Những vấn đề trong cuộc tranh luận của Biden khiến một số người tự hỏi liệu báo chí có bỏ lỡ câu chuyện này không – Jill Biden, một cố vấn thầm lặng của Biden

Share this post on:

DAVID BAUDER

Thứ tư, ngày 3 tháng 7 năm 2024 lúc 4:32 chiều EDT· 

Cuộc tranh luận trên CNN đã thay đổi cuộc tái đấu giữa Biden và Trump như thế nào? Sau đây là những con số cho thấy điều đó.Cuộn lên trên để khôi phục chế độ xem mặc định.

NEW YORK (AP) — Khả năng phục vụ nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Joe Biden đã trở thành chủ đề nóng kể từ màn trình diễn chậm chạp của ông trong cuộc tranh luận tuần trước với Donald Trump , khi đôi lúc tổng thống dường như không thể hoàn thành hoặc diễn đạt một số suy nghĩ dưới áp lực của thời điểm đó.

Đối với một số nhà phê bình báo chí hiện đang đọc những câu chuyện này, có một câu hỏi khác: Tại sao các ông lại mất nhiều thời gian như vậy?

Jill Abramson, cựu biên tập viên điều hành của tờ The New York Times, chia sẻ với trang web Semafor tuần này rằng: “Thật kinh ngạc khi toàn bộ đất nước, bao gồm cả những phóng viên dày dạn kinh nghiệm nhất, đều bị sốc như mọi người trước thực tế xấu xí và đau đớn về màn tranh luận của Biden”.

Mặc dù đó là “một câu chuyện siêu khó để đưa tin”, bà cho biết điều đó có thể thực hiện được. Thay vào đó, Abramson cho biết, báo chí Mỹ đã không thực hiện được nhiệm vụ của mình là buộc những người nắm quyền phải chịu trách nhiệm.

Chắc chắn, không thiếu những lời lẽ “Tôi đã nói rồi mà” từ những người phản đối Biden. “Những người bảo thủ đã nhận ra điều đó từ rất lâu rồi”, người dẫn chương trình “Fox & Friends” Ainsley Earhardt cho biết.

Đây là một câu chuyện phức tạp đã tồn tại trong nhiều tháng — và có thể nói rằng chính người dân Mỹ là những người đầu tiên biết đến nó.

Sự phản kháng lớn từ các trợ lý của Biden trong suốt thời gian qua

Trong suốt chiến dịch, các phụ tá của Biden đã phản đối mạnh mẽ quan điểm cho rằng ông đã suy yếu, và một số người ủng hộ tức giận khi vấn đề này được chú ý nhiều hơn so với những câu chuyện về việc Trump có nói sự thật hay không.

Gần một năm trước, vào tháng 8 năm 2023, cuộc thăm dò của Associated Press-NORC phát hiện ra rằng ba phần tư người lớn ở Hoa Kỳ cho biết Biden, 81 tuổi, đã quá già để có thể phục vụ hiệu quả nhiệm kỳ bốn năm nữa với tư cách là tổng thống. AP-NORC phát hiện ra rằng vào tháng 2 này, sáu trong số 10 người lớn “không thực sự” hoặc “hoàn toàn không” tin rằng Biden có đủ năng lực tinh thần để làm tổng thống, mặc dù tình cảm này cũng gần giống như đối thủ Cộng hòa 78 tuổi của ông, Donald Trump.

Tiêu chuẩn truyền thông đưa tin về sức khỏe của tổng thống đã thay đổi đáng kể qua nhiều năm. Vào thời điểm đó, người ta ít biết đến điều này, nhưng sau khi Tổng thống Woodrow Wilson bị đột quỵ nghiêm trọng vào năm 1919, vợ ông đã điều hành chính phủ trong suốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Và, trong những ngày trước khi có truyền hình, báo chí hầu như im lặng về tình trạng khuyết tật khiến Franklin D. Roosevelt phải ngồi xe lăn trong phần lớn thời gian.

Bốn phóng viên của tờ Times đã hợp tác viết một bài báo , được xuất bản vào thứ Ba, trong đó nói rằng một số người từng gặp Biden sau cánh cửa đóng kín nhận thấy “ông ấy ngày càng tỏ ra bối rối hoặc thờ ơ, hoặc không tập trung vào chủ đề trò chuyện”.

