Chiến tranh Ukraine-Nga ngày 4/12/2023: Putin giữ khoảng cách với các tân đại sứ ‘vì lý do vệ sinh’ Ukraine tấn công quân đội Nga ở Crimea *Ukraine mở rộng đầu cầu Dnipro. *Phong tỏa biên giới Ba Lan, Ukraine thiệt hại 200 triệu bảng. *Putin sẽ thăm Ả Rập Saudi và UAE vào thứ Tư. *NATO có 3 năm để chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga. *Mỹ nói: Không tài trợ cho Ukraine sẽ ‘để Putin thắng thế’ *Các công ty Phần Lan ‘chuyển lậu 3.500 UAV sang Nga’

Share this post on:

Ngày 5 tháng 12 năm 2023 • 3:07 chiều

Putin có bài phát biểu từ cách xa 70ft khi tiếp đón các đại sứ nước ngoài mới đến vào thứ Hai
Putin phát biểu cách xa 70ft khi tiếp đón các tân đại sứ nước ngoài

Vladimir Putin đã lạnh nhạt với tân đại sứ Anh tại Moscow khi ông giữ khoảng cách với các nhà ngoại giao nước ngoài “vì lý do vệ sinh”.

“Thật không may, vì lý do vệ sinh, chúng tôi không thể nói chuyện, giao lưu nhiều hơn,” ông ta nói với họ vào tối thứ Hai, cách đó 70ft.

“Tôi hy vọng rằng thời điểm tốt đẹp hơn sẽ đến, không chỉ trong chính trị mà còn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, và chúng ta sẽ có thể làm được điều đó”.

Tổng thống Nga nói thêm rằng ông hy vọng “sự thay đổi tốt đẹp hơn” trong quan hệ giữa London và Moscow. 

Ông đang phát biểu tại Điện Kremlin trước một cánh cửa vàng khổng lồ khi các đại sứ nước ngoài mới chính thức trình giấy ủy nhiệm ngoại giao của họ.

Bài phát biểu gợi nhớ đến những lần tham gia của Putin trong thời kỳ đại dịch, khi ông ngồi ở đầu đối diện của những chiếc bàn dài tiếp đón các quan chức nước ngoài.

Nigel Casey được bổ nhiệm làm đại sứ mới của Anh tại Nga vào tháng 11.


Tim Sigsworth

Tiêu đề ngày hôm nay

  • Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẽ thăm Ả Rập Saudi và UAE vào thứ Tư.
  • Cơ quan an ninh quốc gia Ba Lan cảnh báo NATO chỉ có 3 năm để chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga
  • Ukraine thiệt hại 200 triệu bảng vì lệnh phong tỏa tài xế xe tải ở biên giới Ba Lan, một nghị sĩ cho biết
  • Nga sẽ trả lại sáu đứa trẻ mà họ đã lấy từ Ukraine bị chiếm đóng sau một thỏa thuận do Qatar làm trung gian
  • Trẻ em Nga bị quay phim chụp ảnh chân dung Zelensky, Biden và Stoltenberg
  • ISW cho biết Ukraina đã mở rộng đầu cầu sông Dnipro
  • Số lính Nga tìm cách đào ngũ được cho là đã tăng gần gấp đôi trong 3 tháng qua

Advertisement : 13 sec


Máy bay không người lái Ukraine tấn công quân đội Nga ở Crimea

Báo Ukrainska Pravda đưa tin máy bay không người lái của Ukraine đã phá hủy thành công một số địa điểm quân sự của Nga ở Crimea vào sáng thứ Ba.

Dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh Ukraine (SBU), tờ báo cho biết một đơn vị radar di động Nebo-M đã bị tấn công gần Baherevo ở phía đông bán đảo.

Ở phía bắc làng Strilkove, máy bay không người lái đã phá hủy một đơn vị radar di động P-18 Terek và trung tâm chỉ huy phòng không di động Baikal-1M.


Putin phát biểu trước các đại sứ từ cách xa 70ft trong buổi lễ kỳ lạ

Vladimir Putin đã phát biểu trước các đại sứ nước ngoài mới từ cách xa 70ft trong một buổi lễ kỳ quái.

Các đại sứ đang trình giấy ủy nhiệm ngoại giao của họ cho tổng thống, người đứng từ xa trước cánh cửa vàng khổng lồ vì “lý do vệ sinh”.

