Bình luận, Đời sống, Lịch sử, Tin Tức, Văn hóa, Văn Học

Vì sao BBC phải xin lỗi vì phỏng vấn Diana năm 1995? – BBC News

0 Comments

21/5/2021

Nguồn hình ảnh, Getty Images

BBC đã đưa ra “lời xin lỗi vô điều kiện” về cách họ có cuộc phỏng vấn với bà Diana, Công nương xứ Wales, năm 1995.

Một cuộc điều tra độc lập của Lord Dyson, một cựu thẩm phán cao cấp, cho thấy nhà báo Martin Bashir đã lừa dối để đảm bảo cuộc phỏng vấn và sau đó nói dối với các nhà quản lý của BBC.

Công nương Diana đã nói gì với Panorama?

Cuộc phỏng vấn, được phát sóng trong chương trình Panorama của BBC vào cuối năm 1995, là một thông tin sốt dẻo đối với BBC.

Trước đây chưa bao giờ có thành viên hoàng gia Anh lại nói những lời thẳng thắn như vậy về cuộc sống cung đình.

Trong cuộc phỏng vấn, Công nương Diana:

  • thừa nhận đã ngoại tình,
  • cho biết cuộc ngoại tình của Thái tử Charles với Camilla Parker Bowles (hiện là vợ của ông, Nữ công tước xứ Cornwall) đã khiến bà cảm thấy vô giá trị
  • nói về việc có “ba chúng tôi” trong cuộc hôn nhân
  • cho biết bà đã mắc chứng ăn vô độ và tự làm hại bản thân
  • gợi ý rằng Thái tử Charles có thể không thể thích nghi với việc trở thành nhà vua
  • cho biết các nhân viên của Thái tử Charles đang tiến hành một chiến dịch chống lại bà.

Hơn 20 triệu người đã xem cuộc phỏng vấn và nó đã gây ra tranh cãi lớn.

Ngay sau đó, Nữ hoàng Anh viết thư cho Thái tử Charles và Công nương Diana yêu cầu họ ly hôn.

Chụp lại hình ảnh,

Hơn 20 triệu người đã xem cuộc phỏng vấn và nó đã gây ra tranh cãi lớn

Martin Bashir là ai?

Hồi đó người ta khá ngạc nhiên khi thấy ông Bashir, một phóng viên BBC tương đối ít kinh nghiệm, không có lai lịch hoặc liên hệ hoàng gia, đã có cuộc phỏng vấn.

Vài năm sau, ông ta làm việc cho chương trình Tonight With Trevor McDonald của ITV và sau đó là các đài truyền hình của Hoa Kỳ.

Ông trở lại Vương quốc Anh vào năm 2016 và được BBC bố trí làm biên tập viên tôn giáo.

Ông đã từ chức vì sức khỏe yếu vào giữa tháng 5.

Điều tra của Lord Dyson nói rằng ông Bashir đã lừa dối để đảm bảo cuộc phỏng vấn.

Ông ta cho em trai của Diana, Bá tước Spencer, bảng sao kê ngân hàng giả mạo để dường như cho thấy báo chí trả tiền cho một thành viên cũ của bá tước.

Báo cáo nói rằng điều này là để có được sự tin tưởng của Bá tước Spencer nên ông sẽ giới thiệu Bashir với Diana.

Ông Bashir đã thừa nhận việc một người làm đồ họa làm việc cho BBC đã làm giả các bảng sao kê ngân hàng.

Tuy nhiên, khi bị các ông chủ của BBC thẩm vấn, ông liên tục phủ nhận việc đưa những tài liệu này cho Spencer xem.

Báo cáo nói rằng ông Bashir “đã nói dối và duy trì lời nói dối cho đến khi ông nhận ra rằng nó không còn bền vững. Đây là hành vi đáng trách nhất gây nghi ngờ đáng kể về uy tín của ông”.

BBC bị chỉ trích mạnh mẽ trong báo cáo.

