Cập nhật về Iran, Do Thái, Trung Đông ngày 15 tháng 9 năm 2024

Share this post on:

Ngày 15 tháng 9 năm 2024 – ISW Press

Tải xuống PDF

Cập nhật về Iran, ngày 15 tháng 9 năm 2024

Andie Parry, Annika Ganzeveld, Siddhant Kishore, Ria Reddy và Brian Carter

Thông tin đóng cửa: 2:00 chiều ET

Bản cập nhật Iran cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của Iran và do Iran tài trợ ở nước ngoài làm suy yếu sự ổn định trong khu vực và đe dọa các lực lượng và lợi ích của Hoa Kỳ. Bản cập nhật này cũng đề cập đến các sự kiện và xu hướng ảnh hưởng đến sự ổn định và quá trình ra quyết định của chế độ Iran. Dự án Mối đe dọa quan trọng (CTP) tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cung cấp các bản cập nhật này thường xuyên dựa trên các sự kiện trong khu vực. Nhấp vào  đây  để xem bản đồ tương tác của CTP và ISW về các hoạt động trên bộ của Israel. Bản đồ này được cập nhật hàng ngày cùng với các bản đồ tĩnh có trong báo cáo này.

CTP-ISW định nghĩa “Trục kháng cự” là liên minh phi truyền thống mà Iran đã vun đắp ở Trung Đông kể từ khi Cộng hòa Hồi giáo lên nắm quyền vào năm 1979. Liên minh xuyên quốc gia này bao gồm các tác nhân nhà nước, bán nhà nước và phi nhà nước hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của họ. Tehran coi mình vừa là một phần của liên minh vừa là người lãnh đạo. Iran cung cấp cho các nhóm này các mức hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị khác nhau để đổi lấy một số mức độ ảnh hưởng hoặc kiểm soát đối với các hành động của họ. Một số là các đại diện truyền thống phản ứng rất cao với chỉ đạo của Iran, trong khi những người khác là đối tác mà Iran có ảnh hưởng hạn chế hơn. Các thành viên của Trục kháng cự được thống nhất bởi các mục tiêu chiến lược lớn của họ, bao gồm làm xói mòn và cuối cùng là trục xuất ảnh hưởng của Hoa Kỳ khỏi Trung Đông, phá hủy nhà nước Israel hoặc cả hai. Theo đuổi các mục tiêu này và hỗ trợ Trục kháng cự cho các mục đích đó đã trở thành nền tảng của chiến lược khu vực của Iran.

Chúng tôi không báo cáo chi tiết về tội ác chiến tranh vì các hoạt động này được đưa tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông phương Tây và không ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động quân sự mà chúng tôi đang đánh giá và dự báo. Chúng tôi hoàn toàn lên án các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang và Công ước Geneva và tội ác chống lại loài người mặc dù chúng tôi không mô tả chúng trong các báo cáo này.

Lực lượng phòng không Israel đã “chặn một phần” một tên lửa đạn đạo của Houthi xâm nhập không phận Israel vào ngày 14 tháng 9.[1]  Đây là lần thứ ba một tên lửa hoặc máy bay không người lái của Houthi xâm nhập không phận Israel từ Yemen kể từ ngày 7 tháng 10.[2] Houthi tuyên bố rằng cuộc tấn công nhắm vào một mục tiêu quân sự không xác định ở khu vực Tel Aviv bằng một “tên lửa siêu thanh mới” vào ngày 14 tháng 9.[3] IDF phủ nhận rằng Houthi đã sử dụng tên lửa siêu thanh.[4] IDF đã phóng một số tên lửa đánh chặn vào tên lửa nhưng chỉ đánh trúng một phần, khiến tên lửa tan rã trên miền trung Israel.[5] Tên lửa và các mảnh vỡ của tên lửa đánh chặn đã gây hư hại và đốt cháy một số khu vực nhưng không tấn công vào các mục tiêu đông dân cư hoặc quân sự.[6] Houthi cho biết tên lửa đã bay trong 11 phút 30 giây trên quãng đường 2.040 km.[7] Houthi không nói rằng cuộc tấn công là để đáp trả một sự kiện cụ thể, nhưng cuộc tấn công trùng với ngày sinh của Nhà tiên tri Mohammad.[8] Hezbollah cũng chọn một dịp tôn giáo—Arbaeen—để tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào miền bắc và miền trung Israel vào ngày 25 tháng 8.[9] Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng Houthi đã báo trước cuộc tấn công vào ngày 14 tháng 9, tuyên bố với Israel rằng “những ngày sắp tới sẽ mang đến cho các người những điều bất ngờ mà các người không ngờ tới” và “nghiêm trọng và khắc nghiệt hơn những gì các người từng chứng kiến ​​trong quá khứ”.[10]Người Houthis tuyên bố trong cuộc tấn công rằng họ sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào Israel khi ngày kỷ niệm cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas đến gần.[11]