Ông Putin đã không chào đón họ sau bài phát biểu gợi nhớ đến đại dịch Covid, khi ông bị chế giễu vì nói chuyện với các quan chức nước ngoài từ hai đầu đối diện của một chiếc bàn được trang trí công phu.

Số lính Nga tìm cách đào ngũ ‘gần như tăng gấp đôi’

Tờ Moscow Times đưa tin số lượng binh sĩ Nga liên hệ với một nhóm hỗ trợ những người đào ngũ đã tăng gần gấp đôi trong ba tháng qua.

Nhóm Idite Lesom, tạm dịch là “Get Lost”, viện trợ đã nhận được 577 yêu cầu hỗ trợ từ tháng 9 đến tháng 11, tăng 89% so với số liệu từ tháng 6 đến tháng 8.

Sergei Krivenko, giám đốc của “Citizen. Quân đội. Quyền.” nhóm nhân quyền.

Grigory Sverdlin, thủ lĩnh của Idite Lesom, cho biết hầu hết binh sĩ cố gắng đào ngũ đều bị thương.

Lính Nga khó có thể đào ngũ vì phải nộp hộ chiếu trong vòng 5 ngày kể từ ngày được triệu tập. Nhiều người không có hộ chiếu có giá trị để đi du lịch quốc tế.


ISW: Ukraine mở rộng đầu cầu Dnipro

Ukraine đã mở rộng đầu cầu ở tả ngạn sông Dnipro, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết.

ISW cho biết lực lượng Ukraine “gần đây đã thiết lập một vị trí được xác nhận trên đảo Bilohrudnyi phía tây nam thành phố Kherson”.

“Đoạn phim được định vị địa lý được công bố vào ngày 30 tháng 11, ngày 1 tháng 12 và ngày 3 tháng 12 cho thấy lực lượng Ukraine giao chiến với lực lượng Nga tại khu định cư Bilohrudove, cho thấy lực lượng Nga có khả năng kiểm soát hầu hết đảo Bilodrudnyi và lực lượng Ukraine gần đây đã thiết lập các vị trí gần Bilohrudove,” nó nói.

“Một miblogger người Nga cũng tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã có các vị trí ở Bilohrudove kể từ ngày 4 tháng 12.”

Thủy quân lục chiến Ukraine đã vượt qua Dnipro và thiết lập các vị trí ở đó vào tháng trước. Giao tranh gay gắt đã nổ ra kể từ đó khi Nga tìm cách buộc họ phải vượt sông trở lại.


Trẻ em Nga bắn vào hình Zelensky, Biden và Stoltenberg

Trẻ em Nga đã được quay phim chụp ảnh chân dung của Volodymyr Zelensky, Joe Biden và Jens Stoltenberg.

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ nội vụ Ukraine, đã đăng đoạn video về trường bắn lên mạng.

Nó cho thấy một nhóm thanh niên đang bắn súng trường tấn công giả vào ảnh của ba người đàn ông.

Một báo cáo trên tờ AiF của Nga cho biết đoạn phim được quay tại một trường cao đẳng kỹ thuật ở thành phố Tomsk, Siberia hôm thứ Bảy.


Charles Michel cắt ngắn chuyến thăm Trung Quốc trước hội nghị thượng đỉnh

Charles Michel sẽ cắt ngắn chuyến thăm Trung Quốc trước hội nghị thượng đỉnh quan trọng của Liên minh châu Âu vào tuần tới.

Sự trở lại của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng Viktor Orban sẽ làm gián đoạn hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU vào thứ Ba tới, Politico đưa tin.


Orban gặp Macron trước hội nghị thượng đỉnh EU căng thẳng

Viktor Orban sẽ gặp Emmanuel Macron vào thứ Năm trước hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra vào tuần tới.

Thủ tướng Hungary hôm thứ Hai cho biết EU nên tránh bất kỳ cuộc thảo luận nào về tham vọng của Ukraine trong việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập khi họ gặp nhau vào thứ Ba tới.

Một nguồn tin chính phủ Pháp nói với Politico rằng Tổng thống Pháp tin rằng ông có thể thuyết phục ông Orban ủng hộ việc Ukraine gia nhập.

Cần có sự ủng hộ của mọi nguyên thủ quốc gia EU để một quốc gia bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập.