Sau khi các báo cáo giả mạo được báo Mail on Sunday đăng tải, vào đầu năm 1996, một cuộc điều tra nội bộ của BBC đã tìm hiểu hành vi sai trái của ông Bashir, Panorama và BBC News.

Giám đốc tin tức thực hiện cuộc điều tra là Tony Hall, nay là Lord Hall, người sau này trở thành tổng giám đốc BBC.

Tuy nhiên, Lord Dyson cho biết cuộc điều tra này không đầy đủ vì nó không phỏng vấn được Bá tước Spencer – điều mà họ gọi là “một sai lầm lớn”.

Báo cáo cũng nói rằng BBC đã che đậy sự thật về cách ông Bashir đảm bảo cuộc phỏng vấn.

Lord Dyson chỉ trích công ty vì đã đưa ra những câu trả lời lảng tránh trước các câu hỏi của báo chí, và nói rằng “BBC đã không đạt được các tiêu chuẩn cao về tính chính trực và minh bạch vốn là dấu ấn của đài”.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Bà kết hôn với Thái tử Charles, tại Nhà thờ St Paul ở London, vào năm 1981

BBC đã trả lời thế nào?

BBC cho biết điều tra mới nhất đã xác định “những thất bại rõ ràng” và mặc dù hiện tại BBC đã có những thủ tục tốt hơn, thì “những thủ tục tồn tại vào thời điểm đó lẽ ra đã phải ngăn cản cuộc phỏng vấn làm theo cách này”.

“BBC lẽ ra phải nỗ lực nhiều hơn để tìm hiểu tận cùng những gì đã xảy ra vào thời điểm đó và minh bạch hơn về những gì họ biết.”

Martin Bashir đã xin lỗi về các báo cáo ngân hàng giả mạo – mà ông nói là “một điều ngu ngốc để làm” – nhưng nói rằng nó không liên quan đến quyết định của Công nương Diana cho phép ông phỏng vấn.

Trong một tuyên bố, Lord Hall đã thừa nhận rằng ông đã sai khi không đủ nghi ngờ Martin Bashir.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Martin Bashir

Hoàng gia đã nói gì?

Hoàng tử William và Harry đã nói về những tổn thương do cuộc phỏng vấn gây ra.

Hoàng tử William nói rằng ông “buồn nhất” vì bà Diana không bao giờ biết bà đã bị lừa dối.

Ông nói rằng mẹ ông đã bị lừa “không chỉ bởi một phóng viên bất hảo” mà còn bởi các ông chủ của BBC.

Trong khi đó, trong tuyên bố riêng của mình, Hoàng tử Harry nói rằng “tác động của một nền văn hóa lợi dụng và hành vi phi đạo đức” đã lấy đi mạng sống của mẹ ông.

Công nương Diana là mẹ của Hoàng tử William và Hoàng tử Harry.

Bà kết hôn với Thái tử Charles, tại Nhà thờ St Paul ở London, vào năm 1981.

Nhưng cặp đôi đã ly thân vào năm 1992 và ly hôn vào năm 1996.

Bà qua đời năm 1997, sau khi xe gặp nạn trong đường hầm Pont de l’Alma, ở Paris.

Người bạn đồng hành của bà, Dodi Al Fayed, và tài xế riêng của họ, Henri Paul, đã chết trong tai nạn.

Vệ sĩ của ông Al Fayed, Trevor Rees-Jones, sống sót.

Giảo nghiệm chỉ ra rằng tài xế Henri Paul có 175 miligam cồn trên 100 mililít máu, so với giới hạn, theo luật của Pháp, là 50 miligam trên 100 mililít máu.

Khi cố gắng tăng tốc để vượt qua các nhiếp ảnh gia theo sau chiếc xe, người lái xe đã mất lái và đâm vào một cột bê tông dẫn tới tai nạn thảm khốc.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-57201990

Tags from the story:
Written By

thoisu 02

Reply your comment

Your email address will not be published. Required fields are marked*