Cập nhật về Iran, Do Thái, Hezbollah ngày 28 tháng 9 năm 2024

Share this post on:

Ngày 28 tháng 9 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 28 tháng 9 năm 2024

Johanna Moore, Siddhant Kishore, Alexandra Braverman, Katherine Wells, Annika Ganzeveld và Nicholas Carl

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Hezbollah của Liban xác nhận rằng Israel đã giết chết tổng thư ký của họ, Hassan Nasrallah, trong một cuộc không kích tại Beirut vào ngày 27 tháng 9.[1]  Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) báo cáo rằng Israel đã biết về nơi ở của Nasrallah trong nhiều tháng và đã tiến hành cuộc không kích để khai thác một cơ hội ngắn ngủi.[2] Các quan chức Israel không được nêu tên cho biết rằng Israel đã thả hơn 80 quả đạn nổ vào trụ sở quân sự chính của Hezbollah, nơi Nasrallah đang ở.[3] IDF xác nhận rằng chỉ huy Mặt trận phía Nam của Hezbollah, Ali Karaki, cũng đã chết trong cuộc không kích.[4] Truyền thông Iran xác nhận rằng Phó Chuẩn tướng phụ trách hoạt động của IRGC Abbas Nilforoushan cũng đã chết.[5] Các quan chức Israel không được nêu tên cho rằng chủ tịch Hội đồng điều hành của Hezbollah, Hashem Saffiedine, dự kiến ​​sẽ kế nhiệm Nasrallah.[6]

Chiến dịch không kích của Israel vào Lebanon có khả năng đã làm gián đoạn nghiêm trọng sự lãnh đạo quân sự cấp chiến lược và tác chiến của Hezbollah.  Các cuộc không kích liên tục của Israel đã giết chết nhiều chỉ huy cấp cao và cấp trung của Hezbollah, bao gồm cả Nasrallah, trong những ngày gần đây. Những cuộc không kích này gần như chắc chắn đã làm trầm trọng thêm tình trạng hỗn loạn nội bộ mà Hezbollah đã phải đối mặt sau khi Israel kích nổ hàng nghìn máy nhắn tin và radio cá nhân thuộc về các thành viên Hezbollah. Hezbollah dường như đang bị tê liệt tạm thời về mặt tổ chức, vì họ đã không phản ứng với Israel theo bất kỳ cách có ý nghĩa nào và đã không ngăn cản Israel nhắm vào các nhà lãnh đạo chủ chốt của mình hoặc thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ các nhà lãnh đạo đó. Tuy nhiên, Hezbollah đã xây dựng một lực lượng quân sự chuyên nghiệp có thể vượt qua được sự gián đoạn này nếu có thời gian và không gian để làm như vậy. Tất cả các chỉ huy mà Israel đã giết đều có các phó chỉ huy về nguyên tắc có thể đảm nhiệm các vai trò đó và giúp lực lượng phục hồi, mặc dù họ sẽ phải tiếp quản trong những hoàn cảnh cực kỳ khó khăn và chịu áp lực dữ dội.

Biểu đồ này mô tả một số thiệt hại gần đây đối với hàng ngũ cấp cao của Hezbollah. Tuy nhiên, biểu đồ này chưa đầy đủ và chưa đầy đủ. CTP-ISW sẽ xây dựng dựa trên tập dữ liệu này trong những ngày và tuần tới. Nguồn có sẵn theo yêu cầu.

Thiệt hại đối với ban lãnh đạo quân sự cấp tác chiến của Hezbollah sẽ cản trở khả năng tiến hành và duy trì các chiến dịch quân sự mạch lạc của họ ít nhất là trong ngắn hạn. Các chỉ huy ở cấp độ này, chẳng hạn như người đứng đầu các đơn vị khu vực của Hezbollah, sẽ chịu trách nhiệm lập kế hoạch và giám sát các chiến dịch và hoạt động lớn, bao gồm cả phòng thủ chống lại cuộc tấn công trên bộ của Israel vào Lebanon.[7] Các đơn vị cấp dưới sẽ phải vật lộn để phối hợp hiệu quả nếu không có bộ chỉ huy cấp cao mạch lạc. Các chỉ huy cấp tác chiến cũng sẽ chịu trách nhiệm phối hợp giữa các lĩnh vực và quản lý việc phân bổ nguồn lực một cách thông minh, điều này đặc biệt quan trọng để duy trì các chiến dịch. Các chỉ huy cấp chiến thuật có thể sẽ thiếu phương tiện để thực hiện một nỗ lực quân sự độc lập có thể tạo ra hiệu ứng nghiêm trọng nếu không có sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo cấp tác chiến.