Các lực lượng dân quân Iraq do Iran và Palestine hậu thuẫn đã ca ngợi cuộc tấn công bằng tên lửa của Houthi nhằm vào Israel.[12]  Hamas tuyên bố rằng cuộc tấn công là “phản ứng tự nhiên” đối với “hành động xâm lược” của Israel nhằm vào người Palestine, người Ả Rập và người dân Yemen.[13] Tổng thư ký Kataib Sayyid al Shuhada Abu Alaa al Walai tuyên bố rằng cuộc tấn công “làm bất ngờ” hệ thống phòng không của Israel và là một phần của “giai đoạn hoạt động mới” chống lại Israel.[14] Walai gần đây đã tuyên bố vào ngày 13 tháng 9 rằng các lực lượng dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn sẽ sớm bắt đầu giai đoạn hoạt động thứ tư chống lại Israel.[15] Walai tuyên bố rằng giai đoạn này sẽ bao gồm các hoạt động quân sự chung và các hành động phối hợp giữa các nhóm Iraq do Iran hậu thuẫn và các thành viên khác của Trục kháng chiến trên nhiều mặt trận.

Iran, Houthis và phần còn lại của Trục kháng cự có thể rút ra bài học từ cuộc tấn công của Houthi để tăng hiệu quả cho các cuộc tấn công trong tương lai vào Israel.  Cuộc tấn công của Houthi có thể một phần là hoạt động trinh sát có vũ trang. Quân đội Hoa Kỳ định nghĩa trinh sát có vũ trang là “một hoạt động chiến đấu có chủ đích được thiết kế để phát hiện hoặc kiểm tra sức mạnh, sự bố trí và phản ứng của kẻ thù hoặc để thu thập thông tin khác”. [16] Houthis có thể sử dụng cuộc tấn công của họ vào Israel để hiểu rõ hơn về khả năng và sự bố trí của phòng không Israel. Tương tự, Iran có thể nghiên cứu sự thất bại của phòng không Israel trong việc đánh chặn tên lửa trước khi nó xâm nhập vào không phận Israel để hiểu rõ hơn về cách xâm nhập vào phòng thủ của Israel trong tương lai. 

Những điểm chính cần ghi nhớ :