Trẻ em Ukraine bị Nga bắt giữ để đoàn tụ với gia đình

Nga đã đồng ý đoàn tụ sáu trẻ em Ukraine bị nước này bắt giữ từ lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng với gia đình các em sau các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian.

Quốc gia vùng Vịnh đã bảo đảm việc thả trẻ em, từ 8 đến 15 tuổi.

Đây là thỏa thuận thứ hai được Qatar làm trung gian thành công sau khi một nhóm 4 đứa trẻ khác được trao trả vào tháng 10.

Ukraine cáo buộc Nga cưỡng bức trục xuất 20.000 trẻ em khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng kể từ khi nước này xâm chiếm vào tháng 2/2022.

Ít hơn 400 người đã được phép trở về nhà.


Việc phong tỏa biên giới Ba Lan khiến Ukraine thiệt hại 200 triệu bảng

Một nghị sĩ cho biết việc phong tỏa biên giới Ba Lan-Ukraina bởi những tài xế xe tải bất mãn đã khiến Ukraine thiệt hại 200 triệu bảng.

Danylo Hetmantsev, người đứng đầu ủy ban thuế quốc hội Ukraine, cho biết xuất khẩu qua biên giới đã giảm 40%, Ukrainska Pravda đưa tin.

Ông nói: “Bằng cách làm suy yếu Ukraine, họ đang củng cố kẻ thù chung của chúng ta và thúc đẩy kẻ thù này tấn công mạnh mẽ hơn vào nền kinh tế của đất nước họ”.

Ông Hetmantsev nói thêm rằng Ukraine đã mất 200 triệu bảng Anh (251 triệu USD) tiền thanh toán hải quan đáng lẽ phải được thực hiện nếu lệnh phong tỏa không được thực hiện.


Zelensky ca ngợi tình nguyện viên dân sự của Ukraine

Volodymyr Zelensky đã ca ngợi các tình nguyện viên dân sự của Ukraine là “đội quân Ukraine tích cực”.

“Vào Ngày Tình nguyện Quốc tế, chúng tôi tôn vinh các tình nguyện viên dân sự Ukraine,” ông viết trên X, trước đây là Twitter.

“Về mặt biểu tượng, ngày này rơi vào đêm trước Ngày Lực lượng Vũ trang Ukraine. Bởi vì các tình nguyện viên dân sự của chúng tôi về cơ bản là một nhánh khác của quân đội và một nguồn sức mạnh khác cho chúng tôi.”


Các công ty Phần Lan ‘buôn lậu 3.500 máy bay không người lái sang Nga’

Cơ quan hải quan Phần Lan cho biết, hai công ty Phần Lan bị nghi ngờ kiếm được hàng triệu USD nhờ xuất khẩu 3.500 máy bay không người lái sang Nga, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Máy bay không người lái, bộ điều khiển, chất bán dẫn và hệ thống phòng thủ chống máy bay không người lái đã được phép xuất khẩu sang các nước khác nhưng cuối cùng lại được chuyển sang Nga.

Cơ quan Tulli cho biết: “Có tổng cộng 6 nghi phạm hình sự, một trong số họ đã bị giam giữ từ tháng 9”.


Tài xế xe tải Slovakia chấm dứt phong tỏa biên giới

Các tài xế xe tải Slovakia đã chấm dứt việc phong tỏa tuyến đường xe tải duy nhất của nước này đi qua Ukraine.

Những người vận tải đã cùng với các đối tác Ba Lan chặn trạm kiểm soát để phản đối sự cạnh tranh từ người Ukraine.

Stanislav Skala, người đứng đầu hiệp hội tài xế xe tải UNAS, nói với Reuters rằng cuộc phong tỏa đã bị “gián đoạn” sau khi một số người vận tải mắc kẹt trong hàng đợi đe dọa chặn các con đường gần ngã tư, điều này sẽ cắt đứt khả năng tiếp cận các ngôi làng gần biên giới.

Ông nói thêm rằng các lãnh đạo công đoàn sẽ gặp nhau sau ngày hôm nay để thảo luận về hành động tiếp theo.

UNAS bắt đầu phong tỏa tại ngã tư Vysne Nemecke vào thứ Sáu, chỉ cho phép bốn xe tải đi qua mỗi giờ.


