Trung Quốc phá vỡ sự im lặng về cuộc tấn công Kursk của Ukraine

Share this post on:

Đăng ngày 12 tháng 8 năm 2024 lúc 12:49 CH EDTCập nhật ngày 12 tháng 8 năm 2024 lúc 5:10 chiều EDT

Loaded: 100.00%QualityFullscreenBởi Micah McCartney

Phóng viên tin tức Trung Quốc

Trung Quốc đã đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Ukraine vào khu vực biên giới Kursk của Nga, một cuộc tấn công khiến Điện Kremlin bất ngờ và phải nhanh chóng ngăn chặn cuộc tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai đã kêu gọi “tất cả các bên” tuân thủ “ba nguyên tắc” để hạ nhiệt tình hình: “không mở rộng chiến trường, không leo thang chiến sự và không đổ thêm dầu vào lửa”. Người phát ngôn cho biết Bắc Kinh sẽ “duy trì liên lạc với cộng đồng quốc tế để đóng vai trò xây dựng cho giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng”.

Ba nguyên tắc này lần đầu tiên được Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nêu ra ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi phát động cuộc tấn công xuyên biên giới cách đây sáu ngày, quân đội Ukraine được cho là đã tiến sâu tới 18 dặm vào Nga. Thống đốc Kursk Alexei Smirnov được trích dẫn cho biết, hiện họ kiểm soát 28 khu định cư.

Quân đội Ukraine vận hành xe tăng Nga gần biên giới
Quân nhân Ukraine lái xe tăng T-64 do Liên Xô sản xuất ở vùng Sumy, gần biên giới với Nga, vào ngày 11 tháng 8. Ngày 12 tháng 8, Trung Quốc đã đáp trả cuộc tấn công của Ukraine bằng cách lên án sự leo thang và mở rộng trận chiến… Hơn Roman Pilipey/AFP qua Getty Images

Bộ ngoại giao Nga và Ukraine không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận bằng văn bản.

Trung Quốc đã tìm cách khẳng định mình là một bên trung lập trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã từ chối coi cuộc xâm lược của Moscow là như vậy và kiểm duyệt những lời chỉ trích về cuộc xung đột trên mạng xã hội Trung Quốc.

Thương mại song phương và khí đốt tự nhiên và dầu mỏ sang Trung Quốc cũng giúp duy trì nền kinh tế bị cô lập của Nga, mặc dù các lệnh trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ đã khiến các ngân hàng Trung Quốc ngày càng từ chối thanh toán với Nga .

Trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng 7, đặc phái viên hàng đầu của Ukraine Dmytro Kuleba đã nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị rằng Nga chưa sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán “thiện chí” để chấm dứt giao tranh.

Chỉ dành cho Người đăng ký Hãy thử ngay với giá 1$

Jonathan Ward, thành viên cấp cao tại viện nghiên cứu Hudson Institute có trụ sở tại Washington, DC, trước đây đã nói với Newsweek : “Chúng ta đã thấy Trung Quốc cố gắng đưa ra các điều khoản hòa bình cho Ukraine, về cơ bản là tán thành các mục tiêu của Putin và đưa ra yêu cầu riêng của mình rằng phương Tây phải giảm bớt các lệnh trừng phạt kinh tế – điều khiến Bắc Kinh lo ngại vì tham vọng quân sự của chính họ ở châu Á.”

Kể từ khi Ukraine tràn qua các vị trí phòng thủ của Nga dọc biên giới, Điện Kremlin đã phải dựa vào một hàng phòng thủ chắp vá của những người lính nghĩa vụ ở Kursk và các đơn vị được chuyển đến từ các khu vực yên tĩnh hơn của tiền tuyến ở Ukraine. Điều này “có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng mất tổ chức” của các lực lượng Nga khi họ chiến đấu để ngăn chặn đợt tấn công, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, DC, cho biết hôm thứ Bảy.

Theo Thống đốc Kursk Smirnov, khoảng 121.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực này và hàng chục nghìn người khác chuẩn bị rời đi. Theo phương tiện truyền thông Nga, khoảng 11.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực Belgorod lân cận do “hành động của kẻ thù”.

Đọc thêm Trung Quốc

Để có cơ hội tốt hơn trong việc trục xuất lực lượng xâm lược của Nga, Ukraine phải tăng cường “áp lực lên kẻ xâm lược”, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu trước người dân Ukraine vào đêm thứ Bảy, trong lần đầu tiên ông thừa nhận công khai về cuộc tấn công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những tuyên bố dường như nhằm mục đích hạ thấp tác động của động thái từ phía Ukraine, gọi đây là “một hành động khiêu khích quy mô lớn khác” trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an vào thứ Tư.

Jan Kallberg, cựu giáo sư West Point và là thành viên cấp cao tại Trung tâm phân tích chính sách châu Âu, nói với Newsweek rằng tác động của cuộc tấn công Kursk “rộng lớn hơn nhiều trong tâm trí người Nga so với trên thực địa”.

“Putin khẳng định mình là một nhà lãnh đạo hợp pháp dựa trên thực tế rằng Nga cần bàn tay vững chắc của ông để tạo ra trật tự và sự ổn định ở một đất nước luôn lo sợ về sự hỗn loạn và bất ổn.”

Thực tế là người Ukraine, “những người đã bị coi là thấp kém trong nhiều thập kỷ”, đang chiến đấu trên lãnh thổ Nga là “một thách thức trực tiếp đối với quyền lực của Putin”, Kallberg nói. Những người theo đường lối cứng rắn của Điện Kremlin tin rằng Putin đã “mất đi ‘quyền lực ma thuật’ chuyên quyền của mình”, điều này khiến nhà lãnh đạo Nga có nguy cơ đảo chính cao hơn, ông nói thêm.

Yêu cầu in lại & cấp phép Gửi Sửa lỗi Xem Hướng dẫn biên tập

Về tác giả

Micah McCartney
THEO

Micah McCartney là phóng viên của Newsweek có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan. Ông đưa tin về quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc, Đông Á và Đông Nam Á … Đọc thêm

Theo Newsweek