Thiệt hại mà Israel gây ra cho ban lãnh đạo cấp tác chiến của Hezbollah có thể sẽ làm suy yếu nghiêm trọng khả năng của Hezbollah trong việc lập kế hoạch và tiến hành một chiến dịch tên lửa-máy bay không người lái hiệu quả trên quy mô lớn chống lại Israel trong ngắn hạn, vì một chiến dịch như vậy đòi hỏi cả kế hoạch chi tiết và rộng rãi cũng như mức độ phối hợp mà việc Israel phá vỡ liên lạc của Hezbollah có thể khiến nó trở nên cực kỳ khó khăn . Tuy nhiên, sự gián đoạn do chiến dịch không kích của Israel gây ra chỉ là tác động tạm thời. Bất kỳ quân đội có tổ chức nào cũng sẽ tái thiết khả năng lãnh đạo và liên lạc của mình nếu được trao thời gian và không gian để làm như vậy. Áp lực liên tục và ngày càng tăng mà IDF đã áp dụng đối với Hezbollah có thể đã ngăn cản nhóm này tái thiết cho đến nay và có thể tiếp tục làm như vậy nếu áp lực được duy trì.

CTP-ISW không chuẩn bị đánh giá hiệu quả chiến đấu của các đơn vị cấp chiến thuật của Hezbollah, mặc dù chúng có khả năng bị suy yếu ở nhiều mức độ khác nhau. IDF đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các đơn vị này ở miền nam Lebanon trong nhiều tháng để “chuẩn bị khu vực này cho khả năng [lực lượng Israel] xâm nhập”. [8] Nhưng CTP-ISW chưa quan sát đủ dữ liệu để đánh giá những tác động của các cuộc không kích này tại thời điểm này. Ngay cả các đơn vị chiến thuật biệt lập đã sống sót cũng có khả năng tự mình chiến đấu hiệu quả ít nhất là trong một thời gian chống lại cuộc tấn công trên bộ của Israel. Tuy nhiên, chiến dịch của IDF chống lại các đơn vị chiến thuật của Hezbollah gần như chắc chắn đã làm suy yếu ít nhất một số đơn vị trong số họ.

Bản đồ này minh họa các cuộc không kích và pháo kích riêng lẻ của Israel dựa trên báo cáo của người dân địa phương ở Liban. Bản đồ này mô tả các cuộc không kích được báo cáo từ 2:00 chiều ET ngày 27 tháng 9 đến 2:00 chiều ET ngày 28 tháng 9. Bản đồ này không đầy đủ. CTP-ISW không thể xác minh độc lập vị trí các cuộc không kích của Israel.

Hezbollah đã tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào các địa điểm dân sự và quân sự ở Israel.  Hezbollah đã bắn các tên lửa tầm xa nhằm vào Tel Aviv và phía bắc Bờ Tây.[9] IDF phát hiện năm quả đạn pháo bay qua Bờ Tây và đã đánh chặn hầu hết chúng.[10] Sự cố này đánh dấu lần thứ hai Hezbollah cố gắng bắn vào Bờ Tây trong những ngày gần đây. Hezbollah cũng đã bắn các tên lửa nhằm vào chín địa điểm dân sự ở phía bắc Israel, bao gồm cả Karmiel, đánh dấu lần đầu tiên Hezbollah tấn công địa điểm này.[11] Hezbollah đã bắn các tên lửa riêng biệt nhằm vào Safed ở Thượng Galilee.[12] IDF đã phát hiện 30 quả đạn pháo trong khu vực và đã đánh chặn một số, trong khi những quả khác rơi xuống các khu vực trống xung quanh Safed.[13]