Phần Lan tăng cường sản xuất đạn pháo để giúp Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Antti Hakkanen cho biết Phần Lan sẽ chi hàng chục triệu USD để tăng cường sản xuất đạn pháo cho Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi đã hoàn tất các cuộc đàm phán về cách Phần Lan sẽ tiếp tục tăng sản lượng đạn dược để trang bị cho Ukraine”, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ đầu tư hàng chục triệu euro vào dự án.

Phần Lan đã cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá 1,3 tỷ bảng Anh (1,7 tỷ USD) kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022.


Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố mục tiêu chiếm toàn bộ Donetsk vào mùa đông này

Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết Nga đang đặt mục tiêu giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk vào mùa đông này.

Trong cuộc họp báo tình báo quốc phòng mới nhất, Bộ Quốc phòng cho biết quân đội Nga đã có những “tiến bộ leo thang” tại thị trấn Marinka đổ nát trong những tuần gần đây.

“Những nỗ lực đổi mới của Nga chống lại Marinka là một phần trong cuộc tấn công mùa thu của Nga, vốn đang ưu tiên mở rộng quyền kiểm soát của Nga đối với các phần còn lại của Tỉnh Donetsk – rất có thể vẫn là một trong những mục tiêu chiến tranh cốt lõi của Điện Kremlin,” nó nói.


NATO có ba năm để chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga, cảnh báo Ba Lan

Cơ quan an ninh quốc gia Ba Lan cho biết NATO chỉ có ba năm để chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Nga.

Jacek Siewiera, người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia, cho biết ước tính của một tổ chức nghiên cứu Đức rằng Nga có thể trực tiếp tấn công phương Tây trong “ít nhất là 6 đến 10 năm” là không chính xác.

Ông nói với tờ báo Nasz Dziennik: “Nếu chúng ta muốn tránh chiến tranh, các nước NATO ở sườn phía đông nên áp dụng khoảng thời gian ngắn hơn, ba năm để chuẩn bị cho cuộc đối đầu”.

Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức đã cảnh báo trong một báo cáo vào tháng trước rằng Nga có thể xâm chiếm một quốc gia NATO trong thời gian 6 năm và các lực lượng vũ trang Đức cần một “bước nhảy vọt lượng tử” để sẵn sàng cho điều đó.

Ông Siewiera nói thêm rằng Ba Lan cần tăng quy mô quân đội để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng.


Tổng thống Iran thăm Nga

Tổng thống Iran sẽ đến thăm Nga vào thứ Năm cùng với một phái đoàn chính trị và kinh tế.

Chuyến thăm của Ebraham Raisi diễn ra sau chuyến đi của Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian tới Moscow hôm thứ Ba.

Nga và Iran ngày càng thân thiết kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Tehran đã cung cấp cho Nga một số lượng lớn máy bay không người lái Shahed.


Pháo kích của Nga giết chết hai người ở Kherson

Trận pháo kích của Nga sáng nay đã khiến 2 dân thường thiệt mạng và 3 người khác bị thương ở Kherson.

Thống đốc Oleksandr Prokudin cho biết một người đàn ông 48 tuổi và một phụ nữ chưa được xác định danh tính đã thiệt mạng vào khoảng 9 giờ sáng giờ địa phương (7 giờ sáng GMT) trong một cuộc đình công khiến một người đàn ông 59 tuổi bị thương.

Thị trưởng thành phố Roman Mrochko cho biết hai bác sĩ đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng pháo riêng biệt vào một cơ sở y tế.

Andriy Yermark, cố vấn của Volodymyr Zelensky, đã đăng những bức ảnh chụp hai xác chết lên Telegram với chú thích “những kẻ khủng bố”, ám chỉ quân đội Nga.

Kherson đã bị Ukraine chiếm lại chỉ hơn một năm trước và kể từ đó đã bị quân Nga pháo kích liên tục ở phía đối diện sông Dnipro chạy cạnh thành phố.

Putin đi thăm cơ sở hạt nhân mô phỏng

Vladimir Putin đã đi thăm một cơ sở hạt nhân mô phỏng hôm thứ Hai khi ông đến thăm một cuộc triển lãm về những thành tựu của Nga.

Tổng thống Nga được cho xem một “nút hạt nhân” giả nhưng từ chối nhấn vào nó, Reuters đưa tin.

