Mashaal tuyên bố Hamas sẽ trỗi dậy ‘như phượng hoàng’ mặc dù chiến trường Gaza đã thất bại

Share this post on:

Lãnh đạo khủng bố cấp cao cảnh báo về ‘quả bom hẹn giờ’ ở Trung Đông ‘chừng nào sự chiếm đóng còn tồn tại’; Quân đội Hamas ca ngợi ‘thành công’ cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, ‘thất bại nhục nhã’ của IDF

QuaCác cơ quanGianluca Pacchiani Theo
Hôm nay, 6:37 sáng

Khaled Mashaal phát biểu tại Doha, Qatar, ngày 28 tháng 8 năm 2014. (AP/Osama Faisal/File)

Lãnh đạo Hamas Khaled Mashaal cho biết nhóm khủng bố Palestine này sẽ trỗi dậy “như phượng hoàng” từ đống tro tàn mặc dù đã chịu nhiều tổn thất nặng nề trong một năm chiến tranh với Israel, và nhóm này vẫn tiếp tục tuyển mộ chiến binh và sản xuất vũ khí.

Một năm sau cuộc tấn công tàn khốc của Hamas dẫn đến chiến tranh, Mashaal có trụ sở tại Qatar đã coi cuộc xung đột với Israel là một phần của câu chuyện rộng lớn hơn kéo dài 76 năm, bắt đầu từ thời điểm mà người Palestine gọi là “Nakba” hay “thảm họa” khi nhà nước Do Thái được thành lập vào năm 1948.

Mashaal, 68 tuổi, một nhân vật cấp cao của Hamas dưới quyền lãnh đạo chung Yahya Sinwar, trả lời phỏng vấn Reuters rằng: “Lịch sử Palestine được tạo nên từ những chu kỳ”.The video player is currently playing an ad.1/2Nhảy Ad

“Chúng tôi trải qua những giai đoạn mất đi những người tử vì đạo (nạn nhân) và mất đi một phần năng lực quân sự, nhưng rồi tinh thần của người Palestine lại trỗi dậy, giống như phượng hoàng, nhờ ơn Chúa.”

Mashaal, người sống sót sau vụ ám sát của Israel năm 1997 sau khi bị tiêm thuốc độc và là lãnh đạo chung của Hamas từ năm 1996-2017, cho biết nhóm khủng bố Hồi giáo này vẫn có thể phục kích quân đội Israel.

Nhận ấn bản hàng ngày của tờ Times of Israelqua email và không bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện hàng đầu của chúng tôiĐịa chỉ email bản tinNhận nóBằng cách đăng ký, bạn đồng ý với 

các điều khoản

Hamas cũng đã bắn bốn tên lửa vào miền trung Israel vào sáng thứ Hai, đúng ngày kỷ niệm vụ thảm sát ngày 7 tháng 10, trong đó những kẻ khủng bố Palestine đã giết chết 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt giữ 251 con tin.

Mashaal cho biết: “Chúng tôi đã mất một phần đạn dược và vũ khí, nhưng Hamas vẫn đang tuyển dụng thanh niên và tiếp tục sản xuất một phần đáng kể đạn dược và vũ khí của mình”, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một đường hầm lớn của Hamas được phát hiện dọc theo Hành lang Philadelphi ở Rafah, phía nam Gaza, ngày 12 tháng 9 năm 2024. (Emanuel Fabian/Times of Israel)

Mashaal vẫn có ảnh hưởng trong Hamas vì ông đã đóng vai trò quan trọng trong ban lãnh đạo của tổ chức này trong gần ba thập kỷ và hiện được coi là bộ mặt ngoại giao của tổ chức này. Các nhà phân tích Trung Đông cho biết những bình luận của ông dường như là một tín hiệu cho thấy nhóm khủng bố này sẽ chiến đấu bất chấp mọi tổn thất.

Quảng cáo

Joost R. Hiltermann, Giám đốc Chương trình Trung Đông và Bắc Phi của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, cho biết: “Nhìn chung, tôi cho rằng (Hamas) vẫn còn sống và hoạt động mạnh mẽ và… có thể sẽ quay trở lại Gaza vào một thời điểm nào đó”.

Ông cho biết Israel chưa đưa ra kế hoạch cụ thể cho Gaza khi chiến tranh kết thúc, và điều này có thể cho phép Hamas tái lập mặc dù có thể không mạnh mẽ hoặc theo cùng một hình thức.

Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chối bình luận về phát biểu của Mashaal.

Mashaal cảnh báo: “Chừng nào còn sự chiếm đóng, khu vực này vẫn là quả bom hẹn giờ”.

Cũng vào thứ Hai, người phát ngôn của cánh quân sự Hamas, chỉ được biết đến với cái tên Abu Obeida, đã có bài phát biểu ca ngợi cuộc tấn công mà nhóm khủng bố này thực hiện cách đây một năm, và sự thống nhất của các mặt trận do các tổ chức ủy nhiệm được Iran hậu thuẫn trên khắp Trung Đông mở ra chống lại Israel trong 12 tháng qua. Ông cũng kêu gọi “hỗ trợ quân sự, tài chính và hậu cần” cũng như các chiến dịch truyền thông chống lại Israel.

Abu Obeida cũng thảo luận về các con tin vẫn còn ở Gaza và cho biết sẽ “vô lý” nếu Hamas giết họ, nhưng hàng chục người trong số họ có thể bị giam cầm trong một thời gian dài và có thể không bao giờ được trả lại.

Quảng cáo

“Số phận của các con tin phụ thuộc vào hành động của chính phủ của họ,” Abu Obeida cho biết. “[Chiến dịch quân sự ở Gaza] càng kéo dài thì nguy cơ đối với các con tin càng lớn.”

Người phát ngôn của Lữ đoàn Hamas Izz al-Din al-Qassam Abu Obeida trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm một năm cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10 năm 2023. (ảnh chụp màn hình video)

Abu Obeida khoe khoang rằng ngày 7 tháng 10 là “chiến dịch biệt kích chuyên nghiệp và thành công nhất trong kỷ nguyên hiện đại”, và nói thêm rằng nó đã gây ra “thất bại nhục nhã” cho IDF. Ông đưa ra cáo buộc vô căn cứ rằng đó là “cuộc tấn công phủ đầu” nhằm ngăn chặn một chiến dịch lớn do Israel lên kế hoạch chống lại Hamas ở Gaza.

Người phát ngôn tuyên bố rằng ngày 7 tháng 10 là phản ứng trước những hành vi vi phạm bị cáo buộc của Israel tại khu phức hợp Đền Núi ở Jerusalem, việc mở rộng các khu định cư, ngược đãi tù nhân an ninh Palestine và việc phong tỏa Dải Gaza.

Ông phát biểu với Hezbollah rằng: “Chúng tôi tin tưởng vào sự kiên định và lòng dũng cảm của các bạn trong việc gây ra tổn thất nặng nề cho lực lượng của kẻ thù theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái, như lời hứa của liệt sĩ Hassan Nasrallah.”

Thủ lĩnh khủng bố cũng nhắc đến Maher al-Jazi, công dân Jordan đã thực hiện vụ tấn công bằng súng tại Cầu Allenby vào ngày 8 tháng 9 khiến ba công dân Israel thiệt mạng, đồng thời cho biết hắn đã mở ra một “mặt trận Jordan đích thực” bên cạnh những mặt trận hiện có.

Abu Obeida chỉ trích Hoa Kỳ vì đã ủng hộ Israel và tuyên bố rằng các chiến binh khủng bố Hồi giáo ở Dải Gaza, từ Hamas và các phe phái khác, “vẫn kiên định và chiến đấu anh hùng trên từng tấc đất của Dải Gaza”.

Minh họa: Những kẻ khủng bố Hamas ở Gaza sử dụng bệ phóng tạm thời để bắn tên lửa tầm xa vào Tel Aviv, ngày 13 tháng 8 năm 2024 (qua X)

Bình luận về vụ ám sát gần đây các nhà lãnh đạo Hamas và Hezbollah, Abu Obeida cho biết rằng “chính sách ám sát các nhà lãnh đạo của chúng tôi là một kết quả tốt, là dấu hiệu chiến thắng của chúng tôi, và là nguồn gốc của sự hối tiếc và thất vọng cho những kẻ xâm lược”.

“Một nhà lãnh đạo được kế nhiệm bởi 10 người, và một chiến binh được kế nhiệm bởi một ngàn người,” ông nói thêm. “Miền đất này sản sinh ra những chiến binh kháng chiến như nó sản sinh ra ô liu.”

The Times of Israel