Không có nhiều lần xuất hiện công khai không kiểm soát

Việc Biden không xuất hiện trước công chúng trong những tình huống không được kiểm soát chặt chẽ đã thể hiện rõ trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Theo Martha Joynt Kumar, giám đốc Dự án chuyển giao Nhà Trắng, 36 cuộc họp báo mà ông đã thực hiện cho đến ngày 30 tháng 6 ít hơn bất kỳ tổng thống nào trong cùng khung thời gian kể từ Ronald Reagan. Biden đã thực hiện tổng cộng 128 cuộc phỏng vấn, so với 369 cuộc phỏng vấn của Donald Trump ở cùng giai đoạn nhiệm kỳ tổng thống của ông và 497 cuộc phỏng vấn của cựu sếp của Biden, bà cho biết.

Người ta nhận thấy điều này vào tháng 2 khi Biden bỏ qua một cuộc phỏng vấn trong chương trình trước trận đấu Super Bowl, một truyền thống tương đối mới của các tổng thống thu hút hàng chục triệu khán giả.

Dưới áp lực sau cuộc tranh luận, Biden đã đồng ý trả lời phỏng vấn vào thứ sáu với George Stephanopoulos của ABC News, và nhóm của ông cho biết ông sẽ tổ chức họp báo vào tuần tới.

Karl Pillemer, một nhà lão khoa tại Đại học Cornell, cho biết đội ngũ của Biden có thể đã làm hại ông bằng cách che chở ông khỏi những tình huống như vậy. “Nhìn chung, việc tập thể dục và quản lý các tình huống căng thẳng là điều tốt cho một chính trị gia và một người lớn tuổi”, ông nói. Nói cách khác: thực hành có ích.

Pillemer, giáo sư y khoa lão khoa tại Weill Cornell, cho biết nếu có dấu hiệu nào khác ngoài việc nói trước công chúng cho thấy ông bị suy giảm khả năng làm việc, Biden nên bị điều tra. Nhưng ông cho biết ông không biết về bằng chứng đó, không giống như những gì có đối với Thượng nghị sĩ California Dianne Feinstein trước khi bà qua đời.

Pillemer cho biết: “Tôi không nghĩ là giới truyền thông có thể làm được nhiều hơn thế nữa”.

Ben Smith, đồng sáng lập trang web tin tức Semafor và là cựu chuyên gia bình luận truyền thông, cho biết tình hình cho thấy áp lực của giới truyền thông đối với việc tiếp cận nhiều hơn không chỉ là than vãn. Ngay cả thời gian không chính thức với một tổng thống cũng có giá trị để hiểu được ông ấy như thế nào, và Biden đã không làm điều đó ở mức độ như những người tiền nhiệm của mình, Smith cho biết.

Nếu có một số tình huống khủng hoảng trước cuộc tranh luận mà các vấn đề của Biden được thể hiện rõ ràng, báo chí có thể đã đưa tin sớm hơn. “Nhưng nhiều người Mỹ tin rằng tổng thống đang trong tình trạng thực sự tồi tệ, và giới truyền thông đã phớt lờ điều đó”, Smith nói.

“Chúng ta nên nỗ lực hơn nữa,” ông nói.

Một câu chuyện khó kể đối với các nhà báo

Abramson nói với Semafor rằng bà lo ngại rằng nhiều nhà báo không cố gắng đưa tin vì họ không muốn bị buộc tội giúp Trump đắc cử.

Tờ Wall Street Journal, trong bài viết ngày 4 tháng 6 của Annie Linskey và Siobhan Hughes, cho biết một số người từng làm việc với Biden “đã mô tả một vị tổng thống dường như chậm chạp hơn hiện nay, một người có cả khoảnh khắc tốt và khoảnh khắc xấu”.

Các phóng viên của tờ Journal đã phỏng vấn hơn 45 người, cả đảng Cộng hòa và Dân chủ, cho bài viết. Tuy nhiên, vì bài viết, trên một tờ báo do Rupert Murdoch sở hữu, đã trích dẫn nổi bật các diễn giả của Hạ viện Cộng hòa Kevin McCarthy và Mike Johnson, nên nhiều người đã bác bỏ vào thời điểm đó vì cho rằng nó được truyền cảm hứng từ tinh thần đảng phái.

Tương tự như vậy, minh họa cho những thách thức trong việc kể câu chuyện, chiến dịch của Biden đã chỉ trích gay gắt tờ Times trong những trường hợp họ viết về những lo ngại về tuổi tác của Biden. Ngay cả trước chiến dịch, tờ Times đã trích dẫn những câu chuyện cho thấy tờ báo đã không bỏ qua vấn đề này.

Vào tháng 4 , Politico đưa tin , trích dẫn lời một nhân viên giấu tên của tờ Times, rằng sự chú ý của tờ báo đối với vấn đề này được “khuyến khích âm thầm” bởi tổng biên tập Sulzberger vì ông này rất buồn khi Biden không đồng ý trả lời phỏng vấn với các phóng viên của tờ Times.