  • Yemen:  Hệ thống phòng không của Israel đã “chặn một phần” một tên lửa đạn đạo của Houthi xâm nhập không phận Israel vào ngày 14 tháng 9. Iran, Houthi và các quốc gia còn lại trong Trục kháng chiến có thể rút ra bài học từ cuộc tấn công của Houthi để tăng hiệu quả cho các cuộc tấn công trong tương lai vào Israel.
  • Dải Gaza:  Hamas đã tiến hành một cuộc tấn công tương đối đơn giản nhưng nhiều giai đoạn nhằm vào lực lượng Israel ở phía đông thành phố Rafah vào ngày 15 tháng 9. Ngay cả các tổ chức quân sự bị suy yếu nghiêm trọng như Lữ đoàn Rafah của Hamas vẫn có thể tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công cơ hội đơn giản nhằm vào lực lượng Israel. Cuộc tấn công này, mặc dù có phần đáng chú ý về mặt chiến thuật ở chỗ các chiến binh Palestine đã tiến hành cuộc tấn công theo hai giai đoạn có chủ đích, nhưng không chỉ ra rằng Lữ đoàn Rafah đang hoạt động ở mức hiệu quả chiến đấu cao vì có vẻ như nó được thực hiện bởi một nhóm sử dụng một loại hệ thống vũ khí hỏa lực trực tiếp.
  • Bờ Tây:  Lực lượng Israel đã ngăn chặn nỗ lực xâm nhập của một nhóm người Palestine từ Bờ Tây vào Israel vào ngày 14 tháng 9.
  • Liban:  Một chỉ huy lữ đoàn IDF ở miền bắc Israel đã độc lập ban hành lệnh sơ tán cho các khu vực ở miền nam Liban mà không phối hợp với giới lãnh đạo chính trị Israel hoặc bộ chỉ huy cấp cao hơn của IDF vào ngày 15 tháng 9.
  • Iraq:  Lực lượng kháng chiến Hồi giáo tại Iraq—một liên minh các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn—đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một mục tiêu không xác định ở Haifa, Israel, vào ngày 15 tháng 9.

Dải Gaza

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Làm xói mòn ý chí của giới chính trị và công chúng Israel trong việc duy trì các hoạt động rà phá bom mìn ở Dải Gaza
  • Tái lập Hamas làm chính quyền quản lý ở Dải Gaza

Không quân Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công một trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hamas ở Beit Hanoun vào ngày 15 tháng 9. [17] IDF báo cáo rằng trung tâm này có trụ sở tại Trường Ghazi al Shawa cũ và được sử dụng để lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công vào lực lượng và lãnh thổ của Israel.[18] IDF nói thêm rằng họ đã thực hiện các bước để giảm thiểu thương vong của dân thường trong cuộc tấn công.[19]

Lữ đoàn Tử vì đạo al Aqsa—cánh quân sự tự xưng của Fatah—đã phóng tên lửa nhắm vào lực lượng Israel dọc theo Hành lang Netzarim phía nam Thành phố Gaza vào ngày 15 tháng 9.[20]

Hamas đã tiến hành một cuộc tấn công tương đối đơn giản nhưng nhiều giai đoạn nhằm vào lực lượng Israel ở phía đông thành phố Rafah vào ngày 15 tháng 9.  Hamas cho biết họ đã bắn một quả lựu đạn đẩy bằng rocket (RPG) nhằm vào một xe ủi đất bọc thép của Israel đang hoạt động ở khu phố al Janina thuộc phía đông Rafah, trước khi nhắm vào lực lượng phản ứng nhanh của Israel bằng một quả RPG khác.[21] Hamas tuyên bố cuộc tấn công đã làm bị thương và giết chết binh lính Israel.[22] Chuẩn tướng Itzhak Cohen, Tư lệnh Sư đoàn 162 của IDF, tuyên bố vào ngày 12 tháng 9 rằng IDF đã “giải tán” Lữ đoàn Rafah của Hamas và giành quyền kiểm soát khu vực thành phố Rafah sau bốn tháng hoạt động tại đó.[23] Ngay cả các tổ chức quân sự bị suy yếu nghiêm trọng như Lữ đoàn Rafah của Hamas vẫn có thể tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công cơ hội đơn giản nhằm vào lực lượng Israel. Cuộc tấn công này, mặc dù có phần đáng chú ý về mặt chiến thuật ở chỗ các chiến binh Palestine đã tiến hành cuộc tấn công theo hai giai đoạn có chủ đích, nhưng không chỉ ra rằng Lữ đoàn Rafah đang hoạt động ở mức hiệu quả chiến đấu cao vì có vẻ như nó đã được thực hiện bởi một nhóm sử dụng một loại hệ thống vũ khí hỏa lực trực tiếp. Sư đoàn 162 của IDF vẫn tiếp tục hoạt động ở Rafah, chủ yếu ở phía tây.[24] IDF cũng vẫn ở dọc theo Hành lang Philadelphi, khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập trải dài khắp Rafah.[25] Khu phố Al Janina không nằm trực tiếp dọc theo Hành lang Philadelphi.[26]

