Bão nhiệt đới Debby đang tiến gần đến Florida; cảnh báo bão đã được ban hành

Share this post on:

Mike Snider và Ahjané Forbes, USA TODAY

Đã cập nhật Chủ Nhật, ngày 4 tháng 8 năm 2024 lúc 8:40 sáng EDT· Đọc trong 2 phút

688

Bão nhiệt đới Debby đang mạnh lên vào sáng sớm Chủ Nhật khi hệ thống bão thứ tư trong mùa này đang tiến gần đến Bờ biển Vịnh Florida, nơi dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào đất liền vào thứ Hai dưới dạng bão cuồng phong.

Debby, được thúc đẩy bởi vùng nước ấm của Vịnh, đang di chuyển về phía bắc và sẽ chuyển hướng về phía bắc vào cuối Chủ Nhật, Trung tâm Bão Quốc gia cho biết. Vào lúc 8 giờ sáng theo giờ miền Đông Chủ Nhật, tâm bão cách Tampa khoảng 155 dặm về phía tây nam.

Trung tâm bão cho biết cơn bão sẽ mang theo sóng lớn và mưa lớn khi đổ bộ vào Bờ biển Big Bend của Florida. Sau đó, Debby dự kiến ​​sẽ di chuyển chậm qua phía bắc Florida và phía nam Georgia vào thứ Hai và thứ Ba.

“Đây là tình huống đe dọa tính mạng”, trung tâm bão cảnh báo. Các nhà dự báo cho biết cơn bão có khả năng đổ bộ vào đất liền với cường độ bão cấp 1.

Bão Debby hình thành vào thứ Bảy, có sức gió mạnh liên tục lên tới 60 dặm/giờ vào lúc 8 giờ sáng theo giờ miền Đông Chủ Nhật, với những cơn gió giật mạnh hơn.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia , một cảnh báo bão đã được ban hành cho khu vực Big Bend . Cảnh báo đó kéo dài về phía tây dọc theo Bờ biển Vịnh về phía Sông Ochlockonee. Một cảnh báo về bão dâng cho Bờ biển Vịnh trung tâm, bao phủ khu vực từ Sông Aucilla đến Indian Pass, với mức dâng cao nhất từ ​​4 đến 7 feet ở một số khu vực, theo Trung tâm Bão.

Cảnh báo bão nhiệt đới và bão dâng đã được mở rộng về phía bắc dọc theo bờ biển Đại Tây Dương của Georgia và Nam Carolina đến Sông Nam Santee.

Mùa bão: Các nhà dự báo nâng dự đoán mùa bão sau khi Beryl phá kỷ lục

Đường đi dự báo của Bão nhiệt đới Debby tính đến 5 giờ chiều thứ Bảy.
Đường đi dự báo của Bão nhiệt đới Debby tính đến 5 giờ chiều thứ Bảy.

Bão nhiệt đới Debby nguy hiểm như thế nào?

Cơ quan thời tiết cho biết Debby dự kiến ​​sẽ gây ra lũ quét đáng kể trên khắp miền đông nam Hoa Kỳ cho đến thứ năm. Tổng lượng mưa dự kiến ​​từ 6 đến 12 inch với tổng lượng mưa tối đa lên tới 18 inch.

Các nhà dự báo thời tiết cho biết có khả năng xảy ra bão dâng, gió mạnh và mưa lớn trên khắp Florida và bờ biển đông nam Hoa Kỳ từ Georgia đến Bắc Carolina vào giữa tuần.

Bão Debby hình thành ở phía đông nam Vịnh Mexico sau khi di chuyển về phía tây dưới dạng mưa rào nhiệt đới trong tuần, gây ra mưa lớn trên đảo Hispaniola và một số vùng của Bahamas và gây ra lũ lụt ở Puerto Rico.

Bão nhiệt đới Debby xuất hiện trong bối cảnh các chuyên gia dự đoán  mùa bão Đại Tây Dương năm 2024 sẽ cực kỳ hoạt động .

Theo dõi Bão nhiệt đới Debby

Mô hình mì ống: Bão nhiệt đới Debby có thể đổ bộ vào đất liền ở đâu

Minh họa bao gồm một loạt các công cụ và mô hình dự báo, và không phải tất cả đều được tạo ra như nhau. Trung tâm bão chỉ sử dụng bốn hoặc năm mô hình có hiệu suất cao nhất để hỗ trợ đưa ra dự báo.

Mùa bão Đại Tây Dương là khi nào?

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11.

Theo trung tâm bão, thời điểm cao điểm của mùa bão là ngày 10 tháng 9 và hoạt động mạnh nhất thường diễn ra vào khoảng giữa tháng 8 đến giữa tháng 10.

Đóng góp: Gabe Hauari, Doyle Rice, Anthony Robledo và Jeanine Santucci của USA TODAY; Kim Luciani và Cheryl McCloud, USA TODAY Network-Florida .

Bài viết này ban đầu xuất hiện trên USA TODAY: Theo dõi bão: Xem đường đi của bão nhiệt đới Debby, mô hình mì spaghetti