Tờ báo đã phủ nhận mạnh mẽ điều đó và đưa ra tuyên bố cho biết thật đáng lo ngại khi Biden “đã chủ động và hiệu quả tránh né các câu hỏi từ các nhà báo độc lập trong suốt nhiệm kỳ của mình”. Vào thứ Tư, Tổng biên tập tờ Times Joe Kahn đã gửi một thông điệp tới tòa soạn của tờ báo về vấn đề này, thừa nhận “có nhiều suy đoán” về những gì giới truyền thông đã làm và không làm.

“Những gì tôi thấy và những gì độc giả của chúng tôi trải nghiệm từ nhóm của chúng tôi là báo cáo kiên định, dựa trên thực tế về chủ đề này bắt đầu từ vài năm trước khi chúng tôi ghi lại những thách thức liên quan đến tuổi tác của Biden trong nhiều bài viết hàng đầu trong ngành”, Kahn viết. “Chúng tôi đã theo dõi câu chuyện đó ở mọi ngã rẽ, luôn có sắc thái và bối cảnh, thông qua báo cáo nổi bật ngày hôm nay”.

___

Linley Sanders của nhóm thăm dò ý kiến ​​của The Associated Press đã đóng góp. David Bauder viết về phương tiện truyền thông cho AP. Theo dõi anh ấy tại http://twitter.com/dbauder .Xem nhận xét(2,1 nghìn)

Tiếp theo

Đài BBC

Jill Biden: Ảnh hưởng thầm lặng của một cố vấn thân cận nhất của Biden

Rachel Looker – Tin tức BBC, Washington

Thứ năm, ngày 4 tháng 7 năm 2024 lúc 3:09 chiều EDT· 

Joe Biden đứng cùng vợ Jill vào năm 2008
[Những hình ảnh đẹp]

Một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vật lộn trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút chỉ làm gia tăng mối lo ngại của cử tri về tuổi tác và thể lực của ông, Jill Biden đã đứng trước các nhà tài trợ giàu có tại một buổi gây quỹ ở New York và cố gắng giải thích những gì họ đã chứng kiến.

“‘Bạn biết đấy, Jill, tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi không cảm thấy tuyệt vời lắm'”, tổng thống đã thú nhận, bà kể với họ. “Tôi nói, ‘Này Joe, chúng ta sẽ không để 90 phút định nghĩa bốn năm mà anh làm tổng thống.'”

Nó cung cấp cái nhìn thoáng qua về tư duy của tổng thống và cách ông đánh giá màn tranh luận của mình, vốn bị chỉ trích rộng rãi là một đòn giáng mạnh vào chiến dịch tranh cử của ông.

Khi những nghi ngờ về ứng cử của ông Biden bắt đầu lan truyền, cố vấn thân cận nhất của ông đã khẳng định chắc chắn rằng liệu ông có rút lui khỏi cuộc đua hay không. “Khi bị đánh gục, Joe sẽ đứng dậy, và đó là những gì chúng tôi đang làm ngày hôm nay”, bà Biden nói.

Đệ nhất phu nhân đã sát cánh cùng chồng trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của ông, từ thời ông còn là thượng nghị sĩ Delaware cho đến khi trở thành tổng tư lệnh, thường đóng vai trò là tiếng nói quyết định đằng sau nhiều lựa chọn chính trị của ông Biden.

Trong khi tổng thống thường nhờ đến gia đình gắn bó của mình khi đưa ra những quyết định quan trọng, bà Biden nằm trong số ít cố vấn hàng đầu có ảnh hưởng lớn nhất đến tổng thống và cuối cùng có thể giúp ông xác định liệu đã đến lúc rút khỏi cuộc đua hay chưa.

“Có thể gọi bà ấy là cố vấn thân cận nhất của Biden”, chiến lược gia chính trị kỳ cựu của đảng Dân chủ Hank Sheinkop nói với BBC. “Gia đình rất quan trọng đối với ông ấy và điều đó khiến vai trò của Jill Biden thậm chí còn quan trọng hơn”.

Em gái của tổng thống, Valerie Biden Owens , người từng là giám đốc chiến dịch tranh cử của ông trong những năm ông ở Thượng viện, cũng như con trai ông, Hunter Biden , cũng nằm trong số những người bạn tâm giao đáng tin cậy nhất của ông.