Bờ Tây

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Thiết lập Bờ Tây như một mặt trận khả thi chống lại Israel

Lực lượng Israel đã giao tranh với các chiến binh Palestine ở ít nhất bốn địa điểm trên khắp Bờ Tây kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 14 tháng 9.[27]

Lực lượng Israel đã ngăn chặn một nỗ lực xâm nhập của một nhóm người Palestine từ Bờ Tây vào Israel vào ngày 14 tháng 9.[28]  Đài phát thanh Quân đội Israel đưa tin rằng lực lượng Israel đã bắt giữ 23 người Palestine tại Trạm kiểm soát an ninh Maccabim trên Tuyến đường 443, những người đang đi trên một xe chở rác để vào Israel bất hợp pháp. Lực lượng Israel chưa xác nhận liệu nỗ lực xâm nhập có liên quan đến hoạt động của lực lượng dân quân Palestine hay không.  

Cảnh sát Israel đã đột kích một khu liên hợp ở Yafia, một thị trấn gần Nazareth, vào ngày 15 tháng 9 như một phần của chiến dịch nhằm ngăn chặn hoạt động tội phạm ở miền bắc Israel. [29] Cảnh sát Israel đã định vị được một đường hầm trong khu liên hợp và thu giữ được bốn vũ khí nhỏ, đạn dược và một tên lửa chống tăng không điều khiển từ đường hầm. [30] Truyền thông Israel đưa tin rằng Cảnh sát Quận phía Bắc của Israel đã tiến hành một “chiến dịch quy mô lớn” trong những ngày gần đây để ngăn chặn tội phạm bạo lực gần Nazareth, nơi có đông đảo người Ả Rập Israel sinh sống. [31]

Bản đồ này không mô tả đầy đủ các cuộc đụng độ và biểu tình ở Bờ Tây.

Nam Lebanon và Cao nguyên Golan

Mục tiêu của Trục kháng cự:

  • Ngăn chặn Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon
  • Chuẩn bị cho một cuộc xung đột mở rộng và kéo dài với Israel trong thời gian tới
  • Trục xuất Hoa Kỳ khỏi Syria

Hezbollah Liban đã tiến hành ít nhất 11 cuộc tấn công vào miền bắc Israel kể từ lần cắt dữ liệu cuối cùng của CTP-ISW vào ngày 14 tháng 9.[32]  Hezbollah tuyên bố vào ngày 15 tháng 9 rằng họ đã bắn máy bay không người lái tấn công một chiều nhắm vào một địa điểm của IDF ở Cao nguyên Golan.[33] Đài phát thanh Quân đội Israel đưa tin rằng một trong những máy bay không người lái đã bay 30 km bên trong lãnh thổ Israel trước khi phát nổ gần một kibbutz ở phía bắc Cao nguyên Golan.[34]

Một chỉ huy lữ đoàn IDF ở miền bắc Israel đã độc lập ban hành lệnh sơ tán cho các khu vực ở miền nam Lebanon mà không phối hợp với giới lãnh đạo chính trị Israel hoặc sở chỉ huy cấp cao hơn của IDF vào ngày 15 tháng 9.[35]  Chỉ huy Lữ đoàn 769 của IDF, Đại tá Avi Marciano đã thả tờ rơi lệnh sơ tán bằng máy bay không người lái xuống khu vực al Wazzani ở miền nam Lebanon.[36] Hezbollah gần đây đã phóng tên lửa từ khu vực này.[37] Những tờ rơi ra lệnh cho người dân di tản về phía bắc đến khu vực al Hiyam và không được quay trở lại khu vực này “cho đến khi chiến tranh kết thúc” nếu không họ sẽ bị coi là những kẻ tham chiến.[38] Phương tiện truyền thông Israel đưa tin rằng giới lãnh đạo chính trị và sở chỉ huy cấp cao hơn của IDF đã không chấp thuận những tờ rơi và không có thay đổi nào trong chính sách của IDF.[39] IDF đã mở một cuộc điều tra về hành động đơn phương của chỉ huy này.[40]