Iran và Trục kháng cự của họ vẫn chưa có phản ứng mạch lạc hoặc phối hợp rõ ràng nào đối với chiến dịch không kích của Israel vào Lebanon.  Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC), cơ quan chính sách đối ngoại và quốc phòng cấp cao nhất tại Iran, đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại dinh thự của Lãnh tụ Tối cao Ali Khamenei vào ngày 27 tháng 9 để thảo luận về cuộc không kích của Israel nhằm vào Hassan Nasrallah.[14] Khamenei thường chỉ tham dự các cuộc họp của SNSC trong các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, chẳng hạn như ngay sau khi Israel giết Ismail Haniyeh vào tháng 7 năm 2024 và Hoa Kỳ giết Qassem Soleimani vào tháng 1 năm 2020.[15] Trục kháng cự vẫn duy trì các hoạt động thường xuyên của mình đối với Israel, điều này sẽ được thảo luận chi tiết hơn bên dưới. Ví dụ, Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq—một liên minh các lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn—đã tuyên bố thực hiện năm cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Israel, phần lớn phù hợp với hoạt động thường lệ của họ. Các lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn đã đưa ra các mối đe dọa chung chung đối với Hoa Kỳ và Israel để đáp trả việc Israel giết chết Nasrallah.

Một số nhà lãnh đạo Trục Kháng chiến đã tăng cường các biện pháp an ninh cá nhân, điều này có thể cản trở sự phối hợp trên toàn liên minh. Khamenei đã chuyển đến một “địa điểm an toàn” ở Iran sau khi Israel giết Nasrallah, theo Reuters, trích dẫn hai nguồn tin không xác định ở Trung Đông.[16] Hãng thông tấn al Arabiya do Saudi sở hữu đã đưa tin vào ngày 28 tháng 9 rằng thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã “ngừng các hoạt động” và thay đổi “vòng tròn an ninh” của mình để đáp trả vụ giết Nasrallah.[17] Tuy nhiên, các biện pháp an ninh này và các biện pháp khác mà các quan chức cấp cao của Trục Kháng chiến có thể thực hiện sẽ không ngăn cản Trục Kháng chiến phối hợp phản ứng với Israel. Hơn nữa, vẫn chưa rõ liệu Trục Kháng chiến đã hiểu đầy đủ về mức độ mà Israel đã phá vỡ sự lãnh đạo của Hezbollah hay chưa.

Lực lượng kháng chiến Hồi giáo tại Iraq—một liên minh các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn—đã tuyên bố thực hiện năm cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 27 tháng 9.[18]  Các tuyên bố bao gồm những điều sau:

  • Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một “mục tiêu quan trọng” không xác định ở miền bắc Israel[19]
  • Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một “mục tiêu quân sự” không xác định ở miền bắc Israel[20]
  • Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một “mục tiêu quan trọng” không xác định ở Cao nguyên Golan[21]
  • Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một “mục tiêu quan trọng” không xác định ở Tel Aviv[22]
  • Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một “mục tiêu quan trọng” không xác định ở miền nam Israel[23]

Lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn Kataib Hezbollah đổ lỗi cho “sự xâm lược của người Mỹ theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái” về cái chết của Nasrallah trong một tuyên bố vào ngày 28 tháng 9.[24] Lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn Kataib Sarkhat al Quds, trước đây được gọi là Ashab al Kahf, đã cảnh báo riêng vào ngày 28 tháng 9 rằng “tất cả những người tham gia, ủng hộ và hậu thuẫn” cuộc không kích của IDF nhằm vào Nasrallah đều là một phần trong “ngân hàng mục tiêu sắp tới” của họ.[25]

Những điểm chính cần ghi nhớ :

  • Lebanon:  Hezbollah của Lebanon xác nhận rằng Israel đã giết chết tổng thư ký của họ, Hassan Nasrallah, trong một cuộc không kích ở Beirut. Cuộc không kích cũng giết chết một số quan chức cấp cao khác của Hezbollah và một chuẩn tướng IRGC.
  • Lebanon:  Chiến dịch không kích của Israel vào Lebanon có thể đã làm gián đoạn nghiêm trọng sự lãnh đạo quân sự cấp chiến lược và hoạt động của Hezbollah. Sự gián đoạn này có thể trở nên tồi tệ hơn do tình trạng hỗn loạn nội bộ mà Hezbollah đã phải đối mặt sau cuộc tấn công bằng máy nhắn tin và radio của Israel.
  • Liban:  Thiệt hại mà Israel gây ra cho lực lượng lãnh đạo cấp cao của Hezbollah có thể sẽ làm suy yếu nghiêm trọng khả năng tiến hành chiến dịch tên lửa-máy bay không người lái quy mô lớn của Hezbollah nhằm vào Israel trong ngắn hạn.
  • Iran:  Iran và phe Trục Kháng chiến của họ vẫn chưa phản ứng theo bất kỳ cách thức thống nhất hoặc phối hợp rõ ràng nào đối với chiến dịch không quân của Israel. Các nhà lãnh đạo phe Trục Kháng chiến đã tăng cường các biện pháp an ninh cá nhân, điều này có thể cản trở sự phối hợp.
  • Iraq:  Lực lượng kháng chiến Hồi giáo tại Iraq tuyên bố đã thực hiện năm vụ tấn công nhằm vào Israel. Lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn cũng đưa ra những lời đe dọa chung chung đối với Hoa Kỳ và Israel để đáp trả việc Israel giết Hassan Nasrallah.

Dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Hình ảnh vệ tinh thương mại chụp ngày 27 tháng 9 cho thấy IDF đã xây dựng ba trạm quan sát mới dọc theo Hành lang Netzarim ở phía bắc Dải Gaza.

Lữ đoàn al Nasser Salah ad Din—cánh quân sự của Ủy ban Kháng chiến Nhân dân—đã nã pháo vào lực lượng Israel dọc theo Hành lang Netzarim vào ngày 28 tháng 9.[26]

IDF tiếp tục các hoạt động dọn dẹp ở Rafah thuộc phía nam Dải Gaza vào ngày 27 tháng 9.  Hình ảnh vệ tinh có sẵn trên thị trường chụp vào ngày 27 tháng 9 cho thấy IDF đã phá hủy các tòa nhà ở ít nhất ba địa điểm xung quanh Rafah. CTP-ISW đưa tin vào ngày 24 tháng 9 rằng Sư đoàn 162 của IDF đã tiến hành các hoạt động dọn dẹp ở Rafah.[27]

Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa và Lữ đoàn Abdul al Qadir al Husseini đã kích nổ một thiết bị nổ cải tiến (IED) nhắm vào một xe bọc thép chở quân của IDF ở al Janina, phía đông Thành phố Rafah, vào ngày 28 tháng 9.[28]

Hamas đã bắn lựu đạn phóng rocket (RPG) vào một xe ủi đất của IDF ở miền nam Israel vào ngày 27 tháng 9.[29]

Bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở ít nhất hai địa điểm tại Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 27 tháng 9.[30]  Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) và Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa đã bắn vũ khí nhỏ và kích nổ IED nhắm vào lực lượng Israel tại Jaba, Tỉnh Jenin.[31] IDF đã giao tranh riêng với Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa tại trại tị nạn Balata, Nablus, vào ngày 27 và 28 tháng 9.[32]

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah của Liban đã tiến hành ít nhất mười một cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 27 tháng 9.[33]  Xem phần đầu trang để biết thêm thông tin.


[1] https://t.me/C_Military1/60721 ; https://t.me/mmirleb/7378

[2] https://www.nytimes.com/2024/09/28/world/middleeast/why-israel-assassinate-nasrallah.html

[3] https://www.nytimes.com/2024/09/28/world/middleeast/why-israel-assassinate-nasrallah.html ; https://x.com/GLZRadio/status/1839952102656802852

[4] https://www.washingtonpost.com/world/2024/09/28/israel-lebanon-hezbollah-hamas-war-news-gaza/#link-XAPWWBM4JZAV5DLMHDRMM467T4 ;

[5] https://www.barrons.com/news/senior-iran-guards-general-killed-in-israel-lebanon-strike-state-media-2f5f86b2 ; https://www.wsj.com/world/middle-east/israel-brings-fight-to-beirut-still-assessing-whether-hezbollahsleader-is-dead-1bf0d098?mod=middle-east_news_article_pos1

[6] https://www.nytimes.com/2024/09/28/world/middleeast/why-israel-assassinate-nasrallah.html ; https://x.com/Doron_Kadosh/status/1839968467497132201

[7] https://www.armyupress.army.mil/Journals/Military-Review/English-Edition-Archives/November-December-2021/Harvey-Levels-of-War/  

[8] https://t.me/moriahdoron/14401%20;%20https://x.com/idfonline/status/1838950838590386582

[9] https://www.timesofisrael dot com/liveblog_entry/idf-around-90-rockets-fired-at-israel-from-lebanon-throughout-day/