Sau hậu quả từ cuộc tranh luận, ông Biden đã tụ tập cùng gia đình trong chuyến đi đã lên kế hoạch từ lâu đến Trại David, nơi nghỉ dưỡng của tổng thống ở Maryland, nơi họ thảo luận về số phận chiến dịch của ông và thúc giục ông tiếp tục chiến đấu, theo đối tác CBS của BBC tại Hoa Kỳ. Hunter Biden là một trong những thành viên gia đình lên tiếng nhất thúc giục cha mình tiếp tục cuộc đua, CBS đưa tin.

Nhưng khi nỗi lo lắng của đảng Dân chủ về sức khỏe thể chất và tinh thần của vị tổng thống 81 tuổi này lan rộng ra công chúng trong những ngày gần đây, nhiều thành viên trong đảng đã trông chờ vào đệ nhất phu nhân để xem có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự dao động về ứng cử của ông hay không.

Thay vào đó, bà vẫn tiếp tục vận động tranh cử, đi đến các tiểu bang chiến trường Pennsylvania và Michigan trong tuần này để tham gia một loạt các sự kiện chính trị và chính thức.

“Vì có rất nhiều lời bàn tán ngoài kia, tôi xin nhắc lại những gì chồng tôi đã nói một cách rõ ràng và đơn giản: Joe là ứng cử viên của đảng Dân chủ và ông ấy sẽ đánh bại Donald Trump, giống như ông ấy đã làm vào năm 2020”, bà Biden phát biểu với những người ủng hộ tại một sự kiện vận động tranh cử ở Traverse City, Michigan, vào thứ Tư.

Joe Biden đứng cùng vợ Jill năm 1987
Đệ nhất phu nhân đã sát cánh cùng chồng trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của ông [Getty Images]

Tuy nhiên, ảnh hưởng của bà Biden ở Cánh Tây không phải là điều bất thường.

Nancy Kegan Smith, chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu và giáo dục đệ nhất phu nhân, cho biết có những điểm tương đồng về mặt lịch sử giữa bà Biden và các cựu đệ nhất phu nhân.

“Hầu hết các tổng thống đều phụ thuộc vào lời khuyên không màu mè của vợ mình vì đó là người gần gũi nhất với họ”, bà nói.

Bà nhắc đến Lady Bird Johnson, vợ của cựu Tổng thống Lyndon B Johnson, người đã khuyên chồng bà – cuối cùng đã thuyết phục ông bằng một lá thư cảm động – ra tranh cử Nhà Trắng vào tháng 8 năm 1964 sau khi ông trở thành tổng thống sau vụ ám sát John F Kennedy.

Bốn năm sau vào năm 1968, bà đã thay đổi quan điểm, bảo ông không nên tái tranh cử. Ông đã lắng nghe, bà Kegan Smith cho biết.

Nhiều người trong Đảng Dân chủ đang chờ xem liệu một kịch bản tương tự có thể diễn ra trong tháng tới hay không, qua đó thu hút sự chú ý nhiều hơn vào bà Biden.

Đệ nhất phu nhân luôn bận rộn với lịch trình. Bà là người đầu tiên ở East Wing giữ công việc ban ngày là dạy tiếng Anh tại một trường cao đẳng cộng đồng ở phía bắc Virginia. Khi không phải giảng dạy, bà thường đi vận động tranh cử cho chồng.

Katherine Jellison, giáo sư tại Đại học Ohio chuyên nghiên cứu về đệ nhất phu nhân, chia sẻ với BBC News rằng: “Hầu hết các đệ nhất phu nhân hiện đại đều đã tham gia chính trường trong một thời gian khá dài và là người đưa ra quan điểm chính trị cho chồng mình”.

Barack Obama (trái) và vợ, Michelle Obama (thứ 2 từ trái sang), ăn sáng cùng người bạn đồng hành của mình, ứng cử viên Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Joe Biden (phải) và vợ, Jill Biden
Joe và Jill Biden chụp ảnh ăn sáng với gia đình Obama trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 [Getty Images]

Tổng thống đã cầu hôn năm lần trước khi bà Biden đồng ý, và cặp đôi này kết hôn vào năm 1977, năm năm sau khi ông Biden mất người vợ đầu tiên và con gái trong một vụ tai nạn xe hơi khiến hai người con trai của ông cũng bị thương.

Khi ông quyết định không ra tranh cử tổng thống vào năm 2016, ông nói với 60 Minutes rằng “đó là quyết định đúng đắn cho gia đình”. Ông trích dẫn lý do của mình một phần là vì mất đi người con trai, Beau, người đã qua đời vì ung thư não vào năm 2015.