Không quân IDF đã tiến hành các cuộc không kích vào các kho vũ khí của Hezbollah “sâu” ở miền đông Lebanon vào ngày 14 tháng 9.[41]  IDF đã tấn công các địa điểm ở Baalbek và Thung lũng Bekaa, bao gồm một kho vũ khí gần biên giới Syria-Liban cách Israel 140 km.[42]

Iran và Trục kháng cự

Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq—một liên minh các lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn—đã tuyên bố một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào một mục tiêu không xác định ở Haifa, Israel, vào ngày 15 tháng 9.[43]  Các phương tiện truyền thông và quan chức Israel chưa bình luận về cuộc tấn công tại thời điểm bài viết này được viết.


[1] https://twitter.com/idfonline/status/1835162146038071734 ; https://t.me/moriahdoron/13744

[2] https://apnews.com/article/israel-palestinians-tel-aviv-strike-daa70aa0f6a3248a00997a281c3731ab ; https://www.timesofisrael dot com/in-first-idf-confirms-houthi-cruise-missile-hit-open-area-near-eilat-on-monday/

[3] https://twitter.com/army21ye/status/1835236200300318723

[4] https://t.me/moriahdoron/13744

[5] https://t.me/moriahdoron/13744

[6] https://twitter.com/manniefabian/status/1835215690623517103 ; https://twitter.com/manniefabian/status/1835176457217171698 ; https://t.me/QudsN/464944

[7] https://twitter.com/army21ye/status/1835236200300318723

[8] https://twitter.com/TvAlmasirah/status/1835335065087140346

[9] https://english dot almanar.com.lb/2184096

[10] https://twitter.com/TvAlmasirah/status/1835050751779127501

[11] https://twitter.com/army21ye/status/1835236200300318723

[12] https://hamasinfo dot info/2024/09/15/3845/ ;

https://t.me/pflpgaza1/14567 ;

https://x.com/TvAlmasirah/status/1835294464446738699 ;

https://t.me/centerkaf/4581 ;

https://platform.twitter.com/embed/Tweet.html?dnt=true&embedId=twitter-widget-0&features=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%3D%3D&frame=false&hideCard=false&hideThread=false&id=1835311586250031113&lang=en&origin=https%3A%2F%2Fstopexpansionism.org%2Fcap-nhat-ve-iran-do-thai-trung-dong-ngay-15-thang-9-nam-2024%2F&sessionId=dec8986e113315210abecdd10e2a862d737c1112&theme=light&widgetsVersion=2615f7e52b7e0%3A1702314776716&width=500px

[13] https://hamasinfo dot info/2024/09/15/3845/

[14] https://x.com/aboalaa_alwalae/status/1835311586250031113

[15] https://www.presstv dot ir/Detail/2024/09/13/733175/%E2%80%98Nhiều-mặt-trận-kháng-kháng-cực-sẵn-sàng-thực-hiện-các-hoạt-động-chống-Israel%2C-đồng-minh%E2%80%99

[16] https://www.globalsecurity.org/military/library/policy/army/adrp/3-90/adrp3_90.pdf, Mục 5-2.

[17] https://twitter.com/AvichayAdraee/status/1835308688111804903 ; https://twitter.com/manniefabian/status/1835308249010049205

[18] https://twitter.com/AvichayAdraee/status/1835308688111804903 ; https://twitter.com/manniefabian/status/1835308249010049205

[19] https://twitter.com/idfonline/status/1835308024535073121

[20] https://t.me/nedalps/4397

[21] https://t.me/QudsN/464999 ;

[22] https://www.youtube.com/watch?v=HH1ImQYhkOE&ab_channel=%D8%A7%D9%84%D8%B9%D8%B1%D8%A8%D9%8A-%D8%A3%D8 %AE%D8%A8%D8%A7%D8%B1

[23] https://isw.pub/IranUpdate091224

[24] https://x.com/AvichayAdraee/status/1834958937759633767

[25] https://www.youtube.com/watch?v=q6-G6vEw4JA&ab_channel=CBSNews

[26] https://www.facebook.com/profile.php?id=100067745692784&__cft__[0]=AZV2fcdDLpbg5QeAirxNCtzIeDOZ6R38hRhS4RE100TbeUEXZzgVAdKtslBQsXTe7YNZmtaIb0O8zzwn2xBiGOLwf_6T2FX4DI8 vm1VaJ_tIeE1Jukb4qY8cMmGaLVKB2y1lo8p-NY2IobkBZjlB13vGd9mSXP8oXE4JPYo7RqoWfTq8VLCBZQh52-LaCv9pPk0UPT6jHYmW_XT_THmDvcU7&__tn__=-UC%2CP-R

[27] https://alqassam dot ps/arabic/%D8%A8%D9%8A%D8%A7%D9%86%D8%A7%D8%AA-%D8%A8%D9%84%D8%A7 %D8%BA%D8%A7%D8%AA-%D8%A7%D9%84%D9%82%D8%B3%D8%A7%D9%85/8092/%D8%AA%D9%81%D8 %AC%D9%8A %D8%B1-6-%D8%B9%D8%A8%D9%88%D8%A7%D8%AA-%D8%A8%D8%A2%D9%84%D9%8A%D8%A7%D8 %AA-%D8%A7%D9%84%D8%B9%D8%AF%D9%88-%D8%AE%D9%84%D8%A7%D9%84-%D8%A7%D9%84% D8%A7 %D8%AC%D8%AA%D9%8A%D8%A7%D8%AD-%D8%A7%D9%84%D8%A3%D8%AE%D9%8A%D8%B1-%D9%84 %D9%85%D8%AD%D8%A7%D9%81%D8%B8%D8%A9-%D8%B7%D9%88%D9%84%D9%83%D8%B1%D9%85- %D9 %88%D8%A5%D9%8A%D9%82%D8%A7%D8%B9-%D8%B7%D9%88%D8%A7%D9%82%D9%85%D9%87%D8% A7-%D8%A8%D9%8A%D9%86-%D9%82%D8%AA%D9%8A%D9%84-%D9%88%D8%AC%D8%B1%D9%8A%D8 %AD ; https://t.me/sarayajneen/1582 ; https://t.me/sarayajneen/1583 ; https://t.me/hamza20300/292843

[28] https://x.com/GLZRadio/status/1835043774961271130

[29] https://www.ynetnews dot com/article/bklfwbv6r ; https://x.com/kann_news/status/1835208412277232084

[30] https://www.ynetnews dot com/article/bklfwbv6r ;

https://platform.twitter.com/embed/Tweet.html?dnt=true&embedId=twitter-widget-1&features=eyJ0ZndfdGltZWxpbmVfbGlzdCI6eyJidWNrZXQiOltdLCJ2ZXJzaW9uIjpudWxsfSwidGZ3X2ZvbGxvd2VyX2NvdW50X3N1bnNldCI6eyJidWNrZXQiOnRydWUsInZlcnNpb24iOm51bGx9LCJ0ZndfdHdlZXRfZWRpdF9iYWNrZW5kIjp7ImJ1Y2tldCI6Im9uIiwidmVyc2lvbiI6bnVsbH0sInRmd19yZWZzcmNfc2Vzc2lvbiI6eyJidWNrZXQiOiJvbiIsInZlcnNpb24iOm51bGx9LCJ0ZndfZm9zbnJfc29mdF9pbnRlcnZlbnRpb25zX2VuYWJsZWQiOnsiYnVja2V0Ijoib24iLCJ2ZXJzaW9uIjpudWxsfSwidGZ3X21peGVkX21lZGlhXzE1ODk3Ijp7ImJ1Y2tldCI6InRyZWF0bWVudCIsInZlcnNpb24iOm51bGx9LCJ0ZndfZXhwZXJpbWVudHNfY29va2llX2V4cGlyYXRpb24iOnsiYnVja2V0IjoxMjA5NjAwLCJ2ZXJzaW9uIjpudWxsfSwidGZ3X3Nob3dfYmlyZHdhdGNoX3Bpdm90c19lbmFibGVkIjp7ImJ1Y2tldCI6Im9uIiwidmVyc2lvbiI6bnVsbH0sInRmd19kdXBsaWNhdGVfc2NyaWJlc190b19zZXR0aW5ncyI6eyJidWNrZXQiOiJvbiIsInZlcnNpb24iOm51bGx9LCJ0ZndfdXNlX3Byb2ZpbGVfaW1hZ2Vfc2hhcGVfZW5hYmxlZCI6eyJidWNrZXQiOiJvbiIsInZlcnNpb24iOm51bGx9LCJ0ZndfdmlkZW9faGxzX2R5bmFtaWNfbWFuaWZlc3RzXzE1MDgyIjp7ImJ1Y2tldCI6InRydWVfYml0cmF0ZSIsInZlcnNpb24iOm51bGx9LCJ0ZndfbGVnYWN5X3RpbWVsaW5lX3N1bnNldCI6eyJidWNrZXQiOnRydWUsInZlcnNpb24iOm51bGx9LCJ0ZndfdHdlZXRfZWRpdF9mcm9udGVuZCI6eyJidWNrZXQiOiJvbiIsInZlcnNpb24iOm51bGx9fQ%3D%3D&frame=false&hideCard=false&hideThread=false&id=1835208412277232084&lang=en&origin=https%3A%2F%2Fstopexpansionism.org%2Fcap-nhat-ve-iran-do-thai-trung-dong-ngay-15-thang-9-nam-2024%2F&sessionId=dec8986e113315210abecdd10e2a862d737c1112&theme=light&widgetsVersion=2615f7e52b7e0%3A1702314776716&width=500px

[31] https://www.jewishpress dot com/news/israel/israeli-arabs/police-discover-tunnel-shaft-with-ammunition-shoulder-missile-near-nazareth/2024/09/15/

[32] https://t.me/mmirleb/6846 ; https://t.me/mmirleb/6850 ;

https://t.me/mmirleb/6854 ; https://t.me/mmirleb/6858 ; https://t.me/mmirleb/6862 ;

https://t.me/mmirleb/6866 ; https://t.me/mmirleb/6870 ;

https://t.me/mmirleb/6874 ; https://t.me/mmirleb/6878 ; https://t.me/mmirleb/6882 ; https://t.me/mmirleb/6886

[33] https://t.me/mmirleb/6882

[34] https://x.com/GLZRadio/status/1835347388292042813 ; https://x.com/GLZRadio/status/1835348807141224512

[35] https://t.me/moriahdoron/13736

[36] https://t.me/moriahdoron/13736

[37] https://t.me/moriahdoron/13736 ; https://twitter.com/GLZRadio/status/1835244776003645815

[38] https://t.me/moriahdoron/13732

[39] https://twitter.com/manniefabian/status/1835269451446444069 ; https://twitter.com/Doron_Kadosh/status/1835243537752866821

[40] https://twitter.com/Doron_Kadosh/status/1835243537752866821

[41] https://twitter.com/idfonline/status/1835028712552906898 ; https://twitter.com/AvichayAdraee/status/1835028605757255847

[42] https://twitter.com/manniefabian/status/1835006087814164537

[43] https://t.me/s/ElamAlmoqawama

Overlay7