[10] https://x.com/idfonline/status/1839900254453268493

[11] https://t.me/mmirleb/7364 ; https://t.me/mmirleb/7366 ; https://t.me/mmirleb/7368 ; https://t.me/mmirleb/7371 ; https://t.me/mmirleb/7374 ; https://t.me/mmirleb/7375 ; https://t.me/mmirleb/7376 ; https://t.me/mmirleb/7377 ; https://t.me/mmirleb/7379 

[12] https://t.me/mmirleb/7364

[13] https://x.com/idfonline/status/1839757771220099145

[14] https://www.nytimes.com/live/2024/09/27/world/israel-lebanon-hezbollah-hamas?smid=url-share#0a4fa027-2fcf-57bb-9b70-1d581d339946

[15] https://www.essentialthreats.org/analysis/iran-update-july-31-2024

[16] https://www.reuters.com/world/middle-east/iranian-leader-khamenei-calls-muslims-confront-israel-2024-09-28/

[17] https://www.alarabiya dot net/arab-and-world/2024/09/28/%D8%AA%D8%AD%D8%B3%D8%A8%D8%A7%D9%8B- %D8%A7%D9%84%D8%B3%D9%86%D9%88%D8%A7%D8%B1-%D9%8A%D8%BA%D9%8A%D8%B1-%D9%85 %D9%83% D8%A7%D9%86%D9%87-%D8%AF%D8%A7%D8%AE%D9%84-%D8%BA%D8%B2%D8%A9-%D8%B9%D9%82 %D8%A8-%D9%85%D9%82%D8%AA%D9%84-%D9%86%D8%B5%D8%B1%D8%A7%D9%84%D9%84%D9%87

[18] https://t.me/ElamAlmoqawama/1287 ; https://t.me/ElamAlmoqawama/1285 ; https://t.me/ElamAlmoqawama/1283 ; https://t.me/ElamAlmoqawama/1282 ;

[19] https://t.me/ElamAlmoqawama/1283

[20] https://t.me/ElamAlmoqawama/1282

[21] https://t.me/ElamAlmoqawama/1285

[22] https://t.me/ElamAlmoqawama/1287

[23] https://t.me/ElamAlmoqawama/1280

[24] https://t.me/centerkaf/4614

[25] https://t.me/aishab_alkahf/229

[26] https://t.me/alwya2000/6875

[27] https://under Hiểuwar.org/backgrounder/iran-update-september-24-2024

[28] https://t.me/elaqsa_1965/7572

[29] https://alqassam chấm ps/arabic/%D8%A8%D9%8A%D8%A7%D9%86%D8%A7%D8%AA-%D8%A8%D9%84%D8%A7%D8%BA%D8%A7%D8%AA-%D8%A7%D9%84%D9%82%D8%B3%D8%A7%D9%85/8117/%D8 %A7%D8%B3%D8%AA%D9%87%D8%AF%D8%A7%D9%81-%D8%AC%D8%B1%D8%A7%D9%81%D8%A9-%D8%B9%D8%B3%D9%83%D8%B1%D9%8A%D8%A9-%D9%85 %D9%86-%D9%86%D9%88%D8%B9-D9-%D8%A8%D9%82%D8%B0%D9%8A%D9%81%D8%A9-%D8%A7%D9%84%D9%8A%D8%A7%D8%B3%D9%8A%D9%86-105-%D9%81%D 9%8A-%D9%85%D9%86%D8%B7%D9%82%D8%A9-%D8%B5%D9%88%D9%81%D8%A7-%D8%B4%D8%B1%D9%82-%D8%AE%D8%A7%D9%86%D9%8A%D9%88%D9%86%D8%B3

[30] https://t.me/elaqsa_1965/7569 ; https://t.me/sarayajneen/1613

[31] https://t.me/sarayajneen/1614 ; https://t.me/elaqsa_1965/7570

[32] https://t.me/elaqsa_1965/7569 ; https://t.me/elaqsa_1965/7569

[33] https://t.me/mmirleb/7364 ; https://t.me/mmirleb/7366 ; https://t.me/mmirleb/7368 ; https://t.me/mmirleb/7371 ; https://t.me/mmirleb/7372 ; https://t.me/mmirleb/7373 ; https://t.me/mmirleb/7374 ; https://t.me/mmirleb/7375 ; https://t.me/mmirleb/7376 ; https://t.me/mmirleb/7377 ; https://t.me/mmirleb/7379