Bà Biden đã đóng một vai trò cụ thể trong quyết định không ra tranh cử tổng thống của chồng bà vào năm 2003, bà Kegan Smith cho biết, chỉ vào một cảnh được mô tả trong hồi ký năm 2019 của đệ nhất phu nhân, Where the Light Enters. Trong cuốn sách, bà nhớ lại cảnh nằm dài bên hồ bơi khi các cố vấn Dân chủ bên trong khuyến khích chồng bà phát động một chiến dịch. Mặc một bộ bikini, bà viết “không” lên bụng mình bằng bút dạ và đi bộ qua cuộc họp. Biden đã không tham gia cuộc đua vào năm đó.

Nhưng đệ nhất phu nhân cũng chịu nhiều áp lực trong những ngày gần đây, khi phải đối mặt với những lời chỉ trích sau cuộc tranh luận tổng thống vì đã khen ngợi chồng mình sau màn thể hiện kém cỏi của ông trên sân khấu tranh luận.

“Joe, anh đã làm rất tốt. Anh đã trả lời mọi câu hỏi. Anh biết tất cả sự thật”, cô nói với anh trên sân khấu tại một cuộc biểu tình sau cuộc tranh luận ở Atlanta. Một đoạn clip về cuộc trao đổi đã bị chế giễu rộng rãi trên mạng xã hội.

Một số đảng viên Cộng hòa cũng nắm bắt được nỗi lo của đảng Dân chủ, đổ lỗi cho đệ nhất phu nhân về màn tranh luận của ông Biden. Đại diện Harriet Hageman, một đảng viên Cộng hòa đến từ Wyoming, thậm chí còn cáo buộc bà Biden “lạm dụng người già” trong một bài đăng trên X, vì “đẩy ông ấy ra sân khấu để tham gia vào một cuộc đấu trí khi không có vũ khí”.

Drudge Report, một trang web bảo thủ, đã chạy dòng tít trên trang nhất ngay sau cuộc tranh luận rằng: “Jill tàn ác bám lấy quyền lực.”

“Thật không công bằng khi đổ gánh nặng lên vai bà ấy. Bà ấy là vợ của ông ấy. Bà ấy không phải là chính trị gia,” Michael LaRosa, cựu thư ký báo chí của bà, nói với The Hill. “Bà ấy không có trách nhiệm cứu Đảng Dân chủ.”

Trong khi đó, bà Biden nhấn mạnh rằng nỗ lực tái tranh cử của tổng thống sẽ tiếp tục vì cuộc bầu cử vào tháng 11 có tính chất quyết định.

“Mỗi chiến dịch đều quan trọng và mỗi chiến dịch đều khó khăn,” đệ nhất phu nhân chia sẻ với Vogue trong bài viết trang bìa tháng 8 của họ . “Mỗi chiến dịch đều độc đáo. Nhưng lần này, tính cấp bách thì khác. Chúng tôi biết điều gì đang bị đe dọa. Joe đang yêu cầu người dân Mỹ cùng nhau vạch ra ranh giới chống lại tất cả những lời chỉ trích cay độc này.”

Sự cấp bách đó là điều mà chiến dịch hy vọng bà có thể truyền đạt đến cử tri. Trong một tuyên bố với BBC, chiến dịch của Biden gọi bà Biden là “người đưa tin hiệu quả” trên đường vận động tranh cử.

Tuyên bố cho biết: “Là một giáo viên, một người mẹ và một người bà, bà có vị thế đặc biệt để kết nối với các nhóm cử tri quan trọng trên khắp đất nước và nói lên tầm nhìn của tổng thống đối với nước Mỹ”.

Tuy nhiên, sự ủng hộ kiên định của bà kết hợp với việc Nhà Trắng bác bỏ các báo cáo của giới truyền thông rằng tổng thống đang cân nhắc việc rút lui vẫn chưa thể làm giảm bớt sự bất ổn ngày càng tăng về liên danh của đảng Dân chủ. Hậu quả đã gây ra phản ứng dữ dội của đảng Dân chủ, các nhà tài trợ và một số nhà lập pháp công khai kêu gọi tổng thống rút khỏi cuộc đua.

“Joe đã bị đánh gục và bị đếm hết cả cuộc đời… Khi bị đếm hết, anh ấy sẽ làm việc chăm chỉ hơn. Và đó là những gì anh ấy đang làm, nhưng anh ấy cần sự giúp đỡ của các bạn”, bà nói với những người ủng hộ Michigan vào thứ Tư.

“Chúng ta không thể chọn chương lịch sử của mình, nhưng chúng ta có thể chọn người dẫn dắt chúng ta vượt qua nó”, bà nói thêm.

Đối với bà Biden, lựa chọn đó vẫn là chồng bà.

Thêm: