Đặc phái viên Israel phản đối Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ việc bãi bỏ Luật Không can dự

Share this post on:

Đại sứ Mike Herzog được triệu tập để gặp thứ trưởng ngoại giao, người truyền đạt mối quan ngại về luật tái định cư bật đèn xanh ở phía bắc Bờ Tây

Bởi JACOB MAGID Hôm nay, 4:10 sáng  

Hình ảnh tổng hợp cho thấy Michael Herzog, trái, hiện là đại sứ Israel tại Hoa Kỳ, tại một hội nghị ở Jerusalem, ngày 15 tháng 2 năm 2016. Bên phải, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman tại Bộ Ngoại giao ở Washington vào ngày 18 tháng 8 năm 2021. (Tamir Hayoun; Ảnh AP/Andrew Harnik)

Chính quyền Biden đã triệu tập đại sứ Israel tại Hoa Kỳ tới Bộ Ngoại giao cho một cuộc họp đột xuất vào thứ Ba trong một động thái hiếm hoi của chính quyền Biden nhằm phản đối việc Knesset thông qua luật cho phép tái định cư các khu vực sơ tán ở phía bắc thuộc Bờ Tây, một quan chức Hoa Kỳ nói với The Times of Israel.

Một thông báo do Hoa Kỳ đưa ra sau cuộc gặp của Đại sứ Mike Herzog với Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman cho biết quan chức Mỹ “truyền đạt mối quan ngại của Hoa Kỳ” về các khía cạnh của Luật Không can dự năm 2005 mà Knesset đã bỏ phiếu hủy bỏ, bao gồm cả việc cấm thiết lập các khu định cư ở bờ Tây Bắc.

Hai nhà ngoại giao cũng “thảo luận về tầm quan trọng của việc tất cả các bên kiềm chế các hành động hoặc lời lẽ có thể làm gia tăng căng thẳng dẫn đến các ngày lễ Ramadan, Lễ Vượt qua và Lễ Phục sinh,” Bộ Ngoại giao cho biết trong một đề cập rõ ràng đến tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich hồi đầu tuần này rằng người dân Palestine là một “phát minh” – một tuyên bố mà Hoa Kỳ đã lên án riêng vào thứ Hai. Đầu tháng này, Smotrich kêu gọi “xóa sổ” một thị trấn của người Palestine trong các bình luận bổ sung khiến Mỹ chỉ trích. Ông ấy sau đó đã xin lỗi.

Đại sứ quán Israel tại Washington từ chối bình luận về cuộc gặp.

Mặc dù bản tin của Bộ Ngoại giao không mô tả cuộc họp hôm thứ Ba là một cuộc triệu tập chính thức hay hạ bệ Herzog, nhưng một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với The Times of Israel rằng đây thực sự là lý do cho việc ngồi xuống.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, một phái viên Israel tại Washington phải đối mặt với lệnh triệu tập như vậy, đánh dấu sự xấu đi trong quan hệ giữa chính quyền Biden và chính phủ theo đường lối cứng rắn của ông Netanyahu.

Vài giờ trước đó, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel đã mở đầu cuộc họp báo hàng ngày bằng một tuyên bố dài lên án cuộc bỏ phiếu của Knesset thu hồi các phần của Luật Không can dự, cho rằng hành động này đi ngược lại các cam kết của Israel với Hoa Kỳ.

Thanh niên ngồi trên một bể nước sơn màu cam, màu tượng trưng cho phong trào phản đối việc rút quân, tại khu định cư Homesh ở Bờ Tây, ngày 12 tháng 6 năm 2007. (Menahem Kahana/AFP)

Luật mới, đã được thông qua trong các cuộc họp toàn thể cuối cùng chỉ trong một đêm, bãi bỏ các điều khoản của Luật rút quân cấm người Israel đến khu vực từng là các khu định cư Homesh, Ganim, Kadim và Sa-Nur.

Patel cho biết Hoa Kỳ “cực kỳ lo lắng” về luật này, lưu ý rằng một trong bốn thị trấn mà luật mở cửa cho việc tái định cư, Homesh, được xây dựng trên đất tư của người Palestine.

“Chúng tôi đã rõ ràng rằng việc thúc đẩy các khu định cư là một trở ngại cho hòa bình và đạt được giải pháp hai nhà nước. Điều này chắc chắn bao gồm việc tạo ra các khu định cư mới, xây dựng hoặc hợp pháp hóa các tiền đồn, hoặc cho phép xây dựng dưới bất kỳ hình thức nào trên vùng đất tư nhân của người Palestine nằm sâu trong Bờ Tây hoặc liền kề với các cộng đồng người Palestine – tất cả những điều này sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhờ sự thay đổi pháp lý này,” Patel nói.

Ông tiếp tục chỉ ra một lá thư mà thủ tướng lúc bấy giờ là Ariel Sharon gửi cho tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là George W. Bush khoảng 20 năm trước. cam kết sơ tán bốn khu định cư phía bắc Bờ Tây để nhường chỗ cho sự tiếp giáp lãnh thổ của người Palestine trong khu vực. Đổi lại, Bush sẽ tiếp tục công nhận bằng văn bản của chính mình về sự cần thiết phải hoán đổi đất đai trong một thỏa thuận hòa bình trong tương lai giữa người Israel và người Palestine, cho phép cái gọi là các khối định cư gần hơn với Đường màu xanh lá cây vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Israel.

Patel cho biết luật được Knesset thông qua không phù hợp với các cam kết mà Israel đưa ra với Bush, các cam kết mà chính phủ Israel hiện tại đã đưa ra với chính quyền Biden và các cam kết mà họ đưa ra với các nước tham gia tại hội nghị thượng đỉnh khu vực Sharm el-Sheikh vào Chủ nhật , nơi Jerusalem và Ramallah đã đồng ý hành động để giảm căng thẳng.

Phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày vào ngày 21 tháng 3 năm 2023, tại Washington. (Ảnh chụp màn hình YouTube; được sử dụng theo Khoản 27a của Luật Bản quyền)

“Chỉ hai ngày trước, Israel đã tái khẳng định cam kết ngừng bất kỳ cuộc thảo luận nào về bất kỳ khu định cư mới nào trong bốn tháng và ngừng cấp phép cho các tiền đồn trong sáu tháng,” Patel nói. “Xuất hiện vào thời điểm căng thẳng gia tăng, những thay đổi lập pháp được công bố hôm nay đặc biệt khiêu khích và phản tác dụng đối với nỗ lực khôi phục một số biện pháp bình tĩnh khi chúng ta bước vào tháng Ramadan, Lễ Vượt qua và lễ Phục sinh.”

“Mỹ khuyến khích mạnh mẽ Israel kiềm chế không cho phép những người định cư quay trở lại khu vực được điều chỉnh của luật pháp,” Patel nói. “Điều đáng lo ngại hơn nữa là một đạo luật quan trọng như vậy được thông qua chỉ với 31 phiếu bầu trong số 120 thành viên của hội đồng.”

Theo Times of Israel