực biên giới Belgorod của Nga, Vyacheslav Gladkov, đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực vào thứ Tư sau các cuộc tấn công mới của lực lượng Ukraine và khi Kyiv tuyên bố kiểm soát hàng trăm dặm vuông lãnh thổ của Nga. 

“Tình hình ở khu vực Belgorod vẫn tiếp tục cực kỳ khó khăn và căng thẳng”, Gladkov cho biết trong một video được đăng trên tài khoản Telegram của ông vào thứ tư. 

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Belgorod bắt đầu sơ tán vào thứ Hai do quân đội Ukraine tiến quân, sau cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới của Kyiv vào khu vực Kursk lân cận vào tuần trước.

Gladkov cho biết chính quyền khu vực đang kêu gọi chính phủ Nga ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang.

Thống đốc cho biết hôm thứ Tư rằng hai địa điểm ở vùng Belgorod đã bị lực lượng Ukraine tấn công bằng máy bay không người lái. Không có thương vong trong các cuộc tấn công vào thành phố Shebekino và làng Ustinka, nhưng hai ngôi nhà đã bị hư hại, theo Gladkov.

Ukraine đã tuyên bố kiểm soát hàng trăm dặm vuông lãnh thổ của Nga, và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố vào thứ Hai rằng sẽ “đuổi kẻ thù ra khỏi đây” sau khi có thông tin rằng hàng chục ngôi làng của Nga nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

11 phút trước

Theo chỉ huy quân đội, lực lượng Kyiv đã kiểm soát hơn 70 khu định cư bên trong nước Nga

Từ Olga Voitovych của CNN ở Kiev

Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, tại một địa điểm không xác định ở Ukraine, vào ngày 10 tháng 2 năm 2023.

Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, tại một địa điểm không xác định ở Ukraine, vào ngày 10 tháng 2 năm 2023. Andrew Kravchenko/Bloomberg/Hình ảnh Getty

Dữ liệu tính đến lúc 3 giờ chiều ngày 12 tháng 8 năm 2024. Ghi chú của ET: “Được đánh giá” có nghĩa là Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã nhận được thông tin đáng tin cậy và có thể kiểm chứng độc lập để chứng minh sự kiểm soát hoặc tiến bộ của Nga trong các lĩnh vực đó. Những tiến bộ của Nga là những khu vực mà lực lượng Nga đã hoạt động hoặc tiến hành các cuộc tấn công nhưng họ không kiểm soát được chúng. Các khu vực được xác nhận quyền sở hữu là nơi các nguồn tin cho biết việc kiểm soát, xâm nhập hoặc phản công đang diễn ra, nhưng ISW không thể chứng thực hay chứng minh chúng là sai. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh với Dự án Đe dọa Nghiêm trọng của AEI, Bộ Quốc phòng Nga, chính quyền quận Krasnoyaruzhsky, Thống đốc vùng Kursk, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS Đồ họa: Lou Robinson, CNN

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi tuyên bố lực lượng Kyiv đã kiểm soát hơn 40 km2 (hơn 15 dặm vuông) bên trong khu vực Kursk, tây nam nước Nga trong 24 giờ qua.

“Các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục hoạt động trên lãnh thổ của khu vực Kursk. Hôm nay, quân đội của chúng tôi đã tiến theo các hướng riêng biệt từ 1 đến 3 km”, Syrskyi cho biết trong cuộc gọi video với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào thứ Ba.  

“Đã giành được quyền kiểm soát hơn 40 km2 lãnh thổ”, ông nói thêm.

Syrskyi nhắc lại những gì Zelensky đã nói, rằng 74 khu định cư hiện nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, với các trận chiến đang diễn ra dọc theo toàn bộ tiền tuyến.

“Tình hình, mặc dù cường độ thù địch cao, vẫn được kiểm soát, chúng tôi vẫn tiếp tục chiến dịch”, ông nói. 

Hôm thứ Hai, Syrskyi cho biết lực lượng của nước này kiểm soát khoảng 1.000 km2 (386 dặm vuông) lãnh thổ Nga tại Kursk.

CNN