Ông cũng được giải thích về quả bom hạt nhân của Liên Xô, cho xem bảng điều khiển tên lửa mô phỏng và quan sát hình ảnh vụ nổ qua cửa sổ quan sát.

Ông Putin đã nhiều lần nói về quy mô và khả năng của kho vũ khí hạt nhân của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

ISW cho biết Nga đang tiến vào Avdiivka

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết Nga đã đạt được “những tiến bộ đã được xác nhận” gần thị trấn Avdiivka phía đông Ukraine đang bị bao vây.

ISW cho biết “đoạn phim được định vị địa lý” cho thấy quân đội Nga hôm thứ Hai đang tiến về phía bắc và tây bắc thị trấn, nơi họ đang chiến đấu quyết liệt để giành quyền kiểm soát.

Nó nói thêm rằng một cuộc phản công của Ukraine ở phía nam Stepove, một thị trấn gần đó, đã thành công.

Cuộc giao tranh tàn khốc gần Avdiivka đã gợi lên sự so sánh với Bakhmut, thị trấn mà Nga đã phải trả giá đắt vào đầu năm nay.

Putin thăm Ả Rập Saudi và UAE

Điện Kremlin thông báo rằng Vladimir Putin sẽ thăm Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào thứ Tư.

Theo truyền thông Nga, ông sẽ gặp hoàng tử Ả Rập Saudi Mohamed Bin Salman trước khi tới UAE, nơi diễn ra hội nghị khí hậu COP28.

Không rõ liệu ông Putin có xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu hay không.

“Tôi hy vọng rằng đây sẽ là những cuộc đàm phán rất hữu ích mà chúng tôi coi là cực kỳ quan trọng”, trợ lý của ông Putin, Yury Ushakov, nói.

Tổng thống Nga bị quốc tế cô lập hiếm khi đến thăm các nước khác kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu.

Anh ta đang phải đối mặt với lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế vì tội ác chiến tranh nhưng sẽ không bị Ả Rập Saudi hoặc UAE giam giữ vì họ không phải là bên tham gia tòa án.

Vladimir Putin phát biểu tại Điện Kremlin trong buổi lễ nhận bằng cấp ngoại giao của các đại sứ nước ngoài mới
NGƯỜI CUNG CẤP: Vyacheslav Prokofyev

Mỹ: Không tài trợ cho Ukraine sẽ ‘để Putin thắng thế’

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết Quốc hội sẽ “để Putin chiếm ưu thế” nếu không thông qua gói viện trợ trị giá 48 tỷ bảng Anh (61 tỷ USD) đang bế tắc cho Ukraine.

Ông Sullivan nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Quốc hội phải quyết định xem có nên tiếp tục ủng hộ cuộc đấu tranh vì tự do ở Ukraine hay không… hay liệu Quốc hội sẽ bỏ qua những bài học mà chúng ta đã học được từ lịch sử và để Putin thắng thế”.

“Nó đơn giản thế thôi. Đó là một sự lựa chọn rõ ràng.”

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Shalanda Young, giám đốc ngân sách của Joe Biden, cho biết hôm thứ Hai rằng nguồn tài trợ hiện tại của Mỹ dành cho Ukraine sẽ cạn kiệt vào cuối tháng.

Volodymyr Zelensky sẽ nói chuyện với các Thượng nghị sĩ vào cuối ngày hôm nay trong một địa chỉ riêng nhằm thuyết phục họ ủng hộ gói viện trợ.

Ukraine phóng 41 máy bay không người lái vào Crimea

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã triển khai một đội quân gồm 41 máy bay không người lái tới Crimea chỉ trong đêm.

Nó cho biết 22 máy bay không người lái đã bị “phá hủy” và 13 chiếc “bị chặn” trên vùng Crimea và Biển Azov bị chiếm đóng chỉ sau một đêm.

“Một nỗ lực của chế độ Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái… đã bị thất bại đêm qua”, tuyên bố cho biết.

Trong một tuyên bố riêng, cơ quan này cho biết: “Một nỗ lực tấn công mới” vào sáng thứ Ba đã chứng kiến ​​4 máy bay không người lái bị bắn hạ và 2 chiếc bị chặn trên Biển Azov.

Sự khác biệt giữa máy bay không người lái bị phá hủy và máy bay không người lái bị chặn không được chỉ định.